Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp

(LĐTĐ) Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh kiến nghị cần tiếp tục các chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, xem xét tiếp tục giảm một số giá trị thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp...
Ba Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ trả lời chất vấn Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Quyết sách đúng đắn, kịp thời

Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn tỉnh Thanh Hoá) cho rằng việc ban hành và triển khai Nghị quyết 43 là quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội. Với nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ đã hỗ trợ cho công tác phòng, chống kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết 43 là nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đã đến được với người dân và doanh nghiệp, tập trung được nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Đến nay có trên 2000 km đường cao tốc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, được cử tri và Nhân dân đồng tình, phấn khởi.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn tỉnh Thanh Hoá). (Ảnh: Quốc hội)

Tuy nhiên, theo đại biểu, quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 43 còn một số tồn tại, hạn chế. Chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt; các văn bản hướng dẫn, phân bổ vốn, trình tự, thủ tục giải ngân còn phức tạp; việc áp dụng cơ chế đặc thù có việc còn vướng mắc và không ít cán bộ có tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm...

Đại biểu Mai Văn Hải cũng đề xuất đề nghị Quốc hội cân nhắc xem xét cho phép tiếp tục kéo dài thêm chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng, vì thực tế giám sát cho thấy chính sách này được doanh nghiệp đánh giá rất cao, vừa kích thích tiêu dùng, vừa kích thích sản xuất, phát triển.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn tỉnh Quảng Trị) đánh giá, gói hỗ trợ lãi suất 2% không thực hiện được do không khả thi, trong khi đó gói giảm thuế VAT phát huy hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc giảm VAT cũng gặp vấn đề khi phân loại hàng nào là 8% và loại hàng nào là 10%, nếu được làm lại có lẽ gọi VAT nên giảm đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn tỉnh Quảng Trị). (Ảnh: Quốc hội)

“Phải nói rằng, điều hành của Chính phủ rất linh hoạt. Chính phủ đã chủ động đưa ra thêm các giải pháp khác để ứng phó với tình hình, giảm thuế xăng, dầu là giải pháp vô cùng thiết thực khi giá nhiên liệu toàn cầu tăng lại giúp cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra thuận lợi hơn”, đại biểu nói.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng phân tích, chính sách kinh tế vĩ mô có đặc điểm quan trọng là phải chọn đúng thời điểm, một chính sách có thể đúng vào tháng 1, nhưng chưa chắc đã đúng vào tháng 3 khi diễn biến lạm phát tăng trưởng đã khác.

Do đó, nếu trong tương lai chúng ta có các chương trình gói hỗ trợ kinh tế vĩ mô, phải cân nhắc rất kỹ về yếu tố thời điểm. Nghị quyết 43 cho thời hạn thực hiện 2 năm, trong thời gian đó thì rất nhiều thứ đã khác, khủng hoảng kinh tế do Covid-19 rất khác với các khủng hoảng khác.

“Nếu gặp tình huống cần chính sách hỗ trợ, việc đầu tiên cần nghĩ đến là giảm thuế, thậm chí có thể cân nhắc việc giảm thuế mức lớn hơn và cần tập trung vào một số ngành rất cụ thể”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn tỉnh Lâm Đồng) cho rằng bối cảnh kinh tế - xã hội giai đoạn 2024-2025 có vai trò quan trọng để hoàn thành việc phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025. Do đó, đại biểu kiến nghị cần tiếp tục các chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, xem xét tiếp tục giảm một số giá trị thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp để kích cầu.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn tỉnh Lâm Đồng). (Ảnh: Quốc hội)

“Trên thực tế, việc giảm thuế và phí diễn ra 2 năm qua, nhưng tổng thu ngân sách vẫn hầu như không ảnh hưởng. Tôi đánh giá rất cao việc Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến Luật Thuế giá trị gia tăng tại kỳ họp thứ 7 lần này, đồng thời kiến nghị, xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân để kích thích thị trường tiêu dùng, xem xét mức giảm trừ gia cảnh”, lời đại biểu.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Lâm Đồng kiến nghị xem xét điều chỉnh các khoản đầu tư cho nhà ở xã hội sang hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xây nhà ở xã hội bằng nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp và hỗ trợ xây nhà cho thuê tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, xem xét mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cũng kiến nghị Quốc hội xem xét kéo dài thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì mở rộng việc làm và chương trình cho vay để mua nhà, thuê mua nhà theo chính sách về nhà ở xã hội.

Theo đại biểu, nhu cầu thực tế của người dân đối với chính sách còn rất lớn, việc kéo dài thực hiện chính sách sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch, ổn định đời sống và phục hồi phát triển kinh doanh.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế, phí để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn thành phố Hà Nội). (Ảnh: Quốc hội)

Cơ chế chỉ định thầu chỉ nên áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, bên cạnh nhìn nhận những kết quả đạt được khi thực thi Nghị quyết 43, việc rút ra những bài học kinh nghiệm cho chặng đường tiếp theo là hết sức cần thiết.

Về đề xuất của Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn giải ngân các dự án thuộc chương trình phục hồi đến hết 2025, đại biểu nêu rõ, trong số 272 dự án thuộc chương trình, có đến 107 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50% và nếu như không cho phép kéo dài thì sẽ dẫn đến dở dang, lãng phí.

Tuy nhiên, đối với một số dự án có hiệu quả giải ngân thấp và chưa thực hiện nghiêm các quy định liên quan thì có thể hủy dự toán, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan quan.

Về các cơ chế đặc thù, đại biểu cho rằng, nhiều chính sách cũng phát huy tác dụng tốt, có thể nhân rộng để áp dụng rộng rãi.

“Tuy nhiên, riêng với cơ chế chỉ định thầu, tôi cho rằng chỉ nên áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh để đảm bảo tính kịp thời. Còn trong bối cảnh bình thường thì cần áp dụng quy định chung của pháp luật về đấu thầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch, không cho phép lợi dụng pháp luật”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 17/6, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tới thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Lao động Thủ đô nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp đoàn.
Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình có người tử vong trong 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang. Đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ bao gồm việc bãi bỏ mức lương cơ sở, thực hiện hợp đồng lao động theo quy định mới, xác định mức lương tối thiểu, mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.

Tin khác

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình có người tử vong trong 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang. Đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân phố Định Công Hạ

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ cháy nhà dân trên phố Định Công Hạ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký văn bản chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ việc...
Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng để “gỡ khó” cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng để “gỡ khó” cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vật liệu phát triển nhanh, bền vững, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn. Trong đó, tăng cường triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở công nhân trong khu công nghiệp và các chương trình, dự án xây dựng nhà ở khác.
Ông Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Ông Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

(LĐTĐ) Ban Bí thư Trung ương Đoàn bổ nhiệm nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiền Phong, giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kể từ ngày 15/6/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện mưa đá, cây xanh bật gốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện mưa đá, cây xanh bật gốc

(LĐTĐ) Đây là một hiện tượng hiếm khi xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do đó đã khiến người dân thích thú, thậm chí nhiều người dân xem đây là cơ hội để check-in...
Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

(LĐTĐ) Ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh dự hội thảo.
Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc

Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc trước ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Nhà báo Phạm Quốc Huy giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

Nhà báo Phạm Quốc Huy giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

(LĐTĐ) Nhà báo Phạm Quốc Huy - Phó Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật kể từ ngày 14/6/2024.
"Vừa chạy vừa xếp hàng", không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xây dựng luật

"Vừa chạy vừa xếp hàng", không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xây dựng luật

(LĐTĐ) Quán triệt phải đổi mới cách làm trong xây dựng luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với nhau và với các cơ quan của Quốc hội tại giai đoạn 2 của kỳ họp thứ 7 trong việc thảo luận, cho ý kiến, xem xét, thông qua các dự án luật; tuân thủ quy định, "vừa chạy vừa xếp hàng", không để tình trạng chậm trễ.
Xem thêm
Phiên bản di động