"Chìa khóa" để kiến tạo môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh

Tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các cổng trường học trên địa bàn Thủ đô vẫn tái diễn phức tạp, Công an thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp vừa xử phạt nghiêm minh, triệt để để răn đe, vừa duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm xây dựng nền tảng văn hóa giao thông bền vững ngay từ lứa tuổi học sinh.
Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học Người lớn tùy tiện, con trẻ soi vào gương xấu

Xử phạt nghiêm để răn đe

Sau 1 tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 12/9), lực lượng chức năng đã xử lý trên 3.700 trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.400 phương tiện. Con số ấn tượng này phản ánh sự quyết liệt của lực lượng CSGT trong việc lập lại trật tự. Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông báo động về một thực tế đáng lo ngại: Ý thức tham gia giao thông vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm của người lớn trong vai trò làm gương.

Thống kê của Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều vẫn tái diễn. Trong đó, lỗi không đội mũ bảo hiểm chiếm tỷ lệ áp đảo với khoảng 3.000 trường hợp bị xử lý. Đáng lo ngại hơn, một số học sinh còn cố tình che biển số xe để tránh bị camera ghi lại, cho thấy sự thiếu ý thức và thái độ cố tình vi phạm.

Ý thức tham gia giao thông vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm của người lớn trong vai trò làm gương.

Đặc biệt, trong số hàng nghìn trường hợp bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm, với hàng trăm trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.

Những lời biện minh khi bị CSGT dừng xe, như "vội đi học", "nhà gần nên không cần đội mũ", hay thậm chí "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ" của phụ huynh, đã phản ánh sự chủ quan, tùy tiện và thiếu nghiêm túc. Chính sự thờ ơ, xem nhẹ luật pháp của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ, khiến các em hình thành suy nghĩ rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn".

Theo Trung tá Phạm Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, hành vi phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại ''quên'' mũ cho con, để đầu trần ngồi sau xe, không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho các em mà còn tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái.

Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Quang Hưng nhấn mạnh: "Để xử lý triệt để, ngoài việc xử lý trực tiếp các học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển".

Giải pháp này cho thấy sự quyết tâm, không để vi phạm chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện. Điều này đặc biệt nhắm vào hành vi phụ huynh giao xe máy có phân khối lớn cho con mình điều khiển dù các em chưa đủ tuổi và chưa có bằng lái, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra.

CSGT tăng cường phối hợp với nhà trường xử lý, giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh.

Bên cạnh việc xử phạt, công tác phối hợp liên ngành cũng được tăng cường. Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết: "Đơn vị sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc này tạo ra một sự ràng buộc giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng, đảm bảo rằng việc xử lý vi phạm không chỉ mang tính hành chính mà còn mang tính giáo dục, kỷ luật trong môi trường học đường".

Kiến tạo văn hóa giao thông từ ghế nhà trường

Bên cạnh biện pháp xử lý nghiêm, Phòng CSGT duy trì thường xuyên các hoạt động phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học, xem đây là giải pháp căn cơ và lâu dài để hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật ngay từ lứa tuổi học sinh.

Mới đây, ngày 13/10, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương), Đội CSGT đường bộ số 10 đã phối hợp cùng Công an phường Phú Lương và Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức buổi tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 2.000 học sinh.

Công an Hà Nội duy trì thường xuyên các hoạt động phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại các trường học.

Tại buổi tuyên truyền, Đại úy Đỗ Văn Tuấn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 10, đã giới thiệu khái quát tình hình trật tự an toàn giao thông và những vụ việc liên quan đến lứa tuổi học sinh trong thời gian qua, đồng thời nêu rõ các hành vi vi phạm phổ biến như: đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.

Đáng chú ý, phần trao đổi và thảo luận trực tiếp diễn ra rất sôi nổi, thể hiện sự quan tâm chủ động của học sinh đối với việc bảo vệ an toàn cho bản thân. Nhiều em đã đặt câu hỏi cụ thể liên quan đến độ tuổi được phép điều khiển từng loại phương tiện, quy tắc qua đường giao nhau, ý nghĩa của đèn tín hiệu và cách xử lý trong các tình huống thực tế. Cán bộ Đội CSGT đã giải đáp chi tiết, phổ biến các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và nêu rõ chế tài xử phạt đối với từng hành vi vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Trung tá Đỗ Hải Hà - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 10 cho rằng, nội dung tuyên truyền tại đây được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi, tập trung vào các kỹ năng cơ bản, cách nhận biết biển báo và ứng xử văn hóa khi đi đường. Hoạt động sôi nổi của buổi tuyên truyền phần nào cho thấy các em học sinh đã quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ an toàn cho bản thân. Mục tiêu của chương trình là giúp các em hiểu, chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật, từ đó hình thành ý thức tự giác chấp hành và lan tỏa văn hóa giao thông trong học đường".

Cần có sự phối hợp đồng bộ và không thể thiếu giữa ba yếu tố: Xử lý của CSGT, giáo dục trong nhà trường và trách nhiệm của gia đình để kiến tạo một môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh.

Theo các chuyên gia, để thành công trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh, cần có sự phối hợp đồng bộ và không thể thiếu giữa ba yếu tố: Xử lý của CSGT: Đảm bảo tính răn đe, truy cứu trách nhiệm đến cùng, đặc biệt là trách nhiệm của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Giáo dục trong nhà trường: Duy trì các buổi tuyên truyền sinh động, giúp học sinh chủ động tìm hiểu và hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật từ sớm. Trách nhiệm của gia đình: Yếu tố quyết định. Sự thành công sẽ đạt được khi phụ huynh chấm dứt sự chủ quan, tùy tiện, nghiêm túc chấp hành luật pháp và thực sự trở thành tấm gương chuẩn mực cho con cái.

Sự đồng bộ giữa ba trụ cột này chính là "chìa khóa" để kiến tạo một môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh, đúng theo tinh thần của Chỉ thị 31/CT-TTg, hướng tới mục tiêu xây dựng "văn hóa giao thông học đường" an toàn, văn minh trên toàn địa bàn Thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động