Người lớn tùy tiện, con trẻ soi vào gương xấu
| Xử phạt gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 1 tuần Xử phạt nam thanh niên SH không mũ tại ngã tư Ngô Thì Nhậm |
Sự vô tư và những lý do "quen thuộc"
Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, từ ngày 12/9, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.
Đến nay (13/10), theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 3.700 trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm, tạm giữ trên 1.430 phương tiện. Đáng chú ý, trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý, có không ít phụ huynh cũng vi phạm; hàng trăm trường hợp phụ huynh học sinh không đội mũ bảo hiểm và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển...
![]() |
| Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, vi phạm giao thông vẫn diễn ra. |
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xử lý dứt điểm tình trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt. Mục tiêu của đợt cao điểm không chỉ dừng lại ở việc xử phạt mà còn nhằm nâng cao ý thức tự giác của học sinh và gia đình, hướng tới việc hình thành một văn hóa giao thông an toàn và văn minh.
Các tổ công tác CSGT thường xuyên ứng trực tại các điểm nóng trong khu giờ cao điểm đã ghi nhận nhiều tình huống điển hình. Mới đây, sáng 10/10, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1 đã xử lý hàng loạt trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm. Khi bị dừng xe, những lý do được đưa ra thường rất "quen thuộc" nhưng lại phản ánh sự thờ ơ đáng báo động. Học sinh Đ.G.L (sinh năm 2011) viện cớ "quên vì vội đi học", trong khi phụ huynh đi cùng lại phân trần "cháu vừa gội đầu nên ngại đội mũ". Tương tự, một phụ huynh khác tự đội mũ bảo hiểm nhưng lại quên đội cho con, lý giải là do "vội cho con ăn sáng". Anh H.N.Đ (phường Cửa Nam) thì biện minh rằng "nhà gần nên không yêu cầu con đội mũ bảo hiểm".
Theo Trung tá Trần Quang Chinh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1, những lý do tưởng chừng đơn giản này lại là tấm gương xấu, tạo ra một hình ảnh lệch lạc về văn hóa giao thông trong mắt con cái, ngầm xác nhận rằng việc tuân thủ luật lệ là không cần thiết nếu chỉ đi "một đoạn ngắn" hoặc khi "quá vội". Ngay cả các phụ huynh đôi khi lại là tấm gương xấu cho con trẻ, khiến trẻ bắt chước hành vi vi phạm.
![]() |
| Phụ huynh đội mũ bảo hiểm nhưng thản nhiên để con "đầu trần" tham gia giao thông. |
Tình trạng vi phạm giao thông của học sinh và phụ huynh không chỉ là vấn đề về ý thức cá nhân mà còn là hệ quả của sự buông lỏng trách nhiệm từ phía gia đình. Việc cha mẹ không đội mũ bảo hiểm cho con cái khi tham gia giao thông, hoặc nghiêm trọng hơn là giao xe mô tô, xe máy phân khối lớn cho con em mình điều khiển khi chưa đủ điều kiện (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe) là hành vi tiềm ẩn rủi ro rất lớn.
Cần "liều thuốc mạnh" và thường xuyên
Phòng CSGT Hà Nội thống kê có hàng trăm trường hợp phụ huynh đã vi phạm các lỗi này. Nhiều người thản nhiên chở con đầu trần, tự đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng lại "quên" mũ cho con. Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra, nhưng hầu hết đều cam kết rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, sự "rút kinh nghiệm" này cần phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, bền vững. Việc đội mũ bảo hiểm cho con, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện không chỉ là tuân thủ luật pháp mà còn là trách nhiệm bảo vệ con cái một cách trực tiếp và nhân văn nhất.
![]() |
| Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bất ngờ và lúng túng khi bị kiểm tra. |
Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Quang Hưng - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 5, cho biết, đội mũ bảo hiểm là hành vi tối quan trọng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe, nhưng tình trạng phụ huynh và học sinh thờ ơ với quy định này vẫn còn phổ biến. Việc giao xe cho người không đủ điều kiện không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn là sự thiếu trách nhiệm trước sự an toàn của con cái và những người xung quanh. Tai nạn giao thông có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không phân biệt quãng đường xa hay gần. Chính sự chủ quan, tùy tiện của người lớn đã trở thành tấm gương xấu cho con trẻ.
Để xử lý triệt để hơn, Trung tá Phạm Quang Hưng thông tin về một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược của lực lượng chức năng: làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện. Trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (mà phổ biến là con em chưa đủ tuổi), lực lượng chức năng sẽ truy đến cùng trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện. Điều này thể hiện sự quyết tâm không để việc vi phạm giao thông chỉ dừng lại ở người điều khiển mà còn liên đới đến người đã giao phương tiện, tạo ra một cơ chế ràng buộc trách nhiệm cao hơn đối với người lớn.
![]() |
| Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông. |
Bên cạnh đó, việc phối hợp liên ngành được xem là giải pháp then chốt để tạo ra sức răn đe toàn diện. Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết đơn vị sẽ tập hợp danh sách học sinh vi phạm để thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc này giúp nhà trường nắm bắt thông tin, từ đó phối hợp cùng gia đình và lực lượng chức năng để có biện pháp giáo dục, xử lý phù hợp. Cơ chế này tạo ra một sự ràng buộc mạnh mẽ giữa ba bên: nhà trường, gia đình và cơ quan thực thi pháp luật, không cho phép bất kỳ ai đứng ngoài cuộc trong công tác đảm bảo TTATGT.
Tình trạng hơn 3.700 vi phạm trong một tháng cao điểm cho thấy công tác bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh vẫn là một chặng đường dài và cần sự nỗ lực bền bỉ. Chỉ khi mỗi phụ huynh thực sự là một tấm gương chuẩn mực, mỗi học sinh ý thức được trách nhiệm của mình, thì trật tự an toàn giao thông tại cổng trường mới được lập lại một cách triệt để và vững chắc. Việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được duy trì, đóng vai trò là "liều thuốc mạnh" nhằm xây dựng lại văn hóa tham gia giao thông có trách nhiệm trong cộng đồng học đường thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16




