Đặt sự an toàn của người lao động lên trên hết

(LĐTĐ) Với mục tiêu giảm thiểu và đẩy lùi tai nạn lao động tại nơi làm việc, các cấp Công đoàn đã và đang phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh và từng bước xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp.
dat su an toan cua nguoi lao dong len tren het LĐLĐ quận Thanh Xuân: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2020
dat su an toan cua nguoi lao dong len tren het Đảm bảo các biện pháp an toàn lao động trên công trường
dat su an toan cua nguoi lao dong len tren het Tháng Công nhân năm 2020: Chú trọng “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội, thời gian qua, LĐLĐ Thành phố đã thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động. Đồng thời, biên soạn, in ấn hàng vạn cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các Công đoàn cơ sở…

Cùng với việc tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, các cấp Công đoàn cũng triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố.

dat su an toan cua nguoi lao dong len tren het
Vấn đề an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp ngày càng được quan tâm (Ảnh Mai Quý)

Các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động tại cơ quan, doanh nghiệp... Qua đó, kịp thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã và đang thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động, thường xuyên rà soát đội ngũ an toàn vệ sinh viên để kịp thời bổ sung; tổ chức tập huấn cho người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy... Đặc biệt, những kiến nghị của người lao động về việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đã được người sử dụng lao động tiếp thu và kịp thời khắc phục để đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường an toàn.

Đơn cử như tại Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam, ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động thì vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và cải thiện môi trường làm việc cũng luôn được tổ chức Công đoàn và người sử dụng lao động quan tâm.

dat su an toan cua nguoi lao dong len tren het
Công ty TNHH Asti Hà Nội tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Ảnh Đức Nhân)

Định kỳ hằng năm, Công ty và Công đoàn đều triển khai chương trình toàn thể cán bộ công nhân viên tìm và nêu ra các điểm không an toàn, có nguy cơ xảy ra mất an toàn vệ sinh lao động thông qua hình thức phiếu ý kiến, hình ảnh có comment gửi lên nhóm Zalo nội bộ của công ty. Sau đó, sẽ tiến hành tổng hợp và họp bàn để đưa ra các giải pháp cải tiến những vấn đề mà người lao động đã nêu. Thực tế cho thấy, có nhiều ý kiến của người lao động đã kịp thời được ghi nhận và khắc phục.

Ví như, khi người lao động phản ánh về môi trường làm việc tại nhà xưởng chưa được thân thiện, tiếng ồn từ thiết bị vận hành chưa được hạn chế, nhiệt độ trung bình tại khu vực xưởng sản xuất thường xuyên vượt quá 30 độ C gây mệt mỏi cho người lao động. Ngay sau đó, công ty đã cho lắp đặt điều hòa tại 100% xưởng sản xuất, tạo môi trường làm việc mát mẻ, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động. Đồng thời, biên soạn, in ấn hàng vạn cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các Công đoàn cơ sở…

Cạnh đó, triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố. Các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động tại cơ quan, doanh nghiệp... Qua đó, kịp thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Ngoài ra, Công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với công ty tổ chức lớp đào tạo kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động để góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trong công ty.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam Nguyễn Thị Hải Nga cũng chia sẻ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động luôn được Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng người lao động, tài sản vật chất cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Vì vậy, hằng năm, công nhân của công ty đều được các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) đào tạo chuyên sâu về an toàn vệ sinh lao động. Công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ cho người lao động.

Hàng ngày, đều đặn công ty có thông báo, nhắc nhở người lao động về việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ. Chính vì thế, trong suốt thời gian từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay chưa xảy ra sự cố tai nạn lao động nào nghiêm trọng.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động, tại nhiều doanh nghiệp, người lao động đã tự giác chấp hành các quy định về an toàn lao động.

Chị Phan Thị Thu Hà – công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam chia sẻ: “Đối với người lao động, sức khỏe là vốn quý nhất vì vậy trong quá trình làm việc tôi đều tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Cạnh đó, tôi cũng thực hiện tốt phong trào 5S (sạch sẽ, sẵn sàng, săn sóc, sàng lọc, sắp xếp) thông qua việc dọn dẹp sạch sẽ vị trí làm việc, để đồ đạc đúng nơi quy định…

Tại công ty cũng có Ban An toàn vệ sinh lao động để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các dây chuyền sản xuất trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, nhờ vậy tôi luôn cảm thấy yên tâm khi làm việc. Tôi mong rằng, môi trường làm việc và các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động tại công ty sẽ luôn được đảm bảo để hạn chế tới mức thấp nhất các vụ mất an toàn lao động”.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Xem thêm
Phiên bản di động