"Chìa khóa" để kiến tạo môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh

Tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các cổng trường học trên địa bàn Thủ đô vẫn tái diễn phức tạp, Công an thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp vừa xử phạt nghiêm minh, triệt để để răn đe, vừa duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm xây dựng nền tảng văn hóa giao thông bền vững ngay từ lứa tuổi học sinh.
Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học Người lớn tùy tiện, con trẻ soi vào gương xấu

Xử phạt nghiêm để răn đe

Sau 1 tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 12/9), lực lượng chức năng đã xử lý trên 3.700 trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.400 phương tiện. Con số ấn tượng này phản ánh sự quyết liệt của lực lượng CSGT trong việc lập lại trật tự. Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông báo động về một thực tế đáng lo ngại: Ý thức tham gia giao thông vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm của người lớn trong vai trò làm gương.

Thống kê của Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều vẫn tái diễn. Trong đó, lỗi không đội mũ bảo hiểm chiếm tỷ lệ áp đảo với khoảng 3.000 trường hợp bị xử lý. Đáng lo ngại hơn, một số học sinh còn cố tình che biển số xe để tránh bị camera ghi lại, cho thấy sự thiếu ý thức và thái độ cố tình vi phạm.

Ý thức tham gia giao thông vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm của người lớn trong vai trò làm gương.

Đặc biệt, trong số hàng nghìn trường hợp bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm, với hàng trăm trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.

Những lời biện minh khi bị CSGT dừng xe, như "vội đi học", "nhà gần nên không cần đội mũ", hay thậm chí "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ" của phụ huynh, đã phản ánh sự chủ quan, tùy tiện và thiếu nghiêm túc. Chính sự thờ ơ, xem nhẹ luật pháp của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ, khiến các em hình thành suy nghĩ rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn".

Theo Trung tá Phạm Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, hành vi phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại ''quên'' mũ cho con, để đầu trần ngồi sau xe, không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho các em mà còn tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái.

Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Quang Hưng nhấn mạnh: "Để xử lý triệt để, ngoài việc xử lý trực tiếp các học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển".

Giải pháp này cho thấy sự quyết tâm, không để vi phạm chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện. Điều này đặc biệt nhắm vào hành vi phụ huynh giao xe máy có phân khối lớn cho con mình điều khiển dù các em chưa đủ tuổi và chưa có bằng lái, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra.

CSGT tăng cường phối hợp với nhà trường xử lý, giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh.

Bên cạnh việc xử phạt, công tác phối hợp liên ngành cũng được tăng cường. Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết: "Đơn vị sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc này tạo ra một sự ràng buộc giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng, đảm bảo rằng việc xử lý vi phạm không chỉ mang tính hành chính mà còn mang tính giáo dục, kỷ luật trong môi trường học đường".

Kiến tạo văn hóa giao thông từ ghế nhà trường

Bên cạnh biện pháp xử lý nghiêm, Phòng CSGT duy trì thường xuyên các hoạt động phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học, xem đây là giải pháp căn cơ và lâu dài để hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật ngay từ lứa tuổi học sinh.

Mới đây, ngày 13/10, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương), Đội CSGT đường bộ số 10 đã phối hợp cùng Công an phường Phú Lương và Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức buổi tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 2.000 học sinh.

Công an Hà Nội duy trì thường xuyên các hoạt động phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại các trường học.

Tại buổi tuyên truyền, Đại úy Đỗ Văn Tuấn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 10, đã giới thiệu khái quát tình hình trật tự an toàn giao thông và những vụ việc liên quan đến lứa tuổi học sinh trong thời gian qua, đồng thời nêu rõ các hành vi vi phạm phổ biến như: đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.

Đáng chú ý, phần trao đổi và thảo luận trực tiếp diễn ra rất sôi nổi, thể hiện sự quan tâm chủ động của học sinh đối với việc bảo vệ an toàn cho bản thân. Nhiều em đã đặt câu hỏi cụ thể liên quan đến độ tuổi được phép điều khiển từng loại phương tiện, quy tắc qua đường giao nhau, ý nghĩa của đèn tín hiệu và cách xử lý trong các tình huống thực tế. Cán bộ Đội CSGT đã giải đáp chi tiết, phổ biến các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và nêu rõ chế tài xử phạt đối với từng hành vi vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Trung tá Đỗ Hải Hà - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 10 cho rằng, nội dung tuyên truyền tại đây được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi, tập trung vào các kỹ năng cơ bản, cách nhận biết biển báo và ứng xử văn hóa khi đi đường. Hoạt động sôi nổi của buổi tuyên truyền phần nào cho thấy các em học sinh đã quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ an toàn cho bản thân. Mục tiêu của chương trình là giúp các em hiểu, chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật, từ đó hình thành ý thức tự giác chấp hành và lan tỏa văn hóa giao thông trong học đường".

Cần có sự phối hợp đồng bộ và không thể thiếu giữa ba yếu tố: Xử lý của CSGT, giáo dục trong nhà trường và trách nhiệm của gia đình để kiến tạo một môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh.

Theo các chuyên gia, để thành công trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh, cần có sự phối hợp đồng bộ và không thể thiếu giữa ba yếu tố: Xử lý của CSGT: Đảm bảo tính răn đe, truy cứu trách nhiệm đến cùng, đặc biệt là trách nhiệm của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Giáo dục trong nhà trường: Duy trì các buổi tuyên truyền sinh động, giúp học sinh chủ động tìm hiểu và hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật từ sớm. Trách nhiệm của gia đình: Yếu tố quyết định. Sự thành công sẽ đạt được khi phụ huynh chấm dứt sự chủ quan, tùy tiện, nghiêm túc chấp hành luật pháp và thực sự trở thành tấm gương chuẩn mực cho con cái.

Sự đồng bộ giữa ba trụ cột này chính là "chìa khóa" để kiến tạo một môi trường giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh, đúng theo tinh thần của Chỉ thị 31/CT-TTg, hướng tới mục tiêu xây dựng "văn hóa giao thông học đường" an toàn, văn minh trên toàn địa bàn Thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí và áp lực giao thông ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy các phương tiện xanh đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với một đô thị đặc biệt như Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay định hướng trên giấy, Thủ đô đã và đang từng bước cụ thể hóa chủ trương bằng những hành động rõ ràng hơn như: phát triển vận tải công cộng sử dụng nhiên liệu xanh, khuyến khích xe điện, từng bước hạn chế phương tiện gây phát thải và điều chỉnh chính sách để tạo lực đẩy cho chuyển đổi xanh… Những bước đi này cho thấy Hà Nội đang chuyển mình theo hướng bền vững hơn, hướng tới một hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp với xu thế phát triển của các đô thị tiên tiến trên thế giới. Đây không chỉ là câu chuyện của quản lý nhà nước, mà còn là sự thay đổi nhận thức và tham gia của cộng đồng, để phương tiện xanh trở thành lựa chọn tự nhiên trong đời sống đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động