Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân sau bão Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền việc khắc phục hậu quả thiên tai

Những hàng cây cổ thụ vốn tuổi đời cả mấy chục năm tuổi, cành lá sum suê, chưa kịp cắt tỉa, bão vào gãy, đổ đã đành; song có những hàng cây tuổi đời chưa lâu, hoặc mới trồng cũng bị bật gốc. Điểm giống nhau, người dân quan sát thấy, nhiều cây bị bật gốc được trồng hai bên các tuyến phố đều rất ít rễ (đúng ra đã bị xén, cắt rễ) và có những cây gốc còn nguyên cả túi nilon bọc.

Qua tìm hiểu, một số người dân cho hay, khi trồng mới, đa số cây đều có rễ, song trong quá trình triển khai làm vỉa hè, hạ ngầm các công trình, những người thi công “tự ý” đào, cắt các rễ cây để thuận tiện cho việc thi công. Nếu không cắt thì bề mặt vỉa hè sẽ không phẳng. Trong khi đó, chẳng cơ quan quản lý Nhà nước nào về cây xanh kiểm tra, “can thiệp”. Còn với những cây mà người dân phản ánh, đưa lên mạng về việc còn nguyên cả túi nilon, thì có lẽ chủ đầu tư “khoán trắng” cho các đối tác trồng.

Từ câu chuyện về cây xanh bị gãy, đổ do cơn bão số 3 gây ra, cũng như thực trạng phản ánh ở trên, có lẽ đã đến lúc chúng ta phải ban hành các văn bản pháp quy cụ thể, rõ ràng hơn về quy trình quản lý, trồng mới, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.

Cụ thể, khi Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện với tư cách là chủ đầu tư khi thi công vỉa hè; các đơn vị đào ngầm vỉa hè (để thi công công trình, nếu có) thì phải có chế tài để cơ quản lý Nhà nước về cây xanh là Sở Xây dựng giám sát về việc thi công. Kiên quyết không để chủ đầu tư “khoán trắng” cho bên thi công rồi các công nhân, người lao động triển khai tự ý chặt, chém hệ thống rễ cây. Tham khảo một số nước, ví dụ ở Ba Lan họ ban hành cả đạo luật về cây xanh và quy định “phá hoại, bức tử cây xanh là tội ác”.

Còn về việc trồng cây xanh, cũng cần đưa ra quy chuẩn rõ ràng. Chẳng hạn, khi trồng cây có được phép cắt hết rễ, gói vào nilon trồng xuống đất hay không. Vì cây cũng như con người. Khi đứa trẻ sinh ra cần có sữa mẹ, tiếp đó là các chất dinh dưỡng. Nếu chúng ta chặt hết rễ, thậm chí buộc kín vào bao nilon, thì lấy đâu có rễ để dung hòa các chất dinh dưỡng nuôi cây. Cạnh đó, vì không có rễ bám vào đất, mỗi khi bão gió nổi lên là gãy, đổ.

Cây xanh là những lá phổi cho đô thị, không chỉ giúp tạo bóng râm, chống ô nhiễm môi trường qua việc hút lượng khí C02 từ các phương tiện giao thông thải ra, mà còn cung cấp lượng ô xy rất lớn để cân bằng môi trường sống.

Nhân việc cây xanh bị gãy, đổ bởi bão số 3, trong đó có không ít cây xanh ít rễ, bọc túi nilon khi trồng… đã đến lúc các cơ quan chuyên môn cần đề ra quy chuẩn trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

Nghệ An chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Trước những mất mát, thiệt hại đau thương của người dân các tỉnh phía Bắc do bão, lũ, người dân Nghệ An đã và đang nhanh chóng chung tay hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực nhất.
Các tuyến buýt di chuyển thế nào khi cầu Đuống bị cấm?

Các tuyến buýt di chuyển thế nào khi cầu Đuống bị cấm?

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu, Hà Nội đã hạn chế các phương tiện lưu thông trên một số cầu như: Long Biên, cầu Đuống… để thuận tiện cho người dân di chuyển, nhiều tuyến buýt đã được điều chỉnh lộ trình di chuyển.
Thần tốc sơ tán hàng trăm người dân ven sông Hồng đến nơi an toàn

Thần tốc sơ tán hàng trăm người dân ven sông Hồng đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Theo ghi nhận thực tế trong sáng nay (11/9), các lực lượng chức năng phường Yên Phụ, quận Tây Hồ đã sơ tán hơn trăm hộ dân cùng với đồ đạc, vật nuôi trong ngõ 76 An Dương đến nơi tránh lũ an toàn.
Đông Anh: Chủ động ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”

Đông Anh: Chủ động ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống thiên tai có thể xảy ra do mực nước sông Hồng, sông Đuống, sông Cà Lồ lên cao gây ra, huyện Đông Anh đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan, đặc biệt là các xã ven sông thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án hộ đê, phương án ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với địa bàn, phạm vi, lĩnh vực quản lý.
Hà Nội đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm sau bão số 3

Hà Nội đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm sau bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Chương Mỹ: Sẵn sàng đáp ứng y tế, phòng chống dịch bệnh trong mưa bão

Chương Mỹ: Sẵn sàng đáp ứng y tế, phòng chống dịch bệnh trong mưa bão

(LĐTĐ) Ngành Y tế huyện Chương Mỹ đã kiện toàn các đội cấp cứu và phòng, chống dịch cơ động với đầy đủ thuốc, trang thiết bị, sẵn sàng đáp ứng các tình huống có thể xảy ra trong mưa bão, ngập úng.
Đảm bảo an toàn và thực phẩm cho người dân ở nơi tránh lụt

Đảm bảo an toàn và thực phẩm cho người dân ở nơi tránh lụt

(LĐTĐ) Đến sáng 11/9, toàn bộ hộ dân, nhân khẩu phường Phúc Xá (quận Ba Đình) được di dời để đảm bảo an toàn đã được cấp phát nước và thực phẩm đầy đủ.

Tin khác

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (bão Yagi) với sức gió cực mạnh đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Trong đó, với Thành phố, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Hiện các cấp chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân đang khắc phục sự cố gãy, đổ cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày mùa thu tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị, quân và dân Thủ đô đang nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhằm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đề ra.
Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm của giáo viên. Xét về mặt pháp luật, đây có thể là thông tư trái quy định. Bởi Luật Giáo dục và các văn bản dưới Luật không có các quy định về dạy thêm, học thêm.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.
Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

(LĐTĐ) Cách đây 79 năm, ngày 19/8/1945, theo lời kêu gọi của Việt Minh, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng xuống đường tiến thẳng về trung tâm Nhà hát thành phố để dự mít tinh. Từ Hà Nội, làn sóng Cách mạng toả đi khắp nơi, cả nước vùng dậy đấu tranh giành chính quyền và liên tiếp giành thắng lợi… Ngày 2/9 tại quảng Trường Ba Đình - Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chấm dứt 80 năm đô hộ của thực dân Pháp.
Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

(LĐTĐ) “Tuổi trẻ là mầm xuân đất nước”. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi là mệnh lệnh của cuộc sống. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta đang đối mặt với thực trạng già hóa dân số, việc nói không với thuốc lá thế hệ mới nhằm đảm bảo sức khỏe giống nòi là điều phải làm.
Vinh dự và trách nhiệm

Vinh dự và trách nhiệm

(LĐTĐ) Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu giữ chức Tổng Bí thư, Hà Nội là địa phương đầu tiên được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm và làm việc. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội.
“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!

“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!

(LĐTĐ) Để thu hút khách du lịch và tạo ấn tượng đối với đất nước con người Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng, bên cạnh hạ tầng cơ sở, chất lượng dịch vụ, giá cả… “văn hóa” phục vụ khách hàng, đặc biệt một yếu tố tuy nhỏ, tế nhị, song rất đỗi quan trọng chính là “nhà vệ sinh” cũng cần được quan tâm.
Thiên tai - chính quyền và nhân dân

Thiên tai - chính quyền và nhân dân

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 gây mưa to tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Mưa to đã khiến nước tràn qua hệ thống sông Bùi, làm một số xã của huyện Chương Mỹ, Quốc Oai bị ngập úng. Với phương châm, đảm bảo tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu, Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã có những chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động