Cần giải pháp để giải “bài toán” ùn tắc ở những trục giao thông trọng điểm

Gần đây, thông tin Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hạ tốc độ lưu thông trên cầu để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì đã thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh hạ tầng giao thông quá tải, nhiều trục giao thông ùn tắc thì những giải pháp cả ngắn và dài hạn cần sớm được các cơ quan chức năng nghiên cứu triển khai.
Tháo gỡ việc lưu thông phương tiện tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 Tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu giảm Cuối kỳ nghỉ Tết, người dân đổ về Thủ đô song giao thông vẫn “hạ nhiệt”

Ùn tắc giao thông trên các cây cầu nói riêng và các tuyến giao thông trên địa bàn Hà Nội nói chung đang ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông chung của Hà Nội. Tại cầu Thanh Trì, theo phản ánh từ nhiều tài xế, tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ thường xuyên diễn ra, đặc biệt ở các khung giờ cao điểm sáng, chiều hoặc khi xảy ra va chạm giao thông trên cầu.

Đóng vai trò huyết mạch nên hiện mỗi ngày cây cầu này phải gánh số lượng phương tiện lưu thông, gấp hơn 7 - 8 lần công suất thiết kế. Theo tìm hiểu, cầu Thanh Trì được đưa vào khai thác từ năm 2007.

Cầu nằm trên đường vành đai 3 nên phần lớn lượng phương tiện từ các tỉnh phía Nam đến và qua Hà Nội đều phải lưu thông qua. Hiện cầu Thanh Trì hiện được tổ chức 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, có 1 làn rộng dành cho xe ô tô con và xe mô tô, xe gắn máy lưu thông với vận tốc đa 50km/h; 2 làn 3,75m/làn dành riêng cho ô tô lưu thông với vận tốc tối đa 80km/h.

Đáng chú ý, trên cầu Thanh Trì xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Hiện tượng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi trên cầu có sự cố xe ô tô chết máy, hay tai nạn giao thông liên hoàn…

Vấn đề ùn ứ giao thông không chỉ xảy ra ở các cây cầu đóng vai trò nối thông Hà Nội với các địa phương khác như cầu Thanh Trì. Ở các trục giao thông huyết mạch, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra và hướng xử lý vẫn khá nan giải. Tuyến Vành đai 3 là ví dụ.

Cần giải pháp để giải “bài toán” ùn tắc ở những trục giao thông trọng điểm
Khu vực cầu Thanh Trì, hễ có tai nạn giao thông là tình trạng ùn tắc lại kéo dài. Ảnh: Tuấn Dũng

Theo ghi nhận, đây là một trong những trục đường huyết mạch của Hà Nội, đi qua địa bàn các quận, huyện như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân... Đây cũng là trục đường kết nối các tỉnh phía Nam với các tỉnh phía Tây Bắc và với Sân bay quốc tế Nội Bài… tầm quan trọng là vậy song khi có tai nạn hoặc va chạm nhẹ giữa các phương tiện là trục này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Khách quan nhìn nhận, việc phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông với kết cấu hạ tầng dẫn tới quá tải và ùn tắc. Nói cách khác, hạ tầng giao thông Hà Nội đang phải “gồng mình” phục vụ trên 6 triệu phương tiện đăng ký trực tiếp tại Thành phố và hàng triệu phương tiện giao thông vãng lai. Việc gia tăng vượt mức các phương tiện cá nhân đã tạo ra những áp lực lớn cho giao thông của Thủ đô.

Trở lại câu chuyện giải pháp điều tiết giao thông cầu Thanh Trì, theo tìm hiểu Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô tô; Có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe mô tô và làn đường dành cho xe ô tô.

Điều chỉnh hạ tốc độ tối đa cho phép trên các làn đường dành cho xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h; Giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép trên đường dành cho xe máy là 50km/h. Cùng đó, cần điều chỉnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu trên cầu cho phù hợp với các làn đường dành cho xe chạy…

Rõ ràng, việc tổ chức giao thông, tìm hướng kéo giảm ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết. Bên cạnh những giải pháp ngắn hạn, các ngành chức năng nên sớm đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉ có như vậy “bài toán” ùn tắc giao thông ở Thủ đô mới dần được tháo gỡ.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Những nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa của Công đoàn và tập thể Trường THCS Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được ghi nhận khi nhà trường nhận danh hiệu "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa" năm 2024 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao tặng.
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại vườn hoa Phùng Khắc Khoan, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, với sự tham gia của khoảng 1.000 người và gồm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Xác định người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp và chăm lo sức khỏe cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh) đã thành lập Câu lạc bộ thể thao với sự tham gia của lãnh đạo và đông đảo công nhân lao động trong Công ty; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thể thao thiết thực tại Công ty.
Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Những tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong cách tiếp cận người lao động (NLĐ) và tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS). Những hoạt động được triển khai không chỉ dừng lại ở tên gọi hay phong trào, mà đã thực sự quan tâm tới nhu cầu, tâm tư và đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Bước sang năm 2025, Công đoàn Trường Mầm non B thị trấn Văn Điển (Trực thuộc LĐLĐ huyện Thanh Trì) đặt mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) có bản lĩnh và đi đầu trong các hoạt động vì người lao động (NLĐ).
Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 10/4/2025. Ngày 9/4, sau Lễ đón chính thức trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pedro Sánchez tại trụ sở Chính phủ.

Tin khác

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm hơn 80% dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm hơn 80% dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 5/4 đến 7/4/2025), toàn Thành phố ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ giảm 21 vụ (giảm 84%), số người tử vong giảm 6 người (giảm 60%)...
Hàng loạt "ma men" bị xử phạt nồng độ cồn, tạm giữ phương tiện dịp nghỉ lễ

Hàng loạt "ma men" bị xử phạt nồng độ cồn, tạm giữ phương tiện dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội tập trung kiểm soát nồng độ cồn, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn... nhằm phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, bảo đảm người dân đi lại an toàn.
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng

Càng gần đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng, một số chặng hết vé dù các hãng hàng không đã tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
TP.HCM: Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến vận tải hành khách tại khu vực Hàng Xanh

TP.HCM: Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến vận tải hành khách tại khu vực Hàng Xanh

Khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là "điểm nóng" về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cửa ngõ phía Đông Thành phố khi đây là khu vực kết nối trực tiếp Thành phố với các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên. Chỉ tính từ ngày 1-5/4/2025, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Hàng Xanh đã xử lý 360 trường hợp vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp kinh doanh vận tải hành khách.
Hạn chế phương tiện lưu thông qua Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục từ 7/4

Hạn chế phương tiện lưu thông qua Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục từ 7/4

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Phương án thí điểm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc và cải thiện môi trường đô thị tại khu vực trung tâm của Thủ đô.
Yêu cầu người dân và du khách ra khỏi khu vực “cà phê đường tàu” khi tàu chạy qua

Yêu cầu người dân và du khách ra khỏi khu vực “cà phê đường tàu” khi tàu chạy qua

Trước thực trạng người dân và du khách tập trung chụp ảnh, check-in tại khu vực cà phê đường tàu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.
Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành liên quan và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai đang khẩn trương xây dựng phương án làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động