Hà Nội nên phân khu các vùng chuyên ngành để phát triển

(LĐTĐ) Với tiềm năng về diện tích tự nhiên, vị trí chiến lược và tài nguyên con người, Hà Nội có đủ yếu tố để trở thành trung tâm kinh tế của đất nước, vươn tầm khu vực. Nhân kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô, báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, Giáo sư (GS) Hà Tôn Vinh về góc nhìn để góp phần xây dựng Hà Nội phát triển xứng tầm trong tương lai.
Xây dựng Thủ đô giàu đẹp, đất nước hùng cườngPhát huy hào khí tháng Tám xây dựng Thủ đô giàu đẹpXây dựng Thủ đô Hà Nội xứng tầm khu vực

PV: Là giáo sư chuyên ngành phát triển kinh tế có gần nửa thế kỷ sinh sống, làm việc tại Hoa Kỳ, Châu Á Thái Bình Dương và tại Hà Nội, ông nhìn nhận bước phát triển của Thủ đô thế nào sau hơn 2 thập kỷ qua?

Nên phân khu các vùng chuyên ngành để phát triển
GS Hà Tôn Vinh

GS Hà Tôn Vinh: Tôi về Việt Nam, cụ thể là Hà Nội từ năm 1995. Trực tiếp tham gia giảng dạy đại học, tư vấn chính sách và nghiên cứu… cá nhân tôi cảm nhận mỗi bước đi của Thủ đô đều gắn với sự chuyển mình chung của đất nước. Từ một đô thị với chức năng chính là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa của Việt Nam, thời gian qua, đặc biệt từ năm 2010 lại đây, Hà Nội đã không ngừng nỗ lực vươn lên cùng với thành phố Hồ Chí Minh trở thành 2 trung tâm kinh tế của đất nước. Những con số về thu nhập đầu người, thu ngân sách Nhà nước, xuất khẩu, kết cấu hạ tầng đô thị đã nói lên điều đó.

Tuy nhiên, với thành phố rộng lớn về diện tích như Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội có hiệu lực vào ngày 1/8/2008; với một Thủ đô có vị trí địa lý, tiềm năng về nguồn tài nguyên vô giá là trí tuệ, lao động có hàm lượng chất xám cao vì hầu hết các trường đại học, các viện nghiên cứu lớn đều tập trung ở đây, thì sự phát triển như hiện tại, nhìn một cách cầu thị là chưa tương xứng.

Tôi phải nhấn mạnh, nhìn vào “mạch nguồn” của vấn đề, Hà Nội có 03 yếu tố vô cùng quan trọng để tạo sức mạnh nội sinh cho phát triển. Thứ nhất, Hà Nội là thành phố có bề dày lịch sử hào hùng, có trầm tích văn hóa sâu lắng, có nhiều danh lam, di tích lịch sử mà bất kỳ ai đi xa Tổ quốc cũng muốn quay về. “Đất lành ắt chim sẽ tìm về đậu”.

Thứ hai, là trung tâm hành chính, chính trị, nơi đặt các trụ sở ngoại giao và văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế nên rất thuận lợi cho việc bang giao trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Thứ ba, Hà Nội là biểu tượng của tinh thần dân tộc Việt Nam anh hùng. Nếu chúng ta tiếp tục khơi nguồn tinh thần dân tộc, thì sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp đưa Thủ đô phát triển lên tầm cao mới.

PV: Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đưa ra các mốc thời gian để cụ thể hóa khát vọng về một Việt Nam hùng cường. Hà Nội là Thủ đô của đất nước, theo ông trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm, 10 năm tới, Hà Nội nên phát triển theo hướng nào để trở thành trung tâm kinh tế của vùng Thủ đô và cả nước, góp phần thực hiện mục tiêu mà Đại hội Đảng đề ra?

GS Hà Tôn Vinh: Như tôi đã nói, Hà Nội là Thủ đô của đất nước, là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa quốc gia, song với diện tích tự nhiên lớn như vậy, Hà Nội phải vươn lên thành trung tâm kinh tế lớn hơn nữa.

Hà Nội nên phân khu các vùng chuyên ngành để phát triển
Sự phát triển của Hà Nội sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường

Muốn vậy, đầu tiên Hà Nội phải xác định rõ mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới là gì? Ưu tiên đầu tư phát triển lĩnh vực gì? Quy hoạch chi tiết chiến lược phát triển kinh tế ra sao? Trên tinh thần đó, tôi cho rằng, về mục tiêu, Hà Nội phải đề ra lộ trình đến năm 2030 là địa phương dẫn đầu và cũng là đầu tàu về chuyển đổi số của cả nước. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, vùng Thủ đô mà Hà Nội là hạt nhân phải là vùng phát triển nhất Việt Nam và cũng là vùng kinh tế năng động của khu vực Đông Nam Á…

Khi đã xác định mục tiêu như vậy chúng ta phải xếp thứ tự ưu tiên cũng như tìm ra tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển. Cụ thể, về quy hoạch, tôi được biết, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký quyết định 4199 về việc giao nhiệm vụ tổ chức lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là yếu tố quan trọng để Thành phố tập hợp trí tuệ của các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp tư vấn cho lãnh đạo chiến lược phát triển.

Cá nhân tôi cho rằng, với một Thành phố có diện tích tự nhiên trên 3.300 km2, Hà Nội cần quy hoạch chi tiết thành từng vùng, từng phân khu (thành phố vệ tinh) để tập trung phát triển những lĩnh vực tạo thế mạnh riêng nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Ví như khu vực Tây Nam, chúng ta nâng tầm khu công nghệ cao Hòa Lạc thành “trung tâm Silicon” phát triển công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và chuyển các trường đại học về đó. Khu vực Sóc Sơn gắn với trục Nội Bài - Nhật Tân là khu vực phát triển công nghệ vận tải kho bãi, máy bay, hàng không… Khu vực sông Hồng (thành phố sông Hồng - khu phía Đông) là trung tâm dịch vụ, tài chính, ngân hàng... Khu phía Nam phục vụ cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm dân dụng và nghề truyền thống… Tôi tin, nếu làm như vậy, Hà Nội sẽ tạo ra các cực tăng trưởng đủ mạnh để góp phần đưa kinh tế Thủ đô phát triển tầm cao mới.

Nên phân khu các vùng chuyên ngành để phát triển
Theo GS Hà Tôn Vinh, thành phố Hà Nội cần tiến hành quy hoạch, mời gọi đầu tư để xây dựng trục Ba Vì - Sơn Tây thành trung tâm du lịch tầm cỡ.

Về thứ tự ưu tiên, là một người rất yêu Hà Nội, tôi cho rằng Hà Nội nên tập trung phát triển ngành công nghiệp không khói chính là du lịch. Trong đó, xây dựng 2 loại hình du lịch chính là du lịch tham quan các danh lam, di tích khu vực nội đô và du lịch nghỉ dưỡng, giải trí (nói ngắn gọn có nơi khách du lịch, nhà đầu tư tiêu tiền). Nhìn vào dư địa chí cả không gian, cảnh quan, khí hậu, có tầm nhìn và cách làm bài bản Hà Nội có thể trở thành trung tâm du lịch lớn.

Nhân đây, tôi xin đề xuất, cùng với xây dựng thành phố Hòa Lạc gắn với khu công nghệ cao, Thành phố nên nghiên cứu xây dựng trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí tầm cỡ ở Ba Vì - Sơn Tây. So với các vùng ngoại ô của Hà Nội, đây là 2 địa điểm lý tưởng để thực hiện “giấc mơ” cho một ngành công nghiệp không khói.

Khi Hà Nội trở thành một trong những trung tâm kinh tế khu vực, giao thương ngày một lớn thì phải có nơi để phục vụ cho việc nghỉ ngơi, giải trí tầm cỡ. Một lần nữa, tôi mạnh dạn kiến nghị, Thành phố cần điều chỉnh quy hoạch lại vùng Ba Vì - Sơn Tây để hướng tới mục tiêu lớn hơn nhằm tránh phát triển du lịch manh mún!

Về vấn đề truyền thông, nếu tôi không nhầm Hà Nội hiện là một trong 10 thủ đô có diện tích tự nhiên lớn nhất thế giới. Diện tích tự nhiên của Hà Nội lớn hơn cả thành phố Hồ Chí Minh, song tôi có cảm nhận, du khách quốc tế và đặc biệt các nhà đầu tư vẫn ngỡ “Hà Nội là Thủ đô bé nhỏ” như trước. Vì vậy, chúng ta nên tập trung cho công tác truyền thông rằng Hà Nội là một thành phố có diện tích rất lớn, có dư địa chí về không gian cho đầu tư phát triển rất tiềm năng. Các bạn hãy đến đây, cảm nhận và tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Tôi tin, với một tập thể lãnh đạo có tầm nhìn, khát vọng, Hà Nội sẽ biết cách hoạch định chính sách cho tương lai, biết phát huy lợi thế so sánh của mình để xây dựng Thủ đô, vùng Thủ đô phát triển, góp phần vào mục tiêu đặc biệt của Đảng, Nhà nước với mốc kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.

PV: Xin trân trọng cảm ơn GS./.

Lê Hà (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).

Tin khác

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Xem thêm
Phiên bản di động