Để học sinh không phải là “những Smartphone”!
| Bảo đảm an toàn cho học sinh Học sinh có thể sử dụng điện thoại di động trong lớp nếu phục vụ việc học Hà Nội đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế |
![]() |
| Ảnh minh họa: vietnamnet.vn |
Vừa qua, Bộ Giáo dục- Đào tạo ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học, quy định học sinh được dùng điện thoại trong lớp học đã gây tranh cãi trong dư luận. Có ý kiến thì ủng hộ, vì cho rằng trào lưu của thế giới, là thành quả của cách mạng công nghệ. Chiều ngược lại thì cho rằng, như thế là không nên.
Vậy hiểu sao về vấn đề này? Xét về góc độ “tiêu dùng” và “sử dụng” không chỉ thành thị mà chốn thôn quê, học sinh cấp 2 trở lên đã được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh. Thậm chí ở thành phố, thị xã, thị trấn nhiều gia đình còn trang bị cho con điện thoại đắt tiền như IPhone, Samsung…
Điện thoại không chỉ dùng cho chức năng liên lạc giữa phụ huynh và học sinh (xét về góc độ thời gian các cháu đi học) mà còn là “công cụ” cho các cháu giải trí. Nếu ai đó nói rằng, các học sinh dùng điện thoại thông minh để bổ sung cho việc học tập, tra cứu tài liệu, song nhìn vào thực tế đa số học sinh khi dùng điện thoại thông minh cho việc “chát chít”, lướt Facebook, Zalo… đấy là chưa kể đến việc lướt vào các trang mạng độc hại.
Đề cập đến góc độ này, nhiều chuyên gia và phụ huynh cho rằng, thời gian học sinh ở nhà sử dụng điện thoại là nhiều nhất. Tối đóng kín cửa phòng, sử dụng điện thoại cho việc chát chít, lướt Facebook bố mẹ cũng “bó tay” cớ gì cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học? Ở góc độ “sử dụng” cách đặt vấn đề như trên hoàn toàn có lý. Điều quan trọng, sử dụng ở đâu? Sử dụng như thế nào lại là những phạm trù khác biệt.
Nguyên tắc bất di, bất dịch đã đi học là phải học bài, là phải dung nạp kiến thức sách vở từ sự truyền tải của thầy, cô. Chủ thể kiến thức là sách và giáo viên. Chủ thể tiếp nhận là học sinh. Đơn giản chỉ có vậy, nên không thể nói sử dụng điện thoại trong lớp học để tra cứu, khảo cứu kiến thức! Đặc biệt, trong thời buổi “di dỉ gì di cái gì intenet cũng có”, nếu “đụng cái” là vào mạng tra thì chẳng cần gì phải sách, phải thầy nói gì đến học.
Trong khi cái sự học là phạm trù rất rộng, ngoài tiếp cận kiến thức, phương pháp tư duy còn dạy cho các em về đức học, mỹ học… nếu ngành Giáo dục quá lạm dụng môi trường mạng trong nhà trường thì không biết tư duy học sinh sẽ ra sao?
Xét về góc độ kỷ cương lớp học. Nếu một ngày đẹp trời, Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo vi hành xuống một trường cấp 2 hoặc cấp 3 để dạy môn toán hay lịch sử. Khi Bộ trưởng đứng trên bục giảng, mà có đến 50-60 chiếc Smarphone được các học sinh cầm trên tay, “đồng hành” tra cứu tài liệu thì vị Bộ trưởng sẽ thấy thế nào?
Trong khi, chúng ta đang lên án việc xa dần văn hóa đọc, trong khi chúng ta đang cỗ vũ cho văn hóa đọc và cũng trong khi chúng ta đề cao tính tư duy trong học tập để kích thích sự phát triển của não bộ thì không thể nào lạm dụng internet trong môi trường học đường.
Công nghệ thông tin dù có phát triển thế nào đi chăng nữa vẫn xin ngành Giáo dục hãy để kiến thức học sinh thu được từ việc học trong não bộ thay vì những học sinh “máy” chỉ biết tra kiến thức dựa vào sức mạnh khủng khiếp của “google” và môi trường mạng. Và như thế, suy cho cùng để học sinh được quyền sử dụng Smartphone trong giờ học là không nên! Đừng biến mỗi em là “một chiếc Smartphone” trong giờ học!
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31
