Đánh giá theo mức A, B, C sẽ tốt hơn cho học sinh Tiểu học

Đây là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khi nói về việc đánh giá học sinh Tiểu học theo mức A, B, C trong dự thảo Thông tư 30.
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Sửa đổi Thông tư 30: Sẽ đánh giá thường xuyên học sinh theo mức A, B, C
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Thông tư 30: Vì sao bị “phản ứng” nhiều?
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc Dự thảo điều lệ trường tiểu học: Không nên lấy tư duy cũ làm thước đo
danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nha.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra dự thảo Thông tư 30 ngày 27/8 nhằm lấy ý kiến xã hội về việc sẽ đánh giá theo ba mức A, B, C và dự kiến áp dụng cho năm học 2016-2017.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT không áp dụng thang điểm 10, cũng không sử dụng đạt hay không đạt, hoàn thành hay không hoàn thành. Thay vào đó, cách đánh giá học sinh bậc Tiểu học sẽ là mức A được hiểu là tốt, mức B là cần cố gắng hơn và mức C là phải cố gắng hơn nữa.

Trước thông tin này, nhiều bậc phụ huynh cũng khá hoang mang. Chị Phạm Hải Yến (Phương Mai, Đống Đa) bày tỏ băn khoăn: "Thực tế tôi không rõ con tôi có học hành cụ thể ra sao khi đánh giá theo kiểu chung chung như trước (đạt/không đạt; hoàn thành/không hoàn thành) để kèm cặp cháu thêm và cũng không biết cháu đang ở mức nào. Nay chuyển sang cách đánh giá A, B, C có thể dễ hiểu hơn nhưng cũng không biết thầy cô ở lớp dùng những tiêu chí nào để xếp loại cho con tôi là A, B hay C".

Bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kì và riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra đối với môn Toán, môn Tiếng Việt vào giữa học kì I và giữa học kì II.

Về phía giáo viên, cô giáo N.L.C chia sẻ, áp dụng đánh giá theo mức A, B, C cũng có thể là phương án hay và giúp giáo viên giảm tải được áp lực và khối lượng công việc. "Hai năm qua, chúng tôi phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục hàng tháng. Nay, tôi có thể hiểu tùy lúc sẽ nhận xét các cháu bằng lời, hoặc phê vào sổ, sẽ giảm bớt được khối lượng công việc đáng kể mà vẫn đánh giá được học lực và hạnh kiểm từng cháu".

Ngoài ra, cũng nhiều ý kiến cho rằng việc đánh giá theo mức A, B, C không khác cách chấm điểm trước đây là bao. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn nữa các tiêu chí đánh giá xếp loại.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT về vấn đề này đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ một lần nữa khẳng định trong cuộc họp báo trước thềm năm học mới 2016-2017. Theo Bộ trưởng Nhạ, cách đánh giá mới sẽ giúp ích cho các cháu học sinh ở bậc Tiểu học hơn.

danh gia theo muc a b c se tot hon cho hoc sinh tieu hoc
Vấn đề đánh giá học sinh Tiểu học theo mức A, B, C được nhắc tới trong cuộc họp báo trước thềm năm học 2016-2017.

"Đánh giá theo mức A, B, C không phải là hình thức chấm điểm", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. "Các cháu nhỏ cần được động viên kịp thời, đánh giá bằng lời nhiều hơn nhằm khuyến khích sự tiến bộ và phát triển của trẻ. Theo tôi, không nên có mức đánh giá kém với các cháu".

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, đánh giá mới này sẽ giúp các cháu học sinh Tiểu học tự tin hơn, đồng thời giảm căn bệnh thành tích ở các trường. "Việc đánh giá này đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Bộ sẽ rút kinh nghiệm để khắc phục các nhược điểm và tính toán sao cho phù hợp với Việt Nam".

Trong ngày khai giảng 5/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự lễ khai giảng tại trường Tiểu học Việt Nam – Cuba (Ba Đình, Hà Nội) và cũng đưa ra quan điểm về vấn đề trên. Theo tờ Vietnamnet, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc "nhận xét bằng lời" thay vì đánh giá bằng điểm số là cách giúp trẻ tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên. Điều này giúp các cháu thi đua nhưng không ganh đua. Với các cháu giỏi, điều này sẽ không làm các cháu tự kiêu hay coi thường các bạn khác. Các cháu chưa giỏi sẽ không cảm thấy tự ti, không mất động lực phấn đấu.

Ngày 27/8, Bộ GD&ĐT xin ý kiến xã hội về Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, thay vì sử dụng Đạt hay Không đạt; Hoàn thành hay Không hoàn thành như thông tư 30, việc đánh giá sẽ theo ba mức A, B, C.

Trước thời điểm áp dụng Thông tư 30 (năm 2014), học sinh tiểu học Việt Nam được đánh giá bằng thang điểm 10.

Theo Dự thảo Thông tư 30, các mức A, B, C được hiểu cụ thể như sau:

Học sinh đạt mức A phải đảm bảo các tiêu chí như: Nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. Đối với năng lực, phẩm chất học sinh để được xếp loại A cần được giáo viên đánh giá có nhận thức đầy đủ, làm tốt, hứng thú, tự tin.

Học sinh được đánh giá mức B phải nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Năng lực, phẩm chất học sinh được xếp mức B phải nhận thức được, làm được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin.

Học sinh xếp mức C được thông tư quy định là những em chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học và chưa nhận thức đầy đủ, chưa hứng thú, thiếu tự tin.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.

Tin khác

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.
6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo “giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục”, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục (trong đó có nhà giáo).
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Tọa đàm.
Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động