Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Hưởng ứng Tháng Công nhân bằng những việc làm thiết thực

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng tốt nhất cho công nhân, viên chức và người lao động (CNVCLĐ).
huong ung thang cong nhan bang nhung viec lam thiet thuc Nâng cao nhận thức pháp luật cho CNLĐ Công ty cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm
huong ung thang cong nhan bang nhung viec lam thiet thuc Nhiều hoạt động ngay trong những ngày đầu phát động Tháng công nhân
huong ung thang cong nhan bang nhung viec lam thiet thuc LĐLĐ quận Hoàng Mai phát động Tháng Công nhân năm 2018

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới 100% công đoàn cơ sở các hoạt động chăm lo cho người lao động. Theo đó mỗi công đoàn cơ sở sẽ chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

huong ung thang cong nhan bang nhung viec lam thiet thuc
CNLĐ tham dự buổi truyền thông về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng.

Các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động thiết thực chăm lo vật chất, tinh thần cho người lao động và sẽ đồng loạt tổ chức vào ngày 11/5 nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp.

Các hoạt động cụ thể như thăm, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức đối thoại với CNLĐ tại nơi làm việc; rà soát Thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Công đoàn cũng phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị để người lao động được mua hàng với giá ưu đãi...Đồng thời công đoàn và người sử dụng lao động đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

huong ung thang cong nhan bang nhung viec lam thiet thuc
CNLĐ được khám và tư vấn về sức khỏe

Riêng Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở. Tổ chức phát động Tháng công nhân và biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” năm 2019, nhằm kịp thời động viên, khuyến khích CNLĐ có nhiều sáng kiến, tích cực học tập nâng cao tay nghề và hăng say lao động sản xuất.

Triển khai các hoạt động hưởng ứng“Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2019. Công đoàn cũng phối hợp với Trường Mầm non Kim Chung A, Trường Mầm non Sakura Hoa Anh Đào tặng quà cho các cháu con CNLĐ. Đồng thời Công đoàn kiểm tra công tác chấp hành Điều lệ, tài chính công đoàn, chủ động tiếp và giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo của CNLĐ.

Triển khai tổ chức hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội lần thứ V năm 2019. Đặc biệt Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí, truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho CNLĐ. Bên cạnh đó Công đoàn cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ.

“Với mong muốn hướng về người lao động, trong mọi hoạt động, các cấp công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã và đang nỗ lực chăm lo tốt nhất cho người lao động để "Tháng công nhân” thực sự trở thành ngày hội của CNVCLĐ. Các hoạt động chăm lo cho người lao động cũng nhiều hơn, thiết thực hơn.

Từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, hỗ trợ thiết thực cho cơ quan, doanh nghiệp trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản chia sẻ.

Trước đó, ngay từ đầu năm Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng triển khai rất nhiều hoạt động chăm lo đối với đoàn viên công đoàn, người lao động, như tập trung chăm lo về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tặng quà và đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về đón Tết; Phối hợp xử lý những phát sinh của người lao động về quyền lợi trong dịp Tết...

Đặc biệt thực thiện Nghị định số 157/2018/NĐ-CP, ngày 16/11/2018 quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2019, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chỉ đạo CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại thương lượng về mức điều chỉnh tiền lương năm 2019.

Kết quả, từ tháng 1/2019 các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng I là 4.180.000 đồng/người/tháng, như Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam điều chỉnh mức lương tối thiểu là 4.620.000 đồng; Công ty TNHH Canon Việt Nam 4.500.000 đồng; Công ty TNHH Denso Việt Nam 4.490.000 đồng; Công ty TNHH Heiwa Hà Nội 4.628.000 đồng...

Cùng với việc điều chỉnh tiền lương cơ bản doanh nghiệp hỗ trợ cho CNLĐ các khoản phụ cấp như: Ngành nghề, chuyên cần, nhà ở, đi lại...với mức từ 500.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018 mặc dù sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn nhưng phần lớn đều có thưởng Tết cho CNLĐ bình quân là 1 tháng lương tương đương 5 triệu đồng.

LĐLĐ Thành phố và Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng tổ chức xe ô tô miễn phí đưa 2.729 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết chung vui cùng gia đình, lộ trình Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh. Các CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức xe ôtô đưa, đón hàng chục nghìn CNLĐ. Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trợ cấp cho 1.036 suất quà mỗi suất 500.000 đồng, tổng số tiền là 1.087 triệu đồng.

Công đoàn cũng phối hợp với Ban quản lý chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị NLĐ theo quy định, thông qua việc tổ chức hội nghị góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở. Đồng thời Công đoàn tư vấn gần 2.000 cuộc qua điện thoại cho công đoàn cơ sở và CNVCLĐ về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, BHXH, BHYT, TƯLĐTT và giao kết, chấm dứt HĐLĐ, đặc biệt về tiền lương, tiền thưởng Tết…

Bên cạnh công tác chăm lo các phong trào thi đua do công đoàn phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Công đoàn đã phát động sâu rộng phong trào thi đua, với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, trọng tâm là các phong trào“Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Các phong trào thi đua đã được người sử dụng lao động và CNLĐ ở hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN-CX Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các hội thi lý thuyết, tay nghề, thợ giỏi, bàn tay vàng, đem lại hiệu quả thiết thực cũng đã mang lại kết quả thiết thực trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vi, doanh nghiệp qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.

Cùng với đó công tác tuyên truyền giáo dục và các hoạt động xã hội, từ thiện diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều nội dung, hình thức, đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực. Công đoàn đã chủ động cùng với Ban quản lý và các ngành chức năng kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến CNLĐ và công đoàn. Công đoàn thể hiện vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể góp phần xây dựng và ổn định quan hệ lao động tại cơ sở.

Xuân Sinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động