Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022-2025, trong công tác tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã và đang đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Điều này là quyết sách đúng đắn của Hà Nội khi quan tâm đến vấn đề an toàn của xe đạp - phương tiện tham gia giao thông yếu thế. Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, việc thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội là chủ trương tiến bộ, tuy nhiên để thực hiện được thì cần thí điểm và có lộ trình.
Hướng đến mục tiêu giao thông xanh Hà Nội nằm trong 6 điểm đến du lịch bằng xe đạp lý tưởng nhất thế giới

Thiếu những điều kiện để phát triển

Giao thông xanh có thể hiểu là các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… chính là góp phần “xanh hóa” giao thông. Hà Nội cũng đang trên hành trình hướng tới giao thông xanh. Dễ thấy, Hà Nội đã xem việc phát triển loại hình xe buýt thân thiện với môi trường là một trong những giải pháp quan trọng hướng tới giao thông xanh.

Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình
Xe đạp vẫn là phương tiện giao thông yếu thế. Bởi vậy, để có làn đường dành riêng cho phương tiện này thì cân nghiên cứu, khảo sát và thí điểm kỹ lưỡng. Ảnh: Đinh Luyện

Đặc biệt, vấn đề này đã xác định rõ tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, việc đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện được xem là giải pháp mới mang tính đột phá, góp phần từng bước tiến gần mục tiêu đến năm 2030 đạt 20% số lượng xe buýt trên địa bàn Hà Nội sử dụng nhiên liệu CNG, động cơ điện.

Đó là với các loại hình vận tải hành khách công cộng có sức chứa lớn, với các phương tiện cá nhân nhưng “xanh” với môi trường cũng được Hà Nội chú trọng. Mới đây (ngày 9/9), tại buổi họp báo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2022, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin, trong kế hoạch chống ùn tắc giai đoạn 2022 - 2025 của Thành phố có đề cập vấn đề sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp. Với nội dung này, Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu để đề xuất, triển khai.

Ngay khi thông tin này được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra, đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển xe đạp công cộng mang đến nhiều lợi thế. Cụ thể, xe đạp sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông vì đây là loại phương tiện gọn gàng; giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng; nâng cao sức khoẻ cho người dân… Hơn hết, sử dụng xe đạp sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại các thành phố đông dân, việc sử dụng xe đạp tương đối phổ biến.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, với thực trạng giao thông của Hà Nội, đặc biệt là hạ tầng phát triển ì ạch, khi làn đường dành riêng cho xe buýt còn chưa thể thiết lập thì làm làn đường riêng cho xe đạp sẽ khó có thể khả thi. Thực tế, hạ tầng giao thông của Hà Nội đang trong cảnh quá tải. Người dân vẫn đang sử dụng phương tiện di chuyển chủ đạo là xe máy và ô tô; trong khi đó phương tiện vận tải công cộng mới đáp ứng một phần rất ít nhu cầu đi lại. Hệ lụy trên khiến giao thông tĩnh gặp khó khăn, nhiều khu vực nội thành phải “tận dụng” vỉa hè, lòng đường để bố trí thành điểm đỗ xe. Xe đạp vì thế cũng không có không gian để hoạt động, trở thành phương tiện tham gia giao thông yếu thế.

Nhìn rộng ra, Hà Nội hiện cũng đang thiếu những điều kiện để phát triển xe đạp. Hiện quy hoạch hạ tầng giao thông hiện nay cũng chưa quan tâm đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông của xe đạp. Không khó để thấy, Hà Nội đã xây dựng được nhiều cây cầu mới, hiện đại bắc qua sông Hồng, góp phần cải thiện hệ thống giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện và giảm tải cho những cây cầu cũ. Tuy nhiên, những cây cầu mới như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân… lại có điểm chung là cấm phương tiện thô sơ và bộ hành tham gia lưu thông.

Cần nghiên cứu kỹ

Phát triển đô thị xanh, giao thông xanh là định hướng mang tính chiến lược và Hà Nội cũng đang nỗ lực triển khai thực hiện. Tại cuộc tọa đàm “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” do báo Kinh tế và Đô thị tổ chức, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết, Hà Nội đã có kế hoạch phát triển phương tiện công cộng đến năm 2030. Theo kế hoạch, Hà Nội đã có sự phân chia lượng hành khách nhất định như xe buýt đảm nhận 25%, tàu điện đảm nhận 3 - 4%... Đáng chú ý, Hà Nội hiện đã có hơn 2.000 xe buýt, trong đó số lượng phương tiện sử dụng năng lượng sạch đạt trên 10%.

“Hà Nội có định hướng phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch, hiện nay đã có 8 tuyến xe buýt chạy bằng năng lượng điện. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với Thành phố thay thế những tuyến xe buýt trong nội đô trở thành những chiếc xe năng lượng sạch. Đồng thời, tiếp tục phát triển những phương tiện với sức chứa nhỏ hơn như xe đạp công cộng, xe điện cỡ nhỏ để tăng cường kết nối mạng lưới phương tiện công cộng. Hà Nội đang có đơn vị đề xuất thí điểm thực hiện xe đạp công cộng, chúng tôi đang hướng dẫn đơn vị thực hiện, nghiên cứu sao cho phù hợp với Hà Nội”, ông Nguyễn Tuyển thông tin.

Dẫn như vậy để thấy, Hà Nội đã và đang có những định hướng rõ nét xung quanh việc phát triển giao thông xanh. Ở câu chuyện nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp, trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, đề xuất này là hợp lý, đáp ứng nhu cầu di chuyển, đảm bảo an toàn cho một bộ phận người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất đi vào thực tế vẫn cần những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đồng bộ.

Nói cách khác, trên thực tế, việc phân làn, tách dòng từng loại phương tiện, trong đó có xe đạp, là điều cần thiết để khắc phục hạn chế của giao thông đô thị. Tuy nhiên, thực hiện như thế nào cần xuất phát từ thực tế việc phân làn các phương tiện khác đã triển khai trước đó. “Để có làn riêng cho xe đạp rất khó. Tôi cho rằng phải nghiên cứu và thí điểm ở 1 đoạn đường phù hợp trước khi đưa vào thực tế. Chẳng hạn, có thể tổ chức phân làn cho xe đạp ở các đường mới làm, khu vực thưa dân cư như Gia Lâm. Thí điểm ở đây để người dân thay đổi thói quen đi lại, đồng thời thấy được lợi ích của việc sử dụng loại hình này. Chúng ta phải nghiên cứu kỹ và có lộ trình phù hợp, không thể nóng vội” - ông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Ở góc nhìn tổng thể, ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ý tưởng đề xuất của Hà Nội là hay, song cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và một lộ trình thích hợp. Trước mắt, Hà Nội phải triển khai đồng bộ các giải pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân. Giảm bằng cách tăng cường vận tải hành khách công cộng và dành đường riêng cho xe buýt. Chỉ khi xe buýt đi nhanh, thể hiện được ưu điểm trước các loại hình phương tiện khác thì mới có thể thu hút người dân. Mới từng bước hướng đến giao thông xanh.

Rõ ràng, với đặc điểm hạ tầng giao thông của Hà Nội như hiện nay, việc khuyến khích dùng xe đạp để giảm phương tiện cá nhân, bảo vệ môi trường hiện còn gặp nhiều rào cản. Do vậy, để phát triển loại hình xe đạp, để từng bước “xanh hóa” giao thông thì cần thay đổi thói quen cũ của người tham gia giao thông, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; đồng thời tăng cường hơn nữa việc xây dựng hạ tầng giao thông dành riêng cho không gian đi lại của xe đạp. Phải cho người dân thấy được những ưu việt khi sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển bằng cách tăng tính kết nối của loại hình này qua các điểm cho thuê xe, điểm trông giữ; kết nối xe đạp với xe buýt, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia… tạo nên một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ. /.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu

Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu

(LĐTĐ) Theo lịch thi đấu, trận bán kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Singapore sẽ diễn ra vào ngày 26/12 trên sân khách. Điều đáng tiếc trong trận đấu này tiền đạo Văn Toàn không thể thi đấu.
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng tăng mạnh vào chiều ngày 22/12, với cả vàng nhẫn và vàng miếng đều đạt ngưỡng 84,4 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, xu hướng tăng vẫn tiếp tục chi phối giá vàng trong tuần này.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 23/12, trời có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng.
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo đợt tuyển chọn lao động đầu tiên đi làm việc tại Australia trong ngành Nông nghiệp.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà

Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà

(LĐTĐ) Tại Quyết định phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ có đề cập tới nhiệm vụ của Hà Nội trong việc cải tạo các khu chung cư cũ, các khu nhà ở không bảo đảm tiêu chuẩn. Nhằm hiện thực hoá mục tiêu này, ngay trong năm 2024 Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có nhiều hành động thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, đảm bảo chỗ ở cho người dân, góp phần hạ nhiệt giá chung cư.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động