Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng

Từ lâu, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ĐT) đã có chủ trương xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống giáo dục cả nước, mô hình này đã và đang phát huy những hiệu quả tích cực, mang lại môi trường học tập bình đẳng cho các em. Tuy nhiên, trên thực tế, tại nhiều nơi, trẻ yếu thế vẫn chưa thực sự được quan tâm và đặt ra yêu cầu phải có giải pháp cụ thể.
Xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế Hành trình thay đổi vì môi trường hạnh phúc Thiết thực, hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

Hiệu quả từ các mô hình trường học an toàn, thân thiện

Là một ngôi trường tiêu biểu cho thành công của mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập, nhiều năm nay, Trường Trung học phổ thông (THPT) Ba vì, huyện Ba Vì, Hà Nội đã tiếp nhận và dạy dỗ không ít học sinh yếu thế. Đặc biệt, hiện nay trường đang có 6 học sinh nhiễm HIV theo học. Các em học sinh này đều hòa nhập với các học sinh khác rất tốt.

Trong quá trình học tập không xảy ra tình trạng bị phân biệt đối xử, bị kì thị hay bất cứ sự phản ánh tiêu cực nào từ phía phụ huynh học sinh. Thậm chí, các em còn có những người bạn thân thiết là các bạn học sinh trong lớp và thường xuyên nhận được sự yêu thương, giúp đỡ của tất cả thầy cô, bạn bè trong trường.

Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng
Các em học sinh tại Trường THPT Ba Vì được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Ông Nguyễn Đình Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Ba Vì cho hay: “Từ năm 2015-2016, Trường THPT Ba Vì bắt đầu tiếp nhận các em học sinh nhiễm HIV vào học. Đến thời điểm hiện tại, Trường đã tiếp nhận 18 học sinh. Trong đó có những em tốt nghiệp, ra trường đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, có em vào làm trong các doanh nghiệp và một số ở lại tiếp tục gắn bó và cống hiến cho Trung Tâm Bảo trợ xã hội số 2, xã Yên Bài, huyện Ba Vì - nơi nhận nuôi dưỡng các em từ thủa bé. Ngoài các em nhiễm HIV thì trường cũng đang tiếp nhận và hỗ trợ nhiều học sinh yếu thế khác như có dị tật bẩm sinh, nhận thức kém, trầm cảm nặng… các em học sinh này đều được đối xử bình đẳng và tạo điều kiện tối đa nhất”.

Không chỉ riêng Trường THPT Ba Vì, hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang chú trọng tới mô hình này. Ngoài các trường phổ thông bình thường còn có một số trường chuyên biệt cho học sinh yếu thế như: Trường Tiểu học Bình Minh (quận Hoàn Kiếm) có chức năng, nhiệm vụ dạy học sinh khuyết tật trí tuệ và học sinh tiểu học học hòa nhập; Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn (quận Đống Đa) là trường dạy học sinh bình thường và học sinh khiếm thính chiếm khoảng 60%; Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) dạy học sinh khiếm thị…

Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng
Các nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch hoạt động sao cho tất các học sinh đều được tham gia, đảm bảo sự thân thiện, bình đẳng. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Ông Kiều Cao Trinh - Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GĐ&ĐT Hà Nội chia sẻ: Để tạo điều kiện cho các em học sinh yếu thế được hưởng môi trường giáo dục an toàn, hòa nhập, các trường chuyên biệt trên luôn chú trọng việc giáo dục học sinh về tri thức, thể chất nói riêng và văn - thể - mỹ nói chung. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hoạt động sao cho tất cả học sinh đều có thể tham gia, đảm bảo sự thân thiện giữa học sinh bình thường và học sinh khiếm thính.

“Vì học sinh khiếm thính khó khăn trong việc nghe nên nhà trường tuyệt đối không để hiện tượng đi xe đạp, xe máy hay ô tô vào sân trường, cổng trường. Các gốc cây ở khu vực trường đều xây bồn bao quanh để tránh xe đi lại. Các hoạt động tập thể như chào cờ hàng tuần, chào mừng các ngày lễ lớn, tham quan dã ngoại tập thể và đặc biệt là Ngày hội Văn hoá - Thể thao chào mừng Ngày Khuyết tật Việt Nam 18/4, nhà trường giao cho Đoàn Đội thiết kế các cuộc thi, các trò chơi phù hợp mà ở đó học sinh bình thường và học sinh khiếm thính được cùng chơi, cùng thi…”, ông Trinh nhấn mạnh.

Chú trọng giải pháp tăng cường hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học

Có thể thấy, trong thời gian qua với sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, phong trào xây dựng trường học an toàn, trường học thân thiện, trường học hạnh phúc, mô hình giáo dục hòa nhập,… cho học sinh các trường phổ thông nói chung và cho học sinh khuyết tật nói riêng được quan tâm và triển khai khá sâu rộng ở các trường phổ thông trong cả nước. Tuy nhiên, việc xây mô hình nhà trường an toàn, thân thiện và hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế là một mô hình mới mẻ, mang tính chất tổng hợp các mô hình trên

Theo TS. Lê Minh Công - Phó Trưởng khoa công tác xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), hiện nay đang tồn tại rất nhiều rào cản đối với việc xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện cho học sinh yếu thế, mà rào cản quan trọng nhất chính là nhận thức của cộng đồng về những khó khăn tâm lý của học sinh còn hạn chế. Cụ thể, nhiều giáo viên vẫn hiểu hoc sinh rối loạn học tập, rối loạn hành vi là do đạo đức kém, điều này dẫn tới việc không thực hiện các hoạt động trợ giúp mà chủ yếu là giáo dục (răn đe); nhiều phụ huynh không hiểu các vấn đề sức khoẻ tâm thần của các con nên thường không tiếp cận dịch vụ cho trẻ. Ngoài ra, năng lực phát hiện sớm và can thiệp tại trường học với nhóm giáo viên còn rất nhiều hạn chế. Chúng ta đã có đào tạo nhưng việc đào tạo vẫn chưa giúp họ được nhiều.

Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng
Tuyên truyền nâng cao nhận thức là một giải pháp quan trọng. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Trên cơ sở đó, TS. Lê Minh công đưa ra đề xuất cần thúc đẩy sự phát triển mạnh của đa dịch vụ từ các tổ chức khác nhau (công - tư - tôn giáo...) trên cơ sở mô hình tâm lý trường học được công bố bởi Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT có thể tham khảo sự đồng thuận của hội chuyên ngành trong việc thiết kế mô hình chuẩn phù hợp với Việt Nam, đồng thời, đưa ra các tiêu chuẩn và nguyên tắc đạo đức thực hành với các nhà chuyên môn cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học trong trường học. Bên cạnh đó, cần trao quyền cho hiệu trưởng trong việc phát triển mô hình này trong trường học tại đơn vị của mình.

Còn ông Kiều Cao Trinh cho rằng, để xây dựng hiệu quả mô hình trường học an toàn, thân thiện cho học sinh yếu thế, điều cốt yếu nhất là phải xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường, xã hội và giữa các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức với trẻ em nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện công tác phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em. Trong đó, gia đình và nhà trường giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, hình thành và hoàn thiện nhân cách, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển một cách toàn diện nhất.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Nguyễn Đình Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Ba Vì cho hay, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh về trẻ yếu thế là việc làm hết sức quan trọng. Đơn cử như với các em học sinh nhiễm HIV của Trường THPT Ba Vì. Trước khi nhận các em vào trường học, Ban Giám hiệu đã kết hợp với các chuyên gia, bác sĩ để tổ chức các buổi tuyên truyền, truyền thông mà trước hết là cho toàn bộ giáo viên trong nhà trường hiểu đúng về căn bệnh này, cách phòng tránh lây nhiễm cũng như khả năng lây nhiễm. “Khi bản thân giáo viên hiểu đúng, thì chính các giáo viên sẽ là người truyền đạt lại cho các học sinh của mình và từ đó những hiểu lầm, rào cản được gỡ bỏ, các em học sinh yếu thế được đón nhận một cách hết sức thoải mái và được đối xử bình đẳng, công bằng”, ông Thắng chia sẻ.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Ngay sau khi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Lào Cai được chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để điều trị, chiều nay (28/12), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai đã tới thăm hỏi, mong các nạn nhân sớm bình phục. Cùng đi có đại diện MTTQ Việt Nam một số phường nơi nạn nhân cư trú.
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, sinh viên được xem là lực lượng có lợi thế tiếp cận công nghệ sớm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc “biết dùng AI” hay nắm nhiều công cụ số mới chỉ là điều kiện cần. Quan trọng hơn, người học phải hình thành tư duy triển khai đúng, làm việc có hệ thống và bền vững để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường thương mại điện tử.
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu

Luật quy định nguyên tắc chuyển đổi số là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy người sử dụng làm trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo giá trị mới cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu...
Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Trận đấu giữa Crystal Palace và Tottenham diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/12, trong khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là màn derby London mang nhiều ý nghĩa hơn một cuộc so tài thông thường. Cả hai đội đều đang trải qua giai đoạn sa sút, đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ ba liên tiếp tại giải quốc nội, qua đó khiến áp lực gia tăng đáng kể trước khi năm dương lịch khép lại.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.

Tin khác

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển nhanh, sinh viên được xem là lực lượng có lợi thế tiếp cận công nghệ sớm. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc “biết dùng AI” hay nắm nhiều công cụ số mới chỉ là điều kiện cần. Quan trọng hơn, người học phải hình thành tư duy triển khai đúng, làm việc có hệ thống và bền vững để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường thương mại điện tử.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động