Hiến mô, tạng cứu người: Còn nhiều rào cản

(LĐTĐ) Những câu chuyện về nghĩa cử cao đẹp “cho đi là còn mãi” của những người, những gia đình không may có người thân bị chết não đã hiến tạng để hồi sinh nhiều cuộc đời kém may mắn khác ngày một nhiều thêm. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều boăn khoăn cần được làm rõ.
4 cuộc đời được hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai ở Yên Bái Bệnh nhân thứ 1.000 được ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Người hiến tạng có được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế không?

Ngày càng có nhiều người muốn hiến tạng

Trong thông tin gửi báo chí mới đây, Bệnh viện Việt Đức cho biết tính đến ngày 23/6, Bệnh viện đã thực hiện 1.200 ca ghép thận, trong đó 150 ca từ người hiến thận đã chết não. Trong tổng số 96 ca ghép gan, có 70 ca ghép từ người hiến chết não, 39 ca ghép tim từ người hiến chết não, 1 ca ghép tim và thận, 5 ca ghép phổi tại bệnh viện cũng từ người hiến tạng chết não.

Hiến mô, tạng cứu người: Còn nhiều rào cản
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang ghép tim cho 1 bệnh nhân từ tạng hiến. (Ảnh: Bệnh viện Việt Đức)

Một trong số người hiến tạng gần đây là anh B.N.T., 22 tuổi, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa, bị tai nạn giao thông dẫn tới chết não. “Gia đình T. đau đớn vì con trai chết não, nhưng hai bên gia đình nội ngoại, đặc biệt là người chú ruột đã động viên rất nhiều, lan tỏa nghĩa cử hiến tạng, bố mẹ T. đã quyết định hiến tặng tim, gan và 2 thận của con trai, cứu sống 4 người” - đại diện Bệnh viện Việt Đức cho biết. Gần đây, khi bệnh viện có dịp gặp lại gia đình T., bố T. là ông Bùi Ngọc Phấn chia sẻ: “Gia đình không mong mỏi điều gì, ngoài mong mỏi những người nhận tạng của con tôi sống khỏe, sống có ích”.

Những câu chuyện về nghĩa cử cao đẹp “cho đi là còn mãi” như gia đình anh T. ngày một nhiều thêm. Tuy nhiên, so với số người có nhu cầu của hơn 10.000 trường hợp đang chờ ghép thận, 2.000 trường hợp chờ ghép gan và hàng nghìn trường hợp chờ ghép các bộ phận khác… thì còn quá ít ỏi. Theo Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, tính đến ngày 31/12/2020, cả nước có 40.257 trường hợp đăng ký hiến tạng sau khi chết/chết não. Hiện tại, Việt Nam có 20 trung tâm ghép tạng, có thể làm chủ phần lớn các kỹ thuật ghép mà các nước trên thế giới đang triển khai.

Nhiều vấn đề cần xem xét

Điều 5 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác. Với những người không may bị chết não mà không có thẻ hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết thì việc lấy mô, bộ phận cơ thể của họ phải được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hoặc vợ, chồng hoặc đại diện các con đã thành niên của người đó.

Như vậy, với quy định của pháp luật hiện hành thì người chưa đủ 18 tuổi không được quyền hiến mô, bộ phận cơ thể, hiến xác. Đây là quy định mà không ít chuyên gia y tế cho rằng, là “nguồn cơn” của nhiều bất cập trong thực tiễn.

Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội huyết học - truyền máu Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho hay: “Quy định người 18 tuổi trở lên mới được hiến tạng đã dẫn đến tình trạng có cháu nhỏ mới 6 tuổi phải ghép quả tim của người đàn ông 40 tuổi, trong khi cơ thể cháu còn nhỏ. Vì luật chưa cho phép, nên những cháu nhỏ chết não chưa thể hiến tạng được. Quy định này đang khiến thực tiễn gặp những vướng mắc”.

Hiến mô, tạng cứu người: Còn nhiều rào cản
Đại biểu Quốc hội, giáo sư Nguyễn Anh Trí (Ảnh: HL)

Tại hội thảo về “Tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người” do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, quy định độ tuổi được phép hiến tạng phải bắt buộc trên 18 tuổi đã khống chế nguồn tạng được hiến tặng từ người cho chết não. Trong khi đó, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10.000 ca tử vong do tai nạn giao thông, đây chính là nguồn tạng tiềm năng có thể tiến hành ghép tạng.

Từ những bất cập này, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, cần xem xét lại giới hạn về độ tuổi hiến tạng đối với người hiến chết não, cụ thể như cho phép người dưới 18 tuổi được hiến mô, bộ phận cơ thể người khi chết não và được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp; còn với người hiến đang sống có cùng huyết thống thì cần đủ 18 tuổi trở lên.

Dự kiến, trong năm 2022, Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội về Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác sửa đổi về độ tuổi với người hiến tạng sẽ là một trong những vấn đề được đề cập xem xét, sửa đổi.

Bên cạnh đó, Giáo sư Nguyễn Anh Trí đề cập đến một vấn đề mà không ít những người trong ngành như ông khá trăn trở: “Lâu nay chúng ta cứ cho người hiến tạng, thân nhân người hiến tạng và người được nhận tạng gặp nhau, khóc lóc rất cảm động. Tuy nhiên, chuyện này về nguyên tắc là không được, để tránh khiếu kiện sau này.

Ví dụ như người A hiến tạng cho người B, chúng ta cho họ gặp nhau, bây giờ rất cảm động, chia sẻ với nhau, nhưng 20 năm sau, biết đâu câu chuyện sẽ rất khác. Giả dụ bà mẹ đồng ý cho hiến tạng của chồng mình, đến khi bà mẹ mất, sau này những đứa con lớn lên đói khổ, khó khăn, tìm đến người được nhận tạng đòi tiền, đòi phải nuôi, phải có trách nhiệm vì “có gan bố tôi trong tạng"

“Một người muốn hiến tạng thì được cấp cho một mã số, người muốn nhận tạng, cũng nhận theo mã số đó, và lời cảm ơn của người được nhận là cảm ơn cả xã hội, cộng đồng đã hiến tạng chứ không phải cảm ơn cụ thể ông A, bà B vì không biết ai hiến cho mình cả. Đó là nguyên tắc”, Giáo sư Nguyễn Anh Trí nói.

Mọi người đều nên hiến tạng

Đáng quan tâm, cũng theo Giáo sư Nguyễn Anh Trí, để có nguồn tạng, nên đưa việc hiến tạng thành quy định chung, ai không muốn hiến thì mới phải đăng ký, còn nếu một người không có ý kiến gì về điều này thì có nghĩa là sẽ hiến. Nhiều nước trên thế giới quy định nếu không muốn hiến mô tạng thì phải có di chúc nêu rõ “tôi từ chối không hiến mô, tạng”, nếu không thì khi bất kỳ công dân nào tử vong, mà còn có thể lấy được tạng thì đều phải hiến. Có như vậy mới có nguồn tạng dồi dào, tạo cơ hội sống cho những người kém may mắn đang chờ ghép tạng.

Bên cạnh đó, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cũng nêu quan điểm, không nên khuyến khích hiến mô, tạng với người sống, vì cơ thể phải đủ từng ấy mô, tạng mới đủ khỏe mạnh và trong thực tế đã xảy ra những việc tiêu cực từ việc hiến tạng của người đang sống, làm ảnh hưởng đến nghĩa cử cao đẹp này.

H.Lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động