Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024 - 2025 |
Giảm áp lực
Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường Trung học cơ sở (THCS).
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội. Ảnh: P.T |
Ngay sau khi có thông tin, trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn, hội, nhóm của phụ huynh, học sinh Hà Nội tràn đầy những chia sẻ, bình luận với nội dung “Chúc mừng các em học sinh 2K9”, “Thật tuyệt vời”... Hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình với quyết định này của Ủy ban nhân dân Thành phố. Là học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Bùi Nguyễn Phương Chi (học sinh lớp 9 Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên) cho biết, em cảm thấy rất vui với quyết định này. Với việc chỉ thi 3 môn, lượng kiến thức cần nhớ để phục vụ kỳ thi sẽ thu hẹp lại nên em và các bạn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.
Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. Có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), anh Vũ Mạnh Linh chia sẻ: “Quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới của Ủy ban nhân dân Thành phố là vô cùng hợp lý. Với quyết định này, cả gia đình tôi đều thở phào nhẹ nhõm và yên tâm đồng hành cùng con trong hai tháng tới để con có được kết quả tốt nhất, vào được trường ưng ý nhất với sự tự tin cao”.
Đồng bộ nhiều giải pháp
Theo ghi nhận, ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, biết chính xác lịch thi và số môn thi, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ học sinh. Tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai trong giai đoạn “nước rút”. Với những học sinh có học lực yếu, nhà trường tập trung bồi dưỡng, hỗ trợ để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Theo kế hoạch, ngày 6/4 tới đây, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Căn cứ kết quả bài khảo sát, nhà trường sẽ có phương án cụ thể hơn với từng nhóm học sinh.
Hay như tại Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), liên tục từ đầu năm học, hằng tháng, nhà trường đều có bài kiểm tra khảo sát để đánh giá, phân loại học sinh ở 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây cũng là căn cứ để nhà trường kịp thời định hướng, phân luồng; từ đó có sự tư vấn kỹ lưỡng giúp học sinh, phụ huynh chọn đúng, trúng trường phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng.
Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) có 327 học sinh lớp 9. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi chuyển cấp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi tình hình học sinh cũng như hỗ trợ các em ôn tập. Hằng tháng, nhà trường cũng tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi đối tượng; chú trọng chăm sóc sức khỏe học đường; xây dựng đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ em yêu thích, góc chia sẻ điều em muốn nói... để có thể tư vấn được tốt nhất cho các em.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, để đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn “nước rút”, Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh. Trong quá trình ôn tập, các nhà trường cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập, giúp học sinh học tập tiến bộ; tăng cường công tác kiểm tra khảo sát, tổ chức thi thử... đối với học sinh khối 9 tại trường hoặc theo cụm trường để học sinh làm quen dần với các dạng đề, hình thức thi; phối hợp với các tổ chuyên môn chọn cử giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong dạy học, ôn luyện học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề của quận về việc chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT…
“Các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đang dạy học sinh lớp 9 tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 phù hợp năng lực học tập và điều kiện của gia đình học sinh. Tuyệt đối không vì thành tích của lớp, của trường mà tư vấn đăng ký dự tuyển không phù hợp, ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. Các nhà trường cần xác định rõ việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc” - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh.
Năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu dự kiến vào trường công lập khoảng 81.200 học sinh; còn lại 51.800 học sinh sẽ được tuyển vào các trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học bảo đảm quyền lợi học tập, tham dự kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện. Các nhà trường tuyệt đối không được vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. |
Phạm Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:23
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam
Hoạt động 21/11/2024 16:45
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật
Việc làm 21/11/2024 15:49
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51
Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ tham mưu công tác truyền thông Công đoàn
Hoạt động 21/11/2024 10:27
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44