Lên phương án kết nối giao thông đồng bộ giữa Tây Ninh với TP.HCM

Sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh mới và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mới đang lên kế hoạch triển khai nhiều dự án hạ tầng kết nối đồng bộ giữa 2 địa phương.
TP.HCM: Khánh thành, khởi công nhiều dự án giao thông chào mừng Quốc khánh 2/9 Khởi công, khánh thành đồng loạt nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại phía Nam Sân bay Tân Sơn Nhất tăng chuyến dịp Quốc khánh 2/9

Theo đó, đối với đường mở mới Tây Bắc và ĐT.823D, Sở Xây dựng Tây Ninh kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM sớm đầu tư dự án này vì hiện nay tỉnh Tây Ninh đã đầu tư, triển khai thi công công trình ĐT.823D dài 14,2km với quy mô 6 làn xe/nền đường 40m, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Lên phương án kết nối giao thông đồng bộ giữa Tây Ninh với TP.HCM
Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Với dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài và Trục động lực Đức Hòa, Sở Xây dựng Tây Ninh kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị UBND TP.HCM sớm đầu tư dự án nhằm tạo trục giao thông liên vùng vì hiện tại đoạn tiếp giáp với TP.HCM dài khoảng 4,7km đã được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe quy mô 33m; dự kiến tỉnh Tây Ninh tiếp tục đầu tư đoạn còn lại dài 23,5km với quy mô 8 - 10 làn xe, giải phóng mặt bằng 60m.

Đối với quốc lộ 50, hiện phía TP.HCM đã đầu tư tuyến đường với quy mô 4 làn xe nên phía tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND TP.HCM hỗ trợ tỉnh Tây Ninh đầu tư nâng cấp mở rộng đường (từ 2 - 4 làn xe) đoạn từ ranh giới giữa 2 địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc (dài khoảng 5,2km) theo đúng quy hoạch.

Tương tự, tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị UBND TP.HCM đầu tư quốc lộ 50B, đoạn từ ranh giới với tỉnh Tây Ninh đến đường Phạm Hùng để đồng bộ tuyến với dự án 3 cầu trên tuyến ĐT.827E với quy mô 6 làn xe; sớm đầu tư cầu Rạch Dơi mới (dài 409m) và đoạn chỉnh tuyến vào cầu Rạch Dơi mới (khoảng 3km) kết nối tỉnh Tây Ninh qua đường Lê Văn Lương.

Đối với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh kiến nghị TP.HCM xem xét, hỗ trợ tỉnh Tây Ninh phần kinh phí tăng thêm của dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh với khoảng 1.806 tỷ đồng), đã được UBND TP.HCM thống nhất giao các sở, ngành phối hợp trình Hội đồng nhân dân TP.HCM.

Trong khi đó, đối với dự án tỉnh lộ 6 - tỉnh lộ 15 và ĐT.789, hiện tỉnh Tây Ninh đang thực hiện nâng cấp, mở rộng ĐT.789 với quy mô 6 làn xe, mặt đường rộng 21,5m, nền đường rộng 22,5m, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Từ đó tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND TP.HCM h ưu tiên nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 6 từ ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối vành đai 3 vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Đối với trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài), tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND TP.HCM cùng với UBND tỉnh Tây Ninh đầu tư đồng bộ tuyến đường, giai đoạn đầu tư 2026 - 2030; với quy mô phân kỳ 4 - 6 làn xe; phía TP.HCM đầu tư đoạn từ cầu Bình Tây đến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (dài 22,7km), phía Tây Ninh đầu tư từ ĐT.784 đến quốc lộ 22 (dài 19,6km).

Theo đại diện Sở Xây dựng Tây Ninh, đối với việc kết nối giao thông đường bộ trước khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính, giữa tỉnh Long An cũ (nay là tỉnh Tây Ninh) với TP.HCM cũ có 26 vị trí kết nối bao gồm 15 tuyến kết nối hiện hữu, 6 tuyến đang triển khai đầu tư. UBND tỉnh Long An cũ và UBND TP.HCM cũ đã thống nhất 7 vị trí kết nối ưu tiên đầu tư gồm đường tỉnh ĐT.824 - Nguyễn Văn Bứa, ĐT.823D - Trụ sở mới Tây Bắc, trục động lực Đức Hòa - Võ Văn Kiệt nối dài, Quốc lộ 50 (đi qua 2 địa phương), ĐT.827E - tuyến song song quốc lộ 50, ĐT.826C - Lê Văn Lương, ĐT.826E - đường Long Hậu.

Trong khi đó, giữa tỉnh Tây Ninh cũ với TP.HCM cũ có 5 vị trí kết nối, bao gồm 3 tuyến kết nối hiện hữu và 2 tuyến kết nối đang triển khai đầu tư. Hai địa phương thống nhất ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường gồm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; tuyến ĐT.789 (đoạn từ ranh giới TP.HCM đến Bến Củi) - tỉnh lộ 6 (đoạn từ ranh giới tỉnh Tây Ninh qua tỉnh lộ 15 kết nối với vành đai 3).

Giữa tỉnh Tây Ninh cũ với tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP.HCM) có 6 vị trí kết nối, bao gồm 3 tuyến kết nối hiện hữu, 1 tuyến đường đang được đầu tư và 2 tuyến kết nối đã có quy hoạch chưa triển khai đầu tư. Hai địa phương thống nhất ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường gồm trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài), tuyến đường và cầu kết nối số 1 (quốc lộ 56B).

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động