Gia tăng niềm tin với vắc xin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, vắc xin hiện được xem là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh. Theo Bộ Y tế, dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều để tiêm chủng an toàn cho người dân. Đa số người dân Việt Nam đều vui mừng cho rằng họ rất mong chờ, bởi đây là biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch.
Sáng 10/3 không ghi nhận ca mắc mới, 522 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 Hà Nội: Bệnh viện đầu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế

Chia sẻ từ người trong cuộc

Mới đây, sau rất nhiều nỗ lực của các bên, vắc xin phòng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất đã được bắt đầu triển khai tiêm chủng tại Việt Nam. Các cơ quan y tế đã rất nghiêm túc trong việc khám sàng lọc và theo dõi sát sức khỏe sau tiêm chủng một cách chủ động.

Gia tăng niềm tin với vắc xin phòng Covid-19

Theo kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022, đợt tiêm đầu tiên được triển khai tại 13 tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về phòng, chống dịch và 21 bệnh viện điều trị cho người bệnh Covid-19. Ðối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh.

Tính đến 16h ngày 14/3, tổng cộng Việt Nam đã thực hiện tiêm vắc xin cho 11.605 người. Ðợt tiêm vắc xin lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, nhằm mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

Điều dưỡng Vũ Thị Thanh Thư, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong số những nhân viên y tế được ưu tiên thực hiện mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên vào ngày 8/3. Chị Thư cho biết, chị cảm thấy vững tâm hơn trong công tác phòng, chống dịch. Ngay đêm hôm tiêm vắc xin, chị Thư có sốt nhẹ 37,5 độ, ngoài ra không có phản ứng gì thêm. Sáng hôm sau, sức khoẻ của chị ổn định và chị vẫn đến bệnh viện làm việc bình thường.

“Là một trong những người trực tiếp chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 thời gian vừa qua, khi được biết mình sẽ được tiêm vắc xin, tôi rất mừng. Mặc dù đã tìm hiểu về vắc xin phòng Covid-19, nhưng là người tiêm đầu tiên nên tôi cũng khá hồi hộp. Khi bước vào bàn đăng ký, tôi được khám sàng lọc, đo thân nhiệt và được các anh, chị tư vấn nên rất yên tâm. Sau khi tiêm xong, tôi ở lại Phòng Tiêm chủng theo dõi 30 phút, sau gần một tuần tiêm, sức khoẻ của tôi không có gì bất thường”, chị Thư cho biết.

Còn Thạc sĩ Phạm Thị Nguyệt Quyên, Phụ trách phòng Công tác Xã hội của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì cho biết: “Tôi nghĩ mỗi liều vắc xin khi được đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, nên không có gì phải lo lắng. Tôi tin tưởng vào sự an toàn của vắc xin. Đặc biệt, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là nơi có kinh nghiệm trong thực hiện tiêm phòng cho người dân, do đó khi Bệnh viện triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân viên, tôi hoàn toàn yên tâm. Sau khi được tiêm, tôi có hơi đau và buốt một chút ở chỗ tiêm”, chị Quyên tâm sự.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhận được rất nhiều sự đồng tình của người dân. Chị Phạm Thị Hồng (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) cho biết, thời gian qua dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống và công việc của các thành viên trong gia đình chị bị ảnh hưởng lớn. Do vậy, chị mong mỏi sẽ có đủ vắc xin để tiêm cho người dân, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực mà đại dịch gây ra suốt hơn 1 năm qua.

Đảm bảo an toàn cho người dân

Trước đó, chia sẻ về chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong lịch sử, đây là vắc xin phát triển nhanh nhất, sản xuất nhanh nhất và đưa vào sử dụng nhanh nhất. Tuy nhiên, cũng do thời gian chưa đủ dài để theo dõi toàn bộ tiến trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá về hiệu quả nên ý kiến của nhà sản xuất, cơ quan nghiên cứu đối với thời gian bảo vệ của một số loại vắc xin có sự khác nhau. Bộ trưởng cũng lưu ý, phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 là có thể, vì không vắc xin nào đảm bảo 100% an toàn; có thể xảy ra phản ứng thông thường và phản ứng bất lợi.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, khác với các nước và các quy trình tiêm chủng trước đây, Việt Nam sẽ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, dù mất nhiều thời gian hơn. Bên cạnh đó, để quản lý thông suốt và đồng bộ chiến dịch tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân. Bộ Y tế yêu cầu từng cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng phải tải phần mềm do Bộ Y tế thiết kế để phục vụ việc tiêm chủng một cách tốt nhất, và mỗi người dân cần phải tải ứng dụng hồ sơ sức khỏe. Việc này vừa giúp ngành Y tế tăng cường chủ động giám sát từ cơ sở y tế vừa nhanh chóng nhận được phản ánh của người dân về những bất lợi sau tiêm.

Cụ thể, theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, đến sáng 15/3 đã hơn 10 trường hợp phản ứng phản vệ sau tiêm. Trong đó, ngày 14/3 ghi nhận 2 trường hợp phản ứng nặng: Một trường hợp có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm; trường hợp thứ 2 được chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện 8 giờ sau tiêm. Cả 2 trường hợp này được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Việc vẫn còn những trường hợp phản ứng phản vệ cũng đã nằm trong dự kiến của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, cũng một phần liên quan đến việc cung cấp thông tin về tiền sử dị ứng tới bác sĩ khám sàng lọc và Bộ Y tế đang có những điều chỉnh cần thiết để việc khám sàng lọc được tốt hơn. Đặc biệt, những người được tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm vi rút, nó chỉ ít khả năng hơn và họ không bị bệnh nặng.

Về việc một số người đang do dự về vắc xin phòng Covid-19, Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho rằng, nếu người nào có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin thì không nên tiêm. Những người có cơ địa dị ứng hoặc bệnh lý có sẵn cần phải tiêm tại bệnh viện với sự theo dõi y tế nghiêm ngặt. Nếu không có những vấn đề đó, người dân có thể yên tâm khi tiêm vắc xin. Khi được tiêm, hãy báo cáo những phản ứng bất lợi cho đơn vị tiêm chủng. “Vắc xin không tuyệt đối an toàn cho tất cả mọi người nhưng sẽ bảo vệ người được tiêm và cả cộng đồng trước đại dịch”, bác sĩ Phạm Quang Thái thông tin./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động