Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp?

Quyết định khởi nghiệp đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều gian nan, bắt đầu lại từ đầu. Vậy có nên từ bỏ công việc ổn định,  lương cao để khởi nghiệp?

Nếu đa số các câu trả lời cho những chú ý dưới đây đều là "bạn đã sẵn sàng" thì còn chần chờ gì nữa? Hãy bước bước đầu tiên trên con đường khởi nghiệp của mình.

Nếu nhiều trong số những lưu ý dưới đây bạn vẫn chưa đủ tự tin thì hãy tiếp tục công việc và thu nhập hiện tại cho tới khi bạn thực sự sẵn sàng để khởi nghiệp.

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
2.000 sinh viên dự “Ngày hội Khởi nghiệp và việc làm Nhật Bàn”
30 tuổi, có nên khởi nghiệp?
Phát động cuộc thi khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT- TT
Bỏ mức lương 80 triệu mỗi tháng để tái khởi nghiệp lần hai
Làm thế nào để lập nghiệp và trở thành doanh nhân?

Bạn có đang quá chán nản công việc hiện tại?

Theo Pamela Slim, tác giả cuốn sách Escape from Cubicle Nation, “Một số người muốn trở thành nhà khởi nghiệp chỉ vì họ không hạnh phúc trong công việc hiện tại”. Xây dựng một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng có thể giúp tránh những quyết định bốc đồng. Ngoài mong muốn thay đổi, bạn còn cần một ý tưởng kinh doanh khả thi và một kế hoạch hoạt động và marketing hiệu quả.

Trong khi bạn đang xây dựng kế hoạch, hãy tiếp tục công việc và thu nhập hiện tại càng lâu càng tốt.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 1

Khả năng làm việc độc lập của bạn có tốt không?

Liệu bạn có cần được hướng dẫn liên tục và được động viên từ người khác? Công việc của bạn sẽ như thế nào nếu như không có ai theo sát và quản lý?

Nhiều người nghĩ rằng nắm được quyền quyết định có thể dễ dàng hơn nhiều, nhưng điều đó không phải luôn đúng. Mọi chuyện có thể khó khăn khi bạn khởi đầu không có một chỉ dẫn nào cụ thể về những việc cần làm. Một doanh nhân thành đạt hội tụ đầy đủ 3 tính cách: độc lập, tháo vát và không cần một ai theo dõi để đảm bảo làm việc năng suất và hiệu quả.

Bạn có sẵn sàng làm nhiều việc một lúc?

Khi còn là dân công sở, công ty luôn có những người để bạn gọi điện sửa chiếc máy in bị hỏng hay để hợp tác mở một gian hàng triển lãm thương mại. Tuy nhiên, điều này sẽ không tồn tại nếu như bạn tự mình mở một doanh nghiệp.

Việc tự kinh doanh thường bao gồm rất nhiều các công việc, và đôi khi sẽ phải làm tất cả mọi thứ một mình. Bạn có thể trở thành kỹ thuật viên rồi ngay sau đó làm nhân viên bán hàng, chủ đơn vị kinh doanh... Trước khi tự mở doanh nghiệp cho riêng mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để thực hiện hàng loạt các chức năng, bao gồm cả những công việc tẻ nhạt nhất.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 2

Bạn có nền tảng tài chính để bắt tay ngay vào việc không

Làm sao để bạn vừa đảm bảo được yếu tố tài chính của bản thân và của doanh nghiệp là một việc rất quan trọng. Trong rất nhiều trường hợp, khoảng thời gian tốt nhất để chuẩn bị cho việc kinh doanh riêng là khi bạn vẫn đang sở hữu một công việc khác.

Bạn xử lý thế nào khi bị từ chối và đối mặt với sự thất vọng?

Khi bạn đã đầu tư, việc bị từ chối bất cứ lúc nào cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, là một doanh nhân, bạn luôn phải đối mặt với rất nhiều tin xấu, có thể từ các nhà đầu tư, từ doanh số bán hàng đi xuống hoặc do ít lượng truy cập vào trang thương mại điện tử của mình. Nếu bạn suy nghĩ về các vấn đề phải từ bỏ hoặc do cảm xúc thất thường, bạn sẽ không những bị tốn thời gian mà còn không học được bất cứ bài học kinh nghiệm nào.

Tự trả lời những câu hỏi khó khăn phía trước là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Tuy nhiên, nếu một hoặc hai câu hỏi bạn không tìm được câu trả lời cũng đừng sợ hãi, chùn bước khỏi giấc mơ của mình. Bạn có thể phải thực hiện thêm một số bước cần thiết để đạt mục đích.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 3

Cách nào để kiếm tiền để phát triển kinh doanh?

Thiếu thốn tài chính là một trong những trở ngại lớn của sự khởi nghiệp. Thay vì hy vọng, hãy có một dự toán kinh phí sát thực tế trong kế hoạch kinh doanh để quyết định xem bạn có cho phép mình rời bỏ công việc hiện tại không. Việc kinh doanh có thể không có lãi trong 3 đến 5 năm đầu, thế nên rất quan trọng với việc trở nên thực tế trong việc trong việc duy trì tài chính. Dự toán trước về tài chính sẽ giúp cho bạn tập trung năng lượng cho việc kinh doanh mới thay cho việc lo lắng làm cách nào để trả các hóa đơn.

Các chi phí không lường trước đã được tính đến?

Khi Jody Dyer thành lập Blackbird Tees, một công ty chuyên về may mặc ở Richmon, cô ta đã rất ngạc nhiên bởi rất nhiều chi phí mà kế hoạch kinh doanh của cô đã không dự toán trước. “Chúng tôi đã mất hàng ngàn đô la cho các thử nghiệm về loại vải, màu nhuộm và hủy sản phẩm”, Dyer nói, “đó là những thiếu sót trong dự toán tài chính”. Thay vì bỏ cuộc, Dyer làm thêm việc parttime để duy trì khả năng tài chính.

Có nên từ bỏ công việc ổn định, lương cao để khởi nghiệp? - Ảnh 4

Điểm mạnh và yếu của bạn là gì?

Khi đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, hãy thành thật với bản thân bạn giỏi việc gì và điều gì cần bổ sung. Có thể bạn cần tăng cường kỹ năng lập trình, hoặc kiến thức tài chính, hoặc tìm một đối tác có thể bổ sung các kỹ năng phù hợp. Nếu không có giải pháp khắc phục các điểm yếu, tốt nhất nên ở lại công việc đang làm.

Khách hàng và đối thủ tiềm năng của bạn là ai?

Có thể chưa có khả năng khảo sát toàn diện thị trường tiềm năng cho kế hoạch kinh doanh của mình, tuy nhiên ít nhất bạn phải biết ai là khách hàng tiềm năng cũng như sự cạnh tranh nào phải đối mặt. Nếu chưa chắc chắn, có thể triển khai ý tưởng kinh doanh parttime. Bạn có thể thử nghiệm và điều chỉnh trước khi chìm quá sâu vào một công việc kinh doanh không có lợi nhuận.

Người thân có sẵn sàng ủng hộ bạn?

Để quá trình thay đổi được nhẹ nhàng hơn, bạn cần chia sẻ kế hoạch khởi nghiệp của mình với các thành viên trong gia đình, hãy thẳng thắn nói ra những rủi ro. Khi một người khởi nghiệp, các thành viên khác của gia đình đều bị ảnh hưởng. Nếu đối tác hay người thân không nhiệt tình ủng hộ ý tưởng, bạn có thể suy nghĩ lại về việc rời bỏ công việc hiện tại.

Bạn có kế hoạch dự phòng?

Xây dựng kế hoạch B luôn là điều cần thiết. Có công việc parttime nào bạn có thể làm tạm thời nếu cần thêm thu nhập, hoặc thế nào nếu cần tạm dừng kinh doanh để tìm một công việc ổn định mới. Cần để mở mọi lựa chọn, giữ liên hệ với công ty và các mối quan hệ cũ.

Làm thế nào để không chặt cầu khi qua sông?

Nếu quyết định rời bỏ, hãy nhớ các quan hệ hiện tại trong công ty có thể rất có ích cho việc kinh doanh mới của bạn. Thay vì bỏ việc đột ngột, hãy tìm cách để vẫn giữ được quan hệ tốt. Hỗ trợ tối đa việc chuyển giao công việc cho người mới. Cởi mở về ý định kinh doanh sắp tới của mình, khi đó công ty sẽ hiểu được suy nghĩ của bạn và có thể còn giúp đỡ trong điều kiện có thể, hoặc đề nghị bạn một công việc tư vấn parttime.

Đời sống pháp luật

Nên xem

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Đến ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ, thay bằng mức điều chỉnh mới là mức tham chiếu. Mức tham chiếu này, hiện các cơ quan Chính phủ đang tính toán phương án phù hợp, làm sao để không thấp hơn khi đang áp dụng mức lương cơ sở.
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(LĐTĐ) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Tin khác

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) 31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao

Vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Việc gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động, giúp người học nghề dễ dàng tìm kiếm việc làm mà còn giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn lao động có chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất... Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp vẫn “khát” nhân lực chất lượng cao.
Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực

Gắn kết đào tạo với sử dụng nhân lực

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là ngày hội có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 11.000 người tham dự. Đây là dịp để trường nghề, doanh nghiệp và người lao động gặp gỡ, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa đào tạo và sử dụng nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Sôi nổi Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô

Cú hích thúc đẩy phát triển thị trường lao động tại quận trung tâm của Thủ đô

(LĐTĐ) Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng ký tham gia Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương, qua đó tạo điều kiện cho người lao động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hàng nghìn việc làm chờ đón hơn 5.000 sinh viên sắp ra trường

TP.HCM: Hàng nghìn việc làm chờ đón hơn 5.000 sinh viên sắp ra trường

(LĐTĐ) Ngày 10/5, Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM (YES Center) tổ chức "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024.
Cơ hội gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Cơ hội gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của GDNN; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, đồng thời với tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động