Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Như đã nói ở các phần trước, vào đầu năm 2020, khi Nghị định 100/2019/NÐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực vi phạm giao thông (gọi tắt là Nghị định 100) có hiệu lực thi hành, cùng kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn triển khai toàn diện trên phạm vi toàn quốc đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên đến nay, dù Nghị định 100/2019 vẫn được thực thi mạnh mẽ nhưng tổng thể không còn như giai đoạn đầu...
Kỳ 4: Làm thế nào để tai nạn giao thông giảm? Kỳ 3: Không thể đường càng đẹp tai nạn lại tăng Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Còn nhớ hồi tháng 1/2020, khi Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực đã tạo nên một “cơn địa chấn”, đánh mạnh vào ý thức, thói quen lâu nay của nhiều người dân khi lái xe. Quy định mới, chế tài mạnh trước nay chưa từng có, các tỉnh thành, trong đó có Hà Nội ra quân đồng loạt, người cầm lái không dám uống bia rượu như trước.

Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi. Vào đêm ngày 29/10, tại thành phố Hội An, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa 1 ô tô và nhiều xe máy khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Theo thông tin từ Công an thành phố Hội An, vào lúc 19h50 cùng ngày, chiếc xe hơi 4 chỗ do ông N.T. (38 tuổi, trú phường Cẩm Hà, thành phố Hội An) cầm lái chạy theo hướng Hội An - Đà Nẵng, khi đi đến số nhà 633, tuyến đường Nguyễn Tất Thành, khối phố Bàu Súng, phường Thanh Hà đã va chạm liên hoàn với 3 xe máy đang chạy hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến chị T.V.K.L. (33 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An, người điều khiển một trong các xe máy) tử vong tại chỗ.

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống
Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi.

Hai người đi xe máy còn lại là chị N.T.H. (27 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An) bị thương nhẹ và chị N.T.S. (35 tuổi, trú tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị trầy xước nhẹ. Tại hiện trường, chiếc ôtô màu trắng bị hư hỏng phần đầu, dưới đường là 3 chiếc xe máy nằm la liệt. Thông tin ban đầu cho biết người lái xe hơi có mùi rượu bia.

Trước đó, vào đêm ngày 23/10, tại Hà Nội tổ công tác đặc biệt Y7/141 cũng đã phải triển khai chặt bắt 1 xe bán tải gây tai nạn bỏ chạy, đồng thời bàn giao cho công an địa bàn tạm giữ để xử lý theo quy định.

“Tổ công tác Y7 đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) thì nghe tiếng tri hô của người dân đuổi theo ô tô bán tải BKS 29H - 474.15. Lập tức tổ công tác triển khai đội hình chặn bắt lái xe, đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý địa bàn kiểm tra nồng độ cồn, khám nghiệm hiện trường tìm những người liên quan đến vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn 1,075 miligam/1 lít khí thở”, một thành viên tổ công tác đặc biệt Y7/141 Công an thành phố Hà Nội xác nhận

Nhìn vào hai ví dụ trên sẽ thấy, Nghị định 100 vẫn chưa làm thay đổi căn bản, gốc rễ chính của vấn đề, đó là nhận thức của người dân về tác hại của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông và ý thức về việc chấp hành đúng luật thì vẫn chưa. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền, kiểm tra, răn đe cũng như xử phạt vi phạm phải cần tiếp tục đẩy mạnh thường xuyên, liên tục. Có như vậy, tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực thi. Ý nghĩa của một chính sách pháp luật đúng đắn và có giá trị mới len lỏi vào đời sống xã hội sâu sắc và trọn vẹn.

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống

Hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm tuy nhiên còn nhiều lái xe vẫn chưa chấp hành nghiêm.

Vào thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc xử lý khoảng 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Hoặc chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2021, bên cạnh những lái xe chấp hành nghiêm quy định “đã lái xe không uống rượu, bia”, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử lý nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết), lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã phát hiện, xử lý lập biên bản 1.764 trường hợp vi phạm; trong đó, phát hiện xử lý 178 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp sử dụng ma túy. Nói như vậy để thấy, cứ mỗi dịp cuối năm, đặc biệt sự “thả lỏng” khi cả nước trở lại nhịp sống bình thường mới sau đợt giãn cách xã hội, vấn nạn “ma men sau tay lái” chắc chắn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Nói như Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, tai nạn giao thông giảm rất sâu do nhu cầu đi lại giảm nên việc thực hiện Nghị định 100 không có vấn đề gì. Trong giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19 với những giải pháp quyết liệt, hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả ba tiêu chí, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan nồng độ cồn. Điều này khẳng định việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 là có hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, lúc này cần nhắc lại hiệu lực của Nghị định này trong cuộc sống.

Tuấn Dũng

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để Thủ đô thực sự  là “thành phố sáng tạo”

Để Thủ đô thực sự là “thành phố sáng tạo”

(LĐTĐ) Đến nay, tròn 2 năm Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới “Các Thành phố sáng tạo của UNESCO” ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. ...
Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

(LĐTĐ) Hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 với biến chủng mới Omicron. Tuy nhiên, để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của biến chủng ...
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thực trạng quản lý quy hoạch, xây dựng, kiến trúc cảnh quan tại các huyện của Hà Nội”, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ...
Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại các vùng trồng hoa ở Hà Nội đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa cuối ...
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng ...
Tiến sĩ người Dao ở Hà Nội

Tiến sĩ người Dao ở Hà Nội

(LĐTĐ) Với trăn trở của một người nghiên cứu và đam mê văn hóa mong muốn dùng những tri thức bản địa đặc trưng của dân tộc để giúp người Dao ...
Chào tháng Mười hai dấu yêu

Chào tháng Mười hai dấu yêu

(LĐTĐ) Tháng Mười hai - tháng cuối cùng của một năm đã tới. Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Chúng ta lại sắp chạm vào thêm một mốc thời gian của ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/11, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo đánh giá của người dân, sau bao năm chờ đợi, việc tuyến đường tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển, mà còn là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) là ngày cuối cùng trong 15 ngày khai thác đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí. Đáng chú ý, trong ngày cuối miễn phí, lượng hành khách tham gia đi tuyến đường sắt đô thị có xu hướng tăng nhẹ. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận chiều 20/11.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định và chạy thương mại từ 21/11

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định và chạy thương mại từ 21/11

(LĐTĐ) Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin, trong 10 ngày đầu tiên vận hành Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành, đảm bảo chất lượng phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động