Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến: Vì mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trong hai ngày (28 và 29/9), tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ diễn ra Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2017. Đây là dịp để công nhân lao động (CNLĐ) trong toàn Thành phố rèn luyện và khẳng định tay nghề trong quá trình vươn lên làm chủ kỹ thuật tiên tiến, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và toàn xã hội. 
chu tich ldld thanh pho nguyen thi tuyen vi muc tieu nang cao chat luong nguon nhan luc Quận Đống Đa chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân
chu tich ldld thanh pho nguyen thi tuyen vi muc tieu nang cao chat luong nguon nhan luc Cơ hội để CNLĐ rèn luyện tay nghề
chu tich ldld thanh pho nguyen thi tuyen vi muc tieu nang cao chat luong nguon nhan luc Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TP giai đoạn 2016-2020

Trước thềm hội thi, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, Trưởng ban Tổ chức hội thi đã dành cho PV Lao động Thủ đô cuộc trò chuyện về một số vấn đề xoay quanh việc tổ chức hội thi…

chu tich ldld thanh pho nguyen thi tuyen vi muc tieu nang cao chat luong nguon nhan luc
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trò chuyện, động viên tinh thần thí sinh tham gia Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí do CĐ các KCN&CX Hà Nội tổ chức

Thưa Chủ tịch, Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2017 được tổ chức có mục đích và ý nghĩa như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến: Với nhận thức thi đua là động lực cho sự phát triển, những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) Thủ đô luôn coi trọng và kiên trì phát động các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước trong CNVCLĐ với mục tiêu: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động”, gắn với các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô".

Cái được lớn nhất tại cuộc thi theo tôi đối với mỗi thí sinh chính là cơ hội được giao lưu, học hỏi, được rèn luyện và khẳng định tay nghề, trình độ của mình trong quá trình vươn lên làm chủ khoa học, kỹ thuật tiên tiến.

Đó là hành trang để họ vững bước trong sự nghiệp của mình, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và toàn xã hội. Còn đối với các cấp CĐ của Thủ đô, thành công của Hội thi chính là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhất của Tổ chức CĐ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô cũng như chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVI.

Trong đó, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong CNLĐ Thủ đô” do LĐLĐ Thành phố phát động đã trở thành một trong những phong trào thi đua tiêu biểu nhất trong các phong trào thi đua của CNVCLĐ Thủ đô. Với điểm nhấn là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong CNLĐ Thủ đô” đã thực sự có tác dụng khích lệ, động viên CNLĐ Thủ đô hăng hái rèn luyện tay nghề, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến.

Việc tổ chức Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2017 cũng không nằm ngoài mục đích đó. Hội thi nhằm thúc đẩy phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi trong CNVCLĐ toàn Thành phố; qua đó góp phần tăng năng suất, thu nhập cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời với các yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Đặc biệt, hội thi được triển khai tổ chức từ cấp cơ sở đến Thành phố, trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả sẽ tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ chào mừng Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội CĐ Thành phố lần thứ XVI.

Tham gia Hội thi, các thí sinh sẽ trải qua những phần thi nào, thưa Chủ tịch?

Tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2017, các thí sinh là những CNLĐ đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tranh tài ở 09 nghề bao gồm: Tiện vạn năng; Phay vạn năng; Tiện CNC; Phay CNC; Hàn điện; Hàn CO2; May; Điện công nghiệp; Vẽ và thiết kế trên máy tính. Các thí sinh sẽ trải qua 2 phần: thi lý thuyết và thi thực hành.

Đối với phần thi lý thuyết, trong thời gian 60 phút, các thí sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm thể hiện hiểu biết những kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn về nghề tổ chức thi. Ở phần thi thực hành, trong thời gian thi 90 phút, các thí sinh sẽ thực hành tiện trụ, ren, côn… trên máy tiện vạn năng; phay song song vuông góc và phay mặt bậc trên máy phay vạn năng; Lập trình và vận hành trên máy phay CNC; Lập trình và vận hành trên máy tiện CNC; Hàn các chi tiết kỹ thuật trên máy hàn điện; Hàn các chi tiết kỹ thuật trên máy hàn CO2; May áo sơ mi; Lắp ráp thiết bị trong tủ điện điều khiển (nghề Điện công nghiệp); Vẽ và thiết kế trên máy tính cụm chi tiết cơ khí. Riêng với nghề Tiện CNC, Phay CNC, ngoài thi thực hành trên máy sẽ có thêm phần thi thực hành trên giấy.

Để giúp các thí sinh có điều kiện nghiên cứu, tập luyện, nâng cao chất lượng bài thi, từ trước khi diễn ra hội thi 30 ngày, Ban tổ chức đã gửi định hướng đề thi thực hành tới các thí sinh và bố trí thời gian thí sinh làm quen với máy trước khi dự thi.

Với mục đích, ý nghĩa hết sức thiết thực và kế hoạch tổ chức hội thi chi tiết, chu đáo như vậy, hội thi đã được đón nhận và triển khai như thế nào trong các cấp CĐ Thủ đô, thưa Chủ tịch?

Ngay từ khi LĐLĐ Thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cấp CĐ vào tháng 3/2017, hội thi đã được các cấp CĐ và CNLĐ Thủ đô hào hứng đón nhận, tích cực hưởng ứng. Cụ thể, các CĐ cấp trên cơ sở đã căn cứ vào Kế hoạch của LĐLĐ Thành phố, chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp xây dựng và triển khai kế hoạch hội thi theo phân cấp quản lý.

Một số đơn vị đã tổ chức tốt hội thi ở cấp mình như Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, LĐLĐ quận BắcTừ Liêm… thu hút hàng trăm CNLĐ tham gia. Do một số yếu tố đặc thù về ngành nghề nên không phải quận, huyện, ngành nào cũng tổ chức được hội thi ở cấp mình nhưng hầu hết các CĐ cấp trên cơ sở đều có những hình thức lựa chọn công nhân tham gia hội thi của thành phố.

Kết quả, Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2017 có sự tham gia của 174 thí sinh xuất sắc đến từ 68 doanh nghiệp thuộc 20 CĐ cấp trên cơ sở tham gia. Trong đó Phay vạn năng có 12 thí sinh, Tiện vạn năng 16 thí sinh, Tiện CNC có 12 thí sinh, Phay CNC có 19 thí sinh, Hàn điện có 32 thí sinh, Hàn CO2 có 26 thí sinh, May 18 thí sinh, Điện công nghiệp 18 thí sinh, Vẽ và thiết kế trên máy tính có 21 thí sinh.

Có thể nói, đến thời điểm này, công tác tổ chức hội thi đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia dự thi cũng như cho sự thành công của hội thi. Ban giám khảo hội thi sẽ gồm 37 đồng chí là các giảng viên có kinh nghiệm của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ban Tổ chức Hội thi, Ban ra Đề thi, Ban giám khảo đã thực hiện tốt các công việc theo phân công trách nhiệm như xây dựng đề thi, thang bảng điểm làm cơ sở cho việc phân loại, chuẩn bị chu đáo đề cương ôn tập cho các thí sinh, nguyên vật liệu, dụng cụ, máy móc, thiết bị… đúng với yêu cầu tiến độ và Quy chế hội thi đề ra.

Đối với mỗi cuộc thi, giải thưởng cũng là một trong số những yếu tố thu hút thí sinh tham gia. Xin Chủ tịch cho biết cụ thể về cơ cấu giải thưởng của Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội lần này?

Theo quy chế hội thi, cơ cấu giải thưởng sẽ gồm 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và một số giải khuyến khích dành cho mỗi nghề thi. Trong đó, giải nhất trị giá tiền thưởng 7.000.000 đồng; giải nhì trị giá tiền thưởng 5.000.000 đồng; giải Ba trị giá tiền thưởng 3.000.000 đồng; các giải khuyến khích trị giá tiền thưởng mỗi giải 1.500.000 đồng.

Ngoài tiền thưởng, các cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba được LĐLĐ thành phố Hà Nội và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tặng Bằng khen, tất cả thí sinh tham gia được cấp Giấy chứng nhận tham gia hội thi. Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng sẽ trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và một số giải khuyến khích cho các tập thể.

Mức tiền thường cho các tập thể là: giải nhất: 7.000.000 đồng; giải nhì: 5.000.000 đồng; giải ba: 3.000.000 đồng; Giải khuyến khích: mỗi giải 2.000.000 đồng. Ngoài tiền thưởng, các tập thể đạt giải nhất, nhì, ba còn được LĐLĐ thành phố tặng Bằng khen.

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Phạm Diệp (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.

Tin khác

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Xem thêm
Phiên bản di động