Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa:

Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác gia đình

(LĐTĐ) Với quan điểm “Gia đình là nền tảng của xã hội”, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng công tác gia đình, trong đó có việc đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu. Nhân dịp LĐLĐ Thành phố tổ chức biểu dương 100 Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu năm 2021, đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội đã trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô về những kết quả đạt được và phương hướng phát triển phong trào xây dựng Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu trong các cấp Công đoàn Thủ đô thời gian tới.
Các cấp Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép” Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định đời sống, việc làm của người lao động Hình thành đội ngũ công nhân trí thức, đáp ứng với tình hình mới

Phóng viên: Thưa Phó Chủ tịch Thường trực, từ góc độ lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, đồng chí đánh giá như thế nào về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình nói chung và phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” nói riêng?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Gia đình chính là tế bào của xã hội, là nơi kết nối, gắn kết các thế hệ, giữ gìn, phát huy những chuẩn mực, giá trị, tinh hoa văn hoá dân tộc, là mạch nguồn vun đắp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác gia đình, Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác gia đình
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa trao kinh phí hỗ trợ mua máy tính phục vụ học tập cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, đồng thời quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành phố Hà Nội về công tác gia đình, trong những năm qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng triển khai công tác gia đình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Các nội dung về công tác gia đình được Công đoàn lồng ghép, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Trong đó, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động CNVCLĐ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc cũng như triển khai sâu rộng phong trào “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu”; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn.

Riêng việc biểu dương gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu đã trở thành hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn Thủ đô nhằm tôn vinh và nhân rộng các điển hình gia đình CNVCLĐ Thủ đô gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, học tập, công tác và giúp đỡ cộng đồng, nuôi dạy con ngoan, học giỏi; biểu dương nam CNVCLĐ tiêu biểu cùng chia sẻ công việc gia đình, vừa làm tròn trách nhiệm người chồng, người cha trong gia đình, vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, công tác xã hội.

Phóng viên: Như đồng chí đã nói, phong trào xây dựng“Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” là phong trào quan trọng của tổ chức Công đoàn. Xin đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai thực hiện cũng như kết quả của phong trào này trong thời gian qua?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Để phong trào có tính lan tỏa và sức cuốn hút trước hết phải bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức, giúp CNVCLĐ hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác gia đình và ý nghĩa của phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu”. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, hàng năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác xây dựng gia đình văn hoá trong CNVCLĐ.

Từ những nỗ lực của tổ chức Công đoàn các cấp, ngành, đặc biệt là sự vươn lên của mỗi gia đình CNVCLĐ, mỗi năm, Thành phố lại có thêm nhiều hơn các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Riêng trong năm 2021, toàn Thành phố có 3.797 Công đoàn cơ sở tổ chức biểu dương khen thưởng 34.169 gia đình tiêu biểu; 3.029 gia đình được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở biểu dương, khen thưởng với tổng số tiền thưởng 1,9 tỷ đồng và LĐLĐ Thành phố quyết định khen thưởng 100 gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu.

Các cấp Công đoàn Thành phố cũng kịp thời triển khai, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; các kiến thức về công tác phụ nữ trong tình hình mới và công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình; kiến thức nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em… qua đó giúp nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình; tăng cường giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

Cùng với tuyên truyền, các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Giỏi việc nước-đảm việc nhà”, “Mẹ lao động giỏi- con học giỏi” cũng được Công đoàn phát động sâu rộng, từ đó động viên, khích lệ nữ CNVCLĐ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời chăm lo gia đình, nuôi dạy con khoẻ, ngoan, học giỏi. Thiết thực hơn, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên chú trọng việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hơp pháp chính đáng của người lao động, đảm bảo về việc làm, thu nhâp, tiền lương, thưởng, các chế độ chính sách đối với người lao động, là cơ sở cho mỗi gia đình CNVCLĐ có được tiêu chí ổn định, phát triển bền vững.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em bằng việc tặng phần thưởng, trao học bổng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, trao trợ cấp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp ngày lễ Tết với số tiền hàng tỉ đồng. Thông qua những hoạt động cụ thể, tổ chức Công đoàn đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần và vật chất của đội ngũ CNVCLĐ, giúp mỗi CNVCLĐ có động lực để giữ lửa, xây dựng mái ấm gia đình.

Phóng viên: Từ những kết quả đạt được, LĐLĐ Thành phố có chỉ đạo gì đối với các cấp Công đoàn để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác gia đình nói chung, phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” nói riêng trong thời gian tới, thưa Phó Chủ tịch Thường trực?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Trước hết, các cấp Công đoàn cần tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; đặc biệt là tuyên truyền Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, tăng cường công tác giáo dục đời sống gia đình; cung cấp các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình, chủ động phòng ngừa các rủi ro đối với gia đình.

Cùng đó, các cấp Công đoàn cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”trong nữ CNVCLĐ trong tình hình mới, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, người tốt việc tốt, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phấn đấu đạt “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”…

Các cấp Công đoàn cần tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp; phối hợp hiệu quả với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Hội Phụ nữ cùng cấp trong công tác cán bộ nữ và vận động CNVCLĐ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần thường xuyên quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ, hỗ trợ, tạo điều kiện để CNVCLĐ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc…

Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực!./.

Phạm Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động