Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cuối cùng của lứa học sinh học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn “nước rút” này, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024 - 2025

Giảm áp lực

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường Trung học cơ sở (THCS).

Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội. Ảnh: P.T

Ngay sau khi có thông tin, trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn, hội, nhóm của phụ huynh, học sinh Hà Nội tràn đầy những chia sẻ, bình luận với nội dung “Chúc mừng các em học sinh 2K9”, “Thật tuyệt vời”... Hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình với quyết định này của Ủy ban nhân dân Thành phố. Là học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Bùi Nguyễn Phương Chi (học sinh lớp 9 Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên) cho biết, em cảm thấy rất vui với quyết định này. Với việc chỉ thi 3 môn, lượng kiến thức cần nhớ để phục vụ kỳ thi sẽ thu hẹp lại nên em và các bạn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. Có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), anh Vũ Mạnh Linh chia sẻ: “Quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới của Ủy ban nhân dân Thành phố là vô cùng hợp lý. Với quyết định này, cả gia đình tôi đều thở phào nhẹ nhõm và yên tâm đồng hành cùng con trong hai tháng tới để con có được kết quả tốt nhất, vào được trường ưng ý nhất với sự tự tin cao”.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo ghi nhận, ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, biết chính xác lịch thi và số môn thi, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ học sinh. Tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai trong giai đoạn “nước rút”. Với những học sinh có học lực yếu, nhà trường tập trung bồi dưỡng, hỗ trợ để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Theo kế hoạch, ngày 6/4 tới đây, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Căn cứ kết quả bài khảo sát, nhà trường sẽ có phương án cụ thể hơn với từng nhóm học sinh.

Hay như tại Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), liên tục từ đầu năm học, hằng tháng, nhà trường đều có bài kiểm tra khảo sát để đánh giá, phân loại học sinh ở 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây cũng là căn cứ để nhà trường kịp thời định hướng, phân luồng; từ đó có sự tư vấn kỹ lưỡng giúp học sinh, phụ huynh chọn đúng, trúng trường phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) có 327 học sinh lớp 9. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi chuyển cấp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi tình hình học sinh cũng như hỗ trợ các em ôn tập. Hằng tháng, nhà trường cũng tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi đối tượng; chú trọng chăm sóc sức khỏe học đường; xây dựng đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ em yêu thích, góc chia sẻ điều em muốn nói... để có thể tư vấn được tốt nhất cho các em.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, để đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn “nước rút”, Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh. Trong quá trình ôn tập, các nhà trường cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập, giúp học sinh học tập tiến bộ; tăng cường công tác kiểm tra khảo sát, tổ chức thi thử... đối với học sinh khối 9 tại trường hoặc theo cụm trường để học sinh làm quen dần với các dạng đề, hình thức thi; phối hợp với các tổ chuyên môn chọn cử giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong dạy học, ôn luyện học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề của quận về việc chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT…

“Các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đang dạy học sinh lớp 9 tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 phù hợp năng lực học tập và điều kiện của gia đình học sinh. Tuyệt đối không vì thành tích của lớp, của trường mà tư vấn đăng ký dự tuyển không phù hợp, ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. Các nhà trường cần xác định rõ việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc” - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh.

Năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu dự kiến vào trường công lập khoảng 81.200 học sinh; còn lại 51.800 học sinh sẽ được tuyển vào các trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học bảo đảm quyền lợi học tập, tham dự kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện. Các nhà trường tuyệt đối không được vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội viếng các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội viếng các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 10/7, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị.
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập của toàn Thành phố.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề

Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội điều chỉnh đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội điều chỉnh đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Sáng 4/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp lần thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố.
Thông qua kết quả giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ

Thông qua kết quả giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ

(LĐTĐ) Sáng 4/7, tại Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết kết quả giám sát của HĐND Thành phố về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

Triển khai các nhiệm vụ để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Sáng 4/7, sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên họp bế mạc.
Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, trong danh mục 77 nghề đào tạo của Hà Nội có một số nghề mới, trong đó có livestream bán hàng và giúp việc gia đình.
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Xem thêm
Phiên bản di động