Kinh doanh bằng chiêu trò khoe thân: Biến tướng dễ gây hiệu ứng ngược

10:21 | 17/05/2016
Trào lưu kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách thuê nhân viên mặc bikini đang có xu hướng nở rộ thời gian gần đây. Nhiều chuyên gia cho rằng, trào lưu này không mới ở trên thế giới nhưng việc áp dụng hình thức kinh doanh này ở Việt Nam có nguy cơ bị biến tướng, gây hiệu ứng ngược.
kinh doanh bang chieu tro khoe than bien tuong de gay hieu ung nguoc Showbiz - guồng máy kiếm tiền, thị phi và bế tắc
kinh doanh bang chieu tro khoe than bien tuong de gay hieu ung nguoc Vietjet Air lên tiếng về vụ tiếp viên mặc bikini tạo dáng bên máy bay

Nở rộ trào lưu “gây sốc” từ phương Tây

Để nhân viên mặc bikini phục vụ khách hàng không còn là một điều mới mẻ ở châu Âu, châu Mỹ. Tại Mỹ, việc để nhân viên mặc bikini phục vụ khách trở thành trào lưu, được gọi bằng thuật ngữ "Sexpresso", được “khởi thủy” ở một cửa hàng cà phê ở Seattle, những năm 2000. Tại quán cà phê này, các cô tiếp viên sẽ mặc những bộ bikini gợi cảm để pha chế đồ uống cho khách.

kinh doanh bang chieu tro khoe than bien tuong de gay hieu ung nguoc
Người làm kinh doanh nên tìm cách nhấn mạnh vào chất lượng của sản phẩm để giữ khách lâu dài.     Ảnh minh họa.

Từ Seattle, phong trào để nhân viên mặc bikini trong các tiệm đồ ăn nhẹ, đồ uống được nở rộ ở nhiều bang trong nước Mỹ như Nam Carolina, Aurora, Colorado, Las Vegas, Texas, Missouri, Florida, Ohio…

Sau Mỹ, Italia và Chile cũng là những quốc gia có các quán cà phê kiểu "Sexpresso". Tại Chile, người ta dùng thuật ngữ “Cà phê với những cặp đùi” để chỉ kiểu phục vụ như vậy. Trong khi đó, tại Nhật Bản, mô hình các quán cà phê “Không quần dài” (tiếp viên chỉ mặc áo ngắn, không quần dài) nở rộ từ những năm 1980.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - cho biết: Xét ở góc độ pháp luật, hành vi này đã vi phạm tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ là quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - cho biết:

Xét ở góc độ pháp luật, hành vi này đã vi phạm tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ là quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Vừa qua, tại Hà Nội, sự kiện siêu thị điện máy Trần Anh cho người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị sản phẩm tại siêu thị trên đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn người cùng những ý kiến bình luận trái chiều nhau.

Trước sự việc trên, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa có văn bản công bố quyết định xử phạt với cá nhân ông Lê Việt Chung - Phòng Marketing - Công ty CP Thế giới số Trần Anh vì vi phạm quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Tuy nhiên, trào lưu vẫn tái diễn khi mới đây, một quán ăn trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã mời một dàn nữ nhân viên mặc bikini để rót bia, phục vụ bàn nhân dịp tri ân khách hàng chứng tỏ trào lưu “gây sốc” này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cần đổi mới quy ước điều chỉnh hành vi xã hội

Bày tỏ ý kiến trước trào lưu đang có xu hướng nở rộ nói trên, nhiều người cho rằng, việc tái diễn một hành vi đã bị xử phạt trước đó không lâu chứng tỏ sự  thách thức quan niệm văn hoá truyền thống của Việt Nam về trang phục của phụ nữ và thái độ đối với thân thể phụ nữ là chưa nghiêm minh.

Bên cạnh đó, trào lưu này cũng chứng tỏ, ngoài các quy định pháp luật về hình thức xử lý vi phạm hiện hành thì quy ước điều chỉnh hành vi xã hội cũng cần phải được đổi mới cho phù hợp.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - cho biết: Xét ở góc độ pháp luật, hành vi này đã vi phạm tại Điều 8 Luật Quảng cáo quy định 16 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ là quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Người nào thực hiện hành vi nói trên sẽ bị xử lý theo Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11. 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Cụ thể, mức phạt của hành vi trên cũng đã được quy định rõ: Phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

“Bên cạnh đó những chiêu trò phản cảm còn bị cơ quan Nhà nước xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời kéo theo những rủi ro về mặt pháp lý lâu dài khi mà hoạt động kinh doanh của đơn vị bỗng nhiên bị cơ quan quản lý chú ý và tập trung kiểm tra, giám sát” – Luật sư Lực cho biết thêm.

Từ việc thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng một số đơn vị, tổ chức kinh doanh sử dụng chiêu trò phản cảm nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

PGS.TS Lê Quý Đức – Nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển cho rằng: Dưới góc độ xã hội, thì đây là một xu hướng đang phát triển trong thương mại, quảng cáo, tiếp thị và việc sử dụng phụ nữ và trẻ em tiếp thị không phải là mới mẻ.

Hình thức kinh doanh “gây sốc” này có thể không nằm ngoài mục đích quảng bá hình ảnh của cửa hàng, để khách hàng biết đến nhiều hơn. Dưới góc độ giới, thì xu hướng sử dụng hình ảnh phụ nữ để bán hàng bị chỉ trích nhiều trong những năm gần đây.

Việc lạm dụng hình ảnh phụ nữ mặc bikini trong mục đích thương mại đã kéo theo cái nhìn phản cảm, thể hiện sự thiếu tôn trọng người phụ nữ, làm tăng nguy cơ bạo lực tình dục. “Quan điểm kinh doanh như vậy dễ gây tác dụng ngược, không những không lôi kéo được khách hàng, mà còn có thể khiến khách hàng quay lưng lại với sản phẩm dịch vụ của mình.

Trên hết, người làm kinh doanh nên tìm cách nhấn mạnh vào chất lượng của sản phẩm chứ không phải dùng chiêu trò “gây sốc” để lôi kéo sự chú ý của khách hàng”- PGS. TS Lê Quý Đức cho biết thêm.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này