Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Người lớn tùy tiện, con trẻ soi vào gương xấu

Sau 1 tháng triển khai cao điểm tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã xử lý trên 3.700 trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm. Con số này cho thấy ý thức tự giác và văn hóa tham gia giao thông trong bộ phận không nhỏ học sinh và phụ huynh vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.
Xử phạt gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 1 tuần Xử phạt nam thanh niên SH không mũ tại ngã tư Ngô Thì Nhậm

Sự vô tư và những lý do "quen thuộc"

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, từ ngày 12/9, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.

Đến nay (13/10), theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 3.700 trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.430 phương tiện. Đáng chú ý, trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm; hàng trăm trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển...

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, vi phạm giao thông vẫn diễn ra.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xử lý dứt điểm tình trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt. Mục tiêu của đợt cao điểm không chỉ dừng lại ở việc xử phạt mà còn nhằm nâng cao ý thức tự giác của học sinh và gia đình, hướng tới việc hình thành một văn hóa giao thông an toàn và văn minh.

Các tổ công tác CSGT thường xuyên ứng trực tại các điểm nóng trong khu giờ cao điểm đã ghi nhận nhiều tình huống điển hình. Mới đây, sáng 10/10, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1 đã xử lý hàng loạt trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm. Khi bị dừng xe, những lý do được đưa ra thường rất "quen thuộc" nhưng lại phản ánh sự thờ ơ đáng báo động. Học sinh Đ.G.L (sinh năm 2011) viện cớ "quên vì vội đi học", trong khi phụ huynh đi cùng lại phân trần "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ". Tương tự, một phụ huynh khác tự đội mũ bảo hiểm nhưng lại quên đội cho con, lý giải là do "vội cho con ăn sáng". Anh H.N.Đ (phường Cửa Nam) thì biện minh rằng "nhà gần nên không yêu cầu con đội mũ bảo hiểm".

Theo Trung tá Trần Quang Chinh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1, những lý do tưởng chừng đơn giản này lại là tấm gương xấu, tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái, ngầm xác nhận rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn" hoặc khi "quá vội". Ngay cả các phụ huynh đôi khi lại là tấm gương xấu cho con trẻ, khiến trẻ bắt chước hành vi vi phạm.

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Phụ huynh đội mũ bảo hiểm nhưng thản nhiên để con "đầu trần" tham gia giao thông.

Tình trạng vi phạm giao thông của học sinh và phụ huynh không chỉ là vấn đề về ý thức cá nhân mà còn là hệ quả của sự buông lỏng trách nhiệm từ phía gia đình. Việc cha mẹ không đội mũ bảo hiểm cho con cái khi tham gia giao thông, hoặc nghiêm trọng hơn là giao xe mô tô, xe máy phân khối lớn cho con em mình điều khiển khi chưa đủ điều kiện (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe) là hành vi tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

Cần "liều thuốc mạnh" và thường xuyên

Phòng CSGT Hà Nội thống kê có hàng trăm trường hợp phụ huynh đã vi phạm các lỗi này. Nhiều người thản nhiên chở con đầu trần, tự đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại "quên" mũ cho con. Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra, nhưng hầu hết đều cam kết rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, sự "rút kinh nghiệm" này cần phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, bền vững. Việc đội mũ bảo hiểm cho con, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện không chỉ là tuân thủ luật pháp mà còn là trách nhiệm bảo vệ con cái một cách trực tiếp và nhân văn nhất.

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra.

Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Quang Hưng - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, cho biết, đội mũ bảo hiểm là hành vi tối quan trọng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe, nhưng tình trạng phụ huynh và học sinh thờ ơ với quy định này vẫn còn phổ biến. Việc giao xe cho người không đủ điều kiện không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn là sự thiếu trách nhiệm trước sự an toàn của con cái và những người xung quanh. Tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không phân biệt quãng đường xa hay gần. Chính sự chủ quan, tùy tiện của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ.

Để xử lý triệt để hơn, Trung tá Phạm Quang Hưng thông tin về một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược của lực lượng chức năng: làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện. Trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (mà phổ biến là con em chưa đủ tuổi), lực lượng chức năng sẽ truy đến cùng trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện. Điều này thể hiện sự quyết tâm không để việc vi phạm giao thông chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện, tạo ra một cơ chế ràng buộc trách nhiệm cao hơn đối với người lớn.

Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, việc phối hợp liên ngành được xem là giải pháp then chốt để tạo ra sức răn đe toàn diện. Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết đơn vị sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc này giúp nhà trường nắm bắt thông tin, từ đó phối hợp cùng gia đình và lực lượng chức năng để có biện pháp giáo dục, xử lý phù hợp. Cơ chế này tạo ra một sự ràng buộc mạnh mẽ giữa ba bên: nhà trường, gia đình và cơ quan thực thi pháp luật, không cho phép bất kỳ ai đứng ngoài cuộc trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tình trạng hơn 3.700 vi phạm trong một tháng cao điểm cho thấy công tác bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh vẫn là một chặng đường dài và cần sự nỗ lực bền bỉ. Chỉ khi mỗi phụ huynh thực sự là một tấm gương chuẩn mực, mỗi học sinh ý thức được trách nhiệm của mình, thì trật tự an toàn giao thông tại cổng trường mới được lập lại một cách triệt để và vững chắc. Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông có trách nhiệm trong cộng đồng học đường thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động