Cảng HKQT Nội Bài triển khai phương thức bay RNAV1
Theo đại diện Cục HKVN, đây là phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Khác với phương thức dẫn đường truyền thống, phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất nên không thể sử dụng được các đường bay thẳng trực tiếp một cách linh hoạt và hiệu quả, thì phương thức dẫn đường mới đã cho phép tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian, vì vậy vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu nhất. Đây cũng là lộ trình tiếp theo sau khi đưa vào khai thác chính thức phương thức bay mới đi, đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất áp dụng dẫn đường khu vực RNAV1 ngày 10/11/2016.
Cảng HKQT Nội Bài triển khai phương thức bay RNAV1 |
Để nghiên cứu xây dựng phương thức bay RNAV1 và phân chia vùng trời kiểm soát tiếp cận Nội Bài, Cục HKVN đã triển khai việc thành lập tổ xây dựng và triển khai đề án thiết kế phương thức bay SID/STAR RNAV1 với thành phần tham gia của của Cục HKVN, Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không – Không quân, TCty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp hàng không liên quan để lập kế hoạch thực hiện, nghiên cứu thiết kế phương thức bay, điều chỉnh các đường bay/hành lang bay, đánh giá an toàn phương thức bay mới, thử nghiệm trên thiết bị giả định (Simulator) tại Trung tâm Huấn luyện bay của TCty Hàng không Việt Nam; thống nhất ý kiến với Quân chủng Phòng không – Không quân và Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu.
Phương thức bay mới RNAV1 sẽ cho phép bố trí luồng bay theo vệt bay xác định trước để cất cánh và hạ cánh; linh hoạt sử dụng cho trường hợp mật độ bay thấp (cho phép tiếp cận thẳng để hạ cánh); vệt bay tiếp cận và khởi hành cơ bản được phân tách luồng nên không giao cắt, thuận lợi cho công tác điều hành và giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của tàu bay tiếp cận hạ cánh và khởi hành.
Cũng theo đại diện Cục HKVN với phương thức bay mới này giúp cho tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh; hạn chế tối đa việc phải bay theo quỹ đạo bay do kiểm soát viên không lưu dẫn dắt; thuận lợi hơn trong việc tiến nhập trục tiếp cận chót hay bay tránh thời tiết xấu; giảm được cường độ liên lạc với cơ sở điều hành bay để tập trung vào điều khiển tàu bay.
Bên cạnh đó, phương thức bay RNAV1 còn giúp kiểm soát viên không lưu không phải dẫn dắt từng tàu bay bay theo vệt bay sử dụng ra đa, giảm mạnh cường độ liên lạc với tàu bay, tạo thuận lợi cho việc sắp xếp tàu bay vào tiếp cận hạ cánh; giảm cường độ tính toán phân cách và giám sát ngăn ngừa khả năng xung đột giữa tàu bay tiếp cận hạ cánh và tàu bay khởi hành. Đồng thời giúp kiểm soát viên không lưu và người lái biết được ý định và việc thực hiện hành động của nhau; tạo điều kiện đảm bảo luồng không lưu theo trình tự định sẵn dẫn đến hạn chế tắc nghẽn trên không và việc phải bay theo quỹ đạo phức tạp. Ngoài ra, việc phân chia lại khu vực kiểm soát kiểm soát tiếp cận Nội Bài sẽ giảm tải cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu, nâng cao an toàn bay và năng lực thông qua của vùng trời tại khu vực Cảng HKQT Nội Bài.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35