Người lớn tùy tiện, con trẻ soi vào gương xấu
| Xử phạt gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 1 tuần Xử phạt nam thanh niên SH không mũ tại ngã tư Ngô Thì Nhậm |
Sự vô tư và những lý do "quen thuộc"
Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, từ ngày 12/9, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.
Đến nay (13/10), theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 3.700 trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.430 phương tiện. Đáng chú ý, trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm; hàng trăm trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển...
![]() |
| Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, vi phạm giao thông vẫn diễn ra. |
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xử lý dứt điểm tình trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt. Mục tiêu của đợt cao điểm không chỉ dừng lại ở việc xử phạt mà còn nhằm nâng cao ý thức tự giác của học sinh và gia đình, hướng tới việc hình thành một văn hóa giao thông an toàn và văn minh.
Các tổ công tác CSGT thường xuyên ứng trực tại các điểm nóng trong khu giờ cao điểm đã ghi nhận nhiều tình huống điển hình. Mới đây, sáng 10/10, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1 đã xử lý hàng loạt trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm. Khi bị dừng xe, những lý do được đưa ra thường rất "quen thuộc" nhưng lại phản ánh sự thờ ơ đáng báo động. Học sinh Đ.G.L (sinh năm 2011) viện cớ "quên vì vội đi học", trong khi phụ huynh đi cùng lại phân trần "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ". Tương tự, một phụ huynh khác tự đội mũ bảo hiểm nhưng lại quên đội cho con, lý giải là do "vội cho con ăn sáng". Anh H.N.Đ (phường Cửa Nam) thì biện minh rằng "nhà gần nên không yêu cầu con đội mũ bảo hiểm".
Theo Trung tá Trần Quang Chinh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1, những lý do tưởng chừng đơn giản này lại là tấm gương xấu, tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái, ngầm xác nhận rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn" hoặc khi "quá vội". Ngay cả các phụ huynh đôi khi lại là tấm gương xấu cho con trẻ, khiến trẻ bắt chước hành vi vi phạm.
![]() |
| Phụ huynh đội mũ bảo hiểm nhưng thản nhiên để con "đầu trần" tham gia giao thông. |
Tình trạng vi phạm giao thông của học sinh và phụ huynh không chỉ là vấn đề về ý thức cá nhân mà còn là hệ quả của sự buông lỏng trách nhiệm từ phía gia đình. Việc cha mẹ không đội mũ bảo hiểm cho con cái khi tham gia giao thông, hoặc nghiêm trọng hơn là giao xe mô tô, xe máy phân khối lớn cho con em mình điều khiển khi chưa đủ điều kiện (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe) là hành vi tiềm ẩn rủi ro rất lớn.
Cần "liều thuốc mạnh" và thường xuyên
Phòng CSGT Hà Nội thống kê có hàng trăm trường hợp phụ huynh đã vi phạm các lỗi này. Nhiều người thản nhiên chở con đầu trần, tự đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại "quên" mũ cho con. Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra, nhưng hầu hết đều cam kết rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, sự "rút kinh nghiệm" này cần phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, bền vững. Việc đội mũ bảo hiểm cho con, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện không chỉ là tuân thủ luật pháp mà còn là trách nhiệm bảo vệ con cái một cách trực tiếp và nhân văn nhất.
![]() |
| Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra. |
Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Quang Hưng - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, cho biết, đội mũ bảo hiểm là hành vi tối quan trọng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe, nhưng tình trạng phụ huynh và học sinh thờ ơ với quy định này vẫn còn phổ biến. Việc giao xe cho người không đủ điều kiện không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn là sự thiếu trách nhiệm trước sự an toàn của con cái và những người xung quanh. Tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không phân biệt quãng đường xa hay gần. Chính sự chủ quan, tùy tiện của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ.
Để xử lý triệt để hơn, Trung tá Phạm Quang Hưng thông tin về một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược của lực lượng chức năng: làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện. Trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (mà phổ biến là con em chưa đủ tuổi), lực lượng chức năng sẽ truy đến cùng trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện. Điều này thể hiện sự quyết tâm không để việc vi phạm giao thông chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện, tạo ra một cơ chế ràng buộc trách nhiệm cao hơn đối với người lớn.
![]() |
| Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông. |
Bên cạnh đó, việc phối hợp liên ngành được xem là giải pháp then chốt để tạo ra sức răn đe toàn diện. Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết đơn vị sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc này giúp nhà trường nắm bắt thông tin, từ đó phối hợp cùng gia đình và lực lượng chức năng để có biện pháp giáo dục, xử lý phù hợp. Cơ chế này tạo ra một sự ràng buộc mạnh mẽ giữa ba bên: nhà trường, gia đình và cơ quan thực thi pháp luật, không cho phép bất kỳ ai đứng ngoài cuộc trong công tác đảm bảo TTATGT.
Tình trạng hơn 3.700 vi phạm trong một tháng cao điểm cho thấy công tác bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh vẫn là một chặng đường dài và cần sự nỗ lực bền bỉ. Chỉ khi mỗi phụ huynh thực sự là một tấm gương chuẩn mực, mỗi học sinh ý thức được trách nhiệm của mình, thì trật tự an toàn giao thông tại cổng trường mới được lập lại một cách triệt để và vững chắc. Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông có trách nhiệm trong cộng đồng học đường thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43



