Để rồi khi sóng lặng, anh sẽ về với em

"Ai cũng bảo yêu lính đảo là chấp nhận thiệt thòi, nhưng với em chấp nhận yêu và lấy anh em không ngại khó, ngại khổ, chỉ cần hai đứa luôn dành tình yêu cho nhau. Anh đi vắng, em còn có bố mẹ và gia đình, anh cứ lo cho tròn việc nước, đừng lo lắng lắm cho mẹ con em mà ảnh hưởng tới sức khỏe”. 
Người vác đá “xây” Trường Sa
Ấm áp nghĩa tình biên phòng
Tâm tình người lính đảo

"Đó là lá thư mà vợ anh gửi anh cách đây vài tháng, nét chữ vẫn còn chưa khô mực", thiếu tá Bùi Đình Thát vui vẻ đưa cho tôi xem.

Trong chuyến hành trình đi biển mới đây, tôi tình cờ gặp thiếu tá Bùi Đình Thát, chàng trai xứ nghệ trên Nhà giàn Phúc nguyên, chốt giữ trên vùng biển phía Nam, nằm cách TP. Vũng Tàu hơn 300 hải lý.

Những ngày công tác trên nhà giàn tôi được anh kể cho nghe rất nhiều chuyện, chuyện huấn luyện chiến đấu, chuyện canh gác, bắn súng, chuyện trồng rau xanh trên sóng…chuyện nào cũng thú vị, hấp dẫn, nhưng với tôi có lẽ ấn tượng nhất vẫn là chuyện tình của anh…

Để rồi khi sóng lặng, anh sẽ về với em
Ảnh minh họa

Hôm ấy, khi ánh trăng thượng tuần đã tỏa sáng khắp mặt đại dương, tôi với anh cùng ngồi chờ cá cắn câu, thỉnh thoảng lại câu được chú cá diêu hồng hay cá mú bỏ vào chậu. Những lúc mơ mộng, anh kể chuyện về chuyện tình của anh cách đây hơn 20 năm về trước.

Ngày ấy, sau khi học xong nghiệp vụ trường Cơ yếu quân đội, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi, trên vai đeo lon trung úy, anh được điều về Đoàn M71, đóng quân giữa trung tâm phố phường. Một lần đi dự sinh nhật của người bạn, anh vô tình quen Tú, quê Thanh Hóa, một cô gái làm giày da xuất khẩu, dáng người nhỏ nhắn, nói năng nhỏ nhẹ, chân chất nhà quê.

Ngay từ lần gặp nhau đầu tiên, bốn mắt nhìn nhau đưa tình, trái tim thổn thức, đập loạn nhịp. Thế rồi như duyên phận, họ đã yêu nhau thắm thiết và kết thúc bằng một đám cưới viên mãn tại TP biển êm đềm. Trong tiếng nhạc rộn ràng, chú rể mặc quân phục hải quân, lấp lánh ngôi sao, cô dâu mặc màu áo cưới màu tím trong niền hân hoan của bạn bè, đồng đội.

Một tháng sau ngày cưới, Thát khoác ba lô ra Nhà giàn làm nhiệm vụ, còn Tú, hàng ngày lại chăm chỉ với đường kim mũi chỉ. Những ngày xa nhau, ở hai đầu nỗi nhớ, tình cảm của họ gửi trọn vào những dòng chữ, qua những chuyến tàu thay trực, vượt chặng đường dài hàng trăm hải lý đến với nhau.

“Với em Tổ quốc là trên hết, anh không nên bận tâm tới chuyện gia đình. Anh cứ yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để xứng đáng với niềm tin yêu của cấp trên, của đồng đội…đừng để cho kẻ thù đến gần vùng biển của ta lần nữa..”. Đọc xong những dòng thư ấy, Thát rưng rưng nước mắt.

Vì nhiệm vụ Thát chỉ biết kìm nén xúc động vào trong lòng, anh quyết tâm làm tròn trách nhiệm của người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc. Hàng ngày khi hoàn thành công việc, lúc rảnh rỗi, anh thường viết thư dặn vợ: “Tình yêu lính biển là thế đấy, ngay từ ngày mới yêu nhau, anh thường nói với em, yêu lính đảo xa là chấp nhận sự thiệt thòi, cuộc sống khó khăn gian khổ vô cùng. Ngày 8.3 và ngày Valentin, lính nhà giàn không bao giờ có hoa hồng tặng em, và cũng không bao giờ có bánh sinh nhật, cùng lắm chỉ có hoa hồng trong điện thoại…” .

Cũng giống như chuyện tình yêu của thiếu tá Bùi Đình Thát, chuyện tình của thiếu tá Lê Xuân Nam chỉ huy trưởng nhà giàn DK1 và cô giáo Lương Thị Thu, giáo viên tiếng Anh ở trường THCS Phước Thắng, phường 11, TP. Vũng Tàu cũng rất nên thơ.

Để rồi khi sóng lặng, anh sẽ về với em
Vợ chồng anh Nam, chị Thủy

Tháng 9/ 1994, sau khi tốt nghiệp trường Sỹ quan Lục quân 2, chàng trai xứ thanh Lê Xuân Nam được cấp trên giải quyết cho về thăm bố mẹ ở quê, một lần đi thăm người bạn ở làng bên, tình cờ gặp cô gặp nữ sinh khoa Ngoại ngữ ĐH Hồng Đức. Ngay từ lần gặp đầu tiên, cô nữ sinh tiếng Anh đã “hút hồn” chàng trai lính biển. Yêu nhau được năm tháng, Nam phải tạm biệt người yêu rồi khoác ba lô ra nhà giàn làm nhiệm vụ. Sau ba năm chờ đợi, mùa đông năm 1997, chàng trai lính biển về nghỉ phép hai người quyết định tổ chức làm đám cưới. Sau khi cưới xong đúng hai tuần, Nam để vợ sống với bố mẹ rồi vào Vũng Tàu tiếp tục ra nhà giàn công tác.

Chia tay anh lên tàu, chị Thu bồi hồi xúc động nước mắt lưng tròng: “Em chỉ thương anh cuộc sống lính nhà giàn còn nhiều vất vả”. Những lúc nhớ chồng chị lại ghì bút biên thư cho chồng, để chồng vơi đi nỗi nhớ: “Anh cứ yên tâm công tác, ở nhà gia đình ta vẫn khỏe, anh cố gắng giữ gìn sức khỏe, làm tròn “sứ mệnh” thiêng liêng của biển. Mọi việc ở hậu phương gia đình đã có em”. Và anh Nam cứ nhớ mãi câu nói “bất hủ” của vợ anh “Hạnh phúc là sự hy sinh, nếu không có hy sinh, nó chỉ là sự đơn thuần ích kỷ”.

Tình yêu nơi hậu phương đã chắp cánh cho lính đảo để các anh đứng vững giữa bão giông, sóng gió, bảo vệ Biển đảo quê hương. Tình yêu không thể nói bằng lời, nhưng trong trái tim các anh vẫn thầm nhủ: "Cố lên em nhé, để rồi khi sóng lặng, anh sẽ về với em”.

Nguyễn Thanh Hải (TP. Vũng Tầu)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

(LĐTĐ) Chiều nay (8/5) Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Cục quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế và trao giải Cuộc thi online “Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm” lần thứ nhất.

Tin khác

Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Xem thêm
Phiên bản di động