Quyết tâm cao hơn nữa đón sinh viên trở lại trường học tập trung

(LĐTĐ) Sinh viên của nhiều cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, việc trở lại trường để học trực tiếp là cần thiết. Các sinh viên cần khắc phục khó khăn để có kết quả cao trong học tập. Cùng với đó, cần đề cao ý thức vừa học, vừa phòng, chống dịch.
Học sinh mầm non, tiểu học ở thành phố Hồ Chí Minh háo hức trở lại trường Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học quay lại trường Học sinh, sinh viên trường nghề Hà Nội đi học trực tiếp từ ngày 14/2

Vừa dạy học, vừa phòng, chống dịch

Trong ngày đầu tiên sinh viên trở lại trường, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến kiểm tra công tác mở cửa đón sinh viên trở lại học tập trung tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Giao thông vận tải (Hà Nội).

Quyết tâm cao hơn nữa đón sinh viên trở lại trường học tập trung
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn động viên sinh viên và giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác đã đến kiểm tra một số lớp học trực tiếp. Dành thời gian nói chuyện, trao đổi với sinh viên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhắn nhủ, việc trở lại trường để học trực tiếp là cần thiết. Vì thế, các em cần khắc phục khó khăn để có kết quả cao trong học tập. Cùng với đó, cần đề cao ý thức vừa học, vừa phòng, chống tốt dịch bệnh.

Bùi Thị Hương Chi (sinh viên lớp Quản trị Marketing chất lượng cao) chia sẻ: “Em thấy rất vui khi được trở lại trường, gặp lại các bạn và thầy cô trên lớp học, giảng đường chứ không phải qua màn hình máy tính. Thời gian học online khá dài nên em cũng quen dần với phương thức này. Nay quay trở lại học trực tiếp nên em phải thích nghi và làm quen với nhiều kỹ năng, trong đó có việc dậy sớm để đi học từ lúc 6h45 mỗi sáng”.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, từ trước Tết Nguyên đán, nhà trường đã xây dựng đề án, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón sinh viên trở lại học tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Hiện có khoảng 50% sinh viên trở lại trường học trực tiếp. Sáng 14/2, sinh viên đã bước vào buổi học trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài học online. Để sinh viên yên tâm học tập, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo an toàn khi đón sinh viên trở lại trường học.

Cụ thể, nhà trường đã bố trí sẵn sàng 256 phòng học, 534 phòng ở ký túc xá đáp ứng cho 2.800 sinh viên; đồng thời bổ sung 1 phòng trực y tế học đường để xử lý các vấn đề y tế phát sinh trong giảng dạy, học tập tại khu vực giảng đường.

Ngoài ra, nhà trường cũng bố trí khu vực cách ly điều trị tại chỗ tạm thời đối với sinh viên F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và F1 tại 2 khu nhà, có vệ sinh khép kín; chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, sản phẩm phòng dịch như: Máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang...; chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, xử lý khi có F0 xảy ra.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận công tác chuẩn bị chu đáo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khi tổ chức đón sinh viên trở lại học tập trung. Đoàn công tác ghi nhận cách làm sáng tạo của trường khi xây dựng các App quản lý cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Sau khi đi kiểm tra thực tế một số lớp học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức cho sinh viên trở lại trường học tập trung là cần thiết. Đó vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của nhà trường và cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, thời gian qua, các cơ sở giáo dục đại học nói chung và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng đã thực hiện tốt việc dạy - học thông qua hình thức trực tuyến, cùng đó bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh an toàn. Nhờ vậy mà các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học vẫn được duy trì.

Nhắc lại khuyến cáo của UNICEF và UNESCO: “Trong đại dịch, nơi đóng cửa muộn nhất là trường học và nơi mở cửa sớm nhất cũng là trường học”; Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, trong bối cảnh mới, chúng ta vừa phải sống chung với dịch bệnh, vừa phải làm tốt những công tác khác. Trong đó, GD&DT mang một sứ mạng to lớn là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao cho đất nước.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch; quyết tâm cao hơn nữa trong việc đón sinh viên trở lại trường học tập trung. Điều này phải được thể hiện bằng hành động và ý chí, trách nhiệm. Song song với công tác đào tạo, nhà trường cần làm tốt công tác truyền thông nội bộ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục hoàn thiện phương án, kịch bản ứng phó nếu có F0; sẵn sàng thích ứng và tổ chức các hoạt động đào tạo hợp lý.

Tổ chức dạy học khoa học và hợp lý

Báo cáo về hoạt động đón sinh viên trở lại trường, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, cho biết, hiện có gần 4.000 sinh viên trở lại trường; trong đó có khoảng 2.000 sinh viên học trực tiếp từ ngày 14/2 và gần 2.000 sinh viên năm cuối trở lại trường để học các học phần thực hành, thực tập.

Quyết tâm cao hơn nữa đón sinh viên trở lại trường học tập trung
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra tại Trường Đại học Giao thông vận tải.

“Việc mở cửa trường học có lộ trình từng bước. Với những lớp đang tổ chức thi online từ trước Tết Nguyên đán chưa nhất thiết phải trở lại trường mà vẫn tiếp tục thi trực tuyến. Từ tuần sau, số sinh viên trở lại trường sẽ tiếp tục tăng lên. Dự kiến 3 tuần sau, nhà trường sẽ đón toàn bộ sinh viên trở lại để học tập trung” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long nói, đồng thời khẳng định: Trước khi đón sinh viên trở lại trường, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh được chú trọng. Theo đó, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về vật tư, trang thiết bị y tế, vệ sinh, dung dịch khử khuẩn, khẩu trang…

Nhà trường đã tổ chức khảo sát tình trạng tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo kết quả khảo sát, hiện có hơn 4.700 sinh viên đã tiêm mũi 3, trên 12.000 sinh viên tiêm mũi 2 và gần 14.900 sinh viên tiêm mũi 1. Cũng qua khảo sát, hầu hết cán bộ, giảng viên, sinh viên đều có nguyện vọng trở lại trường. Nhà trường đã triển khai hệ thống giảng dạy, học tập trực tuyến. Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi xuất hiện F0 tại các lớp học phần và phải chuyển sang giảng dạy, học tập trực tuyến.

Theo ghi nhận, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn Thành phố đã tổ chức dạy học trực tiếp trở lại sau một thời gian dạy học trực tuyến.

Để tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường đều chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, xây dựng và triển khai phương án dạy học linh hoạt để bảo đảm an toàn cho sinh viên với tinh thần không chủ quan khi mở cửa giảng đường. Các nhà trường cũng đưa ra những khuyến nghị với sinh viên như đã tiêm hai mũi vắc xin phòng dịch Covid-19; tuân thủ “5K” khi tham gia học tập… Một số trường yêu cầu chia nhỏ các lớp học để bảo đảm giãn cách.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện nay, 100% cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên cả nước đã có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trường Đại học Giao thông vận tải, khó khăn hiện nay là nhà trường đang thực hiện triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ (1 sinh viên tham gia nhiều học phần và 1 lớp học phần có nhiều sinh viên ở các lớp khác nhau) nên trường hợp xuất hiện F0 trong thời gian học trực tiếp thì nhiều lớp học phần phải chuyển sang học trực tuyến, dẫn đến tình trạng sinh viên vừa phải học trực tiếp và phải học trực tuyến.

Ngoài ra, việc bố trí cho sinh viên đi học thực tập trực tiếp ở một số cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, vì thực tế hiện có một số đơn vị không nhận sinh viên thực tập.

Đánh giá cao những nỗ lực khắc phục khó khăn của Trường Đại học Giao thông vận tải, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức cho sinh viên trở lại trường học tập trung là cần thiết. Trường cần nắm chắc dữ liệu thông tin của sinh viên, từ đó mới có quyết định đúng và trúng. Bên cạnh đó, cần cập nhật thường xuyên tình hình tiêm chủng của sinh viên, diễn biến dịch bệnh để có biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời.

Trên quan điểm sinh viên của trường nhưng cũng là cư dân của thành phố, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tiêm chủng cho sinh viên chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ tối thiểu 2 mũi và có biện pháp hỗ trợ, xử lý nếu xuất hiện những trường hợp F0.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, nhà trường cần tổ chức phương án dạy học khoa học. Theo Thứ trưởng, đưa sinh viên trở lại trường, không có nghĩa là 100% sinh viên học trực tiếp. Với những học phần học trực tuyến tốt hơn thì có thể tiếp tục triển khai áp dụng phương án này. Ngoài việc dạy học trực tiếp, toàn bộ bài giảng có thể đưa lên hệ thống LMS để những sinh viên không thể đến trường có thể xem lại bài giảng qua hệ thống này.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nhà trường cần làm tốt công tác truyền thông nội bộ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tiếp tục hoàn thiện phương án, kịch bản ứng phó nếu có F0; sẵn sàng thích ứng và tổ chức các hoạt động đào tạo hợp lý.

Dịch bệnh làm thay đổi nhiều thứ, từ phương thức cung cấp dịch vụ cho người học, nghiên cứu phát triển, mô hình tổ chức, cơ cấu ngành nghề đến vai trò của người thầy. Do đó, Trường Đại học Giao thông vận tải cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, từng bước chuyển đổi để có những bước đi thích hợp.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động