Thắp sáng tương lai con em công nhân

Kỳ 1: Thương con nhưng... điều kiện chưa cho phép

(LĐTĐ) Trong cuộc sống hiện nay, có những con em công nhân vẫn còn chịu không ít khó khăn, thiệt thòi vì thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục cần thiết. Thấu hiểu điều đó, các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn, Đoàn thanh niên… đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chung tay giúp đỡ, thắp sáng tương lai cho con em công nhân.
ky 1 thuong con nhung dieu kien chua cho phep Lấy uy tín công ty làm thước đo trong công việc
ky 1 thuong con nhung dieu kien chua cho phep Trao 50 triệu đồng mua đồ chơi cho con em công nhân khu công nghiệp

Đặc thù công việc của công nhân là làm ca, kíp và thường xuyên tăng ca để kiếm thêm thu nhập nên việc chăm sóc, giáo dục con cái thường trông chờ vào các nhóm nhà trẻ hoặc ông bà. Chính vì thế, có không ít con em công nhân phải chịu thiệt thòi, thiếu thốn sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục cần thiết của cha mẹ.

ky 1 thuong con nhung dieu kien chua cho phep
Có những con em công nhân vẫn còn chịu thiệt thòi vì thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục cần thiết.

Tìm đến những khu nhà trọ công nhân, chúng tôi không còn xa lạ với hình ảnh những người bà bồng bế cháu, những nhóm trẻ em con công nhân tự chơi đùa với nhau sau giờ tan học hay hình ảnh những con trẻ ở một mình trong phòng trọ khóa trái cửa, làm bạn với điện thoại, vô tuyến để đợi bố mẹ đi làm về và tự phải chăm sóc cho bản thân, phụ giúp bố mẹ việc cơm nước…

Thực tế đó đã khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng về cuộc sống của những đứa trẻ con công nhân và có cảm giác như đời sống tinh thần của các em đang rất thiếu thốn, thiếu sự quan tâm, chăm sóc, gần gũi, sẻ chia của bố mẹ và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy không mong muốn liên quan đến sức khỏe, tâm lý của các em.

Ngoài việc cố gắng lo cho các con ăn học tại trường như bạn bè cùng trang lứa, tôi cũng luôn có ý định cho các con được tham gia những lớp học thêm về ngoại ngữ, kỹ năng sống và được tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích để phát triển toàn diện về nhân cách, trí lực và thể lực.

Nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi chưa thể làm được điều đó và bản thân công nhân lao động chúng tôi cũng gặp nhiều hạn chế trong việc hỗ trợ các con học tập.

Vì vậy, tôi mong rằng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên… có biện pháp và hình thức hỗ trợ để con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để học tập, phát triển toàn diện về thể chất và năng lực, tiếp thêm động lực để các con vững bước tới tương lai”.

Vẫn biết con em mình còn chịu nhiều thiệt thòi và luôn mong muốn các con được hưởng những điều tốt đẹp nhất nhưng vì cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế chưa cho phép nên nhiều công nhân đã phải chấp nhận và lấy đó làm động lực để cố gắng làm việc, tăng thêm thu nhập để có thể bù đắp những thiệt thòi của con. Bên cạnh đó, nhiều công nhân cũng bày tỏ mong muốn chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội có biện pháp hỗ trợ để con em họ ngày càng được quan tâm và chăm lo tốt hơn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Yên (quê Lào Cai), công nhân đang làm việc tại KCN Quang Minh cho biết: “Gia đình tôi có 2 cháu năm nay đều đang học tiểu học. Vì cả hai vợ chồng cùng làm công ty, thường xuyên tăng ca để có thêm thu nhập, lại nghĩ con mình đã tự chăm sóc được cho bản thân và có thể phụ giúp bố mẹ việc cơm nước nên chúng tôi đã dành phần lớn thời gian cho công việc mà ít quan tâm, chăm sóc các con.

Thú thực, để các con thiếu thốn sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ như thế thực sự chúng tôi cũng không đành lòng nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì miếng cơm manh áo của cả gia đình nên chúng tôi phải chấp nhận. Nhiều lúc thương các con, muốn dành thời gian tâm sự, sẻ chia với các con và cho các con đi chơi nhân dịp cuối tuần, Trung thu hay 1/6 nhưng rồi áp lực công việc, áp lực kinh tế khiến chúng tôi phải “nhắm mắt làm ngơ”.

Để các con một mình, tự chăm sóc lẫn nhau chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ con sẽ ham chơi, lười học và bị những kẻ xấu xui khiến làm những điều dại dột. Vì thế tôi luôn mong chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội có biện pháp để hỗ trợ, giúp đỡ công nhân trong việc quan tâm, chăm sóc con cái để chúng tôi yên tâm lao động sản xuất.”

Chị Trần Thị Thực (quê Thanh Hóa), công nhân Công ty Panasonic (KCN Thăng Long) cũng chia sẻ: “Vợ chồng tôi có một con năm nay đang học lớp 2, trước đây khi cháu còn học mầm non, lớp 1 thì có bà ngoại lên trông nom, đưa đón nhưng từ khi cháu lên lớp 2, mọi sinh hoạt của bản thân vợ chồng tôi đều để cháu tự làm.

Cũng vì thế mà có lần chủ quan, cháu bị sốt virut nhưng hai vợ chồng lại nghĩ là bị cảm cúm bình thường và cũng đúng đợt công ty đang nhiều việc nên tôi chỉ mua thuốc cho cháu uống. Sau đó, tôi phải xin nghỉ một tuần để đưa cháu đi viện và chăm sóc cháu. Từ đó, tôi đã chủ động trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe để có thể nhận biết các loại bệnh tật và chăm sóc con cái tốt hơn.

Công việc của công nhân thường đi sớm về hôm nên các cháu ít có cơ hội được bố mẹ đưa đi vui chơi, giải trí, tiếp xúc với những người xung quanh dẫn đến nguy cơ các cháu dễ mắc bệnh trầm cảm, tự kỷ. Vậy nên, công nhân chúng tôi luôn mong muốn nhà trường hoặc những đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức những hoạt động vui chơi, tạo môi trường lành mạnh để con công nhân được giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa và mọi người xung quanh qua đó giúp các cháu phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.”

Con em công nhân ngoài những giờ học ở trường lớp thường ít có cơ hội được tham gia các lớp học thêm về ngoại ngữ, năng khiếu, kỹ năng sống… do điều kiện kinh tế của bố mẹ chưa cho phép.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Định (quê Thái Bình), công nhân đang làm việc tại Công ty Jtec (KCN Thăng Long) giãi bày: “Vợ chồng tôi có 2 cháu, một cháu học ở Trường THCS Kim Chung và một cháu học ở Trường Tiểu học Kim Chung. Hàng tháng, tiền lo ăn học cho hai cháu cũng ngốn của vợ chồng tôi 1/3 thu nhập, trong khi còn biết bao nhiêu khoản phải chi tiêu.

Mặc dù tốn kém là thế, song vợ chồng tôi vẫn cố gắng, quyết tâm đầu tư cho các con ăn học thành tài. Ngoài việc cố gắng lo cho các con ăn học tại trường như bạn bè cùng trang lứa, tôi cũng luôn có ý định cho các con được tham gia những lớp học thêm về ngoại ngữ, kỹ năng sống và được tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích để phát triển toàn diện về nhân cách, trí lực và thể lực.

Nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi chưa thể làm được điều đó và bản thân công nhân lao động chúng tôi cũng gặp nhiều hạn chế trong việc hỗ trợ các con học tập. Vì vậy, tôi mong rằng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên… có biện pháp và hình thức hỗ trợ để con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để học tập, phát triển toàn diện về thể chất và năng lực, tiếp thêm động lực để các con vững bước tới tương lai”.

Mai Quý

Kỳ cuối: Chung tay vì tương lai con em công nhân

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động