Hà Nội chủ động với kịch bản "không mong muốn" của dịch Covid-19

(LĐTĐ) Để đi trước một bước, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành Y tế đã tham mưu cho Thành phố kịch bản chống dịch với 40.000 ca mắc Covid-19, sẵn sàng ứng phó ngay ở cả tình huống xấu nhất.
Huyện Chương Mỹ: Liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều đối tượng tụ tập đánh bạc giữa mùa dịch Ngày 20/9, cả nước có số ca mắc Covid-19 thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây Từ 6 giờ ngày 21/9 dừng cấp giấy đi đường, phiếu đi chợ

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố chiều 20/9, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: Nhằm tận dụng “thời gian vàng” thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 8/9-15/9, Hà Nội đã huy động toàn bộ lực lượng cơ sở y tế công lập và ngoài công lập cùng sự hỗ trợ của 12 tỉnh, thành phố trên cả nước cho công tác tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó với kịch bản xấu nhất của dịch Covid-19
Công tác tiêm chủng được Thành phố triển khai với tiêu chí nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Cụ thể, từ ngày 8/9, Thành phố đã tiến hành đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại tất cả các quận, huyện, thị xã và các điểm tiêm chủng cố định và lưu động,... bình quân mỗi ngày trong chiến dịch đã tiêm được 420.000 - 550.000 mũi tiêm; ngày cao điểm nhất đã tiêm 606.000 mũi.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh, công tác tiêm chủng được triển khai với tiêu chí nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Trong quá trình tổ chức tiêm chủng, Thành phố đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Hà Nội cũng kêu gọi và truyền thông đến người dân thông điệp “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, bởi vậy người dân rất phấn khởi trong công tác tiêm chủng và nhìn chung không có tâm lý lựa chọn vắc xin. Đặc biệt, với những người lớn tuổi, có bệnh lý nền được tiêm tại các bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Tính đến hết ngày 18/9, Thành phố đã tiêm tổng số 6.432.921 mũi, trong đó số tiêm mũi 1 là 5.671.487 mũi (Hà Nội tiêm 4.945.921, bệnh viện Trung ương tiêm 725.566 mũi), đạt 94,2% dân số trong đội tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên và 68,33% dân số (trừ những người chống chỉ định). Số mũi 2 đã tiêm là 786.095, đạt 12% dân số trong đội tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên và 9,2% dân số. Về công tác xét nghiệm, từ ngày 8-15/9, toàn Thành phố đã lấy tổng số 4.197.528 mẫu, đạt 84% kế hoạch (kế hoạch lấy 5.005.452 mẫu, trong đó 3.302.505 mẫu PCR, 1.701.947 mẫu test nhanh). Qua đó, đã phát hiện 21 ca dương tính.

Với việc hoàn thành tiêm mũi 1 cùng tỷ lệ dương tính rất thấp sau khi xét nghiệm diện rộng toàn Thành phố, được các chuyên gia dịch tễ đánh giá là chỉ số quan trọng cho kế hoạch nới lỏng một số hoạt động của Thủ đô Hà Nội, tiến tới nới lỏng giãn cách tại nhiều khu vực. Theo Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà: Qua 2 đợt tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng, Thành phố tiếp tục có những giải pháp để đưa Hà Nội dần về trạng thái bình thường mới.

Liên quan đến công tác điều trị, thu dung Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành Y tế tiếp tục thực hiện theo mô hình tháp 3 tầng. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế nhằm tiếp cận phác đồ điều trị mới… Ngoài ra, ngành Y tế Hà Nội cũng chuẩn bị, đảm bảo đáp ứng đủ hệ thống oxy tại các bệnh viện và sẵn sàng các cơ sở cách ly cho bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó kịch bản xấu nhất của dịch Covid-19. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay: “Dịch ở Hà Nội còn nhiều phức tạp, không thể lường trước. Theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Sở Y tế đã tham mưu cho Thành phố kịch bản có thể nói là đi trước. Sở xây dựng kịch bản với 40.000 ca mắc Covid-19, trong đó 32.000 trường hợp tầng 1 – tầng nhẹ và không biến chứng; 8.000 trường hợp tầng 2, 3 là bệnh nhân trung bình, nặng, nguy kịch - hiện sẵn sàng kích hoạt kịch bản nếu dịch bùng phát rộng”.

Mục tiêu chiến lược của các tầng khác nhau. Cụ thể, tầng 1: Hạn chế lây nhiễm chéo, nhất là không để xảy ra giữa các nhân viên y tế. Đồng thời theo dõi, điều trị theo sát các ca bệnh ở tầng 1, nếu cần thiết sẽ cho thở oxy, dùng thuốc chống đông, kháng viêm ngay để hạn chế chuyển tầng 2.

Hà Nội: Sẵn sàng ứng phó với kịch bản xấu nhất của dịch Covid-19
Các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Tầng 2 tận dụng các bệnh viện đa khoa hạng 2 có đầy đủ cơ sở hạ tầng để điều trị bệnh nhân chuyển từ tầng 1. Mục tiêu chung là tập trung điều trị, chăm sóc tốt bệnh nhân ở tầng 1, 2 để hạn chế tầng 3 (tầng bệnh nhân nặng). Tầng 3 đang được phân về 4 bệnh viện đa khoa hạng 1 đầy đủ nhân lực, trang bị tốt để điều trị tốt bệnh nhân gồm: Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, ngành Y tế Hà Nội đã kích hoạt 2 bệnh viện tầng 3 gồm: Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

“Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội hàng ngày giao ban trực tiếp với các bệnh viện vào buổi sáng với 81 điểm cầu, qua đó nghe được báo cáo hội chẩn các trường hợp từ nhẹ đến nặng, báo cáo chuyển tầng. Như vậy thông tin điều trị được trao đổi liên tục, thông suốt giữa các bệnh viện phối hợp nhau cùng điều trị”, ông Nguyễn Đình Hưng cho biết.

Ngoài ra, Thành phố cũng đã tập huấn cho bác sĩ tầng 3 với chuyên gia của bệnh viện Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ông Hưng cũng cho biết, Thành phố luôn có kịch bản và F0 tham gia điều trị cũng đã có trong kế hoạch. Tuy nhiên, với tình hình kiểm soát dịch bệnh như hiện nay Hà Nội chưa cần thiết huy động lực lượng F0 đã khỏi bệnh vào hỗ trợ chống dịch.

Bên cạnh đó, trong công tác phòng, chống dịch, vai trò của tổ Covid cộng đồng quan trọng. Nếu các thành viên làm tốt, xây dựng được các tổ an toàn, nhân rộng xã phường, quận huyện, Thành phố an toàn. Cuộc chiến phòng, chống Covid-19 yêu cầu người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Hiểu được bệnh và biện pháp phòng bệnh như thông điệp 5K, 5T, phối hợp chính quyền địa phương trong tiêm phòng, giãn cách.

“Nếu mỗi người dân ý thức tốt, phòng tốt, không nhiễm, an toàn cho bản thân thì gia đình an toàn, khu phố, làng xóm an toàn. Đối với người dân, ngay cả đã tiêm đủ 2 mũi, nguy cơ nhiễm bệnh vẫn xảy ra nên vẫn phải thực hiện tốt 5K, giãn cách. Đặc biệt phải tìm hiểu bệnh, phòng bệnh đúng cách, đảm bảo thực hiện đúng phòng bệnh; liên tục không chủ quan, hạn chế tụ tập đông người", Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng khuyến cáo thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...

Tin khác

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động