Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Giao thông vận tải

Sáng 24/3, Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường (24/3/1962-24/3/2022). Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn dự và phát biểu tại buổi lễ.
Trường Đại học Giao thông vận tải: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo Hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng cảng hàng không Quyết tâm cao hơn nữa đón sinh viên trở lại trường học tập trung

Những dấu mốc lịch sử

Ôn lại truyền thống và từng giai đoạn thành lập, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long (Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT) cho biết: Trường Đại học GTVT có tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam, được khai giảng lại dưới chính quyền cách mạng ngày 15/11/1945. Năm 1960, Bộ GTVT quyết định thành lập Ban xây dựng Trường Đại học GTVT với nhiệm vụ chuẩn bị cơ sở nhân lực, vật lực để triển khai đào tạo kỹ sư GTVT của Việt Nam ở bậc đại học.

Ngày 24/3/1962, Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký Quyết định số 42/CP thành lập Trường Đại học GTVT, chỉ rõ sứ mệnh của Nhà trường trong giai đoạn lịch sử này là: Đào tạo các loại cán bộ kỹ thuật cao cấp về GTVT, bổ túc cho cán bộ trung cấp kỹ thuật GTVT lên cán bộ cao cấp kỹ thuật; bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo của ngành GTVT nắm được những nguyên lý cơ bản về kỹ thuật cao cấp của ngành; tổ chức và chỉ đạo việc học hàm thụ, học tại chức, học ban đêm để đào tạo cán bộ kỹ thuật và nghiệp vụ về GTVT; nghiên cứu khoa học về GTVT.

Ý thức trách nhiệm của mình, dù điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực khó khăn, Trường Đại học GTVT đã nhanh chóng ổn định đội ngũ, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho hai cá nhân của Trường Đại học GTVT, gồm: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Việt - Phó Hiệu trưởng
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cá nhân của Trường Đại học GTVT.

Năm 1984, Trường trở về dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ GD&ĐT. Năm 1990, Trường thành lập cơ sở II (nay là Phân hiệu của Trường Đại học GTVT tại thành phố Hồ Chí Minh) để đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ ngành GTVT ở các tỉnh phía Nam.

Từ năm 2009, thực hiện Đề án đổi mới Giáo dục đại học Việt Nam do Bộ GD&ĐT xây dựng, Trường Đại học GTVT đã chuyển đổi mô hình đào tạo niên chế sang học chế tín chỉ, lấy người học là trung tâm của quá trình đào tạo; đồng thời thực hiện tầm nhìn đưa Trường Đại học GTVT đến năm 2030 trở thành một trường đại học nghiên cứu, đa ngành, có chất lượng ngang tầm khu vực.

Nhà trường đã hoàn thành việc xây dựng, kiện toàn bộ máy quản lý và chương trình đào tạo phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) và Nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học sửa đổi. Năm 2019, Nhà trường hoàn thành việc xây dựng chương trình và chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo theo chuẩn CDIO cho các ngành kỹ thuật.

Đặc biệt, Trường Đại học GTVT là một trong hai cơ sở đào tạo đại học đầu tiên được kiểm định chất lượng quốc gia (năm 2016) và đã hoàn thành kiểm định chất lượng lần hai năm 2022. Trường có vị trí xứng đáng trên các bảng xếp hạng quốc tế, nằm trong tốp 20 cơ sở đào tạo đại học Việt Nam theo bảng xếp hạng Webometrics, được đánh giá đạt chuẩn 4 sao trong bảng xếp hạng đối sánh chất lượng các trường đại học UPM.

Từ năm 2018, Nhà trường nằm trong nhóm 20 cơ sở giáo dục đại học có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất cả nước. Nhiều kết quả từ nghiên cứu của Nhà trường đã được chuyển giao và mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội, góp phần vào sự thành công của những định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao uy tín của ngành Giáo dục trước xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, gồm Trường Đại học GTVT và Khoa Khoa học cơ bản (Trường Đại học GTVT) và 3 cá nhân của Trường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể và 3 cá nhân của Trường Đại học GTVT.

Đến nay, tổ chức của Trường đã thật sự lớn mạnh với 1 Phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh, 12 Khoa, 1 Bộ môn trực thuộc và 22 đơn vị Phòng, Ban, Xưởng, Trạm, Trung tâm, 2 Phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia và nhiều Phòng thí nghiệm, thực hành khác. Nhà trường đảm nhiệm việc đào tạo 27 ngành đào tạo bậc đại học, 12 ngành đào tạo thạc sĩ và 8 ngành đào tạo tiến sĩ với khoảng 21.000 sinh viên và học viên các hệ.

Nhà trường có 1.080 viên chức, trong đó có 814 viên chức khối giảng dạy với khoảng 40% giảng viên có học vị Tiến sĩ, gần 15% giảng viên có học hàm Giáo sư, Phó giáo sư. Phần lớn các Giáo sư, nhà khoa học của Trường cũng đồng thời là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực GTVT, thường xuyên đóng góp ý kiến chuyên môn giúp định hình và phát triển ngành GTVT của đất nước.

Hàng vạn kỹ sư, cử nhân, hàng ngàn thạc sĩ, tiến sĩ đã được đào tạo và đang có mặt trên mọi miền của Tổ quốc, đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nhiều trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT. Rất nhiều người trong số đó đã trở thành những cán bộ kỹ thuật chủ chốt, các nhà khoa học giỏi, các cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, thành đạt trên vị trí công tác của mình.

Tiếp tục phát huy thế mạnh, khẳng định vị thế

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể Ban lãnh đạo, các thầy cô giáo, các nhà khoa học, cán bộ, người lao động và các học viên, sinh viên qua nhiều thế hệ của Nhà trường; đồng thời bày tỏ niềm tự hào to lớn của ngành Giáo dục về những thành tựu mà Trường Đại học GTVT đã xuất sắc đạt được trong 60 năm qua.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Trường Đại học GTVT đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng phía trước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định ba đột phát chiến lược, mà hai trong ba đột phá chiến lược đó là “phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” và “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông”. Trường Đại học GTVT vinh dự là một trường đại học có khả năng đóng góp quan trọng vào cả hai hướng đột phá chiến lược nêu trên của đất nước.

Trong kế hoạch trung hạn và hàng năm, Chính phủ hiện cũng đang đặc biệt chú ý phát triển hạ tầng giao thông, lấy đó làm tiền đề, làm cú hích để gia tăng tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cả nước. Để phục vụ cho các nhu cầu phát triển hạ tầng GTVT, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh các nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ của Trường Đại học GTVT có ý nghĩa quan trọng. “Đó không chỉ là trách nhiệm luôn cần có của một trường đại học đối với xã hội mà còn là sứ mệnh vinh quang của Nhà trường đối với đất nước và nhân dân” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới, ngành Giáo dục đã xác định đối với giáo dục đại học là tập trung đầu tư mạnh mẽ cho các ngành, các trường tiên phong, mũi nhọn về khoa học công nghệ; trong đó ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo thuộc khối kỹ thuật và công nghệ, tập trung phát triển về số lượng và chất lượng một số nhóm ngành và ngành từ bậc cử nhân tới sau đại học. Các định hướng, quyết sách đổi mới và phát triển của Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục vừa là nhiệm vụ, đồng thời cũng là cơ hội lớn để Trường Đại học GTVT bám sát, xác định đường hướng phát triển, bứt phá và vươn tầm trong thời gian tới.

Cùng với những thuận lợi về thương hiệu, truyền thống, các điều kiện đang có và các cơ hội phát triển, nhiều thách thức lớn cũng đang đặt ra đối với Nhà trường. Trong đó, phải kể tới thách thức về sự vượt lên chính mình để không ngừng đổi mới và phát triển, đó là yêu cầu ngày càng cao của kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực GTVT. Nêu nhận định trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: Thế giới ngày càng phát triển nên giảng viên và sinh viên phải chủ động bắt nhịp với sự phát triển, đặc biệt là đổi mới trong kỹ thuật và công nghệ. Đó là thách thức của việc hiện đại hóa cơ sở vật chất trang thiết bị, xây dựng cơ sở mới khang trang hơn đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế. Đó là yêu cầu xây dựng một đại học thông minh, đại học số trong thời kỳ tự chủ đại học một cách toàn diện.

Trường Đại học GTVT đã được nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định giáo dục chu kỳ 2, giai đoạn 2022-2026
Trường Đại học GTVT nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định giáo dục chu kỳ 2, giai đoạn 2022-2026.

Trên cơ sở tiếp tục phát huy thế mạnh đào tạo nhân lực, nghiên cứu và chuyển giao về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là GTVT, thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý Trường Đại học GTVT cần tập trung các định hướng lớn như:

Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng của đơn vị, thực hiện tự chủ đại học một cách đầy đủ, có chiều sâu; phát huy vai trò của các nhà khoa học, của đội ngũ giảng viên trong việc xác lập các quy định nội bộ, thực hiện quyền dân chủ và phát huy khối đoàn kết toàn đơn vị.

Xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ giỏi của đơn vị, coi đó là tài sản lớn nhất, tài sản lâu dài, tạo ra các giá trị gia tăng cho đơn vị và chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược chứ không chỉ là giải pháp ứng phó đơn thuần trong tình hình dịch bệnh. Thực hiện tự chủ đại học đầy đủ và thực chất theo đúng tinh thần Luật số 34/2018/QH14 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Lấy học thuật làm nền tảng để phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học gắn liền với nhu cầu thực tiễn. Tăng cường các nghiên cứu chuyển giao, giải pháp kỹ thuật và tư vấn chính sách cho ngành Giao thông, cho Chính phủ và đất nước.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho hai cá nhân của Trường Đại học GTVT, gồm: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Việt - Phó Hiệu trưởng.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, gồm Trường Đại học GTVT và Khoa Khoa học cơ bản (Trường Đại học GTVT) và 3 cá nhân của Trường.

Nhân dịp này, Trường Đại học GTVT đã được nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định giáo dục chu kỳ 2, giai đoạn 2022-2026.

Các nghiên cứu khoa học đem lại các bài công bố quốc tế là việc rất tốt và cần làm, nhưng cần coi đó là công cụ để hội nhập quốc tế về học thuật, về trình độ khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn hơn là mục đích tự thân, hoặc chỉ nhằm nâng cao chỉ số xếp hạng. Chủ động xây dựng và đề xuất các đề tài nghiên cứu, chương trình, dự án lớn, có tầm vóc quốc gia để tham gia tích cực vào công cuộc phát triển hạ tầng giao thông của đất nước.

Về đào tạo, cần dự báo sát nhu cầu nhân lực lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, trong đó có GTVT để có chiến lược quy hoạch phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp. Tăng cường các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường điều kiện kỹ thuật phục vụ đào tạo, thực hành, thí nghiệm, lấy tiến bộ khoa học kỹ thuật và nhu cầu của thực tiễn làm cơ sở đổi mới hoạt động giảng dạy, hỗ trợ người học và nâng cao chất lượng đào tạo.

Tích cực phối hợp, hợp tác với các cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu trong nước và quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu tiên tiến, hiện đại. Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, địa phương để phát huy tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế và uy tín của Nhà trường về lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ GTVT không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và trên thế giới.

Triển khai thực hiện tốt các đề án, dự án đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng cơ sở hạ tầng đã được nhà nước cấp vốn, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

“Rất nhiều công việc cần làm phía trước để có thể đảm bảo cho Trường Đại học GTVT giữ vững vị trí cũng như nâng tầm xếp hạng trong nước và quốc tế. Tôi tin tưởng rằng với cơ hội rộng mở, với truyền thống xây dựng và phát triển lâu dài rất đỗi tự hào, với kinh nghiệm phong phú đã có, với quyết tâm của Ban lãnh đạo, tập thể các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các cán bộ và các học viên, sinh viên, chắc chắn Trường Đại học GTVT sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, của ngành Giáo dục và nhân dân cả nước” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động