Mở rộng kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Nắm bắt nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức khảo sát, thu thập thông tin nhu cầu và nguyện vọng tìm việc làm, học nghề, khảo sát nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đồng thời kết nối với người lao động tổ chức Phiên giao dịch việc làm đầu Xuân 2019. 
mo rong ket noi cung cau lao dong Hơn 3.800 chỉ tiêu tai Phiên giao dịch việc làm online với 4 tỉnh, thành phố
mo rong ket noi cung cau lao dong Xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc
mo rong ket noi cung cau lao dong Ngày mai (5/3), diễn ra Phiên giao dịch việc làm online với 4 tỉnh, thành phố

Đa dạng cơ hội, vị trí việc làm

Phiên giao dịch được kết nối online với 4 tỉnh, thành phố đã thu hút 137 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh với 3.843 chỉ tiêu.

Hoạt động trên nằm trong kế hoạch số 32/KH - UBND, ngày 25/1/2019 của UBND Thành phố về việc giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019.

mo rong ket noi cung cau lao dong
Toàn cảnh phiên giao dịch việc làm đầu Xuân 2019

Phiên giao dịch việc làm được kết nối online giữa Sàn giao dịch việc làm tại Hà Nội với 4 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hải Dương, Bình Dương và Cần Thơ với 15 điểm, Sàn giao dịch việc làm của thành phố Hà Nội nhằm hỗ trợ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm việc làm của người lao động.

Theo đó, tham gia Phiên giao dịch việc làm ngày 5/3 có 137 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh với 3.843 chỉ tiêu trong đó thành phố Hà Nội có 73 doanh nghiệp tham gia cùng với 1.306 chỉ tiêu tuyển dụng chủ yếu tập trung ở các ngành nghề như: Nhân viên kỹ thuật, bán hàng, thu ngân, thợ vận hành máy, nhân viên sản xuất, công nghệ thông tin, kế toán... và nhiều doanh nghiệp nhu cầu tuyển dụng đa dạng cùng mức lương hấp dẫn hoàn toàn phù hợp cho người lao động, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có cơ hội tìm được việc làm phù hợp.

Tại Phiên giao dịch việc làm cũng diễn ra hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp về công tác tuyển sinh học nghề, đào tạo và kết nối việc làm.

Cụ thể, tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng 1.306 chỉ tiêu (gồm 1.206 chỉ tiêu xuất khẩu lao động; 100 chỉ tiêu tuyển sinh). Trong đó, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động nam cao hơn nữ là 3%, về trình độ, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật chiếm tỷ lệ cao nhất với 43,6%, cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ 41%, lao động phổ thông chiếm tỷ lệ 15,4%.

Về mức thu nhập, các doanh nghiệp đưa ra mức lương: 5-7 triệu đồng chiếm tỷ lệ 19,7%; 7-10 triệu đồng chiếm tỷ lệ 33,8%; 10-15 triệu đồng chiếm tỷ lệ 32,8%. Ngoài ra, độ tuổi 26-35 có chỉ tiêu lớn nhất, chiếm tỷ lệ 44,1%; độ tuổi 15-25 trở lên chiếm tỷ lệ 34,2%, còn lại nhóm 35 tuổi trở lên.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong tổng số 1.206 chỉ tiêu tuyển dụng có tới hơn 100 chỉ tiêu tuyển dụng lao động thời vụ, bán thời gian sẽ tạo điều kiện cho các bạn sinh viên, người lao động có nhu cầu tìm công việc việc làm thêm nhằm tăng thu nhập.

Đặc biệt, với 100 nhu cầu tuyển sinh với các ngành nghề: Sữa chữa ô tô, xe máy, điện tử - điện lạnh, kỹ thật nấu ăn, may - thời trang, cơ khí... sẽ tạo điều kiện cho lao động có nhu cầu học nghề, nâng cao tay nghề tại các trường, cơ sở đào tạo có uy tín và nhiều năm kinh nghiệm trong công tác dạy nghề, hướng nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Cần Thơ, 3 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng chủ yếu tập trung vào lao động phổ thông và công nhân kỹ thuật... Cả 3 doanh nghiệp đều không yêu cầu cao về tay nghề, cũng như kinh nghiệm, đây được xem là cơ hội rất lớn cho lực lượng lao động phổ thông trên địa bàn thành phố. Bắc Ninh tham gia với 8 doanh nghiệp, có nhu cầu tuyển dụng đa dạng như: Sản xuất, công nhân may, vận hành máy, gia công... với mức lương trung bình từ 7 - 15 triệu đồng, đem đến cho người lao động nhiều lựa chọn tốt hơn.

Hai tỉnh còn lại là Hải Dương và Bình Dương tập trung tuyển dụng nhiều vị trí việc làm tốt cho những lao động có tay nghề như: Phiên dịch, quản lý sản xuất, nhân viên IT, nhân viên kỹ thuật, nhân viên quản lý chất lượng, quản lý CNC, nhân viên lắp ráp... với mức lương vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đòi hỏi ứng viên phải chăm chỉ, nhanh nhẹn, chịu được áp lực, có trách nhiệm với công việc và ý thức cầu tiến.

Bà Nguyễn Thúy Phương - Phó Trưởng Phòng tuyển dụng nhân sự Tập đoàn FLC cho biết: Tập đoàn FLC cần tuyển dụng các vị trí: Kế toán, lễ tân, chăm sóc khách hàng, kinh doanh, bảo vệ và tổ chức sự kiện với 50 chỉ tiêu trên khu vực quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. “Tập đoàn FLC luôn coi người lao động là nguồn lực then chốt để tập đoàn phát triển, chính vì vậy, FLC luôn quan tâm, cũng như đặt lợi ích người lao động lên hàng đầu. Qua đây, Tập đoàn FLC tin tưởng sẽ trở thành doanh nghiệp thu hút người lao động trong cả nước”.

Thêm nhiều cơ hội cho các ứng viên

Thông tin về việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trong năm 2019,ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Năm nay, chúng tôi tiếp tục phát huy các phiên giao dịch chuyên đề. Dự kiến sẽ mở khoảng 10 phiên chuyên đề với các ngành nghề phù hợp để hỗ trợ tốt nhất các nhóm nghành nghề và nhóm người lao động”. Bằng những việc làm thiết thực, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang từng bước trở thành cầu nối tin cậy thu hút doanh nghiệp và người lao động trên cả nước.

Ông Thảo cũng thông tin thêm về việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại những quận huyện, đặc biệt là những nơi chưa có sàn giao dịch việc làm vệ tinh để tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách về không gian, địa lý nhằm hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động cũng như các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Theo ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Việc này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế nói chung mà còn đảm bảo ổn định chính trị và an sinh xã hội. Đặc biệt, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, lĩnh vực lao động việc làm đóng vai trò quan trọng và có những tác động trực tiếp tới người lao động trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy,việc nâng cao chất lượng lao động Thủ đô là việc làm hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Dân, thời gian qua, Thành ủy, UBND Thành phố đã quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, ban hành cơ chế hợp tác, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động, đảm bảo công khai minh bạch. Trong đó, việc thực hiện phát triển sàn giao dịch việc làm, qua đó đẩy mạnh giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; chăm lo công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá là việc làm được Thành phố quan tâm đẩy mạnh.

Theo đó, năm 2018, tỉ lệ thất nghiệp tại thành thị giảm còn 2,41%, lao động qua đào tạo đạt 63,18%. Mục tiêu hướng tới của TP Hà Nội trong năm 2019 là giải quyết việc làm cho 154.000 lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống dưới 4% và nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục Việc làm - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Năm 2019 được xác định là năm phát triển toàn diện, đặc biệt là tạo sự đột phá mạnh mẽ trong thị trường lao động. Đột phá phát triển thị trường lao động để tạo sự đồng bộ giữa kết nối đào tạo nghề với giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, gắn kết đào tạo với thị trường lao động; nhằm tạo ra sự chuyển dịch cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để thực hiện được mục tiêu trên, các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc các tỉnh, thành phố, hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm cần tập trung thực hiện các giải pháp nhằm kết nối cung – cầu lao động, giúp đỡ cho người lao động có điều kiện nâng cao trình độ, chuyên môn kỹ thuật và tiếp cận việc làm bền vững.

Bảo Duy - Nguyễn Tôn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động