Mô hình chính quyền 2 cấp: Đập tan âm mưu thế lực thù địch, tạo thế trận lòng dân vì Hà Nội phát triển xứng tầm

LTS: Để hiện thực hóa mục tiêu đất nước hùng cường đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước (năm 2045), Đảng ta xác định phải tháo gỡ ngay các rào cản, trong đó thể chế với bộ máy của hệ thống chính trị “tầng tầng, nấc nấc” được xác định là một trong những điểm nghẽn.
Thủ tướng: Chừng nào người dân còn phàn nàn, Chính phủ phải có giải pháp hiệu quả Bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm trong giai đoạn phát triển mới Phát huy truyền thống đại đoàn kết, xây dựng phường Đống Đa văn minh, hiện đại

Chính vì thế, từ tháng 9/2024, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã quyết định đẩy nhanh tiến độ theo hướng thần tốc trên cơ sở “vừa chạy, vừa xếp hàng” để triển khai Nghị quyết số 18 - NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đầu tiên là giảm số lượng các ban của Đảng; giảm, hợp nhất các bộ, ngành; các ủy ban của Quốc hội; hệ thống đoàn thể (ở địa phương cũng tương tự). Tiếp đó, Quốc hội ban hành Nghị quyết về thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp (bỏ cấp huyện); hợp nhất, sáp nhập từ 63 tỉnh, thành xuống còn 34 tỉnh, thành phố có hiệu lực từ 1/7/2025.

Đây là quyết sách có tầm nhìn trăm năm, nhằm tạo sự thống nhất quản lý, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân, xây dựng cơ chế vận hành thông suốt từ Trung ương đến cơ sở. Dù mới triển khai trong thời gian chưa dài, mô hình này đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, càng là chủ trương lớn, càng có ý nghĩa chiến lược thì càng bị các thế lực thù địch điên cuồng chống phá. Dưới vỏ bọc “dân chủ, nhân quyền”, chúng xuyên tạc, bóp méo bản chất mô hình, gieo rắc nghi ngờ, chia rẽ niềm tin của Nhân dân. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái ấy đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là tiếng nói của Nhân dân.

Kỳ 1:

Sửa từ gốc - đổi từ nền để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, vận nước đặt ra yêu cầu phải hành động quyết liệt và táo bạo hơn bao giờ hết. Đảng ta chủ trương cải cách từ gốc rễ bộ máy nhà nước, mà trọng tâm là chính quyền địa phương, nơi quyền lực của Nhà nước gắn bó trực tiếp với đời sống Nhân dân. Bộ máy cồng kềnh không thể tiếp tục cản trở tốc độ phát triển, những tầng nấc trung gian không được phép làm chậm nhịp tiến bước của quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc sắp xếp, tinh gọn, đổi mới tổ chức chính quyền địa phương đang tạo khí thế mới, quyết tâm mới, hướng tới xây dựng chính quyền thật sự vì dân, gần dân, phục vụ dân, góp phần đưa Việt Nam tự tin tiến vào thời kỳ phát triển hùng cường.

Nhìn từ lịch sử

Chính quyền địa phương là bộ phận cấu thành quan trọng của bộ máy nhà nước, trực tiếp quản lý xã hội ở cơ sở và bảo đảm sự thống nhất trong tổ chức, thực thi chính sách. Tùy thuộc vào thể chế mỗi quốc gia, Nhà nước trao cho chính quyền địa phương quyền hạn phù hợp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và đáp ứng yêu cầu quản lý cộng đồng dân cư. Thực tế cho thấy, mô hình tổ chức chính quyền địa phương không có khuôn mẫu chung, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm dân cư, địa lý, điều kiện kinh tế - xã hội, năng lực của đội ngũ cán bộ, cũng như bản chất của Nhà nước.

Mô hình chính quyền 2 cấp: Đập tan âm mưu thế lực thù địch, tạo thế trận lòng dân vì Hà Nội phát triển xứng tầm
Mô hình chính quyền 2 cấp mục đích là giảm tầng lớp trung gian, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy của hệ thống chính trị.

Tuy vậy, phần lớn các quốc gia đều tổ chức chính quyền địa phương với hai thiết chế cơ bản: cơ quan đại diện của Nhân dân và cơ quan thực hiện chức năng hành chính. Ở Việt Nam, chính quyền địa phương được phân chia theo cấp hành chính: tỉnh, huyện và xã, tương ứng với các mô hình quản lý đặc thù như đô thị, nông thôn, hải đảo.

Từ góc nhìn lịch sử, việc tinh giản bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động luôn được các triều đại coi trọng. Nhà Lê, thời Vua Lê Thánh Tông; thời chúa Trịnh Cương; hay dưới triều Nguyễn với nhiều cuộc cải cách mạnh mẽ của Vua Minh Mệnh đều hướng tới việc giảm tầng nấc trung gian, hạn chế quan liêu, tham nhũng, tiết kiệm ngân khố và xây dựng bộ máy quản lý thông suốt.

Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phát huy hiệu quả tối đa, cần bảo đảm tính liên thông, bổ trợ của chính quyền 3 cấp (Trung ương - Tỉnh/thành phố - Xã/phường) theo ba trục: thể chế - nguồn lực - dữ liệu. Trong cấu trúc liên thông ấy, chính quyền Trung ương giữ vai trò điều hành, kiến tạo và bảo đảm thống nhất trên toàn hệ thống. Khi ba cấp chính quyền vận hành như một chỉnh thể, Trung ương kiến tạo chuẩn mực và điều phối liên vùng; cấp tỉnh tổ chức chiến lược, phân bổ nguồn lực, giám sát kết quả; cấp cơ sở phục vụ trực tiếp, giải quyết nhanh và phản hồi dữ liệu thực tế, thì mục tiêu giữ vững hòa bình, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, nâng cao phúc lợi, sẽ có nền tảng vững chắc. Kết lại, triển khai bài học kinh nghiệm của Nghị quyết 18 theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, liên thông 3 cấp, với Trung ương làm "kiến trúc sư thể chế" sẽ là đòn bẩy quyết định để hệ thống chính trị tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, qua đó đưa đất nước tiến nhanh, vững chắc tới hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

(Trích: Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Hội nghị Trung ương 14) khóa XIII)

Ngày nay, trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại hóa hệ thống quản trị quốc gia. Từ sau Hiến pháp năm 2013, các địa phương diễn ra tình trạng tăng nhanh đơn vị hành chính, dẫn đến bộ máy cồng kềnh, chi phí lớn nhưng hiệu quả chưa tương xứng. Nhằm khắc phục hạn chế đó, hàng loạt nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 37-NQ/TW, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ đã được triển khai quyết liệt trong những năm gần đây.

Kết quả sau hai đợt sắp xếp từ năm 2019: cả nước đã giảm 17 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.125 đơn vị hành chính cấp xã. Qua đó tinh giản hơn 1.200 cán bộ, công chức cấp huyện; hơn 17.300 cán bộ, công chức cấp xã; giảm trên 10.700 người hoạt động không chuyên trách. Đặc biệt, ngân sách nhà nước tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, tạo dư địa cho đầu tư phát triển.

Những con số ấy cho thấy hiệu quả rõ rệt của chủ trương đúng đắn mà Đảng đã đề ra: Đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, thống nhất, hiệu lực và hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế vận hành bộ máy 3 cấp vẫn bộc lộ không ít bất cập. Sự phân chia Tỉnh - Huyện - Xã nhiều tầng nấc khiến quá trình chỉ đạo điều hành còn chồng chéo, phân tán nguồn lực, làm chậm trễ phản ứng chính sách và giảm sức cạnh tranh của địa phương. Chi phí hành chính lớn gây áp lực lên ngân sách, trong khi cơ sở hạ tầng và dịch vụ công chưa đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân.

Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ nhằm tinh giản bộ máy, tối ưu quản trị mà còn mở rộng không gian phát triển, tạo điều kiện huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực. Mô hình mới hướng đến việc rút ngắn quy trình hành chính, tăng tính linh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ công và bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân được thực thi thực chất hơn.

Khắc phục hạn chế

Dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng, công cuộc đổi mới mô hình chính quyền địa phương đang được triển khai đúng tầm chiến lược, bảo đảm mọi quyết sách đều vì lợi ích của Nhân dân và mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã xác lập nền tảng quan trọng cho việc xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, vận hành hiệu lực, hiệu quả; các nghị quyết tiếp theo của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ tiếp tục cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo đó bằng những bước đi quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở.

Thành công của quá trình cải cách xuất phát từ tư duy đổi mới mạnh mẽ của Đảng: dám nhìn thẳng vào những bất cập của mô hình quản lý 3 cấp, chỉ rõ những điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển và đề ra chủ trương tổ chức lại bộ máy phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên chuyển đổi số và tăng tốc phát triển. Tinh giản không chỉ là giảm chi ngân sách. Đó là nâng cao năng lực quản trị quốc gia, là rút ngắn khoảng cách từ chính sách đến cuộc sống, để mọi dịch vụ công đến với người dân nhanh hơn, đúng hơn và chất lượng hơn.

Vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng thể hiện ở việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, củng cố niềm tin và sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhờ đó, quá trình đổi mới diễn ra trật tự, ổn định, không làm gián đoạn phát triển kinh tế - xã hội. Sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương tạo nên một chuỗi hành động thống nhất, bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng vùng, miền, từng đơn vị hành chính.

Mô hình chính quyền 2 cấp: Đập tan âm mưu thế lực thù địch, tạo thế trận lòng dân vì Hà Nội phát triển xứng tầm
Tại các địa phương, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, củng cố niềm tin và sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhờ đó, quá trình đổi mới diễn ra trật tự, ổn định, không làm gián đoạn phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tiễn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy, để chủ trương đúng đắn của Đảng phát huy hiệu quả trọn vẹn, phải tiến hành “chấn chỉnh từ gốc” với ba trụ cột then chốt: nhân lực tinh nhuệ, khuôn khổ pháp lý đầy đủ và niềm tin xã hội được củng cố. Cấp xã được xem là nơi gần dân nhất phải có đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa chức danh, rõ vị trí việc làm, đánh giá dựa trên hiệu quả thực thi công vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phải hướng tới năng lực số, đạo đức công vụ và văn hóa phục vụ Nhân dân.

Cơ chế phân bổ ngân sách cần được quy định thống nhất để chính quyền cơ sở chủ động trong điều hành, không rơi vào tình trạng lúng túng khi triển khai nhiệm vụ mới. Bên cạnh đó, cơ chế kiểm tra, giám sát độc lập và sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phải được tăng cường nhằm phòng ngừa chồng chéo, đùn đẩy và lạm quyền.

Đảng đã xác định rõ yêu cầu then chốt trong Kết luận số 178-KL/TW ngày 17/7/2025: triển khai mô hình chính quyền 2 cấp phải đảm bảo “Chính sách đúng - tổ chức phù hợp - lòng dân đồng thuận”. Mọi khó khăn hiện nay chủ yếu nằm ở khâu tổ chức thực thi. Nếu không xử lý triệt để từ pháp lý đến nhân lực và quyết tâm chính trị, rất dễ dẫn tới tình trạng “đúng chủ trương, sai cách làm”.

Trong bối cảnh đất nước hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, những quyết sách đổi mới quyết liệt, sáng suốt và kiên định của Đảng đối với tổ chức chính quyền địa phương sẽ tiếp tục mở đường cho các đột phá mới. Xây dựng mô hình chính quyền tinh gọn, liêm chính, phục vụ Nhân dân chính là minh chứng thuyết phục khẳng định tầm nhìn và bản lĩnh lãnh đạo của Đảng trong kỷ nguyên phát triển mới, tạo nền tảng vững chắc để cải cách không chỉ hợp lý mà còn hợp lòng dân.

Nêu cao cảnh giác trước âm mưu xuyên tạc, chống phá

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong tiến trình đổi mới hệ thống chính trị. Đây là một quá trình tất yếu, khách quan, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân. Chủ trương này đã và đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đây cũng chính là nền tảng tinh thần vững chắc để Đảng và Nhà nước kiên định triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị lại cố tình lợi dụng quá trình đổi mới tổ chức bộ máy để xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ trương này. Mục tiêu của chúng là gây hoài nghi, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm suy giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Trên không gian mạng, các tổ chức phản động như Việt Tân, Chân Trời Mới Media, VOA Tiếng Việt, RFA… liên tục phát tán những luận điệu sai trái như “chính quyền 2 cấp là sự tập trung quyền lực, làm mất dân chủ ở cơ sở”, “việc sáp nhập đơn vị hành chính là để thanh trừng phe cánh”, “tinh gọn bộ máy là biểu hiện của sự yếu kém trong quản lý”. Thậm chí, chúng còn vu cáo Đảng và Nhà nước “không lấy ý kiến nhân dân”, “thiếu minh bạch”, “bỏ qua trưng cầu dân ý”, nhằm kích động tâm lý bất mãn, gây rạn nứt lòng tin trong xã hội.

Không dừng lại ở đó, các thế lực thù địch còn lợi dụng khó khăn cục bộ trong quá trình sáp nhập để thổi phồng, bóp méo, quy chụp. Những trường hợp cán bộ bị tinh giản, những vướng mắc tạm thời trong quá trình tái bố trí nhân sự bị chúng khai thác triệt để để tạo ra hình ảnh “bất ổn”, “thiếu nhân lực”, “rối loạn tổ chức”. Đây là thủ đoạn quen thuộc, được thực hiện bài bản, có hệ thống, nhằm tấn công vào niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng bước “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, làm suy yếu nền tảng chính trị của Đảng ta.

Trái ngược với những luận điệu xuyên tạc, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện rõ bản chất ưu việt của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Mô hình chính quyền 2 cấp: Đập tan âm mưu thế lực thù địch, tạo thế trận lòng dân vì Hà Nội phát triển xứng tầm
Cán bộ, đảng viên phát huy tính chủ động, linh hoạt, làm việc sâu sát cơ sở, gần dân, giúp dân từ những việc nhỏ nhất.

Thực tiễn triển khai cho thấy, các địa phương đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo, tiếp xúc cử tri, công khai lấy ý kiến, giải trình minh bạch phương án sắp xếp địa giới hành chính. Các văn bản, bản đồ, tài liệu đều được niêm yết công khai tại trụ sở, trên cổng thông tin điện tử và các phương tiện truyền thông đại chúng. Từng ý kiến của người dân được tiếp thu, tổng hợp và phản ánh đầy đủ trong quá trình quyết định. Điều đó khẳng định tính dân chủ, minh bạch, khoa học và hợp lòng dân của chủ trương.

Đặc biệt, nhiều địa phương đã ủy quyền cho cấp xã giải quyết các thủ tục vốn trước đây do cấp huyện thực hiện như cấp đổi căn cước công dân, đăng ký xe, cấp lại giấy phép lái xe, tài khoản định danh điện tử… giúp người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí và công sức đi lại. Cùng với đó, các thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến ở mức độ cao, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây là những minh chứng sinh động cho thấy, mô hình chính quyền 2 cấp không làm “mất dân chủ” như các thế lực thù địch xuyên tạc, mà trái lại, đưa chính quyền đến gần dân hơn, phục vụ dân tốt hơn.

Mặt khác, việc tinh gọn bộ máy giúp giảm đầu mối trung gian, tăng tính liên thông và hiệu quả điều hành, đồng thời tiết kiệm ngân sách, giảm chi phí hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Chính quyền 2 cấp tạo điều kiện thuận lợi để phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong giải quyết công việc cho dân, đồng thời bảo đảm sự quản lý thống nhất, thông suốt từ Trung ương tới địa phương. Qua đó, vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương, bảo đảm mọi quyết sách đều xuất phát từ lợi ích thiết thực của Nhân dân.

Như vậy, chính quyền địa phương 2 cấp không phải là sự “tập trung quyền lực” mà là bước hoàn thiện, hiện đại hóa nền quản trị quốc gia theo hướng tinh gọn, hiệu quả và minh bạch. Đây là mô hình tổ chức bộ máy phù hợp với xu thế phát triển của thế giới và điều kiện thực tiễn của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Quanh vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Dung, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân cho biết: Trong bối cảnh các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, thay đổi thủ đoạn từ công khai sang ẩn danh, từ đối đầu trực diện sang ngụy trang dưới vỏ bọc “phản biện”, “đóng góp xây dựng”, việc nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trở thành nhiệm vụ chính trị cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững niềm tin, tuyệt đối trung thành với Đảng, kiên định với con đường xã hội chủ nghĩa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn. Đồng thời, cần chủ động tuyên truyền, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, để định hướng dư luận, giúp nhân dân hiểu đúng, tin tưởng và đồng hành cùng Đảng, Nhà nước trong quá trình đổi mới.

Người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu “ngọt ngào nhưng đầy nọc độc”, những “viên đạn bọc đường” được ngụy trang bằng danh nghĩa phản biện. Mọi luận điệu phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc mô hình Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, dù tinh vi đến đâu, cũng không thể che giấu bản chất phản động, chống phá. Bảo vệ vai trò lãnh đạo của Đảng chính là bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ ổn định chính trị, bảo vệ quyền làm chủ của Nhân dân và tương lai phát triển của đất nước.

Rõ ràng, những kết quả bước đầu của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực tiễn của chủ trương. Bộ máy được tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao, ngân sách được tiết kiệm, quốc phòng - an ninh được củng cố, không gian phát triển kinh tế - xã hội được mở rộng. Đây là minh chứng sinh động cho năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân.

Đó cũng là nền tảng vững chắc để Đảng ta tiếp tục lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; kiên định mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vì một Việt Nam phát triển hùng cường trong kỷ nguyên mới.

(Còn nữa…)

Lê Thắm - Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đống Đa: Đổi mới tư duy quản trị, khơi thông nguồn lực bứt phá năm 2026

Đống Đa: Đổi mới tư duy quản trị, khơi thông nguồn lực bứt phá năm 2026

Năm 2025 khép lại với những kết quả toàn diện, tạo tiền đề vững chắc để phường Đống Đa bước vào năm 2026, năm có ý nghĩa đặc biệt với nhiều sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước. Với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm ngay từ những ngày đầu năm mới.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Phường Tây Tựu: Xây dựng nền tảng vững chắc, quyết tâm bứt phá trong năm 2026

Phường Tây Tựu: Xây dựng nền tảng vững chắc, quyết tâm bứt phá trong năm 2026

Ngày 22/12, Đảng ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Hội nghị là dịp đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu vận hành mô hình mới, đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm tiếp theo.
Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Thực hiện Kế hoạch số 312/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội và kế hoạch triển khai của địa phương, phường Tây Hồ xác định chiến dịch “phủ sóng” chữ ký số là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2025. Với mục tiêu cụ thể, rõ ràng là bảo đảm 100% hồ sơ trực tuyến có yêu cầu ký số được người dân thực hiện đầy đủ, đúng quy định, chiến dịch không chỉ mang tính thời điểm mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của phường. Quan trọng hơn, việc người dân chủ động sử dụng chữ ký số, công cụ có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay sẽ góp phần xây dựng niềm tin số, thúc đẩy giao dịch điện tử an toàn, minh bạch và thuận tiện. Chiến dịch được triển khai cao điểm đến hết ngày 31/12/2025 và tiếp tục duy trì lâu dài theo phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, với cam kết hỗ trợ thường xuyên, liên tục, đồng hành cùng Nhân dân trong hành trình xây dựng mô hình “Công dân số - Chính quyền số” văn minh, hiện đại.
Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra quân giải quyết “điểm nghẽn” trật tự đô thị, hướng tới xây dựng đô thị văn minh

Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra quân giải quyết “điểm nghẽn” trật tự đô thị, hướng tới xây dựng đô thị văn minh

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành phố và Đảng ủy phường, ngày 13/12 phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức Lễ ra quân giải quyết “điểm nghẽn” về trật tự đô thị, qua đó tạo chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, hướng tới xây dựng phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị.
Hướng tới mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, gần dân, vì dân

Hướng tới mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, gần dân, vì dân

Chiều 12/12, Đoàn giám sát số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy do Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy 2 phường Cầu Giấy và Nghĩa Đô. Cuộc làm việc nhằm giám sát, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách năm 2025 trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đi vào vận hành.
Kỳ họp thứ 4 HĐND phường Xuân Đỉnh: Thống nhất 15 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá năm 2026

Kỳ họp thứ 4 HĐND phường Xuân Đỉnh: Thống nhất 15 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá năm 2026

Ngày 9/12, Hội đồng nhân dân phường Xuân Đỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2026-2031 tổ chức Kỳ họp thứ 4 để xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, đầu tư công và triển khai mô hình chính quyền mới, hướng tới mục tiêu đưa các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Xã Hòa Xá: Kinh tế tăng trưởng 9,81%, quyết nghị thích ứng mô hình chính quyền mới

Xã Hòa Xá: Kinh tế tăng trưởng 9,81%, quyết nghị thích ứng mô hình chính quyền mới

Kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Hòa Xá khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 8/12/2025, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng năm 2025. Xã Hòa Xá đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với tổng giá trị sản xuất ước đạt 4.458 tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ.
HĐND xã Ứng Thiên: Lấy kết quả giải ngân làm thước đo cán bộ, quyết tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế 2026

HĐND xã Ứng Thiên: Lấy kết quả giải ngân làm thước đo cán bộ, quyết tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế 2026

Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Ứng Thiên Khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 2, thông qua các Nghị quyết quan trọng về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2026. Lãnh đạo xã khẳng định: Kết quả giải ngân đầu tư công sẽ là tiêu chí hàng đầu để đánh giá cán bộ, nhằm tạo động lực đột phá cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động