Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30
| Dự thảo điều lệ trường tiểu học: Không nên lấy tư duy cũ làm thước đo | |
| Thể hiện chữ tâm của người thầy |
Tại buổi hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 của Bộ GD-ĐT ngày 12/8, Bộ khẳng định trong năm học tới sẽ tiếp tục triển khai đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh và chỉ đạo đổi mới về kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.
Một trong những nhiệm vụ của năm học tới, theo Bộ GD-ĐT là đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã được phê duyệt.
![]() |
| Thông tư 30 đã làm thay đổi nhiều "lối mòn" trong cách đánh giá học sinh tiểu học. |
Theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, học sinh tiểu học sẽ được đánh giá bằng nhận xét thay cho điểm số. Nội dung đánh giá ở ba mặt học tập, năng lực, phẩm chất. Sau gần một năm thực hiện Thông tư 30, hầu hết các giáo viên đều cho rằng việc đánh giá học sinh bằng nhận xét đã giảm nhiều áp lực điểm số và tránh sự mặc cảm tự ti ở học sinh, đặc biệt là học sinh có học lực yếu, kém.
Từ trước đến nay, nhiều người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh luôn cho rằng, việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số thì mới chính xác. Thế nhưng, theo Quy định theo Thông tư 30, việc đánh giá bằng nhận xét có cái mới và toàn diện hơn ở chỗ giáo viên không chỉ xác định được kết quả mà còn nắm vững được những chuyển biến tích cực trong học tập của các em trong cả một quá trình, từ đó có biện pháp để hướng dẫn, giúp đỡ học sinh ngày càng tiến bộ.
Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh sẽ biết được con của mình đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành ở môn nào, mặt nào? Có năng khiếu và thiếu kỹ năng ở môn học, phần học nào? Đạt hay chưa đạt về phát triển năng lực, phát triển phẩm chất ở vấn đề gì?
Theo Lê Tú/ Dân trí
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Tin khác
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
