Hướng đến mục tiêu giao thông xanh

Hà Nội sẽ thí điểm áp dụng mô hình cho thuê xe đạp công cộng, góp phần hỗ trợ vận tải đô thị, giảm ùn tắc, hạn chế ô nhiễm môi trường.
Nỗ lực phát triển giao thông xanh, thông minh Hà Nội nỗ lực phát triển "giao thông xanh" từ giải pháp xe đạp công cộng

Thay đổi thói quen đi lại của người dân

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, ngày càng có nhiều người dân sở hữu các phương tiện cá nhân như xe ô tô, xe máy. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều lượng khí độc hại được thải ra từ hệ thống phương tiện này, gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi tại các đô thị, tác động xấu đến sức khỏe người dân và làm biến đổi khí hậu nước ta.

Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường, các cơ quan quản lý Nhà nước, ngành Giao thông vận tải đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm thay đổi thói quen của người tham gia giao thông, hướng đến việc sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường nhằm xây dựng một môi trường giao thông xanh, sạch và bền vững.

Hướng đến mục tiêu giao thông xanh
Việc áp dụng mô hình cho thuê xe đạp công cộng sẽ góp phần hỗ trợ vận tải đô thị, giảm ùn tắc, hạn chế ô nhiễm môi trường. Ảnh: Tuấn Dũng

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã thông qua danh sách gần 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng trong khuôn khổ dự án thí điểm 2.000 xe đạp đô thị tại 7 quận.

Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan.

Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2022-2023. Trong đó, dự án xe đạp đô thị sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí ở 70 đến 80 vị trí. Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023-2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm; quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Theo tính toán, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng, nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại nơi đặt xe phục vụ người dân.

Được biết, đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam. Đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021.

Vui mừng khi kế hoạch triển khai dự án xe đạp đô thị tại thành phố Hà Nội sắp tiến hành, anh Nguyễn Văn Hưng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, dự án sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường. Đồng thời, thuận viện cho việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt, giữa các khu đô thị, trụ sở văn phòng...

“Tôi nghĩ rằng, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp, xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông trên đường giao thông công cộng, không làm quá tải do có tính chất về vận hành, số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy. Tính hiệu quả kết nối sẽ là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng”, anh Hưng bày tỏ.

Còn bạn Nguyễn Vi An (sinh viên Đại học Hà Nội) thì cho rằng dự án xe đạp đô thị được triển khai sẽ góp phần quan trọng trong việc hướng đến mục tiêu giao thông xanh.

“Nhà em ở quận Đống Đa, hàng ngày em đều đi xe máy từ nhà đến trường. Em rất muốn đi tàu điện trên cao để đi học nhưng từ nhà ra đến ga tàu điện lại khá xa, không đi bộ được. Do vậy, sắp tới, khi triển khai dự án xe đạp công cộng, phục vụ người dân một số quận, trong đó có quận Đống Đa, em chắc chắn sẽ tham gia và ủng hộ nhiệt tình”, Nguyễn Vi An chia sẻ.

Phải tạo được môi trường an toàn

Trên thực tế, xu hướng phát triển đô thị bền vững trên thế giới đang đề cao vai trò của xe đạp - loại phương tiện xanh, sạch, thân thiện môi trường, hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Được biết, nhiều thành phố như Copenhagen (Đan Mạch), Amsterdam (Hà Lan), Berlin (Đức), Strasbourg (Pháp), Bắc Kinh (Trung Quốc)… đã định hình lại cơ sở hạ tầng đô thị theo cách khuyến khích xe đạp như xây cầu, làn đường dành riêng cho xe đạp hay có bãi đậu xe cố định cho loại hình này.

Chính điều này đã thu hút rất đông người dân sử dụng phương tiện xe đạp, điển hình tại Copenhagen có khoảng 62% số công dân sử dụng xe đạp để đi làm hoặc đi học.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xe đạp công cộng có lợi thế rất lớn. Người dân có thể thuê, không cần lo lắng về nơi gửi, sửa chữa, bảo dưỡng… phù hợp với những quãng đường ngắn một vài cây số và phương tiện này sẽ là lựa chọn hàng đầu của dân công sở, học sinh, sinh viên, khách du lịch. Quan trọng hơn nữa, xe đạp là loại hình phương tiện xanh, không gây ô nhiễm môi trường, khi lưu thông ít có khả năng gây áp lực cho giao thông đô thị nói chung.

Theo các chuyên gia, không chỉ ở nhiều nước trên thế giới mà tại các đô thị của Việt Nam cũng có rất nhiều tiềm năng. Nhất là khi các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã và đang hình thành tuyến đường sắt đô thị, rất cần loại hình kết nối như xe đạp phát triển song hành. Phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe đạp đô thị đến thời điểm này là cần thiết đối với Hà Nội.

Bà Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, để phát triển được xe đạp công cộng, trước hết và quan trọng nhất là phải tạo được môi trường an toàn, an ninh từ đó mới thu hút đông đảo người dân, du khách sử dụng xe đạp công cộng. Cần tạo ra những làn đường dành riêng, vị trí giao cắt cần được thiết kế để hỗ trợ phương tiện xe đạp lưu thông được hiệu quả, hợp lý.

Bên cạnh đó, để triển khai bài bản, bền vững, đòi hỏi chính quyền đô thị phải xác định được tầm nhìn, mục tiêu phát triển. Từ đó chuẩn bị điều kiện về hạ tầng, về chính sách ưu tiên sử dụng đường riêng, chính sách đảm bảo an toàn, an ninh cho người sử dụng…

Thành phố Hà Nội cũng cần có chính sách xây dựng hệ thống hạ tầng mang tính chất định hướng cho phát triển xe đạp tại khu vực trung tâm đô thị rồi phát triển rộng dần. Nếu không có những vỉa hè đủ lớn hay tuyến đường có mặt cắt ngang rộng để bố trí làn đường cho xe đạp thì khi tham gia trong dòng hỗn hợp, phương tiện xe đạp cần có chính sách ưu tiên bằng hệ thống biển báo, chỉ hướng, vạch chỉ đường.../.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 23/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 22/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 21/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 20/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 19/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Mưa rải rác, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Mưa rải rác, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 17/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rải rác, trời rét.
Xem thêm
Phiên bản di động