Cần thêm giải pháp để thúc đẩy “xanh hoá” xe buýt
Kỳ cuối: Nỗ lực cho Thủ đô thêm xanh “Xanh hóa xe buýt” hướng đi tất yếu Phát triển xe đạp để góp phần “xanh hóa” Thủ đô |
Ngày 28/11, tại Hà Nội, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm “Hà Nội làm gì để xanh hoá xe buýt?”, thông qua các ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, nhà quản lý, tọa đàm đã chỉ ra những khó khăn nhất định trong việc "xanh hoá" xe buýt, đồng thời đưa ra những gợi mở để xe buýt Thủ đô chuyển đổi, sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường theo đúng lộ trình Chính phủ yêu cầu.
Theo đó, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Song, thực tế hiện nay, Hà Nội có tới 2.034 xe buýt trợ giá nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe CNG và 138 xe buýt điện đạt 13,6% toàn mạng. Trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu diezel cần thay thế. Tuy nhiên, chi phí đầu tư phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh cao gấp 2-4 lần so với xe buýt diesel đang là những khó khăn, thách thức lớn.
Các khách mời tham gia tọa đàm "Hà Nội làm gì để xanh hoá xe buýt?” |
Với sự tham gia đóng góp ý kiến của các khách mời tham dự toạ đàm như: Ông Lê Văn Đạt - Trưởng phòng An toàn giao thông và phân tích cơ sở dữ liệu, Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải; Ông Đỗ Phan Anh - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội; Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội; Ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội… đã trực tiếp chỉ ra những hạn chế, khó khăn của Thành phố khi “xanh hóa” phương tiện xe buýt.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, hiện có nhiều rào cản với việc “xanh hóa” là cơ chế chính sách, nguồn lực chuyển đổi và hạ tầng phục vụ. Đây là điều các cơ quan quản lý cũng nhìn nhận rõ. Điều này cũng cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ngành cũng như các đơn vị doanh nghiệp liên quan.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, để đáp ứng đúng theo lộ trình của Chính phủ và Thành phố đưa ra thì mỗi năm cần chuyển đổi gần 200 phương tiện, bởi vậy cần phải có hạ tầng thật tốt để phục vụ hoạt động này. “Nguồn điện cung cấp cho các phương tiện khi chuyển đổi là vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong giai đoạn này”, ông Nguyễn Hoàng Hải lưu ý.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng chia sẻ, hiện việc đầu tư cho công nghệ cũng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Bởi chi phí cho chuyển đổi công nghệ và chuyển đổi nguồn nhân lực đóng vai trò rất lớn, góp phần giúp hoạt động “xanh hóa” thành công.
Việc “xanh hoá” xe buýt là bước đi tất yếu để hướng đến một Thủ đô xanh, văn minh và hiện đại. |
Ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội thông tin, hiện Trung tâm đã tham mưu cho các cơ quan như Sở và Thành phố định mức đơn giá liên quan.
Trong đó, Hà Nội ưu tiên sử dụng phương tiện sạch trong đấu thầu, đặt hàng, mở các tuyến xe buýt mới, cùng đó là các chính sách ưu đãi về lãi suất vay, đầu tư phương tiện. Đến nay, tại Hà Nội đã vận hành 10 tuyến xe buýt CNG, 9 tuyến xe buýt điện đầu tiên trên cả nước. Ngoài ra, Trung tâm đã chủ động tham mưu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội báo cáo Thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi phương tiện diezel sang phương tiện sử dụng năng lượng xanh, sạch.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng chia sẻ, hiện có nhiều đánh giá liên quan đến xe buýt “xanh” có thật sự “xanh”, nhưng xét trên nhiều góc độ như sự hiện đại của phương tiện, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn… những phương tiện chuyển đổi sẽ là phương tiện thân thiện với môi trường.
Ông Đỗ Phan Anh - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội là thành phố triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ mạnh mẽ và sớm nhất. Nhờ đó, số lượng đoàn phương tiện xanh của Hà Nội đang nhiều nhất, chiếm ưu thế nhất. Kết quả này có được nhờ sự chỉ đạo tích cực của cấp có thẩm quyền thành phố Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh
Tin khác
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô
Giao thông 28/04/2024 07:20
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông
Giao thông 27/04/2024 22:54
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh
Giao thông 27/04/2024 19:12
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ
Giao thông 27/04/2024 17:17
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?
Giao thông 27/04/2024 13:21
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến
Giao thông 27/04/2024 12:19
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm
Giao thông 26/04/2024 21:07
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết
Giao thông 26/04/2024 21:07
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Giao thông 25/04/2024 13:52
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47