Hội nghị lần thứ 14 BCH LĐLĐ Thành phố (khóa XV):

Hoạt động công đoàn phải thực sự vì lợi ích đoàn viên

Sáng nay 9/1/2017, hội nghị lần thứ 14 BCH LĐLĐ Thành phố Hà Nội (khóa XV) đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến- Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố và các Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố: Vũ Kim Sơn, Ngô Văn Tuyến, Đặng Thị Phương Hoa, Phạm Bá Vĩnh, Lê Đình Hùng.
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Năm 2017, Tổng LĐLĐVN tập trung vì lợi ích đoàn viên CĐ
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Kiện toàn Ban Chấp hành khóa XI
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Quyết tâm thi đua vì lợi ích đoàn viên
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Hướng tới “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”

Hội nghị đã thảo luận, thông qua báo cáo tổng kết công tác CĐ, phong trào CNVCLĐ Thủ đô năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017; báo cáo hoạt động UBKT CĐ các cấp năm 2016, chương trình công tác năm 2017; kế hoạch tổ chức Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội CĐ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI; Chương trình thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (khóa XII) và tiến hành một số nội dung quan trọng khác.

Chú trọng chăm lo, bảo vệ người lao động

Báo cáo tình hình CNVCLĐ, hoạt động CĐ Thủ đô năm 2016 được trình bày tại hội nghị cho thấy, năm 2016, mặc dù thu nhập của đoàn viên, người lao động (NLĐ) đã được cải thiện do hầu hết các doanh nghiệp có CĐCS đã nghiêm túc triển khai quy định về mức lương tối thiểu vùng và điều chỉnh mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ, song đời sống, việc làm, quyền lợi của NLĐ vẫn còn nhiều khó khăn. Tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT của NLĐ vẫn tồn tại; điều kiện làm việc của công nhân trực tiếp sản xuất, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chậm được cải thiện, tai nạn lao động có chiều hướng gia tăng; tình trạng vi phạm pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước diễn ra khá phổ biến.

hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị

Trước thực tế này, tổ chức CĐ Thủ đô đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên CĐ, NLĐ. Đáng kể nhất, các cấp CĐ Thủ đô đã chủ động tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động (NLĐ) và đối thoại tại nơi làm việc. Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, thực hiện Đề án xây dựng Thư viện Thỏa ước Lao động tập thể (TƯLĐTT) của CĐ Việt Nam được LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả.

Cùng với đó, việc tổ chức đối thoại trong khu vực doanh nghiệp theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tổ chức đối thoại giữa CĐ, NLĐ với người sử dụng lao động cũng được các cấp CĐ Thành phố quan tâm đẩy mạnh. Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động theo các quy định của pháp luật, năm qua, các cấp CĐ Thủ đô đã triển khai hướng dẫn về CĐ khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐ cấp trên cơ sở về kỹ năng, phương pháp tham gia khởi kiện, quy trình tố tụng, tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành khởi kiện doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về công đoàn, kinh phí công đoàn, BHXH, ATVSLĐ.

Cũng trong năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ tiếp tục được các cấp CĐ Thủ đô chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở “Mái ấm công đoàn” ; tổ chức tốt các hoạt động Tháng công nhân năm 2016, xúc tiến cho vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm, giải quyết việc làm cho NLĐ thất nghiệp; tổ chức các hoạt động chăm lo Tết nguyên đán Bính Thân cho NLĐ v.v...

Có thể nói, với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở và NLĐ, CĐ ngày càng khẳng định vai trò của mình với NLĐ. Bởi vậy mà theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, dù đời sống, việc làm còn có những khó khăn, nhưng đại đa số CNVCLĐ Thủ đô luôn an tâm, phấn khởi, tin tưởng vào tổ chức CĐ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Thực sự vì lợi ích đoàn viên

Sau khi nghe báo cáo đánh giá kết quả hoạt động CĐ Thủ đô năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017; hội nghị tiếp tục nghe dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội CĐ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI; Dự thảo Chương trình hành động của LĐLĐ thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Tiếp đó, các ủy viên BCH LĐLĐ thành phố đã sôi nổi thảo luận về nhiều nội dung, trong đó tập trung đề cập những khó khăn, tồn tại trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS; vấn đề thu kinh phí CĐ cũng như thực hiện chức năng khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH của tổ chức CĐ v.v... Từ thực tế hoạt động tại đơn vị, các đại biểu cũng nêu ra những đề xuất, kiến nghị với Thành ủy Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chẳng hạn, các đại biểu đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao sớm ban hành hướng dẫn cho các cấp CĐ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để khởi kiện những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về Lao động, Công đoàn, BHXH ra tòa; đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam giao dự toán năm 2017 đảm bảo tính khả thi để các cấp CĐ Thủ đô có thể thực hiện hoàn thành dự toán v.v...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến thảo luận tập trung, sôi nổi, trách nhiệm của các ủy viên BCH và đồng tình, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ,hoạt động CĐ năm qua mà báo cáo đã nêu. Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến đã chỉ đạo một số nội dung, nhiệm vụ của năm 2017, trong đó đồng chí đặc biệt nhấn mạnh tới hai chủ đề quan trọng của năm 2017 là:năm đại hội CĐCS tiến tới Đại hội CĐ các cấp và năm vì lợi ích đoàn viên.

hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien
Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung Ban chấp hành LĐLĐ Thành phố khóa XV

Đối với chủ đề năm đại hội CĐCS, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô, nhất là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở phải tham mưu với cấp ủy chỉ đạo tổ chức tốt và đánh giá thực chất chất lượng các đại hội CĐCS, nhất là chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, công tác nhân sự cho đại hội; các đơn vị phải tổ chức thí điểm việc bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội CĐCS.

Đối với chủ đề năm vì lợi ích đoàn viên, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô phải thực hiện rõ nét chủ đề này thông qua đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở và người lao động. “Các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên phải được thể hiện rõ nét ngay từ việc chăm lo Tết Đinh Dậu cho người lao động như tổ chức tết sum vầy,tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn Tết, tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho CNLĐ; đồng thời phải thực hiện xuyên suốt cả năm bằng việc giám sát doanh nghiệp thực hiện pháp luật lao động, nâng cao tỷ lệ ký kết, chất lượng thỏa ước lao động tập thể; nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ... đó là những việc làm thiết thực nhất mà qua đó, đoàn viên CĐ, NLĐ thấy rõ được vai trò của tổ chức CĐ và thấy rõ câu trả lời: vào công đoàn được lợi ích gì...”- Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Ngoài thảo luận và thông qua các dự thảo báo cáo, chương trình, kế hoạch, Hội nghị lần thứ 11 BCH LĐLĐ Thành phố (khóa XV) cũng đã thảo luận, nhất trí đề 4 đồng chí thôi tham gia BCH, 2 đồng chí thôi tham gia UBKT LĐLĐ Thành phố khóa XV đồng thời tiến hành bầu bổ sung 06 Ủy viên BCH, 01 Ủy viên Ban thường vụ và 02 Ủy viên UBKT LĐLĐ thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2013-2018.
Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động