Kinh doanh bằng chiêu trò khoe thân: Biến tướng dễ gây hiệu ứng ngược

Trào lưu kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách thuê nhân viên mặc bikini đang có xu hướng nở rộ thời gian gần đây. Nhiều chuyên gia cho rằng, trào lưu này không mới ở trên thế giới nhưng việc áp dụng hình thức kinh doanh này ở Việt Nam có nguy cơ bị biến tướng, gây hiệu ứng ngược.
kinh doanh bang chieu tro khoe than bien tuong de gay hieu ung nguoc Showbiz - guồng máy kiếm tiền, thị phi và bế tắc
kinh doanh bang chieu tro khoe than bien tuong de gay hieu ung nguoc Vietjet Air lên tiếng về vụ tiếp viên mặc bikini tạo dáng bên máy bay

Nở rộ trào lưu “gây sốc” từ phương Tây

Để nhân viên mặc bikini phục vụ khách hàng không còn là một điều mới mẻ ở châu Âu, châu Mỹ. Tại Mỹ, việc để nhân viên mặc bikini phục vụ khách trở thành trào lưu, được gọi bằng thuật ngữ "Sexpresso", được “khởi thủy” ở một cửa hàng cà phê ở Seattle, những năm 2000. Tại quán cà phê này, các cô tiếp viên sẽ mặc những bộ bikini gợi cảm để pha chế đồ uống cho khách.

kinh doanh bang chieu tro khoe than bien tuong de gay hieu ung nguoc
Người làm kinh doanh nên tìm cách nhấn mạnh vào chất lượng của sản phẩm để giữ khách lâu dài.     Ảnh minh họa.

Từ Seattle, phong trào để nhân viên mặc bikini trong các tiệm đồ ăn nhẹ, đồ uống được nở rộ ở nhiều bang trong nước Mỹ như Nam Carolina, Aurora, Colorado, Las Vegas, Texas, Missouri, Florida, Ohio…

Sau Mỹ, Italia và Chile cũng là những quốc gia có các quán cà phê kiểu "Sexpresso". Tại Chile, người ta dùng thuật ngữ “Cà phê với những cặp đùi” để chỉ kiểu phục vụ như vậy. Trong khi đó, tại Nhật Bản, mô hình các quán cà phê “Không quần dài” (tiếp viên chỉ mặc áo ngắn, không quần dài) nở rộ từ những năm 1980.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - cho biết: Xét ở góc độ pháp luật, hành vi này đã vi phạm tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ là quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - cho biết:

Xét ở góc độ pháp luật, hành vi này đã vi phạm tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ là quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Vừa qua, tại Hà Nội, sự kiện siêu thị điện máy Trần Anh cho người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị sản phẩm tại siêu thị trên đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn người cùng những ý kiến bình luận trái chiều nhau.

Trước sự việc trên, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa có văn bản công bố quyết định xử phạt với cá nhân ông Lê Việt Chung - Phòng Marketing - Công ty CP Thế giới số Trần Anh vì vi phạm quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Tuy nhiên, trào lưu vẫn tái diễn khi mới đây, một quán ăn trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã mời một dàn nữ nhân viên mặc bikini để rót bia, phục vụ bàn nhân dịp tri ân khách hàng chứng tỏ trào lưu “gây sốc” này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cần đổi mới quy ước điều chỉnh hành vi xã hội

Bày tỏ ý kiến trước trào lưu đang có xu hướng nở rộ nói trên, nhiều người cho rằng, việc tái diễn một hành vi đã bị xử phạt trước đó không lâu chứng tỏ sự  thách thức quan niệm văn hoá truyền thống của Việt Nam về trang phục của phụ nữ và thái độ đối với thân thể phụ nữ là chưa nghiêm minh.

Bên cạnh đó, trào lưu này cũng chứng tỏ, ngoài các quy định pháp luật về hình thức xử lý vi phạm hiện hành thì quy ước điều chỉnh hành vi xã hội cũng cần phải được đổi mới cho phù hợp.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - cho biết: Xét ở góc độ pháp luật, hành vi này đã vi phạm tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ là quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Người nào thực hiện hành vi nói trên sẽ bị xử lý theo Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11. 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Cụ thể, mức phạt của hành vi trên cũng đã được quy định rõ: Phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

“Bên cạnh đó những chiêu trò phản cảm còn bị cơ quan Nhà nước xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời kéo theo những rủi ro về mặt pháp lý lâu dài khi mà hoạt động kinh doanh của đơn vị bỗng nhiên bị cơ quan quản lý chú ý và tập trung kiểm tra, giám sát” – Luật sư Lực cho biết thêm.

Từ việc thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng một số đơn vị, tổ chức kinh doanh sử dụng chiêu trò phản cảm nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

PGS.TS Lê Quý Đức – Nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển cho rằng: Dưới góc độ xã hội, thì đây là một xu hướng đang phát triển trong thương mại, quảng cáo, tiếp thị và việc sử dụng phụ nữ và trẻ em tiếp thị không phải là mới mẻ.

Hình thức kinh doanh “gây sốc” này có thể không nằm ngoài mục đích quảng bá hình ảnh của cửa hàng, để khách hàng biết đến nhiều hơn. Dưới góc độ giới, thì xu hướng sử dụng hình ảnh phụ nữ để bán hàng bị chỉ trích nhiều trong những năm gần đây.

Việc lạm dụng hình ảnh phụ nữ mặc bikini trong mục đích thương mại đã kéo theo cái nhìn phản cảm, thể hiện sự thiếu tôn trọng người phụ nữ, làm tăng nguy cơ bạo lực tình dục. “Quan điểm kinh doanh như vậy dễ gây tác dụng ngược, không những không lôi kéo được khách hàng, mà còn có thể khiến khách hàng quay lưng lại với sản phẩm dịch vụ của mình.

Trên hết, người làm kinh doanh nên tìm cách nhấn mạnh vào chất lượng của sản phẩm chứ không phải dùng chiêu trò “gây sốc” để lôi kéo sự chú ý của khách hàng”- PGS. TS Lê Quý Đức cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động