Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Người lớn tùy tiện, con trẻ soi vào gương xấu

Sau 1 tháng triển khai cao điểm tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã xử lý trên 3.700 trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm. Con số này cho thấy ý thức tự giác và văn hóa tham gia giao thông trong bộ phận không nhỏ học sinh và phụ huynh vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.
Xử phạt gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 1 tuần Xử phạt nam thanh niên SH không mũ tại ngã tư Ngô Thì Nhậm

Sự vô tư và những lý do "quen thuộc"

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, từ ngày 12/9, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.

Đến nay (13/10), theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 3.700 trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.430 phương tiện. Đáng chú ý, trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm; hàng trăm trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển...

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, vi phạm giao thông vẫn diễn ra.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xử lý dứt điểm tình trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt. Mục tiêu của đợt cao điểm không chỉ dừng lại ở việc xử phạt mà còn nhằm nâng cao ý thức tự giác của học sinh và gia đình, hướng tới việc hình thành một văn hóa giao thông an toàn và văn minh.

Các tổ công tác CSGT thường xuyên ứng trực tại các điểm nóng trong khu giờ cao điểm đã ghi nhận nhiều tình huống điển hình. Mới đây, sáng 10/10, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1 đã xử lý hàng loạt trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm. Khi bị dừng xe, những lý do được đưa ra thường rất "quen thuộc" nhưng lại phản ánh sự thờ ơ đáng báo động. Học sinh Đ.G.L (sinh năm 2011) viện cớ "quên vì vội đi học", trong khi phụ huynh đi cùng lại phân trần "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ". Tương tự, một phụ huynh khác tự đội mũ bảo hiểm nhưng lại quên đội cho con, lý giải là do "vội cho con ăn sáng". Anh H.N.Đ (phường Cửa Nam) thì biện minh rằng "nhà gần nên không yêu cầu con đội mũ bảo hiểm".

Theo Trung tá Trần Quang Chinh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1, những lý do tưởng chừng đơn giản này lại là tấm gương xấu, tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái, ngầm xác nhận rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn" hoặc khi "quá vội". Ngay cả các phụ huynh đôi khi lại là tấm gương xấu cho con trẻ, khiến trẻ bắt chước hành vi vi phạm.

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Phụ huynh đội mũ bảo hiểm nhưng thản nhiên để con "đầu trần" tham gia giao thông.

Tình trạng vi phạm giao thông của học sinh và phụ huynh không chỉ là vấn đề về ý thức cá nhân mà còn là hệ quả của sự buông lỏng trách nhiệm từ phía gia đình. Việc cha mẹ không đội mũ bảo hiểm cho con cái khi tham gia giao thông, hoặc nghiêm trọng hơn là giao xe mô tô, xe máy phân khối lớn cho con em mình điều khiển khi chưa đủ điều kiện (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe) là hành vi tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

Cần "liều thuốc mạnh" và thường xuyên

Phòng CSGT Hà Nội thống kê có hàng trăm trường hợp phụ huynh đã vi phạm các lỗi này. Nhiều người thản nhiên chở con đầu trần, tự đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại "quên" mũ cho con. Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra, nhưng hầu hết đều cam kết rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, sự "rút kinh nghiệm" này cần phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, bền vững. Việc đội mũ bảo hiểm cho con, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện không chỉ là tuân thủ luật pháp mà còn là trách nhiệm bảo vệ con cái một cách trực tiếp và nhân văn nhất.

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra.

Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Quang Hưng - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, cho biết, đội mũ bảo hiểm là hành vi tối quan trọng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe, nhưng tình trạng phụ huynh và học sinh thờ ơ với quy định này vẫn còn phổ biến. Việc giao xe cho người không đủ điều kiện không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn là sự thiếu trách nhiệm trước sự an toàn của con cái và những người xung quanh. Tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không phân biệt quãng đường xa hay gần. Chính sự chủ quan, tùy tiện của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ.

Để xử lý triệt để hơn, Trung tá Phạm Quang Hưng thông tin về một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược của lực lượng chức năng: làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện. Trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (mà phổ biến là con em chưa đủ tuổi), lực lượng chức năng sẽ truy đến cùng trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện. Điều này thể hiện sự quyết tâm không để việc vi phạm giao thông chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện, tạo ra một cơ chế ràng buộc trách nhiệm cao hơn đối với người lớn.

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, việc phối hợp liên ngành được xem là giải pháp then chốt để tạo ra sức răn đe toàn diện. Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết đơn vị sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc này giúp nhà trường nắm bắt thông tin, từ đó phối hợp cùng gia đình và lực lượng chức năng để có biện pháp giáo dục, xử lý phù hợp. Cơ chế này tạo ra một sự ràng buộc mạnh mẽ giữa ba bên: nhà trường, gia đình và cơ quan thực thi pháp luật, không cho phép bất kỳ ai đứng ngoài cuộc trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tình trạng hơn 3.700 vi phạm trong một tháng cao điểm cho thấy công tác bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh vẫn là một chặng đường dài và cần sự nỗ lực bền bỉ. Chỉ khi mỗi phụ huynh thực sự là một tấm gương chuẩn mực, mỗi học sinh ý thức được trách nhiệm của mình, thì trật tự an toàn giao thông tại cổng trường mới được lập lại một cách triệt để và vững chắc. Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông có trách nhiệm trong cộng đồng học đường thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động