Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chủ động công tác phối hợp

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàng Mai, Công an huyện Thanh Trì triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng vi phạm giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn.

Mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhưng tình hình vi phạm vẫn diễn biến phức tạp. Nổi lên là tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, để người lên, xuống khi xe đang chạy; xe hợp đồng "trá hình" chạy tuyến cố định như xe khách; quán nước, xe ôm taxi dừng đỗ xung quanh khu vực Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm; xe ô tô bày, bán hoa quả dừng đỗ sai quy định trên trục tuyến Giải Phóng, tuyến Ngọc Hồi, tuyến Nghiêm Xuân Yêm; xe ô tô, xe taxi dừng đỗ sai quy định để chờ đón, trả khách ra vào Bệnh viện và trông giữ phương tiện trái phép xung quanh khu vực cổng Bệnh viện K Tân Triều... Các vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông và gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Cán bộ Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm tuyến đường Giải Phóng.

Tình trạng vi phạm này có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân còn hạn chế, vì cuộc sống mưu sinh, vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm và sẵn sàng chấp hành xử phạt khi bị lập biên bản. Trong khi đó, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm còn chưa đủ sức răn đe (ví dụ như việc dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định: theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo Nghị định 123/2021 có mức phạt 500.000, 900.000, 1,5 triệu đồng đối với mỗi vi phạm)…

Trong 10 tháng năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 đã xử lý 1.996 trường hợp xe khách vi phạm; trong đó dừng đỗ sai quy định: 1.813 trường hợp; đón trả khách: 74 trường hợp; Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàng Mai đã xử lý 62 trường hợp, trong đó: Dừng đỗ sai quy định 58 trường hợp; đón trả khách không đúng quy định 4 trường hợp. Không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách tuyến cố định, xe chở khách hợp đồng trên địa bàn Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 phụ trách tuần tra kiểm soát…

Tại Hội nghị họp bàn, thống nhất triển khai các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì mới đây, theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, các đơn vị phải làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, chủ động lực lượng, phối hợp giải quyết các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại các "điểm nóng" đã được xác định. Lực lượng liên ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, tránh tình trạng chỉ chấp hành khi có mặt lực lượng chức năng.

Ngoài ra, phải duy trì thường xuyên việc tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt với các hành vi vi phạm, với phương châm "không có vùng cấm, ngoại lệ". Riêng các phương tiện vận tải hành khách vi phạm, các đơn vị phải lập danh sách gửi Sở Giao thông vận tải để xử lý theo quy định.

Cũng tại hội nghị, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường biện pháp kiểm soát hành khách, hàng hóa ngay từ bến bãi; tăng cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm các trường hợp xe hợp đồng hoạt động trá hình, đón chở khách như xe tuyến cố định; thu hồi phù hiệu vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thường xuyên có phương tiện vi phạm.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải và Công an các quận, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát về tình hình giao thông trên một số tuyến đường, nút giao có nguy cơ ùn tắc giao thông để làm cơ sở tham mưu, đề xuất, đưa ra các giải pháp đầu tư hạ tầng giao thông cho phù hợp; thường xuyên trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì nói riêng và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, góp phần xây dựng Thủ đô an toàn, văn minh…

Xử lý nghiêm vi phạm trên tuyến đường thủy

Về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, thời gian qua,lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Theo đại diện Đội Cảnh sát đường thủy số 2, chia sẻ: Việc kiểm tra chấp hành an toàn giao thông đường thủy được đơn vị tiến hành hằng ngày. Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp và phát tờ rơi, các tổ công tác còn trực tiếp vận động người dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm có thể nảy sinh do đặc điểm địa hình, đồng thời, hướng dẫn người dân một số phương pháp phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm pháp, tích cực tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng với đó, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 còn tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về “Tự ý cải tạo, hoán cải, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với phương tiện theo quy định; không trang bị đầy đủ dụng cụ phòng cháy chữa cháy, phao cứu hộ; người đi trên phương tiện không mặc áo phao, không mang theo dụng cụ nổi, đặc biệt là lỗi nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện thủy, nhất là người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông…

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động giao thông đường thủy nội địa là vô cùng quan trọng. Phòng đã quán triệt các đội địa bàn luôn lấy công tác tuyên truyền làm nhiệm vụ trọng tâm, nhất là khu vực bến khách ngang sông, nơi có có nhiều người dân thường xuyên tham gia giao thông.

Từng bước nâng cao nhận thức, thói quen trong việc chấp hành Luật Giao thông; góp phần xây dựng và hình thành “Văn hóa giao thông, bình yên sông nước” trong cộng đồng và mỗi cá nhân người tham gia giao thông. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, phòng tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông, bình yên sông nước” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm.

Đồng thời tăng cường báo hiệu hướng dẫn giao thông tại những vị trí nguy hiểm; tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

(LĐTĐ) Tối 21/11, tại Philippines, đội tuyển Việt Nam đã có trận tranh ngôi vô địch giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 với Thái Lan ở trận chung kết.
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?

Tin khác

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động