Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Như đã nói ở các phần trước, vào đầu năm 2020, khi Nghị định 100/2019/NÐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực vi phạm giao thông (gọi tắt là Nghị định 100) có hiệu lực thi hành, cùng kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn triển khai toàn diện trên phạm vi toàn quốc đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên đến nay, dù Nghị định 100/2019 vẫn được thực thi mạnh mẽ nhưng tổng thể không còn như giai đoạn đầu...
Kỳ 4: Làm thế nào để tai nạn giao thông giảm? Kỳ 3: Không thể đường càng đẹp tai nạn lại tăng Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Còn nhớ hồi tháng 1/2020, khi Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực đã tạo nên một “cơn địa chấn”, đánh mạnh vào ý thức, thói quen lâu nay của nhiều người dân khi lái xe. Quy định mới, chế tài mạnh trước nay chưa từng có, các tỉnh thành, trong đó có Hà Nội ra quân đồng loạt, người cầm lái không dám uống bia rượu như trước.

Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi. Vào đêm ngày 29/10, tại thành phố Hội An, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa 1 ô tô và nhiều xe máy khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Theo thông tin từ Công an thành phố Hội An, vào lúc 19h50 cùng ngày, chiếc xe hơi 4 chỗ do ông N.T. (38 tuổi, trú phường Cẩm Hà, thành phố Hội An) cầm lái chạy theo hướng Hội An - Đà Nẵng, khi đi đến số nhà 633, tuyến đường Nguyễn Tất Thành, khối phố Bàu Súng, phường Thanh Hà đã va chạm liên hoàn với 3 xe máy đang chạy hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến chị T.V.K.L. (33 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An, người điều khiển một trong các xe máy) tử vong tại chỗ.

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống
Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi.

Hai người đi xe máy còn lại là chị N.T.H. (27 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An) bị thương nhẹ và chị N.T.S. (35 tuổi, trú tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị trầy xước nhẹ. Tại hiện trường, chiếc ôtô màu trắng bị hư hỏng phần đầu, dưới đường là 3 chiếc xe máy nằm la liệt. Thông tin ban đầu cho biết người lái xe hơi có mùi rượu bia.

Trước đó, vào đêm ngày 23/10, tại Hà Nội tổ công tác đặc biệt Y7/141 cũng đã phải triển khai chặt bắt 1 xe bán tải gây tai nạn bỏ chạy, đồng thời bàn giao cho công an địa bàn tạm giữ để xử lý theo quy định.

“Tổ công tác Y7 đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) thì nghe tiếng tri hô của người dân đuổi theo ô tô bán tải BKS 29H - 474.15. Lập tức tổ công tác triển khai đội hình chặn bắt lái xe, đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý địa bàn kiểm tra nồng độ cồn, khám nghiệm hiện trường tìm những người liên quan đến vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn 1,075 miligam/1 lít khí thở”, một thành viên tổ công tác đặc biệt Y7/141 Công an thành phố Hà Nội xác nhận

Nhìn vào hai ví dụ trên sẽ thấy, Nghị định 100 vẫn chưa làm thay đổi căn bản, gốc rễ chính của vấn đề, đó là nhận thức của người dân về tác hại của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông và ý thức về việc chấp hành đúng luật thì vẫn chưa. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền, kiểm tra, răn đe cũng như xử phạt vi phạm phải cần tiếp tục đẩy mạnh thường xuyên, liên tục. Có như vậy, tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực thi. Ý nghĩa của một chính sách pháp luật đúng đắn và có giá trị mới len lỏi vào đời sống xã hội sâu sắc và trọn vẹn.

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống

Hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm tuy nhiên còn nhiều lái xe vẫn chưa chấp hành nghiêm.

Vào thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc xử lý khoảng 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Hoặc chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2021, bên cạnh những lái xe chấp hành nghiêm quy định “đã lái xe không uống rượu, bia”, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử lý nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết), lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã phát hiện, xử lý lập biên bản 1.764 trường hợp vi phạm; trong đó, phát hiện xử lý 178 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp sử dụng ma túy. Nói như vậy để thấy, cứ mỗi dịp cuối năm, đặc biệt sự “thả lỏng” khi cả nước trở lại nhịp sống bình thường mới sau đợt giãn cách xã hội, vấn nạn “ma men sau tay lái” chắc chắn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Nói như Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, tai nạn giao thông giảm rất sâu do nhu cầu đi lại giảm nên việc thực hiện Nghị định 100 không có vấn đề gì. Trong giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19 với những giải pháp quyết liệt, hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả ba tiêu chí, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan nồng độ cồn. Điều này khẳng định việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 là có hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, lúc này cần nhắc lại hiệu lực của Nghị định này trong cuộc sống.

Tuấn Dũng

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động