Thành lũy hữu hiệu ngăn chặn “Covid-19”

(LĐTĐ) Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phát huy trí tuệ tập thể để có những cách làm hay, sáng tạo góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Công đoàn sẻ chia, tiếp thêm động lực giúp người lao động quận Long Biên nỗ lực vượt khó Hơn 3,8 triệu phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi đại dịch

Kịp thời thiết lập “lá chắn Covid-19” tại doanh nghiệp

Khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, cùng với các cấp chính quyền Thủ đô, LĐLĐ thành phố Hà Nội xác định việc phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp, chế xuất là nhiệm vụ cấp bách, đặt lên hàng đầu. Từ những nhận thức đó, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập Bộ phận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (“Tổ An toàn Covid-19”); coi đây là những “pháo đài” chống dịch ngay trong lòng khu vực có nhiều nguy cơ có dịch nếu lơ là không kiểm soát chặt chẽ.

Thành lũy hữu hiệu ngăn chặn “Covid-19”
Những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” mang nhu yếu phẩm đến với đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Lê Thắm

LĐLĐ Thành phố yêu cầu tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất, mỗi tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương của các cơ sở sản xuất kinh doanh phải thành lập ít nhất một “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động kiêm nhiệm. Thành viên “Tổ An toàn Covid-19” phải là NLĐ đang trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất, am hiểu công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tự nguyện, gương mẫu, có uy tín. “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, thông qua phân công nhiệm vụ và Quy chế hoạt động do người sử dụng lao động ban hành.

Ngay sau khi có chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, 100% LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp. LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá, hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Công đoàn cơ sở đã phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh an toàn. Mô hình này đã nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành phố Hà Nội và từ phía chủ doanh nghiệp.

Ông Chandan Singh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam chia sẻ, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Công ty đã gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong việc duy trì hoạt động, đảm bảo đời sống, việc làm của NLĐ. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn, Công ty đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn. Với sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của “Tổ An toàn Covid-19” tại Công ty trong việc xây dựng phương án sản xuất an toàn, Công ty đã được chính quyền công nhận “vùng xanh doanh nghiệp”. Thời điểm đó, Công đoàn cũng đã tích cực hỗ trợ để người 100% NLĐ của Công ty được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì, thu nhập của NLĐ vẫn được đảm bảo.

Ông Đặng Thái Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội cũng khẳng định, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, “Tổ An toàn Covid-19” đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch tới từng NLĐ. Theo đó, các thành viên trong “Tổ An toàn Covid-19” đã được huấn luyện về phương án xử lý khi có ca mắc Covid-19. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của “Tổ An toàn Covid-19” trường hợp NLĐ bị mắc bệnh đều được phát hiện kịp thời, không để lây lan, vì vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty được duy trì, ổn định.

Đồng hành cùng người lao động vượt khó khăn

Cùng với việc thiết lập “lá chắn” Covid-19 tại các doanh nghiệp, trong thời điểm dịch bùng phát, LĐLĐ Thành phố cũng đã có những mô hình, cách làm sáng tạo đồng hành, hỗ trợ NLĐ vượt khó khăn, điển hình như “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, “Túi An sinh Công đoàn”, “đường dây nóng hỗ trợ công nhân”…

Ghi nhận thực tế cho thấy, những ngày thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, những “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã mang theo hàng ngàn “Túi An sinh Công đoàn” để kịp thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tại mỗi điểm dừng của “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, lãnh đạo Công đoàn của các địa phương, đơn vị đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ và trực tiếp trao những suất quà ý nghĩa của tổ chức Công đoàn để chia sẻ, động viên NLĐ vượt qua khó khăn.

Hình ảnh những “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” lăn bánh đến với NLĐ và mỗi “Túi An sinh Công đoàn” được trao tận tay NLĐ không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời về vật chất, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt của NLĐ mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm, tình cảm, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn Thủ đô đối với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn và càng thêm tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn.

Thành lũy hữu hiệu ngăn chặn “Covid-19”
Thành viên “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Lê Thắm

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, thực hiện văn bản số 449/LĐLĐ, ngày 9/8/2021 của LĐLĐ Thành phố về việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tại chương trình “Siêu thị 0 đồng” và “Ô tô siêu thị 0 đồng” nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thực hiện cách ly, phong tỏa; công nhân lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tương tự, tại quận Bắc Từ Liêm, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã Tổ chức mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” tặng 2.563 “Túi An sinh Công đoàn” hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Mỗi phần quà của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm gửi đến NLĐ gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, mỳ tôm, nước mắm, mỳ chính…

Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Hà Văn Hải chia sẻ: “Xe buýt siêu thị 0 đồng” là chương trình hết sức thiết thực và ý nghĩa với NLĐ, nhất là trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội. những phần quà tuy không lớn nhưng thể hiện vẹn nguyên giá trị “một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, giúp người lao động có thêm niềm tin, động lực để vượt qua đại dịch”.

Có thể thấy, chính sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của LĐLĐ Thành phố, sự vào cuộc khẩn trương, kịp thời của LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở bằng những hoạt động sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa đã tạo nên “thành lũy” chống dịch chưa từnh có trong lịch sử. Qua đó, tô thắm thêm màu áo xanh Công đoàn, lan tỏa những hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn Thủ đô và khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ khi họ gặp khó khăn.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động