Lãnh đạo VTV nói gì về tháp truyền hình cao nhất thế giới?

Ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV, trưởng ban chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư xây dựng tháp truyền hình VN nói tháp truyền hình chủ yếu mang giá trị kinh tế. 

Trước sự quan tâm của bạn đọc về tháp truyền hình VN cao nhất thế giới, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV, trưởng ban chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư xây dựng tháp truyền hình VN...

* Việc xây dựng tháp truyền hình VN đã đi đến đâu rồi, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thành Lương: Hiện nay chúng tôi đang trong quá trình lập dự án, thiết kế, tìm nguồn vốn đầu tư xây dựng tháp truyền hình VN.

* Tiền để xây tháp truyền hình được lấy từ đâu?

- Giờ VTV sẽ phải tìm vốn, tìm nguồn đầu tư. Tiền để xây tháp truyền hình VN sẽ được lấy từ tiền xã hội hóa, Nhà nước không bỏ tiền ra để làm công trình này.

* Tháp truyền hình VN có vai trò trong việc thu phát sóng truyền hình hay chỉ có giá trị biểu tượng?

- Khu vực xây tháp truyền hình VN sau này sẽ là đầu tàu kinh tế của Hà Nội và VN. Trên thế giới cũng vậy, khu vực nào có tháp truyền hình thì khu đó sẽ thành đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại rất lớn của địa phương đó.

Sau khi tháp truyền hình VN được xây dựng, nơi đây sẽ là điểm đến của khách du lịch, đưa kinh tế phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, tháp truyền hình cũng có vai trò trong việc thu phát sóng và có cả ý nghĩa với an ninh quốc phòng nữa.

* Những đơn vị bỏ tiền xây tháp với VTV sau này cũng sẽ là những đơn vị sẽ khai thác thương mại trên tòa tháp này?

- Chính phủ đã đồng ý cho VTV thành lập một công ty cổ phần để đầu tư dự án. Các đơn vị tham gia góp vốn sau này cũng sẽ đóng vai trò trong việc quản lý, sử dụng, khai thác quyền lợi trên tháp truyền hình VN.

* Từ khi có chủ trương đến khi xây tháp sẽ phải mất bao nhiêu thời gian?

- Trung bình từ sau khi có sự đồng ý của Chính phủ đến khi xây được tháp phải mất năm năm. Riêng khâu thiết kế cũng phải mất 2-3 năm. Khi có thiết kế của tháp truyền hình VN sẽ được mang ra lấy ý kiến tham khảo của những chuyên gia và người dân.

Đơn vị được lựa chọn thiết kế chắc cũng phải đến từ nước ngoài bởi ở VN chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật cho những công trình như thế này.

* Chủ trương xây tháp truyền hình VN cao 636m - cao nhất thế giới - là của VTV?

- Ý tưởng của VTV là xây tháp truyền hình cao 636m, tuy nhiên ý tưởng đó có thực hiện được không còn phụ thuộc nhiều vấn đề, ví dụ như nền đất ở nơi xây tháp có đáp ứng được xây tháp cao như vậy không.

Tháp truyền hình giống như biểu tượng để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Khi chúng ta đi làm marketing cho một đất nước thì mình phải có một cái gì đó để mang ra giới thiệu chứ. Ý tưởng của chúng tôi khi xây dựng tháp là xây tháp truyền hình làm biểu tượng của VN, đồng thời thu hút khách du lịch.

Tháp truyền hình có cao hơn tháp của người ta một chút cũng dễ cho chúng ta khi làm marketing cho đất nước.

Ví dụ vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng chính là những cái mình đưa ra để giới thiệu với bạn bè quốc tế trong thời kỳ hội nhập chứ không thể cứ mang mãi chiến tranh ra để quảng bá hình ảnh đất nước được.

* Ông nghĩ gì về việc dư luận còn băn khoăn khi đất nước còn nghèo mà xây tháp truyền hình VN cao nhất thế giới, hơn cả tháp Tokyo Skytree của Nhật Bản - một quốc gia trong nhóm giàu có nhất thế giới?

- Mọi so sánh đều khập khiễng. Tôi cho rằng chúng ta phải nhìn nhận với con mắt tích cực về việc xây tháp truyền hình VN.

Ý tưởng về việc xây tháp truyền hình VN đã được cố thủ tướng Võ Văn Kiệt cho xây từ năm 1995 nhưng vì không có nguồn tiền nên không xây được, chứ không phải bây giờ mới có. Cũng may là thời đó chưa xây được tháp, chứ nếu xây lúc đó thì chỉ xây được tháp cao chừng 350m thôi.

* Phải chăng những đài truyền hình quốc gia khác trên thế giới cũng đều phải có tháp truyền hình?

- Không phải đài quốc gia nào cũng xây tháp truyền hình, tùy điều kiện của mỗi đài. Tuy nhiên tháp truyền hình VN có được xây dựng thì cũng hướng tới phục vụ mục đích kinh tế là chính, hơn là phục vụ mục đích thu phát sóng cho truyền hình vì truyền hình ngày nay phủ sóng vệ tinh hết rồi.

Ý nghĩa của tháp truyền hình VN sẽ là giá trị biểu tượng, phát triển kinh tế đất nước, thu hút du lịch, thu phát sóng truyền hình là phụ dù khi xây xong nó vẫn sẽ được lắp đặt hệ thống giàn ăngten trên đỉnh tháp.

tuoitre.vn

Nên xem

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

(LĐTĐ) Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.
Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Trong tuần qua, khi số ca mắc sốt xuất huyết, thủy đậu giảm, thì số trường hợp mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố ghi nhận gia tăng với 76 trường hợp mắc, tăng 8 trường hợp so với tuần trước đó.

Tin khác

Giá trị khoa học, cách mạng thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Giá trị khoa học, cách mạng thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Kể từ khi ra đời đến nay (tính từ Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản tháng 2/1848), chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn tồn tại, vận động và phát triển và vẫn là thế giới quan khoa học, là nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Kết luận số 80 của Bộ Chính trị: Tạo động lực hiện thức hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh- Hiện đại

Kết luận số 80 của Bộ Chính trị: Tạo động lực hiện thức hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh- Hiện đại

(LĐTĐ) Việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 thực sự "mở" cơ chế, tạo động lực để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại với những cơ chế đặc thù mang tính đột phá.
Khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy Hà Nội phát triển nhanh và bền vững

Khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy Hà Nội phát triển nhanh và bền vững

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao dịch quốc tế, đóng vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển đất nước, là một trong những động lực chính để thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó, tại Kết luận số 80-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục rà soát, xác định rõ chức năng, vị trí, vai trò của Thăng Long - Hà Nội trong suốt hơn 1.000 năm lịch sử và các tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Hà Nội để khai thác, phát huy tối đa cho phát triển Thủ đô.
Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp

(LĐTĐ) Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh kiến nghị cần tiếp tục các chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, xem xét tiếp tục giảm một số giá trị thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp...
Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

(LĐTĐ) Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 43, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 56% kế hoạch, phải chuyển nguồn để thực hiện chính sách khác.
Cân nhắc quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Cân nhắc quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Trong đó, một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc bổ sung dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ trong dự án Luật.
Huy động thầy thuốc giỏi cứu chữa cho người bệnh trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính

Huy động thầy thuốc giỏi cứu chữa cho người bệnh trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính

(LĐTĐ) Chiều 24/5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có Công văn khẩn số 855/KCB-QLCL&CĐT gửi Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Giao thông vận tải về việc cấp cứu, điều trị cho người bệnh sau vụ hỏa hoạn tại phố Trung Kính (Cầu Giấy - Hà Nội).
Ba Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ trả lời chất vấn

Ba Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ trả lời chất vấn

(LĐTĐ) Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, từ ngày 4/6 - 6/6, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường; công thương; kiểm toán; văn hóa, thể thao và du lịch.
Đại biểu đề nghị nhà cho thuê ít nhất phải đảm bảo được lối thoát hiểm

Đại biểu đề nghị nhà cho thuê ít nhất phải đảm bảo được lối thoát hiểm

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, phải yêu cầu người cho thuê nhà ít nhất phải đảm bảo được lối thoát hiểm, để khi có sự cố xảy ra thì người trong nhà sẽ nhanh chóng thoát hiểm được.
Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm hỏi nạn nhân của vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm hỏi nạn nhân của vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính

(LĐTĐ) Sáng 24/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Hoàng Công Thủy đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ cháy tại Trung Kính (Cầu giấy - Hà Nội), hiện đang điều trị ở Bệnh viện Giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động