Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

Giao thông tĩnh là câu chuyện đã đề cập nhiều, bàn cũng nhiều nhưng triển khai đến nay vẫn là hai từ “ỳ ạch”. Có lẽ để khai thông “bế tắc” cần phải có chính sách đột phá thay vì những kế hoạch chung chung.
Hà Nội: Giao thông tĩnh vẫn còn nhiều bất cập Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội): Một số vấn đề lớn Dự thảo Luật chưa chạm tới Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng 8-10%

Nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng

Anh Nguyễn Trọng Kiên (quận Ba Đình), cho biết, do nhà nằm ở vị trí trung tâm Hà Nội, quỹ đất xung quanh đã hết nên anh phải gửi xe ở một bãi xe cách nơi ở gần 2km. “Gia đình tôi mua xe để tránh vất vả trong những ngày trái nắng trở trời, nhưng thực ra lại thành vất vả hơn. Đi lại lấy xe đã vất vả nhưng chưa khổ bằng việc đi tìm chỗ gửi xe, xung quanh nhà tôi không có bãi cố định nên phải gửi các bãi trông tạm, mỗi khi vào “đợt cao điểm” phải đôn đáo đi tìm chỗ gửi khác. Chúng tôi mất tiền mà như là đi xin vậy”, anh Kiên cho hay.

Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”
Nhiều người dân sinh sống tại Thủ đô đang phải loay hoay tìm nơi gửi xe tạm. (Ảnh minh họa)

Thừa nhận thực trạng trên, anh Nguyễn Trung Thanh, một môi giới chuyên thị trường khu vực quận Hai Bà Trưng, cho biết, gần 10 năm gắn bó với nghề, anh đã gặp rất nhiều trường hợp khách hàng bỏ ý định mua nhà chỉ vì xung quanh không có chỗ đỗ xe ô tô hoặc không tiện cho việc gửi xe, di chuyển. Những năm gần đây, nhu cầu ngày càng rõ ràng khi bãi xe là một trong tiêu chí đầu tiên để khách mua nhà quan tâm. Với nhiều khách hàng, họ quan tâm đến chất lượng cuộc sống, bao gồm cả việc có hay không có chỗ đỗ xe? Sau đó mới quay lại câu chuyện mua bán căn hộ...

Tại phiên chất vấn giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn Thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, đề cập đến nội dung thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, Thành phố hiện có khoảng 8 triệu xe máy, gần 1,5 triệu xe ôtô, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm. Đáng chú ý, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%, tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13% - chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm), các bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Trước thực trạng này, Sở Giao thông vận tải đã xin ý kiến, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành Giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, quan tâm đến các quy hoạch thành phần như quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó nhằm chuẩn hóa quy định đầu tư, cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia. Hiện, Thành phố cũng đã giao các đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe để xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.

Cần cơ chế tháo gỡ

Có thể nói, tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện đang tạo nên áp lực rất lớn, đặc biệt cho mạng lưới giao thông tĩnh. Thiếu điểm trông giữ xe là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc khó xử lý dứt điểm tình trạng xe đỗ sai quy định hay lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Đáng chú ý, so với việc đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch thì việc xin cấp phép các “bãi tạm” trông giữ phương tiện lại là giải pháp kinh tế hơn rất nhiều. Thực tế, việc “đẩy” công tác quản lý các bãi trông giữ phương tiện xuống các địa phương có thể sẽ tăng cường được công tác quản lý nhưng lại thiếu đi tính tổng thể, kết nối và sự bền vững.

Đơn cử như, để giải quyết nhu cầu đỗ xe của nhân dân, mới đây, một số quận, huyện đã đề xuất cho phép đưa quỹ đất trống làm bãi trông giữ phương tiện tạm thời để giải quyết nhu cầu của người dân. Đề xuất này mặc dù chưa được thông qua do chưa có cơ chế quản lý, khai thác nhưng cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho rằng, việc khu đất trống để không có khi tới hàng chục năm,thậm chí nhiều hơn, trong khi người dân thiếu chỗ đỗ xe là lãng phí tài nguyên đất. Trong khi dù không cấp phép nhưng ở đấy bãi giữ xe tư nhân vẫn mọc lên…

Thực tế, không ít các nhà đầu tư quan tâm đến dự án giao thông tĩnh của Hà Nội, nhưng đến khi vào triển khai, nghiên cứu thực tế thì lại “chùn bước”. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn hấp dẫn nhà đầu tư, kêu gọi vốn cho các dự án giao thông tĩnh, thành phố Hà Nội cần coi đó như công trình dịch vụ thương mại. Bởi nếu chỉ như một dịch vụ công ích thì sẽ rất khó triển khai. Trong trường hợp cần thiết, Thành phố nên phân chia các dự án giao thông tĩnh thành hai loại: loại 1 do ngân sách đầu tư, đấu thầu quyền khai thác; loại 2 sử dụng vốn xã hội hóa, cho phép vận dụng giá phí linh hoạt để thu hút hơn nữa sự quan tâm của các nhà đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử

Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng chủ trì để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031 đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra với sự tham dự của 258 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ và nguyện vọng của hơn 29.000 đoàn viên, người lao động đến từ 229 Công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống. Đại hội đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức Công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.
Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Bước vào giai đoạn mới, Công đoàn các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội sẽ chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của người lao động.
Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới

Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới

Ngày 6/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Thanh Liệt tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND phường khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2025, đồng thời thảo luận và quyết nghị nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục phối hợp với NSƯT Quyền Văn Minh và các nghệ sỹ yêu Hà Nội tổ chức chương trình âm nhạc cuối tuần từ 15h30 đến 17h00 ngày 7/12/2025 tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ và các ngày Chủ nhật hằng tuần.

Tin khác

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Xem thêm
Phiên bản di động