Góp phần giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Những năm qua, việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là một vấn đề được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội hết sức quan tâm và đã ban hành các chương trình, kế hoạch để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông như: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng; tuyên truyền; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý điều hành giao thông…
Chống ùn tắc giao thông: Giải quyết "tắc nghẽn" từ ý thức người dân Tạo lập không gian công cộng cho người dân

Hối hả trên các công trường

Những ngày này, công nhân của liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4, Công ty cổ phần Fecon, Công ty cổ phần thương mại Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đang khẩn trương thi công các hạng mục, như: Hầm hở, hầm kín, kết cấu ngầm hầm chính… của Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 để bảo đảm tiến độ triển khai đào kết cấu hầm chính vào cuối tháng 11/2021 và đến tháng 10/2022 hoàn thành công trình. Cùng với nhịp hối hả trên công trường, đội ngũ kỹ sư, công nhân đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ công tác an toàn lao động.

Góp phần giảm ùn tắc giao thông
Thi công tại tuyến đường hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.

Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10/2020, với tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng. Hầm chui được xây dựng trực thông hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m. Đây là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 của Thành phố để giải quyết xung đột tại nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường Lê Văn Lương, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao và từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được hoàn thành, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay, góp phần giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội.

Cách đó không xa, những mũi khoan cọc nhồi đầu tiên của công trình xây dựng cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch cũng đã được triển khai. Song song với việc khảo sát khoan cọc, công trường cũng đã cơ bản hoàn thành rào chắn trên phố Phạm Ngọc Thạch với chiều rộng rào chắn là 10 m. Ngoài ra, hàng cây trên phố Chùa Bộc cũng đã được đánh chuyển an toàn để phục vụ việc mở rộng nút giao, xây dựng kết cấu đường mới cho phần mở rộng. Theo kế hoạch, phạm vi cầu vượt cơ bản bám theo tim đường hiện trạng, có xem xét dịch chuyển để tránh hầm tuyến đường sắt số 2. Hướng dọc đường Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch, đường Chùa Bộc - Đông Tác và các nhánh rẽ còn lại trong nút giao sẽ được tổ chức bằng đèn tín hiệu dưới cầu. Cầu vượt có kết cấu dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao 1,2 m và rộng 9 m. Ngoài ra, trong phạm vi đường Chùa Bộc, đơn vị sẽ xén khoảng 400 m vỉa hè để mở rộng nút giao, xây dựng kết cấu đường mới cho phần mở rộng. Trong đó, bên vỉa hè phía Học viện Ngân hàng sẽ xén dài 360m, rộng từ 2 - 6 m, kết hợp với mở rộng nút giao Chùa Bộc - Tây Sơn; vỉa hè phía đối diện xén dài hơn 100 m, rộng 2,5m. Tổng mức đầu tư xây dựng cầu vượt thép lắp ghép chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch khoảng 147 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội. Thời gian thi công dự án là 9 tháng, công trình dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 6/2022...

Những công trình như hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch cùng các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (quận Long Biên); dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương (trên địa bàn quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm); dự án xây dựng cầu Trí Thủy (huyện Chương Mỹ)… khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm ùn tắc và từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Nhằm tiếp tục kéo giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Trong 91 đại biểu tham gia biểu quyết thì có 90 đại biểu tán thành, một đại biểu để phiếu trắng, đạt tỷ lệ 94,74%. Theo đó, Hà Nội đặt chỉ tiêu hàng năm xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc; không để xảy ra các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn, qua đó góp phần giảm tai nạn từ 5-10% hàng năm trên cả 3 tiêu chí.

Tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 1.865 tỉ đồng và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách thành phố. Trong đó, năm 2021: kinh phí là 335.507 triệu đồng (đã được UBND thành phố bố trí để thực hiện trong năm 2021). Năm 2022: kinh phí là 343.300 triệu đồng. Năm 2023: kinh phí là 401.800 triệu đồng. Năm 2024: kinh phí là 425.800 triệu đồng. Năm 2025: kinh phí là 358.800 triệu đồng.

Để thực hiện chương trình này, Hà Nội đặt ra 10 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; tập trung thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác…

Thành phố cũng sẽ từng bước giảm thiểu các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị hiện hữu và kiểm soát để hạn chế việc hình thành các điểm ùn tắc tại các khu đô thị mới phát triển; chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận với số tiền hơn 566 tỉ đồng; lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao. Bên cạnh đó, đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông; thu hẹp dải phân cách trên 9 tuyến phố; tổ chức giao thông 10 tuyến đường trục chính, hướng tâm, vành đai áp dụng công nghệ tiên tiến, thông minh (điều khiển đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực, tạo làn sóng xanh…)

Hà Nội cũng sẽ xây dựng các phương án đi lại trong tình trạng ngập nặng, chủ động triển khai thực hiện, tránh ùn tắc kéo dài; Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác, vận hành an toàn các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch… Hoàn thiện thủ tục, trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông, các công trình kết nối đồng bộ, thông suốt các tuyến đường khu vực, phục vụ phát triển kinh tế xã hội… để tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông.

Thành phố cũng sẽ từng bước đưa các phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng… Ngoài ra, tổ chức các loại hình vận tải như xe buýt, taxi, ô tô điện 4 bánh, xe đạp công cộng… để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay. Đáng chú ý, Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, xây dựng phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.865 tỉ đồng và được phân bổ theo từng năm. Nguồn vốn từ ngân sách thành phố./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động