Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội): Một số vấn đề lớn Dự thảo Luật chưa chạm tới Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng 8-10% Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

Vn đề nan gii

Cuối năm 2018, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo quy hoạch, Thành phố sẽ đầu tư 1.480 vị trí bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm, gồm 74 bãi ngầm, 450 bãi cao tầng (tự động) và phần còn lại là bãi đỗ xe mặt đất. Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm giảm áp lực giao thông tĩnh đang gia tăng nhanh chóng.

Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, tiến độ thực hiện còn rất chậm. Đến nay, toàn Thành phố mới có 57 bãi đỗ xe đang hoạt động; trong đó chỉ duy nhất một bãi ngầm tại Mễ Trì Hạ (phường Từ Liêm), các dự án còn lại vẫn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Sự thiếu hụt quỹ đất giao thông tĩnh, cộng với số lượng ô tô, xe máy tăng mạnh khiến nhiều cá nhân, tổ chức tận dụng mọi khoảng trống từ lòng đường, vỉa hè cho tới gầm cầu để làm bãi gửi xe, thu phí trái quy định. Không ít điểm trông giữ tự phát tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn và gây bức xúc cho người dân.

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Tại khu đô thị Xa La, ô tô dừng đỗ tràn lan ngay dưới khu vực biển cấm dừng đỗ. Tuy nhiên, xét trên góc độ khách quan, việc vi phạm này một phần xuất phát từ việc hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội chưa đáp ứng thực tế.

Sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy gây thiệt hại nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đã yêu cầu rà soát và di dời toàn bộ bãi xe nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Đây là biện pháp cần thiết để siết chặt kỷ cương, song trong dài hạn, chỉ khi bài toán giao thông tĩnh được giải quyết bằng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, thông minh thì áp lực ùn tắc và mất trật tự mới có thể tháo gỡ.

Thực tế cho thấy, việc tìm được một chỗ đỗ xe ở khu vực trung tâm Hà Nội đang trở thành “nhiệm vụ bất khả thi” với nhiều người. Tình trạng ô tô quay vòng nhiều lần để tìm điểm gửi xuất hiện thường xuyên trên các tuyến phố đông đúc. Đặc biệt tại các bệnh viện lớn, dù có biển cấm dừng đỗ, nhiều phương tiện vẫn xếp hàng dài; lực lượng chức năng xử lý nhưng chỉ ít phút sau tình trạng lại tái diễn. Ngoài ra, tại các khu đô thị tình trạng này càng thêm phổ biến. Chẳng hạn, theo ghi nhận của Lao động Thủ đô tại khu đô thị Xa La, ô tô đỗ tràn xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và gây cản trở giao thông.

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan, từ quỹ đất hạn hẹp, hạ tầng lịch sử chồng chéo đến áp lực phương tiện tăng nhanh… Hà Nội vẫn kiên trì triển khai nhiều giải pháp để từng bước gỡ nút thắt giao thông tĩnh. Thành phố đã chủ động rà soát quy hoạch, thu hút xã hội hóa, thí điểm các mô hình đỗ xe thông minh, đồng thời mạnh dạn dừng các điểm đỗ không bảo đảm an toàn để bảo vệ lợi ích lâu dài của người dân. Việc kiên trì tìm kiếm cơ chế đặc thù, ứng dụng công nghệ, sắp xếp lại không gian đô thị và ưu tiên bố trí quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung cho thấy quyết tâm rất lớn của Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh hiện đại, văn minh. Những nỗ lực đó, dù chưa thể giải quyết ngay bài toán kéo dài nhiều năm, nhưng đang tạo nền tảng quan trọng để Thủ đô từng bước hình thành một đô thị đáng sống, an toàn và phát triển bền vững trong tương lai.

Trong khi đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rất rõ: người điều khiển phương tiện chỉ được dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng, hoặc ở sát mép đường theo chiều đi; trên đường phố phải dừng, đỗ sát lề bên phải, bánh xe không được cách vỉa hè quá 0,25m. Trường hợp buộc phải đỗ xe ở vị trí không được phép, tài xế phải bật đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo để bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, Nghị định 168/2024 cũng quy định mức xử phạt nghiêm khắc. Cụ thể, với ô tô, phạt 800.000 - 1.000.000 đồng nếu đỗ xe sai quy định trên vỉa hè, không sát lề đường, đỗ trên miệng cống, miệng hầm kỹ thuật, hay tại nơi có biển cấm. Với xe máy, phạt 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi dừng, đỗ ở lòng đường, vỉa hè trái phép hoặc gây cản trở giao thông.

Rõ ràng, xử phạt vi phạm là cần thiết, nhưng chỉ giải quyết phần ngọn. Cái gốc của vấn đề vẫn là thiếu bãi đỗ xe hợp chuẩn phục vụ người dân. Khi hệ thống bãi đỗ được đầu tư đồng bộ, quy mô và đúng quy hoạch, không chỉ giảm áp lực cho người tham gia giao thông, mà diện mạo trật tự đô thị của Thủ đô cũng sẽ được cải thiện rõ rệt, tạo nền tảng hướng tới một Thành phố văn minh, hiện đại.

Đâu là gii pháp?

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thủ đô hiện có khoảng 10 triệu dân, với hơn 8,1 triệu phương tiện lưu thông. Mỗi ngày lại có thêm khoảng 1,2 triệu lượt xe từ các tỉnh, thành khác đổ về, tạo áp lực khổng lồ lên hạ tầng giao thông. Trong khi đó, phương tiện tăng trưởng nhanh nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ tăng chưa đến 0,3%/năm; diện tích dành cho giao thông tĩnh vẫn dưới 1%. Tính chung, quỹ đất giao thông tĩnh hiện chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe, quá thấp so với thực tế.

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Ngoài phát triển bãi đỗ xe ngầm, Thành phố cần có các giải pháp xây dựng nhiều hơn nữa các bãi đỗ xe tự động, thông minh.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định: Để hệ thống giao thông vận hành tốt, Hà Nội phải chú trọng hạ tầng giao thông tĩnh. Tuy nhiên, trong nhiều năm, dù lượng phương tiện tăng mạnh, hệ thống bãi đỗ xe lại không phát triển tương xứng. Có thời điểm, kể cả tận dụng vỉa hè, Hà Nội cũng chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe. Thiếu quỹ đất, Thành phố buộc phải áp dụng các biện pháp tình thế như cho đỗ xe dưới gầm cầu, trong công viên hay trên đất dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận rằng sự chậm phát triển của giao thông tĩnh không chỉ do hạn chế nguồn lực hay cơ chế, mà còn bởi những yếu tố khách quan. Hà Nội là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư cao, không gian xây dựng đã được sử dụng gần như tối đa. Tại các quận nội đô lịch sử, quỹ đất trống gần như không còn, việc giải phóng mặt bằng để xây bãi đỗ xe tập trung thường vướng vào các công trình dân sinh lâu năm, chi phí lớn và mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều dự án giao thông như các tuyến vành đai, metro… phải ưu tiên bố trí quỹ đất, khiến diện tích cho giao thông tĩnh càng bị thu hẹp.

Dẫu vậy, Hà Nội vẫn nỗ lực tìm hướng đi phù hợp. Cụ thể, Hà Nội tích cực rà soát từng khu vực để bố trí điểm đỗ xe tạm; điều chỉnh tổ chức giao thông; triển khai thí điểm đỗ xe thông minh, đỗ xe theo ngày - đêm; ứng dụng iParking; xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe công nghệ cao... Những nỗ lực này thể hiện quyết tâm của Thành phố trong bối cảnh một đô thị lớn phát triển nhanh, phải giải quyết nhiều nhu cầu cấp bách cùng lúc.

Tuy nhiên, theo TS Đào Ngọc Nghiêm, muốn tạo đột phá, Hà Nội cần cơ chế đặc thù mạnh mẽ hơn. Các dự án bãi đỗ xe ngầm – một xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư gấp đôi công trình trên mặt đất, thời gian thu hồi vốn dài nên khó thu hút doanh nghiệp. Luật Thủ đô đã mở đường, nhưng các chính sách ưu đãi hiện có vẫn chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này. Nghĩa là, vấn đề không phải thiếu định hướng, mà là thiếu giải pháp và nguồn lực phù hợp để biến định hướng thành hiện thực.

Chung quan điểm với TS Đào Ngọc Nghiêm, nhiều chuyên gia giao thông đề xuất Hà Nội cần thúc đẩy mạnh hơn việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong bãi đỗ xe thông minh, nâng - hạ tự động. Quy hoạch hiện nay tính bình quân 25m²/chỗ đỗ là quá lớn so với điều kiện thực tế; nếu áp dụng công nghệ nhiều tầng, lắp ghép, diện tích đất có thể được sử dụng hiệu quả hơn rất nhiều. Đồng thời, Thành phố cần ưu tiên quỹ đất và nguồn vốn để phát triển các bãi đỗ xe tập trung theo quy hoạch, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để huy động tối đa nguồn lực.

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Thiếu bãi đỗ xe khiến người dân loay hoay tìm điểm đỗ, dẫn đến các phương tiện phải "tận dụng", đỗ tràn lan trên các khoảng đất trống.

Nhìn chung, các giải pháp tạm thời vẫn cần duy trì, nhưng quan trọng nhất là hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, áp dụng công nghệ và chuẩn hóa an toàn để sớm hình thành hệ thống giao thông tĩnh hiện đại, bền vững, xứng đáng với tầm vóc của một đô thị đang phát triển mạnh mẽ như Hà Nội.

Rõ ràng, giải bài toán giao thông tĩnh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là một trong những điều kiện tiên quyết để Hà Nội phát triển bền vững, văn minh và hiện đại. Những nỗ lực của Thành phố trong thời gian qua cho thấy quyết tâm rất lớn trong việc tháo gỡ điểm nghẽn, từ rà soát quỹ đất, điều chỉnh tổ chức giao thông đến thúc đẩy các mô hình bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, để tạo chuyển biến rõ nét, Hà Nội cần những cơ chế đặc thù mạnh mẽ hơn, cùng sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng. Khi hệ thống bãi đỗ xe được đầu tư đồng bộ, hiện đại, không chỉ trật tự giao thông được cải thiện, mà diện mạo đô thị cũng trở nên văn minh, an toàn và giàu sức sống hơn. Đó chính là nền tảng quan trọng để Thủ đô tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng một Thành phố đáng sống, năng động và thân thiện trong tương lai.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Xem thêm
Phiên bản di động