Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022-2025, trong công tác tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã và đang đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Điều này là quyết sách đúng đắn của Hà Nội khi quan tâm đến vấn đề an toàn của xe đạp - phương tiện tham gia giao thông yếu thế. Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, việc thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội là chủ trương tiến bộ, tuy nhiên để thực hiện được thì cần thí điểm và có lộ trình.
Hướng đến mục tiêu giao thông xanh Hà Nội nằm trong 6 điểm đến du lịch bằng xe đạp lý tưởng nhất thế giới

Thiếu những điều kiện để phát triển

Giao thông xanh có thể hiểu là các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… chính là góp phần “xanh hóa” giao thông. Hà Nội cũng đang trên hành trình hướng tới giao thông xanh. Dễ thấy, Hà Nội đã xem việc phát triển loại hình xe buýt thân thiện với môi trường là một trong những giải pháp quan trọng hướng tới giao thông xanh.

Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình
Xe đạp vẫn là phương tiện giao thông yếu thế. Bởi vậy, để có làn đường dành riêng cho phương tiện này thì cân nghiên cứu, khảo sát và thí điểm kỹ lưỡng. Ảnh: Đinh Luyện

Đặc biệt, vấn đề này đã xác định rõ tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, việc đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện được xem là giải pháp mới mang tính đột phá, góp phần từng bước tiến gần mục tiêu đến năm 2030 đạt 20% số lượng xe buýt trên địa bàn Hà Nội sử dụng nhiên liệu CNG, động cơ điện.

Đó là với các loại hình vận tải hành khách công cộng có sức chứa lớn, với các phương tiện cá nhân nhưng “xanh” với môi trường cũng được Hà Nội chú trọng. Mới đây (ngày 9/9), tại buổi họp báo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2022, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin, trong kế hoạch chống ùn tắc giai đoạn 2022 - 2025 của Thành phố có đề cập vấn đề sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp. Với nội dung này, Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu để đề xuất, triển khai.

Ngay khi thông tin này được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra, đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển xe đạp công cộng mang đến nhiều lợi thế. Cụ thể, xe đạp sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông vì đây là loại phương tiện gọn gàng; giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng; nâng cao sức khoẻ cho người dân… Hơn hết, sử dụng xe đạp sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại các thành phố đông dân, việc sử dụng xe đạp tương đối phổ biến.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, với thực trạng giao thông của Hà Nội, đặc biệt là hạ tầng phát triển ì ạch, khi làn đường dành riêng cho xe buýt còn chưa thể thiết lập thì làm làn đường riêng cho xe đạp sẽ khó có thể khả thi. Thực tế, hạ tầng giao thông của Hà Nội đang trong cảnh quá tải. Người dân vẫn đang sử dụng phương tiện di chuyển chủ đạo là xe máy và ô tô; trong khi đó phương tiện vận tải công cộng mới đáp ứng một phần rất ít nhu cầu đi lại. Hệ lụy trên khiến giao thông tĩnh gặp khó khăn, nhiều khu vực nội thành phải “tận dụng” vỉa hè, lòng đường để bố trí thành điểm đỗ xe. Xe đạp vì thế cũng không có không gian để hoạt động, trở thành phương tiện tham gia giao thông yếu thế.

Nhìn rộng ra, Hà Nội hiện cũng đang thiếu những điều kiện để phát triển xe đạp. Hiện quy hoạch hạ tầng giao thông hiện nay cũng chưa quan tâm đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông của xe đạp. Không khó để thấy, Hà Nội đã xây dựng được nhiều cây cầu mới, hiện đại bắc qua sông Hồng, góp phần cải thiện hệ thống giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện và giảm tải cho những cây cầu cũ. Tuy nhiên, những cây cầu mới như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân… lại có điểm chung là cấm phương tiện thô sơ và bộ hành tham gia lưu thông.

Cần nghiên cứu kỹ

Phát triển đô thị xanh, giao thông xanh là định hướng mang tính chiến lược và Hà Nội cũng đang nỗ lực triển khai thực hiện. Tại cuộc tọa đàm “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” do báo Kinh tế và Đô thị tổ chức, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, Hà Nội đã có kế hoạch phát triển phương tiện công cộng đến năm 2030. Theo kế hoạch, Hà Nội đã có sự phân chia lượng hành khách nhất định như xe buýt đảm nhận 25%, tàu điện đảm nhận 3 - 4%... Đáng chú ý, Hà Nội hiện đã có hơn 2.000 xe buýt, trong đó số lượng phương tiện sử dụng năng lượng sạch đạt trên 10%.

“Hà Nội có định hướng phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch, hiện nay đã có 8 tuyến xe buýt chạy bằng năng lượng điện. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với Thành phố thay thế những tuyến xe buýt trong nội đô trở thành những chiếc xe năng lượng sạch. Đồng thời, tiếp tục phát triển những phương tiện với sức chứa nhỏ hơn như xe đạp công cộng, xe điện cỡ nhỏ để tăng cường kết nối mạng lưới phương tiện công cộng. Hà Nội đang có đơn vị đề xuất thí điểm thực hiện xe đạp công cộng, chúng tôi đang hướng dẫn đơn vị thực hiện, nghiên cứu sao cho phù hợp với Hà Nội”, ông Nguyễn Tuyển thông tin.

Dẫn như vậy để thấy, Hà Nội đã và đang có những định hướng rõ nét xung quanh việc phát triển giao thông xanh. Ở câu chuyện nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp, trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, đề xuất này là hợp lý, đáp ứng nhu cầu di chuyển, đảm bảo an toàn cho một bộ phận người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất đi vào thực tế vẫn cần những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đồng bộ.

Nói cách khác, trên thực tế, việc phân làn, tách dòng từng loại phương tiện, trong đó có xe đạp, là điều cần thiết để khắc phục hạn chế của giao thông đô thị. Tuy nhiên, thực hiện như thế nào cần xuất phát từ thực tế việc phân làn các phương tiện khác đã triển khai trước đó. “Để có làn riêng cho xe đạp rất khó. Tôi cho rằng phải nghiên cứu và thí điểm ở 1 đoạn đường phù hợp trước khi đưa vào thực tế. Chẳng hạn, có thể tổ chức phân làn cho xe đạp ở các đường mới làm, khu vực thưa dân cư như Gia Lâm. Thí điểm ở đây để người dân thay đổi thói quen đi lại, đồng thời thấy được lợi ích của việc sử dụng loại hình này. Chúng ta phải nghiên cứu kỹ và có lộ trình phù hợp, không thể nóng vội” - ông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Ở góc nhìn tổng thể, ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ý tưởng đề xuất của Hà Nội là hay, song cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và một lộ trình thích hợp. Trước mắt, Hà Nội phải triển khai đồng bộ các giải pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân. Giảm bằng cách tăng cường vận tải hành khách công cộng và dành đường riêng cho xe buýt. Chỉ khi xe buýt đi nhanh, thể hiện được ưu điểm trước các loại hình phương tiện khác thì mới có thể thu hút người dân. Mới từng bước hướng đến giao thông xanh.

Rõ ràng, với đặc điểm hạ tầng giao thông của Hà Nội như hiện nay, việc khuyến khích dùng xe đạp để giảm phương tiện cá nhân, bảo vệ môi trường hiện còn gặp nhiều rào cản. Do vậy, để phát triển loại hình xe đạp, để từng bước “xanh hóa” giao thông thì cần thay đổi thói quen cũ của người tham gia giao thông, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; đồng thời tăng cường hơn nữa việc xây dựng hạ tầng giao thông dành riêng cho không gian đi lại của xe đạp. Phải cho người dân thấy được những ưu việt khi sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển bằng cách tăng tính kết nối của loại hình này qua các điểm cho thuê xe, điểm trông giữ; kết nối xe đạp với xe buýt, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia… tạo nên một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ. /.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022: Lan toả giá trị văn hoá qua tà áo dài

Bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022: Lan toả giá trị văn hoá qua tà áo dài

(LĐTĐ) Trong 3 ngày diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022 đã thu hút hơn 30 nghìn lượt người, bao gồm người dân Hà Nội, du ...
Đưa tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã hoạt động trước Tết dương lịch

Đưa tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã hoạt động trước Tết dương lịch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình (Hà Nội) chỉ đạo phường Trúc Bạch, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan ...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện lãnh đạo các tập đoàn, công ty New Zealand

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện lãnh đạo các tập đoàn, công ty New Zealand

(LĐTĐ) Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những mục tiêu của chuyến thăm chính thức New Zealand lần này là thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa ...
EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

(LĐTĐ) Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Tháng Tri ân khách hàng năm 2022 của Tổng công ty Điện ...
Màn đồng diễn áo dài ấn tượng của hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô

Màn đồng diễn áo dài ấn tượng của hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (4/12), tại không gian trước Tượng đài quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình ...
Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12

(LĐTĐ) Hôm nay 4/12, vòng 1/8 World Cup 2022 tiếp tục diễn ra 2 cặp đấu. Ở trận thứ nhất đội tuyển Pháp gặp Ba Lan. Với tham vọng bảo vệ ...
Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại số ...

Tin khác

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

(LĐTĐ) Để Hưng Yên vươn mình phát triển thành một trong những cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm vụ trong tâm là đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, huy động 100% quân số ứng trực, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/12 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy dự án Vành đai 3 – Động lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”.
TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

(LĐTĐ) Ngày 1/12, bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh - TP.HCM) tổ chức đưa đón hành khách miễn phí đến tất cả quận huyện (trừ huyện Cần Giờ) trên địa bàn thành phố. Thời gian kéo dài tới ngày 30/6/2023.
Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) dự kiến sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5/12 tới.
Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

(LĐTĐ) Giải thưởng “Vô lăng vàng” nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng hàng loạt nút giao thông khác mức, đặc biệt là hệ thống hầm chui tại Thủ đô đã phát huy tác dụng, góp phần giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các nút giao vốn được coi là “điểm đen” nhức nhối.
Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc”

Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc”

(LĐTĐ) Tại tọa đàm "Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc?", các chuyên gia nhận định đây là chủ đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu. Để giải quyết dứt điểm, mỗi địa phương cần xem xét lại quy hoạch bến bãi, quy hoạch luồng tuyến vận tải và điểm đón, trả khách hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ và thực thi pháp luật.
Quảng Bình: Ô tô bốc cháy dữ dội sau tai nạn giao thông

Quảng Bình: Ô tô bốc cháy dữ dội sau tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, trên đường tránh lũ BOT đoạn qua xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) vừa xảy ra vụ tai nạn khiến 1 xe ô tô bị bốc cháy sau đó.
Xem thêm
Phiên bản di động