Hồi ức của các nhà giáo - chiến sỹ Thủ đô

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 24/4, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức gặp mặt 132 nhà giáo đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại buổi gặp mặt, các nhà giáo từng mặc áo lính đã cùng nhau chia sẻ, ôn lại những kỷ niệm về một thời hào hùng của dân tộc. Những ngày tháng lịch sử ấy sẽ mãi mãi là quãng hồi ức không thể nào quên. 
Gặp Nhà giáo Nhân dân tuổi 90 vẫn dạy học, viết sách

Những nhà giáo tham dự cuộc gặp mặt, phần lớn là những người chưa hoặc vừa mới rời ghế nhà trường đã tình nguyện cầm súng lên đường ra chiến trận, cầm súng đứng trong đội hình toàn dân kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam. Ở các vị trí khác nhau, trên những trận tuyến khác nhau, họ đều góp phần cùng đồng đội lập nên những chiến công. Có những đồng chí đã hy sinh, có đồng chí đã để lại một phần máu thịt của mình ở chiến trường, tất cả đã góp phần vào chiến thắng 30/4 của 40 năm về trước, tiêu biểu như : Dũng sĩ diệt Mỹ Phùng Bá Đam, Chủ nhiệm bộ môn GDQP-AN Trường THPT Đông Đô, người đã tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, cùng đồng đội trực tiếp bắt sống nội các của Dương Văn Minh; ông Phan Tiến Dũng, giáo viên Trường THPT Chu Văn An, thương binh hạng 3/4, người đã tham gia chiến đấu ở mặt trận Buôn Mê Thuột, mặt trận Bình Dương trong cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975. Hay ông Nguyễn Trí Dũng, trưởng phòng GD Tiểu học Sở GD&ĐT, thương binh hạng 3/4, người đã tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam.

Hồi ức của các nhà giáo - chiến sỹ Thủ đô
Lãnh đạo ngành GD-ĐT Hà Nội chụp anh lưu niệm cùng các nhà giáo đã tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Kể về quãng thời gian mặc áo lính, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cách đây đã 40 năm, nhà giáo thương binh Nguyễn Trí Dũng vẫn còn nguyên cảm xúc. Ông kể, mới 17 tuổi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi như bao người bạn thời đó đã viết đơn xin đi bộ đội. Sau đó, tôi được phân vào đội trinh sát đặc công của Sư đoàn 3 Sao Vàng, vừa tham gia chiến đấu, vừa làm công tác phục vụ chiến đấu. “Nhưng trận chiến mà tôi luôn nhớ mãi đó là trận đánh cuối cùng ở Vũng Tàu. Đêm ngày 29, rạng ngày 30/4, Chính ủy sư đoàn đã giao chỉ thị cho đội chúng tôi làm nhiệm vụ chiến đấu ở cầu Cỏ May- một cửa dẫn vào Vũng Tàu. Mặc dù không phải là đặc công nước chuyên nghiệp nhưng chúng tôi vẫn nhận lệnh cấp trên và với tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đã đẩy lui được nhiều đợt tấn công của tàu địch từ phía biển vào, đảm bảo con đường thông suốt qua cầu Cỏ May cho sư đoàn tiến vào giải phóng Vũng Tàu. Trong cuộc giao tranh ác liệt đó, nhiều đồng đội của tôi đã ngã xuống (bản thân tôi cũng từng được báo tử và chỉ đến năm 1975, gia đình mới biết tôi còn sống). Đến 3h chiều ngày 30/4, cả Vũng Tàu được hoàn toàn giải phóng. Không chỉ chứng kiến thời khắc đó, hôm sau tôi còn nằm trong ban quân quản của Quân giải phóng tiếp quản Vũng Tàu. Cảm giác hạnh phúc khi miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất đối với những người lính lúc đó thật khó diễn tả”, nhà giáo Nguyễn Trí Dũng kể.

Là một trong số ít các nữ nhà giáo Thủ đô từng có thời gian phục vụ trong quân ngũ, cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường TH Đoàn Thị Điểm kể, khi đang là sinh viên năm thứ 3 khoa tiếng Nga Trường ĐH Sư phạm, tôi đã viết đơn xin gia nhập quân ngũ khi cuộc chiến chống Mỹ cứu nước đang ở một những những giai đoạn ác liệt nhất (năm 1965). Tôi được điều về binh chủng Phòng không không quân và tên lửa làm công tác phiên dịch kỹ thuật hệ thống tên lửa. Lúc đầu công việc gặp nhiều khó khăn khi vốn ngoại ngữ của chúng tôi mới chỉ là dừng lại ở vốn từ xã hội mà không có vốn kiến thức về khoa học kỹ thuật kiến thức kỹ thuật tên lửa. Chưa hết, tôi vừa làm công việc phiên dịch lại vừa làm công tác giảng dạy cho bộ đội kỹ thuật. Song với tinh thần vượt khó của mọi người thời bấy giờ, tôi cũng khắc phục, vượt qua được mọi khó khăn trong công việc khi nỗ lực học hỏi từ các kỹ sư Nga sang. Cô Hiền khẳng định: “Thành công có được trong sự nghiệp giáo dục của tôi ngày hôm nay là thực sự phải cảm ơn những tháng ngày ở trong quân ngũ. Chính quãng thời gian ấy đã rèn luyện cho tôi bản lĩnh vượt khó, tinh thần quyết đoán trong công việc để có thể làm tốt công tác quản lý một trường học lớn hôm nay”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà nhấn mạnh: “Đối với mỗi con người Việt Nam thì ký ức về chiến thắng 30/4/1975 vẫn còn vẹn nguyên, mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử nước nhà. Trong chiến thắng vẻ vang ấy có một phần đóng góp không nhỏ công sức của các nhà giáo – những người dành trọn tuổi thanh xuân, dành trọn tâm và lực cho việc rèn chữ, dạy người. Các nhà giáo đã tình nguyện gác bút nghiên lên đường chiến đấu, cùng toàn dân kháng chiến chống Mỹ. Đất nước hòa bình, các nhà giáo lại tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Thủ đô làm nổi bật hình ảnh nhà giáo – chiến sĩ trong mỗi trường học. Nhiều đồng chí đã trở thành giáo viên, nhân viên giỏi, cán bộ quản lý có uy tín của ngành. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, các nhà giáo - chiến sỹ vẫn luôn giữ vững, phát huy được phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội cụ Hồ, là những tấm gương bình dị, tỏa sáng giữa đời thường để lớp lớp thế hệ trẻ học tập và noi theo.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Tin khác

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Xem thêm
Phiên bản di động