Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp

(LĐTĐ) Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh kiến nghị cần tiếp tục các chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, xem xét tiếp tục giảm một số giá trị thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp...
Ba Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ trả lời chất vấn Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Quyết sách đúng đắn, kịp thời

Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn tỉnh Thanh Hoá) cho rằng việc ban hành và triển khai Nghị quyết 43 là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội. Với nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ đã hỗ trợ cho công tác phòng, chống kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết 43 là nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đã đến được với người dân và doanh nghiệp, tập trung được nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Đến nay có trên 2000 km đường cao tốc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, được cử tri và Nhân dân đồng tình, phấn khởi.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn tỉnh Thanh Hoá). (Ảnh: Quốc hội)

Tuy nhiên, theo đại biểu, quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 43 còn một số tồn tại, hạn chế. Chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt; các văn bản hướng dẫn, phân bổ vốn, trình tự, thủ tục giải ngân còn phức tạp; việc áp dụng cơ chế đặc thù có việc còn vướng mắc và không ít cán bộ có tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm...

Đại biểu Mai Văn Hải cũng đề xuất đề nghị Quốc hội cân nhắc xem xét cho phép tiếp tục kéo dài thêm chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng, vì thực tế giám sát cho thấy chính sách này được doanh nghiệp đánh giá rất cao, vừa kích thích tiêu dùng, vừa kích thích sản xuất, phát triển.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn tỉnh Quảng Trị) đánh giá, gói hỗ trợ lãi suất 2% không thực hiện được do không khả thi, trong khi đó gói giảm thuế VAT phát huy hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc giảm VAT cũng gặp vấn đề khi phân loại hàng nào là 8% và loại hàng nào là 10%, nếu được làm lại có lẽ gọi VAT nên giảm đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn tỉnh Quảng Trị). (Ảnh: Quốc hội)

“Phải nói rằng, điều hành của Chính phủ rất linh hoạt. Chính phủ đã chủ động đưa ra thêm các giải pháp khác để ứng phó với tình hình, giảm thuế xăng, dầu là giải pháp vô cùng thiết thực khi giá nhiên liệu toàn cầu tăng lại giúp cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra thuận lợi hơn”, đại biểu nói.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng phân tích, chính sách kinh tế vĩ mô có đặc điểm quan trọng là phải chọn đúng thời điểm, một chính sách có thể đúng vào tháng 1, nhưng chưa chắc đã đúng vào tháng 3 khi diễn biến lạm phát tăng trưởng đã khác.

Do đó, nếu trong tương lai chúng ta có các chương trình gói hỗ trợ kinh tế vĩ mô, phải cân nhắc rất kỹ về yếu tố thời điểm. Nghị quyết 43 cho thời hạn thực hiện 2 năm, trong thời gian đó thì rất nhiều thứ đã khác, khủng hoảng kinh tế do Covid-19 rất khác với các khủng hoảng khác.

“Nếu gặp tình huống cần chính sách hỗ trợ, việc đầu tiên cần nghĩ đến là giảm thuế, thậm chí có thể cân nhắc việc giảm thuế mức lớn hơn và cần tập trung vào một số ngành rất cụ thể”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn tỉnh Lâm Đồng) cho rằng bối cảnh kinh tế - xã hội giai đoạn 2024-2025 có vai trò quan trọng để hoàn thành việc phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025. Do đó, đại biểu kiến nghị cần tiếp tục các chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, xem xét tiếp tục giảm một số giá trị thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp để kích cầu.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn tỉnh Lâm Đồng). (Ảnh: Quốc hội)

“Trên thực tế, việc giảm thuế và phí diễn ra 2 năm qua, nhưng tổng thu ngân sách vẫn hầu như không ảnh hưởng. Tôi đánh giá rất cao việc Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến Luật Thuế giá trị gia tăng tại kỳ họp thứ 7 lần này, đồng thời kiến nghị, xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân để kích thích thị trường tiêu dùng, xem xét mức giảm trừ gia cảnh”, lời đại biểu.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Lâm Đồng kiến nghị xem xét điều chỉnh các khoản đầu tư cho nhà ở xã hội sang hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xây nhà ở xã hội bằng nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp và hỗ trợ xây nhà cho thuê tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, xem xét mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cũng kiến nghị Quốc hội xem xét kéo dài thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì mở rộng việc làm và chương trình cho vay để mua nhà, thuê mua nhà theo chính sách về nhà ở xã hội.

Theo đại biểu, nhu cầu thực tế của người dân đối với chính sách còn rất lớn, việc kéo dài thực hiện chính sách sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch, ổn định đời sống và phục hồi phát triển kinh doanh.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn thành phố Hà Nội). (Ảnh: Quốc hội)

Cơ chế chỉ định thầu chỉ nên áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, bên cạnh nhìn nhận những kết quả đạt được khi thực thi Nghị quyết 43, việc rút ra những bài học kinh nghiệm cho chặng đường tiếp theo là hết sức cần thiết.

Về đề xuất của Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn giải ngân các dự án thuộc chương trình phục hồi đến hết 2025, đại biểu nêu rõ, trong số 272 dự án thuộc chương trình, có đến 107 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50% và nếu như không cho phép kéo dài thì sẽ dẫn đến dở dang, lãng phí.

Tuy nhiên, đối với một số dự án có hiệu quả giải ngân thấp và chưa thực hiện nghiêm các quy định liên quan thì có thể hủy dự toán, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan quan.

Về các cơ chế đặc thù, đại biểu cho rằng, nhiều chính sách cũng phát huy tác dụng tốt, có thể nhân rộng để áp dụng rộng rãi.

“Tuy nhiên, riêng với cơ chế chỉ định thầu, tôi cho rằng chỉ nên áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh để đảm bảo tính kịp thời. Còn trong bối cảnh bình thường thì cần áp dụng quy định chung của pháp luật về đấu thầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch, không cho phép lợi dụng pháp luật”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã phát huy toàn diện vai trò của tổ chức Công đoàn trên mọi nhiệm vụ, trong đó có chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó là các hoạt động toàn diện nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.
Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì tổ chức "Ngày hội Gia đình - Chắp cánh ước mơ"; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", "Đồng hành cùng con” và giao lưu, biểu dương các gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”.
Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được Hà Nội triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng; Thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm...
Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

Ngành BHXH: Sẵn sàng triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Tin khác

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV.
Đại biểu đề nghị bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả hằng năm

Đại biểu đề nghị bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả hằng năm

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Luật Dược sửa đổi cần quy định Danh mục thuốc là công việc của Bộ Y tế và danh mục này phải được bổ sung hằng năm.
Tăng lương phải đồng hành với kiềm chế lạm phát, trượt giá

Tăng lương phải đồng hành với kiềm chế lạm phát, trượt giá

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, cử tri mong muốn rằng đồng hành với việc cải cách tiền lương, phải thực hiện các giải pháp để làm sao kiềm chế lạm phát, giúp cho người lao động khi thực hiện cải cách tiền lương được nâng cao mức sống.
Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên

Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025.
Cần 913 nghìn tỷ đồng để tăng lương cơ sở, lương hưu từ ngày 1/7

Cần 913 nghìn tỷ đồng để tăng lương cơ sở, lương hưu từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Chính phủ, tổng nhu cầu kinh phí điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%, thực hiện tiền thưởng 10% quỹ lương cơ bản, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp lũy kế 3 năm 2024 - 2026 tăng thêm 913 nghìn tỷ đồng.
Đại biểu đề nghị có biện pháp kiểm soát giá cả, tránh tình trạng lương chưa tăng, giá đã tăng

Đại biểu đề nghị có biện pháp kiểm soát giá cả, tránh tình trạng lương chưa tăng, giá đã tăng

(LĐTĐ) Thảo luận tại tổ, các đại biểu đoàn thành phố Hà Nội bày tỏ nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, phương án tăng 30% lương cơ sở là rất hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ba Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ba Lan

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương

(LĐTĐ) Chiều 25/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ bảo đảm đủ nguồn để thực hiện tăng lương.
Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

(LĐTĐ) Ngày 25/6, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức ra quân chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” năm 2024, tại huyện Đông Anh, Hà Nội, với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm
Phiên bản di động