Các khu nhà trọ công nhân: Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh

(LĐTĐ) Xây dựng Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân (gọi tắt là Tổ tự quản) là một hình thức tập hợp công nhân lao động trong tình hình mới, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Công đoàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức của công nhân. Đặc biệt, góp phần hạn chế xảy ra các vụ lộn xộn, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho công nhân cũng như nhân dân trên địa bàn. Đây là đánh giá được nêu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” do Liên đoàn Lao động Thành phố và Công an thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức sáng 4/9.
cac khu nha tro cong nhan tao moi truong song an toan lanh manh Hiệu quả tổ tự quản khu nhà trọ công nhân
cac khu nha tro cong nhan tao moi truong song an toan lanh manh Các khu nhà trọ cho công nhân: Chất lượng ngày càng được cải thiện

Nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự địa bàn cơ sở

Báo cáo của Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có hơn 231.000 doanh nghiệp với khoảng 2,5 triệu lao động. Đối với công nhân lao động ngoại tỉnh trong các khu công nghiệp và chế xuất, khu công nghệ cao của thành phố, vấn đề nhà ở vẫn là yêu cầu bức xúc. Mặc dù thành phố đã có những chính sách về nhà ở cho người có thu nhập thấp và thí điểm xây dựng khu nhà ở cho công nhân khu công nghiệp Thăng Long và một số doanh nghiệp xây dựng nhà cho công nhân song phần lớn công nhân vẫn ở trọ.

Trong khi đó, do phải làm việc theo ca, kíp, việc đi lại của công nhân diễn ra cả ngày lẫn đêm, số công nhân tạm trú thuê trọ thường xuyên không cố định lâu dài rất khó khăn trong công tác quản lý. Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự trong các thôn nơi có công nhân thuê trọ có chiều hướng ngày càng phức tạp nhất là phát sinh những mâu thuẫn trong quan hệ, sinh hoạt, vay nợ, tệ cờ bạc, lô đề, trộm cắp tiềm ẩn phức tạp.

cac khu nha tro cong nhan tao moi truong song an toan lanh manh
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Ngô Văn Tuyến trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Từ thực tế đó, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhằm động viên công nhân lao động tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư, tạo điều kiện để công nhân an tâm sinh sống, học tập và công tác, từ năm 2010, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thí điểm xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.

Đến năm 2012, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội triển khai nhân rộng Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân tại địa bàn các khu công nghiệp và chế xuất, khu công nghiệp tập trung trên toàn Thành phố. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 92 Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân với hơn 20.000 công nhân tham gia. 100% các Tổ tự quản đã xây dựng được “Quy ước tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, nhiều Tổ tự quản xây dựng được lịch sinh hoạt tổ hàng tháng, quý.

Có thể kể tới các hoạt động nổi bật mà Liên đoàn Lao động Thành phố, Công an Thành phố và các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức tại các Tổ tự quản nhà trọ công nhân như: Phát hành miễn phí Báo Lao động Thủ đô nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức mọi mặt cho công nhân lao động; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp, tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc và tại nạn giao thông, tuyên truyền xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; xây dựng các ki ốt thông tin, tủ sách pháp luật; tổ chức biểu diễn văn nghệ, tổ chức đêm văn nghệ hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát, đưa hoạt động văn hóa văn nghệ, chiếu phim miễn phí hướng về cơ sở góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động các Tổ tự quản.

Các Tổ tự quản đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, góp phần trong công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật… Ở cấp quận, huyện, Liên đoàn Lao động các quận, huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an huyện, xã và các tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phát động xây dựng phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phát động phong trào công nhân lao động tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, thông báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, nâng cao tinh thần cảnh giác của công nhân lao động trước “Âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm góp phần ổn định tư tưởng công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ tự quản

Với những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, tại hội nghị, có 2 tập thể, cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; 2 tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen; 03 tập thể, cá nhân được Ủy ban Nhân dân Thành phố tặng Bằng khen; 21 tập thể, cá nhân được Liên đoàn Lao động Thành phố khen thưởng và 19 tập thể, cá nhân được Công an thành phố Hà Nội khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác này 5 năm vừa qua.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Ngô Văn Tuyến, Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động tại các khu công nghiệp là mô hình hoạt động mới, bước đầu đáp ứng đòi hỏi bức thiết của công tác tập hợp quần chúng đa dạng của Đảng ta và các tổ chức chính trị, xã hội, nhất là tổ chức công đoàn. Mô hình tổ chức này đang rất cần có sự quan tâm chỉ đạo thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, đoàn thể các cấp và tổ chức Công đoàn, nhất là những địa phương có đông công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, rất cần sự quan tâm đầu tư nguồn kinh phí của các cấp chính quyền hàng năm, để duy trì hoạt động các Tổ tự quản (hiện nay, nguồn kinh kinh phí hoạt động đều do anh em công nhân tự đóng góp hoặc do tổ trưởng tổ tự quản - chủ nhà trọ chi trong việc tổ chức giao lưu trung thu, tết trong công nhân lao động các nhà trọ).

Bên cạnh đó, về mô hình tổ chức các Tổ Tự quản khu nhà trọ công nhân lao động, đại đa số tổ trưởng là các chủ nhà trọ, nên rất cần sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ của các cấp chính quyền, công an từ huyện đến các xã, phường, thị trấn, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức các chủ nhà trọ - người dân, chủ động phối hợp cùng các cấp công đoàn Thành phố triển khai nhân rộng mô hình Tổ tự quản, góp phần gắn kết công nhân lao động ở trọ với chủ nhà trọ, với nhân dân trên địa bàn.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ tự quản nhà trọ công nhân, Liên đoàn Lao động Thành phố kiến nghị đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp hỗ trợ kinh phí hàng năm cho hoạt động của tổ tự quản, (kinh phí hội họp, chè, điện, nước) cũng nhu có chế độ đãi ngộ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ trưởng tổ tự quản. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp công đoàn thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các Tổ tự quản.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Ngô Văn Tuyến cũng chỉ đạo, trong thời gian tới, các cấp công đoàn Thành phố cần tập trung thực hiện tốt 4 nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc rà soát, kiện toàn kịp thời Ban chỉ đạo hướng dẫn hoạt động Tổ tự quản từ cấp huyện đến Thành phố và tập trung triển khai xây dựng nhân rộng mô hình Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn thành phố, đặc biệt trên địa bàn các khu công nghiệp và chế xuất, khu công nghiệp tập trung.

Đặc biệt, các cấp công đoàn phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền và công an cùng cấp và hệ thống chính trị xã hội ở cơ sở, xây dựng cơ chế phối hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động