Hành trình thay đổi vì môi trường hạnh phúc

(LĐTĐ) Mô hình “Trường học hạnh phúc” là một thông điệp, quyết tâm lớn của ngành Giáo dục, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang đặt ra. Tuy nhiên, để xây dựng “Trường học hạnh phúc” đúng với các tiêu chí của nó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phải nỗ lực không ngừng với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.
Tập huấn chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc” Chung tay xây dựng "Trường học hạnh phúc"

Yêu thương, an toàn, tôn trọng

Xây dựng “Trường học hạnh phúc" là phong trào được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ tháng 4/2019. Đến nay, phong trào đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút cả thầy và trò cùng tham gia, từ đó nâng chất lượng giáo dục.

Hành trình thay đổi vì môi trường hạnh phúc
Việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” vừa trở thành nhu cầu tự thân, vừa là mục tiêu để các thành viên trong nhà trường phấn đấu. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm trước khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát).

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân (Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam), “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Ngoài ra, “Trường học hạnh phúc” phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo và học sinh.

“Trường học hạnh phúc” là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ. Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Một “Trường học hạnh phúc” có 21 tiêu chí. Nhưng cốt lõi có 3 tiêu chí quan trọng đó là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Ghi nhận thực tế tại một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua cho thấy, tùy điều kiện và lứa tuổi học sinh, những tiêu chí trên đã được các nhà trường triển khai thành các nội dung cụ thể, phù hợp. Việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” vừa trở thành nhu cầu tự thân, vừa là mục tiêu để các thành viên trong nhà trường phấn đấu.

Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Sài Đồng (quận Long Biên), trong quá trình kiến tạo “Trường học hạnh phúc”, nhà trường đã học hỏi lý thuyết, kinh nghiệm của một số nước bạn, từ đó vận dụng linh hoạt, sáng tạo với điều kiện cụ thể của nhà trường; gắn với nhiệm vụ, các phong trào thi đua, các cuộc vận động “Dân chủ - Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “ Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”… Hay tại Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy), những năm gần đây, nhà trường luôn coi việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, giáo viên chính là chủ thể tích cực góp phần xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện với 3 giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Cô giáo Đỗ Thị Hoàng Mai (giáo viên Trường Tiểu học Nông nghiệp, huyện Gia Lâm) đã có 20 năm gắn bó với học sinh lớp 1. Với vai trò là “người đi gieo hạt ước mơ”, mỗi bài giảng của cô Mai không chỉ được xây dựng bằng kiến thức, trình độ chuyên môn mà còn ấp ủ trong đó những tình cảm, sự bao dung, lòng nhiệt huyết và cái tâm của một người thầy. Đặc biệt, qua nhiều năm tích cực nghiên cứu, áp dụng các biện pháp, cô Mai đã có những ý tưởng sáng tạo để xây dựng “Lớp học hạnh phúc” và đã tạo dựng được nhiều “Giờ học hạnh phúc”, truyền năng lượng cho các em học sinh. Thông qua các hoạt động, cô đã giúp các em học sinh xây dựng mục tiêu cá nhân, chia sẻ những điều muốn nói để từ đó giáo viên thấu hiểu học trò của mình, giúp các em cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Thay đổi vì “Trường học hạnh phúc"

Xây dựng “Trường học hạnh phúc” hiện là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục. Xây dựng “Trường học hạnh phúc” chỉ thành công khi tất cả mọi thành viên trong nhà trường đều hiểu được giá trị, tầm quan trọng cũng như xác định rõ những việc làm, những kỹ năng để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đó là: Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, xây dựng mối quan hệ và môi trường sống tích cực; đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp… trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau; đồng cảm, yêu thương và chia sẻ; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy tạo tinh thần học tập vui vẻ, lôi cuốn trong từng bài giảng, tạo cơ hội cho học sinh được sáng tạo ở môi trường gắn kết với nhau; làm cho mỗi thành viên trong nhà trường có cơ hội được thể hiện, khẳng định và công nhận giá trị của bản thân.

Hành trình thay đổi vì môi trường hạnh phúc
(Ảnh minh họa: Chụp trước khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát)

Để có được một “Trường học hạnh phúc”, theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, thầy cô cần phải thay đổi, thay đổi để tốt hơn. “Ở ngôi trường hành phúc, thầy cô chúng ta phải thay đổi khi bĩnh tĩnh, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng nói lời xin lỗi và cùng tìm ra cách giải quyết, kết nối… Từ đó hình thành, nuôi dưỡng và chuyển hoá cảm xúc, truyền cảm hứng trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân, chăm sóc thể chất khoẻ mạnh đến mỗi học sinh” - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ.

Cùng quan điểm, nhà giáo Nguyễn Văn Hoà (Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho rằng, điều mấu chốt để xây dựng “Trường học hạnh phúc” là thầy cô giáo phải thay đổi, cán bộ quản lý phải thay đổi; thay đổi trong cách nghĩ, thay đổi trong sự thấu hiểu về mục tiêu giáo dục, thấu hiểu về con người, về tâm lý của học sinh, của chính bản thân để có thể quản lý được cảm xúc của mình, chuyển hóa được cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực. Có như vậy, thầy cô mới cảm hóa được học sinh, chinh phục được học sinh. Thầy cô còn cần thay đổi cả cách nhìn nhận về vai trò của mình để người thầy không chỉ là người dạy bảo mà còn là bạn đồng hành, là nhà tâm lý, truyền cảm hứng, dẫn dắt, truyền lửa cho thế hệ mai sau.

Cho rằng hạnh phúc là một hành trình chứ không phải là một điểm đến, cô giáo Phạm Thị Khánh Ninh (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Thụy, quận Long Biên) chia sẻ, muốn có “Trường học hạnh phúc” thì đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh phải được hạnh phúc. Theo cô Ninh, học sinh là đối tượng trung tâm của sự nghiệp giáo dục và là chủ nhân của “Trường học hạnh phúc” nên các em cần được quan tâm đầu tiên. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, phải tạo ra sự thay đổi trong tư duy giáo dục, bao gồm thay đổi về phương pháp giảng dạy, chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực và thay đổi hành vi, thái độ./.

Phạm Thảo

Nên xem

Đã bắt được 4 đối tượng trong vụ cướp xe của nữ công nhân môi trường

Đã bắt được 4 đối tượng trong vụ cướp xe của nữ công nhân môi trường

(LĐTĐ) Chiều 5/8, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Thành phố) bắt giữ cả 4 đối ...
Doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Thông qua Chương trình Thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và Đầu tư trong Công nghệ Nông nghiệp, 9 doanh nghiệp trong và ngoài nước có giải pháp công nghệ ...
Sơn Tây nỗ lực xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

Sơn Tây nỗ lực xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp chính quyền và người dân Hà Nội quyết liệt triển khai, mô hình “vùng xanh” chống lây ...
Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố

Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố

(LĐTĐ) Ngày 5/8/2021, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có Công văn số 443/LĐLĐ gửi Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo về việc ...
Quận Thanh Xuân: Công nhân lao động xúc động nhận quà từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng"

Quận Thanh Xuân: Công nhân lao động xúc động nhận quà từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng"

(LĐTĐ) Tiếp tục hỗ trợ, sẻ chia cùng đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sáng 5/8, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn ...
Ba Vì thành lập 11 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Ba Vì thành lập 11 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ba Vì đã lên ...
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

(LĐTĐ) Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại ...

Tin khác

VUS tài trợ 8 máy thở, 5.000 bộ bảo hộ phục vụ công tác chống dịch Covid-19

VUS tài trợ 8 máy thở, 5.000 bộ bảo hộ phục vụ công tác chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) đã bàn giao hàng nghìn trang thiết bị và vật tư y tế trị giá hơn một tỷ đồng cho Bệnh viện Nhi thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh Viện Lê Văn Thịnh thành phố Thủ Đức và Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Củ Chi.
Xúc động điều dưỡng không thể chịu tang mẹ do đang chống dịch tại thành phố Hồ chí Minh

Xúc động điều dưỡng không thể chịu tang mẹ do đang chống dịch tại thành phố Hồ chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 5/8, đại diện Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh đã đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi kính viếng thân mẫu của điều dưỡng Hạng Mí Mua và trao cho anh lá thư chia buồn sâu sắc của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.
Hà Nội tìm người đến Siêu thị Vinmart B2-R2, khu đô thị Royal City

Hà Nội tìm người đến Siêu thị Vinmart B2-R2, khu đô thị Royal City

(LĐTĐ) Trưa 5/8, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân, Hà Nội thông báo tìm người đã đến Siêu thị Vinmart B2-R2 khu đô thị Royal City (phường Thượng Đình).
Tăng cường giá trị “vắc xin tinh thần” trong phòng, chống dịch Covid-19

Tăng cường giá trị “vắc xin tinh thần” trong phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Nhằm triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021.
Chiều nay (5/8), các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

Chiều nay (5/8), các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, chiều nay (5/8), các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 2 sẽ có mặt tại các điểm thi để nghe phổ biến Quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi.
Hà Nội nhiều sáng tạo trong chống dịch

Hà Nội nhiều sáng tạo trong chống dịch

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo để cùng chung tay phòng chống, dịch Covid-19. Đó là “thần tốc” lập “bệnh viện dã chiến” cho đến việc lập chốt trực phòng, chống dịch; tổ chức phát phiếu ra đường, phiếu đi chợ; thành lập các khu dân cư an toàn phòng dịch từ ngõ xóm; xây dựng các “vùng xanh”... Cùng với đó, các lực lượng chức năng đang quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về phòng, chống dịch, nỗ lực góp phần cùng Thủ đô đẩy lùi đại dịch.
Thương về... chạn bát ngày xưa

Thương về... chạn bát ngày xưa

(LĐTĐ) Cái chạn bát đơn giản chỉ là tủ đựng thức ăn, nhưng đã đi vào ký ức của nhiều người. Không hiểu sao, chạn chỉ là nơi để úp bát, cất thức ăn thôi, mà mỗi khi nhắc tới lại khiến ta bỗng rưng rức nhớ thương.
Giữ lửa âm nhạc cổ truyền trong dòng chảy hiện đại

Giữ lửa âm nhạc cổ truyền trong dòng chảy hiện đại

(LĐTĐ) Trước những đổi thay của cuộc sống, âm nhạc cổ truyền Việt Nam đang đứng trước tình trạng bị mai một và thậm chí có thể biến mất. Việc tìm ra một giải pháp để bảo tồn món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt đang là một bài toán nan giải.
Những “cánh én” mang  mùa xuân về phương Nam

Những “cánh én” mang mùa xuân về phương Nam

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và theo tiếng gọi của con tim, hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã lên đường “chi viện” thành phố Hồ Chí Minh với tâm lý bước tới tâm dịch là bước vào trận chiến. Dù xác định trước đây sẽ là chuyến công tác vất vả, cận kề hiểm nguy… và cũng chưa hẹn ngày về, nhưng ai cũng mong muốn sẽ là "những mảnh ghép nhỏ" góp vào bức tranh lớn trong công cuộc đẩy lùi dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống bình yên trở lại với người dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Sáng 5/8: Hà Nội ghi nhận thêm 21 ca Covid-19

Sáng 5/8: Hà Nội ghi nhận thêm 21 ca Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/8, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 21 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 7 ca tại cộng đồng, 14 ca tại khu cách ly.
Xem thêm
Phiên bản di động