Hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 3734/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các Sở GD&ĐT cùng các đại học, học viện; trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.
Gần 200 suất quà đến tay giáo viên, nhân viên mầm non tư thục quận Ba Đình Một Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình, không để ai bị bỏ lại phía sau Tiếp sức giáo viên mầm non tư thục vượt “bão” Covid-19

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và khuyến khích cha mẹ học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ban Chỉ đạo các cấp, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập qua Internet và đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy học trực tuyến.

Đối với các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh vào đầu năm học bằng các hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế ở địa phương; đồng thời triển khai, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể dục thể thao theo kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học.

Hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Khuyến khích giáo viên, học sinh ghi các video clip chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong việc dạy và học ở điều kiện phòng, chống dịch... (Ảnh minh họa)

Phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý, tổ công tác xã hội trong nhà trường để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đặc biệt là các em đang ở các địa phương khác do dịch bệnh Covid-19 chưa thể trở về gia đình để tham gia học tập khi các em gặp các vấn đề về tâm lý, về an sinh; xây dựng kế hoạch, phương án tư vấn trực tuyến, tư vấn cá nhân khi học sinh cần hỗ trợ, giúp đỡ. Khuyến khích giáo viên, học sinh ghi các video clip chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong việc dạy và học ở điều kiện phòng, chống dịch; các kỹ năng phòng, chống xâm hại, bắt nạt qua mạng... Lựa chọn và đăng tải nội dung tốt lên các website, các fanpage, các ứng dụng trực tuyến, hệ thống tin nhắn của nhà trường để tuyên truyền và lan toả.

Các Sở GD&ĐT hướng dẫn học sinh và kết nối, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc sử dụng, khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số nhằm phục vụ cho quá trình học tập của học sinh; hướng dẫn phụ huynh thường xuyên quan tâm, tạo các không gian thoáng, yên tĩnh, hướng dẫn việc sử dụng phần mềm học tập trực tuyến... để giúp việc học tập trực tuyến hiệu quả và bảo đảm an toàn cho học sinh; tăng cường kết nối, trao đổi giữa các giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các môn học, cán bộ Đoàn, giáo viên - Tổng phụ trách Đội... trong quá trình học sinh học trực tuyến để chia sẻ, hỗ trợ liên thông giữa nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh.

Ký kết quy chế/chương trình phối hợp giữa cơ sở giáo dục với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể, các hội ở địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có phương tiện tối thiểu đáp ứng việc học tập trực tuyến trong thời gian chưa thể tới trường vì dịch bệnh; kiểm tra, rà soát những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phối hợp với chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ, tuyệt đối không để có học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, giúp các em được tham gia đầy đủ các hình thức học tập, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Các đơn vị ở vùng có điều kiện thuận lợi, chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chủ động quan tâm chia sẻ nguồn lực, trang thiết bị tham gia công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, phổ biến, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đến trường, thực hiện nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; đồng thời có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp đối với các nhà trường, các học sinh đang gặp khó khăn.

Đối với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, Bộ GD&ĐT yêu cầu chủ động rà soát, thống kê xây dựng cơ sở dữ liệu về số sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; sinh viên đang ở tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ ở bên ngoài... để lên phương án thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, cụ thể thông qua việc cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, miễn, giảm học phí...; giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong điều kiện sinh viên xa gia đình, đặc biệt đối với các trường hợp thuộc diện F0, F1, F2…

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Bệ phóng” xây dựng chuỗi nông sản sạch, bền vững

“Bệ phóng” xây dựng chuỗi nông sản sạch, bền vững

(LĐTĐ) Cùng với việc triển khai các dạng mô hình khuyến nông sản xuất an toàn theo hướng VietGAP, chăn nuôi an toàn sinh học, ứng dụng công nghệ vào trồng ...
Xứng đáng bạn đồng hành của lao động nữ

Xứng đáng bạn đồng hành của lao động nữ

(LĐTĐ) Cán bộ Nữ công các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, triển khai hiệu quả công tác ...
Hiệu quả trong công tác an toàn vệ sinh lao động: Khi Công đoàn phát huy vai trò tiên phong

Hiệu quả trong công tác an toàn vệ sinh lao động: Khi Công đoàn phát huy vai trò tiên phong

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, 5 năm qua (2017-2022), với sự vào cuộc chủ động, tích cực, các cấp Công đoàn đã tạo ...
Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) với 4 nhóm chính sách, trong ...
Thủ tục bán đấu giá tài sản chặt chẽ hơn

Thủ tục bán đấu giá tài sản chặt chẽ hơn

(LĐTĐ) Ngày 3/10/2022, Bộ Tư pháp đã tổ chức tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản. Với việc Luật Đấu giá tài sản được ban hành, theo ...
Chuyện nhỏ mà thời sự

Chuyện nhỏ mà thời sự

(LĐTĐ) Có tiền và làm ra tiền thì phải thụ hưởng. Đó là lẽ đương nhiên. Nhưng cái quan trọng hơn, những người được gọi là có tiền phải làm thế ...
“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” đạt Giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” đạt Giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

(LĐTĐ) Tối 3/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng Sách quốc ...

Tin khác

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

(LĐTĐ) Chiều 3/10, ông Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã cùng Công an và lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hòa Xuân làm việc, xác minh có hay không hành vi bạo hành, bỏ đói trẻ mầm non tại nhóm trẻ tư thục Elm School.
Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

(LĐTĐ) Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa có thông báo kết luận kiểm tra liên quan đến vụ việc ông Mai Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Châu Hoá mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố để vay tiền.
Quận Ba Đình: Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

Quận Ba Đình: Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 3/10, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ, Ban chỉ đạo Xã hội học tập quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”.
81,7% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến

81,7% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 30/9, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống (đạt tỷ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng tuyển).
Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2024 và từ năm 2025 trở đi vẫn được Bộ GD&ĐT xác định mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao chất lượng.
Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

Tuyển sinh năm 2022: Minh bạch, công bằng, thực chất

(LĐTĐ) Năm 2022 là năm hoạt động tuyển sinh có nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Với những điều chỉnh mới, cũng có không ít những khó khăn đặt ra. Trước thời điểm đóng Hệ thống xác nhận nhập học, bà Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có những chia sẻ nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2022.
1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp

(LĐTĐ) Thời gian tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn sách giáo khoa (SGK); bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt SGK, dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn SGK đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền…
Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 29/9, tại Thủ đô Viêng Chăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào tổ chức Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào. Đây là hoạt động quan trọng của ngành Giáo dục hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào - Việt Nam.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (28-29/9), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.
Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 10 trường tiểu học

(LĐTĐ) 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm giáo dục STEM.
Xem thêm
Phiên bản di động