Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội): Một số vấn đề lớn Dự thảo Luật chưa chạm tới Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng 8-10% Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

Vn đề nan gii

Cuối năm 2018, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo quy hoạch, Thành phố sẽ đầu tư 1.480 vị trí bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm, gồm 74 bãi ngầm, 450 bãi cao tầng (tự động) và phần còn lại là bãi đỗ xe mặt đất. Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm giảm áp lực giao thông tĩnh đang gia tăng nhanh chóng.

Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, tiến độ thực hiện còn rất chậm. Đến nay, toàn Thành phố mới có 57 bãi đỗ xe đang hoạt động; trong đó chỉ duy nhất một bãi ngầm tại Mễ Trì Hạ (phường Từ Liêm), các dự án còn lại vẫn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Sự thiếu hụt quỹ đất giao thông tĩnh, cộng với số lượng ô tô, xe máy tăng mạnh khiến nhiều cá nhân, tổ chức tận dụng mọi khoảng trống từ lòng đường, vỉa hè cho tới gầm cầu để làm bãi gửi xe, thu phí trái quy định. Không ít điểm trông giữ tự phát tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn và gây bức xúc cho người dân.

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Tại khu đô thị Xa La, ô tô dừng đỗ tràn lan ngay dưới khu vực biển cấm dừng đỗ. Tuy nhiên, xét trên góc độ khách quan, việc vi phạm này một phần xuất phát từ việc hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội chưa đáp ứng thực tế.

Sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy gây thiệt hại nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đã yêu cầu rà soát và di dời toàn bộ bãi xe nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Đây là biện pháp cần thiết để siết chặt kỷ cương, song trong dài hạn, chỉ khi bài toán giao thông tĩnh được giải quyết bằng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, thông minh thì áp lực ùn tắc và mất trật tự mới có thể tháo gỡ.

Thực tế cho thấy, việc tìm được một chỗ đỗ xe ở khu vực trung tâm Hà Nội đang trở thành “nhiệm vụ bất khả thi” với nhiều người. Tình trạng ô tô quay vòng nhiều lần để tìm điểm gửi xuất hiện thường xuyên trên các tuyến phố đông đúc. Đặc biệt tại các bệnh viện lớn, dù có biển cấm dừng đỗ, nhiều phương tiện vẫn xếp hàng dài; lực lượng chức năng xử lý nhưng chỉ ít phút sau tình trạng lại tái diễn. Ngoài ra, tại các khu đô thị tình trạng này càng thêm phổ biến. Chẳng hạn, theo ghi nhận của Lao động Thủ đô tại khu đô thị Xa La, ô tô đỗ tràn xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và gây cản trở giao thông.

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan, từ quỹ đất hạn hẹp, hạ tầng lịch sử chồng chéo đến áp lực phương tiện tăng nhanh… Hà Nội vẫn kiên trì triển khai nhiều giải pháp để từng bước gỡ nút thắt giao thông tĩnh. Thành phố đã chủ động rà soát quy hoạch, thu hút xã hội hóa, thí điểm các mô hình đỗ xe thông minh, đồng thời mạnh dạn dừng các điểm đỗ không bảo đảm an toàn để bảo vệ lợi ích lâu dài của người dân. Việc kiên trì tìm kiếm cơ chế đặc thù, ứng dụng công nghệ, sắp xếp lại không gian đô thị và ưu tiên bố trí quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung cho thấy quyết tâm rất lớn của Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh hiện đại, văn minh. Những nỗ lực đó, dù chưa thể giải quyết ngay bài toán kéo dài nhiều năm, nhưng đang tạo nền tảng quan trọng để Thủ đô từng bước hình thành một đô thị đáng sống, an toàn và phát triển bền vững trong tương lai.

Trong khi đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rất rõ: người điều khiển phương tiện chỉ được dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng, hoặc ở sát mép đường theo chiều đi; trên đường phố phải dừng, đỗ sát lề bên phải, bánh xe không được cách vỉa hè quá 0,25m. Trường hợp buộc phải đỗ xe ở vị trí không được phép, tài xế phải bật đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo để bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, Nghị định 168/2024 cũng quy định mức xử phạt nghiêm khắc. Cụ thể, với ô tô, phạt 800.000 - 1.000.000 đồng nếu đỗ xe sai quy định trên vỉa hè, không sát lề đường, đỗ trên miệng cống, miệng hầm kỹ thuật, hay tại nơi có biển cấm. Với xe máy, phạt 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi dừng, đỗ ở lòng đường, vỉa hè trái phép hoặc gây cản trở giao thông.

Rõ ràng, xử phạt vi phạm là cần thiết, nhưng chỉ giải quyết phần ngọn. Cái gốc của vấn đề vẫn là thiếu bãi đỗ xe hợp chuẩn phục vụ người dân. Khi hệ thống bãi đỗ được đầu tư đồng bộ, quy mô và đúng quy hoạch, không chỉ giảm áp lực cho người tham gia giao thông, mà diện mạo trật tự đô thị của Thủ đô cũng sẽ được cải thiện rõ rệt, tạo nền tảng hướng tới một Thành phố văn minh, hiện đại.

Đâu là gii pháp?

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thủ đô hiện có khoảng 10 triệu dân, với hơn 8,1 triệu phương tiện lưu thông. Mỗi ngày lại có thêm khoảng 1,2 triệu lượt xe từ các tỉnh, thành khác đổ về, tạo áp lực khổng lồ lên hạ tầng giao thông. Trong khi đó, phương tiện tăng trưởng nhanh nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ tăng chưa đến 0,3%/năm; diện tích dành cho giao thông tĩnh vẫn dưới 1%. Tính chung, quỹ đất giao thông tĩnh hiện chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe, quá thấp so với thực tế.

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Ngoài phát triển bãi đỗ xe ngầm, Thành phố cần có các giải pháp xây dựng nhiều hơn nữa các bãi đỗ xe tự động, thông minh.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định: Để hệ thống giao thông vận hành tốt, Hà Nội phải chú trọng hạ tầng giao thông tĩnh. Tuy nhiên, trong nhiều năm, dù lượng phương tiện tăng mạnh, hệ thống bãi đỗ xe lại không phát triển tương xứng. Có thời điểm, kể cả tận dụng vỉa hè, Hà Nội cũng chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe. Thiếu quỹ đất, Thành phố buộc phải áp dụng các biện pháp tình thế như cho đỗ xe dưới gầm cầu, trong công viên hay trên đất dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận rằng sự chậm phát triển của giao thông tĩnh không chỉ do hạn chế nguồn lực hay cơ chế, mà còn bởi những yếu tố khách quan. Hà Nội là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư cao, không gian xây dựng đã được sử dụng gần như tối đa. Tại các quận nội đô lịch sử, quỹ đất trống gần như không còn, việc giải phóng mặt bằng để xây bãi đỗ xe tập trung thường vướng vào các công trình dân sinh lâu năm, chi phí lớn và mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều dự án giao thông như các tuyến vành đai, metro… phải ưu tiên bố trí quỹ đất, khiến diện tích cho giao thông tĩnh càng bị thu hẹp.

Dẫu vậy, Hà Nội vẫn nỗ lực tìm hướng đi phù hợp. Cụ thể, Hà Nội tích cực rà soát từng khu vực để bố trí điểm đỗ xe tạm; điều chỉnh tổ chức giao thông; triển khai thí điểm đỗ xe thông minh, đỗ xe theo ngày - đêm; ứng dụng iParking; xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe công nghệ cao... Những nỗ lực này thể hiện quyết tâm của Thành phố trong bối cảnh một đô thị lớn phát triển nhanh, phải giải quyết nhiều nhu cầu cấp bách cùng lúc.

Tuy nhiên, theo TS Đào Ngọc Nghiêm, muốn tạo đột phá, Hà Nội cần cơ chế đặc thù mạnh mẽ hơn. Các dự án bãi đỗ xe ngầm – một xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư gấp đôi công trình trên mặt đất, thời gian thu hồi vốn dài nên khó thu hút doanh nghiệp. Luật Thủ đô đã mở đường, nhưng các chính sách ưu đãi hiện có vẫn chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này. Nghĩa là, vấn đề không phải thiếu định hướng, mà là thiếu giải pháp và nguồn lực phù hợp để biến định hướng thành hiện thực.

Chung quan điểm với TS Đào Ngọc Nghiêm, nhiều chuyên gia giao thông đề xuất Hà Nội cần thúc đẩy mạnh hơn việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong bãi đỗ xe thông minh, nâng - hạ tự động. Quy hoạch hiện nay tính bình quân 25m²/chỗ đỗ là quá lớn so với điều kiện thực tế; nếu áp dụng công nghệ nhiều tầng, lắp ghép, diện tích đất có thể được sử dụng hiệu quả hơn rất nhiều. Đồng thời, Thành phố cần ưu tiên quỹ đất và nguồn vốn để phát triển các bãi đỗ xe tập trung theo quy hoạch, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để huy động tối đa nguồn lực.

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Thiếu bãi đỗ xe khiến người dân loay hoay tìm điểm đỗ, dẫn đến các phương tiện phải "tận dụng", đỗ tràn lan trên các khoảng đất trống.

Nhìn chung, các giải pháp tạm thời vẫn cần duy trì, nhưng quan trọng nhất là hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, áp dụng công nghệ và chuẩn hóa an toàn để sớm hình thành hệ thống giao thông tĩnh hiện đại, bền vững, xứng đáng với tầm vóc của một đô thị đang phát triển mạnh mẽ như Hà Nội.

Rõ ràng, giải bài toán giao thông tĩnh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là một trong những điều kiện tiên quyết để Hà Nội phát triển bền vững, văn minh và hiện đại. Những nỗ lực của Thành phố trong thời gian qua cho thấy quyết tâm rất lớn trong việc tháo gỡ điểm nghẽn, từ rà soát quỹ đất, điều chỉnh tổ chức giao thông đến thúc đẩy các mô hình bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, để tạo chuyển biến rõ nét, Hà Nội cần những cơ chế đặc thù mạnh mẽ hơn, cùng sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng. Khi hệ thống bãi đỗ xe được đầu tư đồng bộ, hiện đại, không chỉ trật tự giao thông được cải thiện, mà diện mạo đô thị cũng trở nên văn minh, an toàn và giàu sức sống hơn. Đó chính là nền tảng quan trọng để Thủ đô tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng một Thành phố đáng sống, năng động và thân thiện trong tương lai.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử

Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng chủ trì để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031 đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra với sự tham dự của 258 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ và nguyện vọng của hơn 29.000 đoàn viên, người lao động đến từ 229 Công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống. Đại hội đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức Công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.
Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Bước vào giai đoạn mới, Công đoàn các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội sẽ chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của người lao động.
Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới

Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới

Ngày 6/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Thanh Liệt tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND phường khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2025, đồng thời thảo luận và quyết nghị nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục phối hợp với NSƯT Quyền Văn Minh và các nghệ sỹ yêu Hà Nội tổ chức chương trình âm nhạc cuối tuần từ 15h30 đến 17h00 ngày 7/12/2025 tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ và các ngày Chủ nhật hằng tuần.

Tin khác

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Xem thêm
Phiên bản di động