Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

(LĐTĐ) Được đánh giá là địa phương đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, đời sống văn hóa, nếp ứng xử trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, tại thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) nhiều người dân đã chung tay thay đổi diện mạo từ ngõ, xóm, phố với mục tiêu tiến tới phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Phát huy vai trò của công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới Nông dân với phong trào thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới

Diện mạo thay đổi từ thôn, xóm

Để tạo nên nét đẹp của làng quê ngoại thành, người dân thôn An Hiền (trước đây gọi là thôn An Vọng), xã Hoàng Diệu, đã xây dựng hiệu quả nếp sống văn minh, góp phần duy trì và phát triển bản sắc văn hóa địa phương. Nhờ vậy, từ một thôn nghèo của xã Hoàng Diệu, đến nay, đường làng ngõ xóm của thôn An Hiền đã được mở rộng, ô tô vào đến từng nhà; 100% nhà ở dân cư đạt chuẩn nông thôn mới; hệ thống thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, 10 năm liên tục thôn được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu của huyện, thôn “trắng” tệ nạn xã hội và đến nay đã không còn hộ nghèo.

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp
Tại thôn An Hiền, người dân luôn chung tay, đóng góp tạo nên diện mạo hiện đại, văn minh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Bên cạnh đó, lãnh đạo thôn cũng phát động người dân trồng mới hàng trăm cây xanh tại các điểm công cộng, dọc đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tất cả các cột điện đều có pano tuyên truyền về đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, phòng chống tệ nạn xã hội. Ông Trần Quang Huy – Bí Thư Chi bộ thôn An Hiền, cho biết, việc ông tâm đắc nhất là đã vận động được hơn 100 hộ dân hiến trên 3.000 m2 đất “vàng” để xây dựng sân vận động. Ông Huy chia sẻ, ông về thôn làm bí thư năm 2010. Năm 2011, ông vận động người dân hiến đất để làm sân vận động. Nhưng công việc cực kỳ khó khăn vì khu đất này nằm ở vị trí đắc địa giữa làng, trị giá hơn 10 tỉ đồng.

Sau đó, ông Huy đã tích cực đến từng nhà tuyên truyền, giải thích với bà con để họ đồng ý sẵn sàng hiến đất, chỉ đền bù tổng là 15 triệu đồng đối với thiệt hại về các loại hoa màu. Chỉ vài tháng sau, các hộ đã đồng ý và mọi người còn góp thêm hơn 100 triệu đồng để thôn lấy quỹ mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện thể thao. “Khi ấy, thôn làm gì có tiền, nên tôi về nhà nói với vợ đưa 15 triệu đồng để giải quyết việc tập thể. Vợ tôi ngần ngại và lo nhỡ sau này thôn không có tiền trả. Tôi nói với vợ vì đây là việc lớn, vận động được người dân đồng tình không phải dễ, nên phải chớp thời cơ làm cho bằng được. Vậy là vợ tôi đồng ý đưa 15 triệu đồng đi giải quyết đền bù cho dân”, ông Huy nhớ lại.

Nhắc đến ông Huy, người dân thôn An Hiền nhớ nhất là “kỳ tích” ông quy tập được 306 ngôi mộ của làng đã bị vùi lấp mấy chục năm bởi một trận lụt. Để làm đẹp quê hương và thực hiện chủ trương quy tập nghĩa trang, xây dựng nông thôn mới, ông Huy vẫn đến từng ngõ, gõ từng nhà kiên trì vận động người dân và phải mất gần 3 năm thuyết phục. Ông Huy cho biết, muốn làm được việc này phải được người dân đồng thuận tuyệt đối, một người không đồng ý cũng không làm được. Do vậy, thôn đã họp không biết bao nhiêu cuộc họp, lúc đầu chỉ có 10 gia đình đồng ý.Sau đó, ông Huy đã viết hơn 100 bức thư gửi từng gia đình để thuyết phục. Mỗi lá thư như một lá phiếu để người dân ký xác nhận. Cùng với đó, ông Huy công khai kế hoạch quy tập và xây dựng nghĩa trang, công khai thiết kế, ngày giờ thực hiện và phân công trách nhiệm. “Tôi phải làm đến tận cùng của sự dân chủ, để ai cũng thấy đó là công việc của mình và cuối cùng đã được 100% người dân đồng ý. Không chỉ có vậy, tôi đã vận động xã hội hóa được hơn 1 tỷ đồng để xây dựng nghĩa trang”, ông Huy kể.

Không ai đứng ngoài cuộc

Để xây dựng thôn An Hiền ngày càng văn minh, giàu đẹp, nhiều năm qua, ông Huy đã cùng cán bộ thôn tích cực tham gia vận động được hàng trăm triệu đồng để trồng cây xanh những nơi công cộng; bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, tranh tường bích họa. Đặc biệt, có những tập tục của làng quê từ lâu đời cũng được ông vận động người dân đổi mới để thực hiện nếp sống văn minh như việc mừng thọ được tổ chức tập thể 6 năm nay, không còn cảnh mọi người phải chạy khắp làng đi mừng thọ. Đó là chưa kể những “giới nghiêm” trong làng của ông là không có quán ăn, cửa hàng internet, nơi dễ dàng phát sinh các tệ nạn xã hội.

Ông Trần Quang Huy – Bí thư Chi bộ thôn An Hiền cho rằng văn hóa làng là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới hiện nay. “Tôi nghĩ, có được những kết quả tốt đẹp đó chính là nhờ vào nhân dân. Cán bộ và chính quyền chỉ là những người đứng ra để tập hợp, đoàn kết sức mạnh của chính nhân dân mà thôi. Người dân thôn An Hiền đã đồng hành và giúp tôi hoàn thành xuất sắc sứ mệnh người công bộc của dân”, ông Huy cho biết.

Trước tình hình văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư xuống cấp, ông Huy đã cùng lãnh đạo chính quyền và chi bộ vận động để xây dựng thư viện cho thôn với trị giá 270 triệu đồng. Ông cũng vận động được hơn 2.000 đầu sách. Thư viện thôn đã được Giám đốc Thư viện quốc gia về thăm và được Thư viện Hà Nội thường xuyên mang sách về trao đổi. Số người đọc rất đông, chủ yếu là thanh thiếu niên. Để duy trì hoạt động của thư viện, một cán bộ hưu trí ở địa phương cũng đã tình nguyện ra làm thủ thư và phục vụ miễn phí.

Nhờ sự chung tay đóng góp của đội ngũ cán bộ và người dân trong thôn, nhiều năm nay, thôn An Hiền luôn được công nhận là thôn văn hóa, sạch đẹp và đoàn kết. Các hộ dân ở An Hiền đều có mức sống khá và giàu. Đời sống văn hóa được nâng cao, an ninh chính trị, an toàn, trật tự xã hội được ổn định. Chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt các phòng trào và huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới, ông Huy cho hay: Chỉ cần cán bộ có ý tưởng tốt và đưa ra để mọi người được bàn luận dân chủ ở nhiều cấp, khi người dân đồng thuận thì mới triển khai thực hiện. Khi thực hiện mọi việc, các cán bộ, đảng viên phải miệng nói, tay làm và phải chủ động đi đầu làm gương để người dân noi theo.

“Ở thôn An Hiền, các cán bộ, đảng viên luôn là “lá cờ” đầu trong mọi phong trào.Trước mỗi công việc lớn, nhỏ, người đứng đầu chi bộ phải hướng đến lợi ích chung, việc gì có lợi cho dân thì làm cho bằng được. Nhất là vấn đề liên quan đến kinh phí, tiền bạc rất nhạy cảm. Kinh nghiệm của chúng tôi là lấy xã hội hóa làm nền tảng để thực hiện. Trong quá trình làm công việc thôi luôn minh bạch, công khai mọi thứ”, ông Huy khẳng định./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động