Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã cùng Giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.
Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục Lan tỏa niềm đam mê đọc sách và phát triển kỹ năng thuyết trình Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học

Nội dung văn bản nêu rõ, Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, trong đó nêu: “Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập.

Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học”.

Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học
Học sinh sẽ được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép. (Ảnh minh họa)

Qua theo dõi thực tế, phản ánh của các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Ban Giám hiệu, giáo viên các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT và Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH.

Tùy vào điều kiện thực tế, Ban Giám hiệu và giáo viên các nhà trường quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lý theo từng lớp học) và gửi lại điện thoại, thiết bị thu, phát sóng cho học sinh sau giờ tan trường, tan lớp. Trong các tiết học cần đến việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng và được giáo viên cho phép thì học sinh được phép mang điện thoại di động và thiết bị thu, phát sóng vào lớp học để sử dụng.

Đối với học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép” (được nêu tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT và Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT).

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị phụ huynh học sinh đồng hành cùng nhà trường, thầy giáo, cô giáo; động viên, nhắc nhở, quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng đúng mục đích, quy định tại nhà trường, lớp học.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

(LĐTĐ) Nhãn hiệu Nutrilite thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững. Giải thưởng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp tổ chức thực hiện, trao giải dưới sự bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) VinFast công bố đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam trong tháng 9. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.
Công ty Hải Phát PSP vô địch Giải bóng đá CNVCLĐ quận Hà Đông năm 2024

Công ty Hải Phát PSP vô địch Giải bóng đá CNVCLĐ quận Hà Đông năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 11/10, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hà Đông năm 2024 đã chính thức khép lại sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng. Sau loạt đá luân lưu đầy may rủi trong trận chung kết, đội bóng đến từ Công đoàn Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Hải Phát PSP đã xuất sắc vượt qua các cầu thủ đến từ Công đoàn khối Giáo dục quận Hà Đông để lên ngôi vô địch.
Vận dụng tối đa Luật Thủ đô để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

Vận dụng tối đa Luật Thủ đô để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

(LĐTĐ) Tiếp xúc cử tri huyện Mê Linh, Sóc Sơn, liên quan cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay, Hà Nội đã vận dụng tối đa các văn bản hiện hành để có mức hỗ trợ người dân ở mức cao nhất. Từ nay đến cuối năm 2024, Thành phố đang đợi việc triển khai Luật Thủ đô để có thể nâng cao mức hỗ trợ thêm cho người dân…
Thi đua thúc đẩy năng suất, việc làm tốt hơn cho người lao động

Thi đua thúc đẩy năng suất, việc làm tốt hơn cho người lao động

Với phương châm “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của người lao động”, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến của người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động để đảm bảo đời sống, việc làm, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất.
Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị giao ban quý III/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến, chiều 11/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, tổ chức vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố.
Hội LHPN quận Hai Bà Trưng: Giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

Hội LHPN quận Hai Bà Trưng: Giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

(LĐTĐ) Hôm nay (11/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổng kết đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Tin khác

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát và điều trị cho những học sinh có triệu chứng ngộ độc tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3). Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường THPT Lê Quý Đôn tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất, tránh để xảy ra các trường hợp ngộ độc tương tự.
Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

(LĐTĐ) Có chung tình yêu với Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman và nhiếp ảnh gia Việt Nam Lê Bích đã kể lại câu chuyện về Thủ đô bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những góc nhìn qua bộ ảnh đen trắng công phu được chụp từ giai đoạn 1992 - 2012.
30 lời chúc hay và ý nghĩa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

30 lời chúc hay và ý nghĩa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

(LĐTĐ) Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp gửi những lời chúc chân thành và ý nghĩa nhất đến những người đóng góp vào sự phát triển kinh tế, từ khách hàng đến đồng nghiệp và bạn bè. Những lời chúc mang đến động lực và cảm hứng, giúp các doanh nhân tiếp tục bước vững chắc, khám phá những cơ hội mới và thành công rực rỡ trong sự nghiệp.
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

(LĐTĐ) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 là một sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9/11 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ tư Lễ hội được tổ chức, với chủ đề "Giao lộ Sáng tạo", nhằm khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống.
Và thế là đã tiếp một mùa thu

Và thế là đã tiếp một mùa thu

(LĐTĐ) Những ngày càng bận rộn, người ta càng muốn tìm cho mình một khoảng vắng yên. Ngoài ô cửa, những hàng cây Sala đã thay màu lá tự bao giờ. Khi bước đi dọc theo vỉa hè ôm trọn bờ sông mềm mại, tôi mải mê ngắm lá Sala chuyển từ xanh sang vàng dịu rồi ánh lên màu cam cháy. Lá Sala rụng đầy vỉa hè trong tiết trời ui ui xám xịt, thi thoảng có con nắng tinh nghịch kéo qua làm tôi nhớ những "cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ" và những ô cửa sổ gỗ cũ kỹ sơn màu xanh bầu trời trong bài hát về thành phố mà tôi đã nguyện si mê một ngàn năm.
Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

(LĐTĐ) Giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn Han Kang, vì những tác phẩm "văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những tổn thương trong quá khứ và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".
Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

(LĐTĐ) Ngày 10/10, quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10).
Cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh

Cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh

(LĐTĐ) Hội thi Tay nghề khối điều dưỡng năm 2024 là dịp để các điều dưỡng/kỹ thuật viên/nữ hộ sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh trau dồi về kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử; đồng thời là cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chăm sóc toàn diện người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Những công trình trường học chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Những công trình trường học chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học. Đặc biệt, trong số này, có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Tây Hồ - Đất và người”

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Tây Hồ - Đất và người”

(LĐTĐ) Chiều ngày 10/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tây Hồ - Đất và người” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động