Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống
Kỳ 4: Làm thế nào để tai nạn giao thông giảm? Kỳ 3: Không thể đường càng đẹp tai nạn lại tăng Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ |
Còn nhớ hồi tháng 1/2020, khi Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực đã tạo nên một “cơn địa chấn”, đánh mạnh vào ý thức, thói quen lâu nay của nhiều người dân khi lái xe. Quy định mới, chế tài mạnh trước nay chưa từng có, các tỉnh thành, trong đó có Hà Nội ra quân đồng loạt, người cầm lái không dám uống bia rượu như trước.
Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi. Vào đêm ngày 29/10, tại thành phố Hội An, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa 1 ô tô và nhiều xe máy khiến 1 người chết, 2 người bị thương.
Theo thông tin từ Công an thành phố Hội An, vào lúc 19h50 cùng ngày, chiếc xe hơi 4 chỗ do ông N.T. (38 tuổi, trú phường Cẩm Hà, thành phố Hội An) cầm lái chạy theo hướng Hội An - Đà Nẵng, khi đi đến số nhà 633, tuyến đường Nguyễn Tất Thành, khối phố Bàu Súng, phường Thanh Hà đã va chạm liên hoàn với 3 xe máy đang chạy hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến chị T.V.K.L. (33 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An, người điều khiển một trong các xe máy) tử vong tại chỗ.
Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi. |
Hai người đi xe máy còn lại là chị N.T.H. (27 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An) bị thương nhẹ và chị N.T.S. (35 tuổi, trú tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị trầy xước nhẹ. Tại hiện trường, chiếc ôtô màu trắng bị hư hỏng phần đầu, dưới đường là 3 chiếc xe máy nằm la liệt. Thông tin ban đầu cho biết người lái xe hơi có mùi rượu bia.
Trước đó, vào đêm ngày 23/10, tại Hà Nội tổ công tác đặc biệt Y7/141 cũng đã phải triển khai chặt bắt 1 xe bán tải gây tai nạn bỏ chạy, đồng thời bàn giao cho công an địa bàn tạm giữ để xử lý theo quy định.
“Tổ công tác Y7 đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) thì nghe tiếng tri hô của người dân đuổi theo ô tô bán tải BKS 29H - 474.15. Lập tức tổ công tác triển khai đội hình chặn bắt lái xe, đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý địa bàn kiểm tra nồng độ cồn, khám nghiệm hiện trường tìm những người liên quan đến vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn 1,075 miligam/1 lít khí thở”, một thành viên tổ công tác đặc biệt Y7/141 Công an thành phố Hà Nội xác nhận
Nhìn vào hai ví dụ trên sẽ thấy, Nghị định 100 vẫn chưa làm thay đổi căn bản, gốc rễ chính của vấn đề, đó là nhận thức của người dân về tác hại của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông và ý thức về việc chấp hành đúng luật thì vẫn chưa. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền, kiểm tra, răn đe cũng như xử phạt vi phạm phải cần tiếp tục đẩy mạnh thường xuyên, liên tục. Có như vậy, tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực thi. Ý nghĩa của một chính sách pháp luật đúng đắn và có giá trị mới len lỏi vào đời sống xã hội sâu sắc và trọn vẹn.
Hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm tuy nhiên còn nhiều lái xe vẫn chưa chấp hành nghiêm. |
Vào thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc xử lý khoảng 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Hoặc chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2021, bên cạnh những lái xe chấp hành nghiêm quy định “đã lái xe không uống rượu, bia”, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử lý nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Cụ thể, chỉ tính riêng trong ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết), lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã phát hiện, xử lý lập biên bản 1.764 trường hợp vi phạm; trong đó, phát hiện xử lý 178 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp sử dụng ma túy. Nói như vậy để thấy, cứ mỗi dịp cuối năm, đặc biệt sự “thả lỏng” khi cả nước trở lại nhịp sống bình thường mới sau đợt giãn cách xã hội, vấn nạn “ma men sau tay lái” chắc chắn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.
Nói như Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, tai nạn giao thông giảm rất sâu do nhu cầu đi lại giảm nên việc thực hiện Nghị định 100 không có vấn đề gì. Trong giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19 với những giải pháp quyết liệt, hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả ba tiêu chí, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan nồng độ cồn. Điều này khẳng định việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 là có hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, lúc này cần nhắc lại hiệu lực của Nghị định này trong cuộc sống.
Tuấn Dũng
(Còn nữa)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42