Dịch Covid-19 chưa yên, đừng ôm tâm lý thờ ơ, mất cảnh giác

(LĐTĐ) Chỉ thị 22/CT-UBND về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới được Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành như một bước ngoặt đánh dấu việc Hà Nội từng bước thực hiện nới lỏng và đưa cuộc sống dần trở về trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 chưa yên, bản thân mỗi người dân cần nêu cao ý thức, không lơ là, tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.
Hà Nội: Nới lỏng các hoạt động song tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 Lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống Covid-19 phải xử lý nghiêm Nếu chúng ta mất cảnh giác và vô ý thức, chúng ta sẽ gục ngã tang thương trước covid-19

Hai mũi giáp công mang lại hiệu quả

Những ngày vừa qua, cả hệ thống chính trị từ Thành phố xuống cơ sở đã tích cực vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ, yên tâm và tự giác thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Những kết quả trong công tác chống dịch tại Hà Nội cho thấy, biện pháp giãn cách xã hội thực hiện trước đó đã được áp dụng kịp thời, đúng đắn, đạt kết quả tích cực, dịch bệnh có chiều hướng giảm.

Dễ thấy, Hà Nội đã triển khai hiệu quả chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng, từ đó phát hiện ra ổ dịch lẩn khuất trong cộng đồng để truy vết, phong tỏa dập dịch, tránh lây lan ra cộng đồng. Quan trọng hơn, thông qua công tác xét nghiệm diện rộng còn giúp Thành phố đánh giá được nguy cơ dịch để từ đó có cơ sở tiếp tục đưa ra các biện pháp chống dịch một cách hợp lý nhất.

Dịch Covid-19 chưa yên, đừng ôm tâm lý thờ ơ, mất cảnh giác
Công tác tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng trên địa bàn Hà Nội đạt hiệu quả cao đã góp phần từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới", từng bước hồi phục kinh tế Thủ đô.

Với đặc thù của biến thể Delta là dễ lây, lây lan mạnh trong thời gian ngắn, nếu Hà Nội không tổ chức xét nghiệm, không phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì rất có thể mỗi F0 sẽ truyền vi rút cho nhiều người, rồi mỗi người trong số đó lại truyền bệnh tiếp cho nhiều người khác nữa. Một đồng phòng dịch hiệu quả sẽ đỡ tốn kém nhiều triệu đồng cho việc truy vết, cách ly, điều trị. Do đó, vấn đề xét nghiệm là rất quan trọng và cần thiết.

Công tác đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn cũng mang lại hiệu quả cao. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, Hà Nội đã “phủ” gần đạt 100% số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Điều này tạo nền tảng quan trọng giúp tạo miễn dịch trong cộng đồng.

Với những kết quả đạt được, Hà Nội đã từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách, dần đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trở lại. Đó là niềm hạnh phúc của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hạnh phúc đó có giữ được lâu dài hay không vẫn chính là công tác tuyên truyền và phản ứng nhanh của các cấp, các ngành, các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Và hơn hết là tinh thần vì mình, vì cộng đồng của mỗi người dân Hà Nội trong việc tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, những khuyến cáo về phòng, chống dịch.

Không chủ quan, lơ là phòng chống dịch

Chỉ thị 22/CT-UBND do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành vẫn nhấn mạnh: “Mọi cá nhân và các tổ chức tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Tuyệt đối không được chủ quan trong khi Thành phố dần nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh”, “...không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng”…

Điều này cho thấy Hà Nội đang đi những bước thận trọng và đúng đắn. Thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các ca nhiễm Covid-19, đặc biệt là các ca phát sinh trong cộng đồng là hết sức lo ngại. Các ca nhiễm mới trong cộng đồng như ở phường Việt Hưng (quận Long Biên), phường Kiến Hưng (quận Hà Đông)... cho thấy, dịch Covid-19 chưa hoàn toàn được đẩy lùi, bởi vậy nếu người dân Hà Nội vội chủ quan, lơ là, không thực hiện tốt các quy định phòng bệnh như đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách khi tới những địa điểm cộng đồng… thì cái giá phải trả sẽ rất lớn.

Dịch Covid-19 chưa yên, đừng ôm tâm lý thờ ơ, mất cảnh giác
Để bảo vệ tốt thành quả chống dịch, ngoài sự nỗ lực của chính quyền thì còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức người dân.

Thực tế, hiện vẫn có một bộ phận người dân còn những biểu hiện thiếu ý thức, tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chấp hành không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Không khó khi thấy việc thực hiện khai báo y tế khi di chuyển vẫn còn nhiều người chưa thực hiện đầy đủ. Số lượng người dân đổ ra đường không đúng mục đích vẫn còn cao. Nghiêm trọng hơn là cảnh tượng dân đổ ra chật kín phố phường vui chơi đêm Trung thu khi Hà Nội vẫn đang thực hiện Chỉ thị 15, cảnh số ít người thoải mái rời nhà ra tập thể dục nơi công cộng…

Cụ thể, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, từ 15h ngày 21/9 đến 15h ngày 22/9, các lực lượng chức năng của Thành phố Hà Nội đã xử phạt 79 vụ vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 318 triệu đồng. Hành vi vi phạm phổ biến bao gồm: Ra ngoài khi không thực sự cần thiết là 13 vụ; không đeo khẩu trang nơi công cộng là 50 vụ; không giữ khoảng cách khi tiếp xúc là 10 vụ; hành vi khác là 6 vụ.

Rõ ràng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì sự chủ quan của một bộ phận người dân vẫn còn. Phải chăng do quay trở lại trạng thái “bình thường mới” đem đến sự phấn chấn cho mỗi người nên họ sao nhãng đi việc chống dịch, nảy sinh tâm lý chủ quan, mất cảnh giác. Điều này là nguy hiểm, đặc biệt khi kẻ thù giấu mặt vẫn đang hoành hành. Chính bởi vậy, hơn lúc nào hết đòi hỏi các ban, ngành chức năng cần xốc lại tinh thần phòng dịch, quyết liệt và tăng cường xử lý vi phạm hơn.

Tại nhiều địa phương, hiện việc chống dịch vẫn được đẩy mạnh triển khai. Thị xã Sơn Tây là ví dụ. Được biết, hiện Sơn Tây đã triển khai xây dựng tiêu chí nơi cư trú an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sơn Tây cũng đẩy mạnh xây dựng tiêu chí chợ an toàn, tiêu chí cửa hàng an toàn; tiêu chí siêu thị, cửa hàng tiện lợi an toàn; hoạt động mua bán hàng hóa an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19… Đây là nền tảng quan trọng giúp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại những địa điểm tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây lan dịch Covid-19 cao do tập trung đông người.

Tương tự, tại xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì), Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tản Lĩnh Phạm Đình Hùng cho biết, công tác khôi phục sản xuất trên địa bàn đã và đang được triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, không vì thế mà công tác phòng dịch Covid-19 bị lơi lỏng.

Dịch Covid-19 chưa yên, đừng ôm tâm lý thờ ơ, mất cảnh giác
Các hoạt động sản xuất trên địa bàn Thủ đô dần khôi phục.

Trên địa bàn, một số công trường xây dựng đã được đồng ý cho phép hoạt động trở lại với sự giám sát nghiêm ngặt. Chẳng hạn, với các công trình do huyện Ba Vì quản lý thì chủ đầu tư phải được huyện phê duyệt phương án xây dựng, với các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn thì những nhóm thợ hoặc thợ được các hộ gia đình thuê khoán xã đều yêu cầu phải đảm bảo phương án phòng, chống dịch, mỗi công trình sẽ có không quá 10 người thi công.

Các hoạt động khác như đẩy mạnh chăn nuôi, thu hoạch hoa màu đã được thực hiện trở lại. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên vẫn có sự hạn chế nhất định, đặc biệt là những nơi công cộng, tập trung đông người như chợ thì vẫn triển khai kiểm soát chặt chẽ.

Trong bối cảnh Hà Nội vẫn rải rác ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng, đòi hỏi mỗi người dân phải nâng cao ý thức phòng dịch, chủ động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như tuân thủ 5K, hạn chế đến những nơi tập trung đông người và chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Chỉ thị đã rõ, mỗi cấp, ngành cũng đang vào cuộc tích cực để thành quả chống dịch của Thủ đô được chắc chắn, bền vững hơn. Vậy người dân cũng không thể thờ ơ, đứng ngoài công cuộc chống dịch cam go này.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động