Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Độc đáo ngôi đình cổ xứ Đoài có tuổi đời 350 năm Đình làng chốn thị thành Đình làng nơi giữ hồn văn hóa Việt

Theo tìm hiểu, đình Nhật Tảo thờ Thái tể thượng tướng Trần Nguyên Trác, con thứ hai của vua Trần Minh Tông. Trong suốt cuộc đời làm quan, ông đã từng giữ rất nhiều trọng trách quan trọng trong triều đại nhà Trần xưa như: Cung tĩnh Đại vương; Thái úy; Tả tướng quốc; Thái tể thượng tướng.

Ấp Cảo Điền xưa, nay là địa phận tổ dân phố Nhật Tảo, phường Đông Ngạc, là nơi ông được vua cha ban cho cai quản. Với tài đức văn võ song toàn, Trần Nguyên Trác được xem là rường cột của 2 triều vua (Hiến Tông và Dụ Tông). Năm 1369, sau những biến cố lịch sử, Dương Nhật Lễ âm mưu lật đổ nhà Trần. Đêm 20/9/1370, Trần Nguyên Trác cùng con là Trần Nguyên Tiết đã dẫn quân vào thành để tiêu diệt tên phản nghịch. Tuy vậy, cuộc tập kích thất bại, cha con Trần Nguyên Trác cùng 18 cận vệ bị bắt sống và bị hành quyết vào ngày 21/9/1370. Vị danh tướng này mất khi 51 tuổi. Để tưởng nhớ công lao to lớn của Trần Nguyên Trác trong quá trình khai hoang, lập ấp ở vùng đất này, dân chúng nơi đây đã lập miếu thờ cúng hằng năm.

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ
Hằng năm hội làng đình Nhật Tảo được tổ chức từ ngày 9/2 -12/2 âm lịch để tưởng nhớ các vị thành hoàng làng.

Trong suốt quá trình tồn tại của lịch sử dân tộc đầy biến động, đình Nhật Tảo còn là nơi chứng kiến những sự kiện lịch sử quan trọng đối với địa phương trong kháng chiến chống Pháp và sau này. Đình là nơi tuyên truyền cho chương trình cứu quốc của Mặt trận Việt Minh, nơi truyền bá chữ quốc ngữ khá sôi nổi.

Ngày 6/1/1946, đình Nhật Tảo là địa điểm đầu tiên có hòm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa của vùng ngoại thành Hà Nội. Ngày 19/12/1946, ngày toàn quốc kháng chiến, đình làng lại trở thành trụ sở tự vệ của thôn và là trạm chuyển thương của Thành phố, nơi đóng quân của vệ quốc đoàn. Trong thời gian địch tạm chiếm khủng bố thì đình lại là nơi nuôi dấu cán bộ an toàn. Một sự kiện được ghi nhớ sâu đậm nhất trong lòng người dân Nhật Tảo là ngày mùng một Tết năm Nhâm Dần (1962) đình làng thôn Nhật Tảo được vinh dự đón Bác Hồ về chúc Tết, thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sỹ có công với cách mạng, thăm các cụ già, chia bánh kẹo cho các cháu thiếu nhi, ra về Người đứng trên bậc tam quan đình vẫy tay thân ái chào đồng bào.

Đình Nhật Tảo được dựng trên một gò đất cao cạnh đường quốc lộ. Hiện nay đình Nhật Tảo còn bảo lưu được tòa Tiền tế, một công trình kiến trúc mang đậm phong cách kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của thời Lê khá nguyên vẹn. Tòa Tiền tế năm gian, hai chái, nhà xây trên nền cao hơn mặt sân 20cm xung quanh nền bó vỉa. Trên kiến trúc tòa Tiền tế được trang trí dày đặc các mảng chạm khắc nghệ thuật độc đáo với đề tài rồng châu, hoa, lá, tiên bay, rồng cuốn thủy, tứ quý đạt ở trình độ nghệ thuật điêu luyện mang phong cách nghệ thuật thời Lê Trung Hưng thế kỷ XVII - XVIII.

Tòa hậu cung đình ba gian, xây kiểu tường hồi bít đốc, trang trí đơn giản. Hiện nay đình Nhật Tảo còn lưu giữ được nhiều di vật quý hiếm mang giá trị nghệ thuật cao trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc như kiệu rước, ngai thờ, tượng thờ, hoành phi, câu đối… Nhưng đặc biệt là bộ di vật 26 đạo sắc phong thần có niên đại trải dài từ thời Lê niên hiệu Đức Long 6 (1963), Chiêu Thống 1 (1787), Quang Trung (1792) đến thời Nguyễn vua Khải Định (1924).

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ
Chuông Nhật Tảo - bảo vật độc bản, quả chuông duy nhất ở thế kỷ X cho đến nay được phát hiện ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Trưởng Tiểu ban di tích lịch sử Nhật Tảo cho biết, tại đình Nhật Tảo hiện vẫn còn những dấu tích Chăm sót lại. Đó là đôi tượng phỗng gỗ và hai bức phù điêu mang hình hài Kinara (đầu người, thân chim).

Ngoài ra, đây cũng là nơi lưu giữ một quả chuông cổ có niên đại năm 948 (thế kỷ X) thời Ngô Quyền với rất nhiều nét độc đáo. Chuông có kích thước nhỏ nhưng mang giá trị lịch sử, văn hóa rất lớn. Chuông Nhật Tảo - bảo vật độc bản, quả chuông duy nhất ở thế kỷ X cho đến nay được phát hiện ở Việt Nam. Họa tiết trang trí trên thân chuông thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc và nghệ thuật đúc đồng thời bấy giờ. Bài minh trên chuông có thể coi là một trong những sử liệu chữ viết sớm nhất của thời kỳ tự chủ trong lịch sử dân tộc được biết cho đến nay. Ngày 26/6/2020, người dân quận Bắc Từ Liêm hân hoan đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận quả chuông đình Nhật Tảo là bảo vật quốc gia.

Từ xa xưa ngôi đình làng là trung tâm sinh hoạt văn hóa truyền thống, nơi giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của địa phương. Dân làng Nhật Tảo vẫn truyền nhau câu ca xưa: “Bao giờ cho đến tháng Hai. Nhật Tảo mở hội cho trai ra đình”. Hình ảnh ngôi đình làng với lễ hội truyền thống hàng năm vào mùa Xuân trở nên thân thuộc gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của nhân dân địa phương. Việc gìn giữ bảo vệ ngôi đình làng cho các thế hệ mai sau biểu hiện sự trân trọng những di sản văn hóa quý giá của dân tộc.

Hằng năm, hội làng đình Nhật Tảo được tổ chức từ ngày 9/2 - 12/2 Âm lịch để tưởng nhớ các vị thành hoàng làng, với nhiều hoạt động tế lễ và vui chơi văn hóa, thể thao. Theo đó, Hội làng bắt đầu ngày 11/2 với lễ mộc dục rước nước sông Hồng. Ngày 12/2 thực hiện rước Thánh từ chùa về đình có tế chay, thi làm bánh và nấu chè. Ngày 13/2 thực hiện tế giã hội.

Ngày nay, đình làng là nơi giáo dục phát huy những truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ kế tiếp và góp phần tôn thêm vẻ đẹp của quê hương xóm làng, tạo nên một không gian văn hóa của cuộc sống mới.

Với những nét độc đáo về kiến trúc nghệ thuật và lịch sử, đình Nhật Tảo, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật vào năm 1995.
Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động