Giàu vì làm thợ

Trong khi rất nhiều cử nhân ra trường phải chật vật vẫn không xin được việc làm, thì không ít học sinh trường nghề, nhất là một số nghề như nghề hàn, điện tử, điện lạnh... lại “đắt giá” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 
giau vi lam tho 4G, 5G là nền tảng để Việt Nam thực hiện kinh tế số
giau vi lam tho Cung-cầu nhân lực: Vẫn tình trạng “thiếu chất lượng, thừa số lượng”
giau vi lam tho Nghề nào hạnh phúc nhất?

Thực tế, giữa bối cảnh thất nghiệp tràn lan, kinh tế suy giảm, nhiều người thợ lành nghề vẫn sống ung dung với mức thu nhập khá cao...

“Sống khỏe” dù thời buổi khó khăn

Tốt nghiệp PTTH, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Văn Việt (Hoài Đức, Hà Nội) không thi Đại học như bạn bè cùng trang lứa mà quyết định theo học nghề hàn kỹ thuật cao tại một trung tâm dạy nghề ở địa phương.

Sau 6 tháng học nghề, Việt nhanh chóng tìm được việc làm tại một công ty cơ khí xây dựng, chuyên đi lắp đặt nhà xưởng trong các khu công nghiệp, mức lương khởi điểm 6 triệu đồng/tháng. Với lòng yêu nghề và năng khiếu sẵn có, cộng với sự chịu khó quan sát, học hỏi, Việt nhanh chóng trở thành người thợ hàn lành nghề. Lương của anh tăng dần và hiện đạt mức 11 triệu đồng/tháng.

Trái ngược với Việt, gia đình Hoàng Long (Đông Anh, Hà Nội) rất khá giả, luôn kỳ vọng và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Long được học hành, phấn đấu. Ấy vậy, mà học hết cấp III, Long không thi đại học mà quyết định nộp đơn học trung cấp nấu ăn, với lý do “có năng khiếu và đam mê nấu nướng”. Mặc cho bố mẹ từ khuyên nhủ, động viên đến la mắng, Long vẫn quyết tâm giữ ý định.

xong, Long xin vào làm một nhà hàng của Nhật. Với năng khiếu và niềm đam mê từ nhỏ, Long vừa làm, vừa tự mày mò học hỏi, nên tay nghề của anh được nâng lên rất nhanh. Long được ông đầu bếp người Nhật quý mến, tin tưởng, cho làm phụ tá và dạy thêm nghề. Được vài năm, lương của anh đã 15 triệu đồng/tháng. Từ ghét bỏ, phàn nàn, trách mắng, giờ đây bố mẹ Long rất tự hào vì cậu con tài năng, ý chí.

giau vi lam tho
Những người thợ giỏi nghề luôn có cơ hội phát triển, thu nhập cao. Ảnh minh họa: P.D

Trên thực tế, còn nhiều câu chuyện khác cho thấy những người thợ có nghề luôn sống “khỏe” dù nền kinh tế có khó khăn tới đâu. Chẳng hạn như mấy cô thợ may gần nhà tôi, chỉ có cái cửa hàng nhỏ trong con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, vậy mà khách hàng nườm nượp, chưa kể còn may bỏ mối cho shop thời trang. Những dịp cao điểm như cận Tết, các cô làm ngày đêm không hết việc, thậm chí còn không dám nhận hàng vì quá tải.

Một người họ hàng của tôi làm nghề sửa chữa điện lạnh (máy lạnh, tủ lạnh) mùa hè vừa rồi cũng “chạy sô” bở hơi tai, vì khách hàng tin tưởng, gọi tới nhà liên tiếp. Một người bạn của tôi là thợ sửa vi tính cũng vậy, khách hàng luôn ưu ái, vì hầu hết nhà nào cũng có máy tính, có trục trặc nhỏ, họ thích gọi thợ về nhà, đỡ phải mất công mang ra cửa hàng. Chỉ làm vệ sinh máy thôi đã gần 100.000 đồng/lần. Nếu máy hỏng nhiều nhiều thì thợ sẽ tự mang đi, rồi trả lại sau, giá cả “ngon lành”.

Đừng chạy theo ngành "hot"

Thực tế hiện nay, phần lớn các gia đình và bản thân các bạn trẻ đều thích đi học đại học, nhất là học các ngành “hot”, ngành “sang” chứ không mấy người mặn mà với việc học nghề. Điều này có mặt tích cực, vì để đỗ đại học, để được làm “thầy” thì phải học thật giỏi, và mục tiêu ấy thúc giục con em họ không ngừng phấn đấu.

Song điều đáng nói ở đây, là hầu hết các bậc cha mẹ khi định hướng cho con em mình học đại học, lại chỉ nghĩ đến việc sau này con ra trường sẽ có được một công việc lương cao, nhàn hạ, hơn là làm thợ trực tiếp vừa vất vả, vừa kém “oai”. Vì suy nghĩ ấy, không ít người đã bất chấp việc lực học của con mình có hạn, vẫn tạo ra áp lực học hành đè nặng lên vai con em mình, đến mức, có em không đỗ đại học đã buồn chán tìm đến cái chết.

Nhiều gia đình khác, điều kiện kinh tế không cho phép, vẫn cố thắt lưng buộc bụng, thậm chí bán tài sản, đi vay mượn tiền để con được thi cử, học đại học. Bao nhiêu niềm hy vọng đặt cả vào con, nhưng nỗi thất vọng của sẽ lớn hơn khi con ra trường mà không tìm được việc làm hoặc phải làm việc khác với ngành đã học.

Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc làm ít, rất nhiều sinh viên kế toán, luật, quản trị kinh doanh, ngân hàng ra trường thất nghiệp. Trong khi đó những thợ tay nghề cao, chuyên môn giỏi ở nhiều lĩnh vực như kỹ thuật điện, điện tử, điện gia dụng, cơ khí, ô-tô, nhiệt, xây dựng, thực phẩm,may mặc, bác sĩ máy tính v.v… đều có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao.

Thiết nghĩ các bậc cha mẹ nên chăng đừng quá ảo tưởng vào những chức danh mà cần nhìn thẳng vào năng khiếu của con mình và vào thực tế xã hội để tìm ngành học và nơi học vừa sức, phù hợp. Khi người ta yêu nghề, làm đúng sở trường thì khả năng thành công và hạnh phúc lớn hơn. Và làm thầy hay làm thợ không quan trọng, mà phải chọn nghề đúng với sở trường và lương tâm, thì chắc chắn sẽ thành công.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động