Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Như đã nói ở các phần trước, vào đầu năm 2020, khi Nghị định 100/2019/NÐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực vi phạm giao thông (gọi tắt là Nghị định 100) có hiệu lực thi hành, cùng kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn triển khai toàn diện trên phạm vi toàn quốc đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên đến nay, dù Nghị định 100/2019 vẫn được thực thi mạnh mẽ nhưng tổng thể không còn như giai đoạn đầu...
Kỳ 4: Làm thế nào để tai nạn giao thông giảm? Kỳ 3: Không thể đường càng đẹp tai nạn lại tăng Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Còn nhớ hồi tháng 1/2020, khi Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực đã tạo nên một “cơn địa chấn”, đánh mạnh vào ý thức, thói quen lâu nay của nhiều người dân khi lái xe. Quy định mới, chế tài mạnh trước nay chưa từng có, các tỉnh thành, trong đó có Hà Nội ra quân đồng loạt, người cầm lái không dám uống bia rượu như trước.

Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi. Vào đêm ngày 29/10, tại thành phố Hội An, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa 1 ô tô và nhiều xe máy khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Theo thông tin từ Công an thành phố Hội An, vào lúc 19h50 cùng ngày, chiếc xe hơi 4 chỗ do ông N.T. (38 tuổi, trú phường Cẩm Hà, thành phố Hội An) cầm lái chạy theo hướng Hội An - Đà Nẵng, khi đi đến số nhà 633, tuyến đường Nguyễn Tất Thành, khối phố Bàu Súng, phường Thanh Hà đã va chạm liên hoàn với 3 xe máy đang chạy hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến chị T.V.K.L. (33 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An, người điều khiển một trong các xe máy) tử vong tại chỗ.

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống
Khi vừa hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi.

Hai người đi xe máy còn lại là chị N.T.H. (27 tuổi, trú phường Cẩm An, thành phố Hội An) bị thương nhẹ và chị N.T.S. (35 tuổi, trú tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị trầy xước nhẹ. Tại hiện trường, chiếc ôtô màu trắng bị hư hỏng phần đầu, dưới đường là 3 chiếc xe máy nằm la liệt. Thông tin ban đầu cho biết người lái xe hơi có mùi rượu bia.

Trước đó, vào đêm ngày 23/10, tại Hà Nội tổ công tác đặc biệt Y7/141 cũng đã phải triển khai chặt bắt 1 xe bán tải gây tai nạn bỏ chạy, đồng thời bàn giao cho công an địa bàn tạm giữ để xử lý theo quy định.

“Tổ công tác Y7 đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) thì nghe tiếng tri hô của người dân đuổi theo ô tô bán tải BKS 29H - 474.15. Lập tức tổ công tác triển khai đội hình chặn bắt lái xe, đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý địa bàn kiểm tra nồng độ cồn, khám nghiệm hiện trường tìm những người liên quan đến vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn 1,075 miligam/1 lít khí thở”, một thành viên tổ công tác đặc biệt Y7/141 Công an thành phố Hà Nội xác nhận

Nhìn vào hai ví dụ trên sẽ thấy, Nghị định 100 vẫn chưa làm thay đổi căn bản, gốc rễ chính của vấn đề, đó là nhận thức của người dân về tác hại của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông và ý thức về việc chấp hành đúng luật thì vẫn chưa. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền, kiểm tra, răn đe cũng như xử phạt vi phạm phải cần tiếp tục đẩy mạnh thường xuyên, liên tục. Có như vậy, tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực thi. Ý nghĩa của một chính sách pháp luật đúng đắn và có giá trị mới len lỏi vào đời sống xã hội sâu sắc và trọn vẹn.

Kỳ 5: Để khẩu hiệu “đã lái xe thì không rượu, bia” đi vào cuộc sống

Hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm tuy nhiên còn nhiều lái xe vẫn chưa chấp hành nghiêm.

Vào thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc xử lý khoảng 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Hoặc chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2021, bên cạnh những lái xe chấp hành nghiêm quy định “đã lái xe không uống rượu, bia”, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử lý nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong ngày 12/2 (tức mùng 1 Tết), lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ đã phát hiện, xử lý lập biên bản 1.764 trường hợp vi phạm; trong đó, phát hiện xử lý 178 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp sử dụng ma túy. Nói như vậy để thấy, cứ mỗi dịp cuối năm, đặc biệt sự “thả lỏng” khi cả nước trở lại nhịp sống bình thường mới sau đợt giãn cách xã hội, vấn nạn “ma men sau tay lái” chắc chắn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Nói như Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, tai nạn giao thông giảm rất sâu do nhu cầu đi lại giảm nên việc thực hiện Nghị định 100 không có vấn đề gì. Trong giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19 với những giải pháp quyết liệt, hiệu lực của Nghị định 100 rất rõ ràng, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả ba tiêu chí, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan nồng độ cồn. Điều này khẳng định việc triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 là có hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, lúc này cần nhắc lại hiệu lực của Nghị định này trong cuộc sống.

Tuấn Dũng

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội siết gian lận hoàn thuế

Hà Nội siết gian lận hoàn thuế

(LĐTĐ) Bám sát các nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường công ...
Bắc Bộ: Đầu tuần nắng nóng gay gắt đề phòng sốc nhiệt

Bắc Bộ: Đầu tuần nắng nóng gay gắt đề phòng sốc nhiệt

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin, Bắc Bộ ngày hôm nay (4/7) có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ...
Bắc Macedonia thỏa hiệp với Bulgaria để mở đường cho tư cách thành viên EU

Bắc Macedonia thỏa hiệp với Bulgaria để mở đường cho tư cách thành viên EU

Thủ tướng Bắc Macedonia gọi một thỏa hiệp do Pháp dẫn đầu là "không thể chấp nhận được", nhưng hiện đã có một động thái đảo ngược.
Thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 thành lập Ban chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và ...
Chính phủ trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

Chính phủ trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ ...
Sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho ...
Thế giới ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thế giới ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Báo chí và một số tổ chức quốc tế trong tuần qua có nhiều bài viết bày tỏ ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tin khác

Quảng Bình: Xe đầu kéo lao xuống vực bốc cháy dữ dội, tài xế thoát nạn trong gang tấc

Quảng Bình: Xe đầu kéo lao xuống vực bốc cháy dữ dội, tài xế thoát nạn trong gang tấc

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 12A đoạn qua địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến xe đầu kéo lao xuống vực rồi bốc cháy dữ dội.
TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

(LĐTĐ) “Rầm rộ” khởi công vào năm 2016 nhưng rồi ngừng thi công chỉ 2 năm sau đó (năm 2018), dự án BOT đường nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương với đại lộ Võ Văn Kiệt bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo đô thị TP.HCM.
Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Hạng mục cầu vòm thép cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 đã hoàn thiện.
Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

(LĐTĐ) Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Trong đó, đơn vị cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét việc tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt và sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả tốc độ xe chạy.
TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

(LĐTĐ) Để giảm lưu lượng giao thông các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án làm đường liên cảng kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giây, Vành đai 3 TP.HCM với cảng Cát Lái.
Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

(LĐTĐ) Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị cũng được xem là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống…đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững.
Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm: “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030”. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi về các vấn đề đặt ra với phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Trong đó có những thách thức về việc xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách và lộ trình cụ thể cho hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.
TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP.HCM) vừa đề nghị các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt.
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.
Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị ra quân trong một tuần gồm 5 Tổ chuyên đề đặc biệt để tập trung xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động