Hà Nội xây dựng dự thảo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Công trình xây dựng sai quy hoạch; công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, xây dựng trên đất bị lấn, chiếm... thuộc các trường hợp áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước theo quy định của Luật Thủ đô 2024.
Kỳ 2: Quốc hội dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển Kỳ cuối: Để Hà Nội chuyển mình, bứt phá

Hướng dẫn cụ thể, chuẩn bị triển khai thi hành Luật

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh vừa chủ trì hội nghị lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố theo khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô 2024, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thi hành Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Công Anh cho biết, Tổ soạn thảo mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ những người đang làm việc trực tiếp, xử lý các công việc liên quan và có thể gặp khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm...

Theo dự thảo Nghị quyết, đối tượng áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước là chủ đầu tư, cá nhân, tổ chức quản lý, sử dụng, sở hữu các công trình phải áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước theo khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô. Cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước. Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ điện, nước và cá nhân tổ chức có liên quan trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các trường hợp áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước theo quy định của Luật Thủ đô bao gồm: Công trình xây dựng sai quy hoạch; công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với trường hợp theo quy định phải có giấy phép hoặc xây dựng sai với nội dung trong giấy phép xây dựng.

Hà Nội xây dựng dự thảo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Đại diện các cơ quan, đơn vị, quận, huyện góp ý quy định về ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước theo quy định của Luật Thủ đô 2024.

Công trình xây dựng sai với thiết kế xây dựng được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng; công trình xây dựng trên đất bị lấn, chiếm theo quy định của pháp luật về đất đai đã được cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu chấm dứt thực hiện hành vi vi phạm, yêu cầu dừng thi công công trình bằng văn bản nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm không chấp hành.

Công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về thiết kế phòng cháy, chữa cháy nhưng được tổ chức thi công khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền đã được cơ quan, người có thẩm quyền kiến nghị, yêu cầu dừng thi công, chấm dứt hành vi vi phạm bằng văn bản nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm không chấp hành.

Công trình thi công không đúng theo thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt của cơ quan có thẩm quyền đã được cơ quan, người có thẩm quyền kiến nghị, yêu cầu dừng thi công, chấm dứt hành vi vi phạm bằng văn bản nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm không chấp hành.

Công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa được nghiệm thu, chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền mà đã đưa vào hoạt động, đã bị đình chỉ hoạt động nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm không chấp hành.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, kinh doanh dịch vụ karaoke không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đã bị đình chỉ hoạt động nhưng cá nhân, tổ chức vi phạm không chấp hành. Công trình thuộc trường hợp phải phá dỡ và đã có quyết định di dời khẩn cấp của cơ quan có thẩm quyền mà tổ chức, cá nhân đã được vận động, thuyết phục nhưng không thực hiện di dời.

Áp dụng trong trường hợp thật cần thiết

Về thẩm quyền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện và Thành phố sẽ áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước với các công trình thuộc các trường hợp được quy định tại Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ.

Theo Luật Thủ đô, biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Người cung cấp dịch vụ điện, nước có trách nhiệm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi có yêu cầu của người có thẩm quyền, bảo đảm đúng phạm vi, đối tượng, thời hạn. Việc ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước của người cung cấp dịch vụ điện, nước phải được thông báo cho người sử dụng dịch vụ và thể hiện trong hợp đồng sử dụng dịch vụ điện, nước.

Tại hội nghị, lãnh đạo và Đội quản lý trật tư xây dựng đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cán bộ quản lý đô thị các quận, huyện: Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Thanh Oai, Ứng Hòa... đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Công Anh cho biết, tất cả các ý kiến góp ý được Tổ soạn thảo ghi nhận, tổng hợp phân tích, nghiên cứu để đưa ra các phương án tốt nhất phục vụ công tác soạn thảo Nghị quyết quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố.

Luật Thủ đô 2024 nêu rõ Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định chi tiết trường hợp áp dụng, thẩm quyền áp dụng và việc thực hiện biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 33.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm" được tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), diễn ra từ ngày 4/10 đến 13/10/2024 tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, Hà Nội.
Tự hào những nữ nhân chứng lịch sử một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội

Tự hào những nữ nhân chứng lịch sử một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội

(LĐTĐ) Những phụ nữ tiêu biểu, những người đã trực tiếp tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và giải phóng Thủ đô, những nhân chứng lịch sử cho một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội.
Triển khai tiêm vắc xin zona thần kinh tại Việt Nam

Triển khai tiêm vắc xin zona thần kinh tại Việt Nam

(LĐTĐ) Vắc xin zona thần kinh (giời leo) có hiệu quả phòng bệnh lên đến 97% ở người từ 50 tuổi trở lên và đến 87% trên người từ 18 tuổi bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý, đồng thời giảm biến chứng đau thần kinh sau zona và các biến chứng nguy hiểm khác với hiệu quả cao lên đến hơn 90%.
Chuỗi Chương trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại phố cổ Hà Nội

Chuỗi Chương trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Theo Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều hoạt động, chương trình như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, du lịch thực cảnh,… sẽ được tổ chức tại các điểm di tích trên phố cổ Hà Nội những ngày tới.
Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp

Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá nhiều doanh nghiệp đã vươn lên làm chủ công nghệ, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có thương hiệu, tạo dựng được hệ sinh thái cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển; tiên phong trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tham gia giải quyết các thách thức, bài toán lớn của quốc gia…
Hà Nội: Quy định người có thẩm quyền mua sắm ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan Nhà nước

Hà Nội: Quy định người có thẩm quyền mua sắm ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan Nhà nước

(LĐTĐ) Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách có thẩm quyền quyết định đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước thành phố Hà Nội được giao trong dự toán ngân sách Nhà nước của đơn vị.
Tri ân, vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp vào sự phát triển đất nước

Tri ân, vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp vào sự phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 4/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.

Tin khác

Kỳ 1: Quốc hội “cùng Hà Nội, vì Hà Nội”

Kỳ 1: Quốc hội “cùng Hà Nội, vì Hà Nội”

LTS: Ngày 28/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với tỷ lệ đại biểu tán thành rất cao, đạt 95,06%. Luật Thủ đô (sửa đổi) đã ghi dấu ấn trong công tác lập pháp của Quốc hội khóa XV với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ chưa từng có cho Thủ đô Hà Nội. Tầm nhìn kiến tạo, phát triển của Quốc hội còn được thể hiện khi cùng với sửa Luật Thủ đô, Quốc hội đã xem xét Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, tạo nên cơ sở pháp lý đồng bộ cho Hà Nội khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình để bứt phá, phát triển.
Nỗ lực đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

Nỗ lực đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 gồm 7 chương, 54 điều, với hàng loạt chính sách, cơ chế đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội đang vào cuộc đồng bộ, rà soát, xác định nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao để Luật sớm đi vào cuộc sống, từ đó góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND về tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Triển khai Luật Thủ đô: Ưu tiên những nội dung có lợi cho người dân, doanh nghiệp

Triển khai Luật Thủ đô: Ưu tiên những nội dung có lợi cho người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Để đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho rằng, việc rất nhiều, thời gian thì gấp, nên các sở ngành, đơn vị phải xác định rõ lộ trình, nỗ lực vào cuộc một cách kỹ càng và chắc chắn.
Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá 15 thông qua tại Kỳ họp thứ 7 gồm 7 chương, 54 điều, với hàng loạt chính sách, cơ chế đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội, sẽ tạo động lực, không gian mới để Thủ đô bứt phá phát triển. Để triển khai thi hành Luật (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, phát động thi đua và đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết.
Các cơ quan báo chí đã truyền thông hiệu quả về xây dựng Luật Thủ đô

Các cơ quan báo chí đã truyền thông hiệu quả về xây dựng Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND), Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục (PBGDPL) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn ghi nhận sự vào cuộc của các cơ quan báo chí trong truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), góp phần quan trọng vào việc dự thảo Luật được thông qua.
Đẩy mạnh truyền thông về Luật Thủ đô 2024 bằng nhiều hình thức

Đẩy mạnh truyền thông về Luật Thủ đô 2024 bằng nhiều hình thức

(LĐTĐ) Sáng 14/8, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác PBGDPL 6 tháng cuối năm 2024.
Phải có cơ chế đặc thù để xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

Phải có cơ chế đặc thù để xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Chiều 9/8, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chủ trì buổi làm việc với Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Hà Nội và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về việc tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND Thành phố về triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện thi hành Luật Thủ đô 2024

Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện thi hành Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Chính phủ và thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, Sở Tư pháp đã xây dựng kế hoạch chi tiết thi hành luật ngay từ khi diễn ra Kỳ họp thứ 7.
Xem thêm
Phiên bản di động